Chatbot marketing đang được ứng dụng phổ biến trong kinh doanh online vì nó đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và gia tăng hiệu suất bán hàng. Tuy nhiên nếu không muốn thất bại bạn cần tranh những sai lầm trong chatbot marketing dưới đây.

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh

Chatbot marketing ngày càng sử dụng phổ biến vì những lợi ích tuyệt vời của nó.

Chatbot marketing là gì?

Chatbot marketing là hệ thống trả lời tự động cho khách hàng và có thể hoạt động liên tục 24/7. Với công cụ này, doanh nghiệp, cửa hàng có thể tiết kiệm chi phí cho việc thuê nhân công, cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng bất kỳ lúc nào. Bởi những ưu điểm như vậy, ngày nay rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chatbot trong tiếp thị sản phẩm và tích hợp vào trang web của mình.

Tuy nhiên, những lỗi xảy ra là điều khó tránh khỏi. Dưới đây là 9 sai lầm mà bạn cần tránh trong quá trình sử dụng chatbot marketing.

9 sai lầm trong chatbot marketing

1. Thiếu chiến lược

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh11

Cần có chiến lược chatbot marketing hợp lý, rõ ràng để đạt được hiệu quả lớn nhất.

Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi đầu tư vào chatbot mà không có một chiến lược tiếp thị cụ thể. Bạn cần lưu ý, chatbot chỉ là một công cụ. Do đó, để biến những người lạ xa lánh thành khách hàng trung thành nhờ chatbot marketing, bạn cần có một kế hoạch rõ ràng ngay từ ban đầu.

Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh của mình là gì. Sau đó, vạch ra một con số rõ ràng về lượng người dùng, doanh thu kỳ vọng, cũng như chi phí mà bạn có thể bỏ ra. Bên cạnh đó, phương pháp để thu thập thông tin khách hàng cũng như cách làm thế nào để giữ chân người dùng cũng là điều mà bạn cần vạch ra từ đầu. Chỉ như vậy, chiến lược với chatbot của bạn mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

2. Không có trang web chuyên dụng

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh3

Cần tạo một trang web chuyên dụng của công ty trước khi tạo chatbot.

Trước khi sử dụng chatbot marketing, bạn cần có một trang web riêng cho doanh nghiệp mình đã. Việc tạo ra trang web chuyên dụng rất nhiều lợi ích đặc biệt như: truy cập thống nhất vào chatbot của bạn, tối ưu hóa SEO, tạo uy tín và tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn đồng thời liên kết doanh nghiệp với khách hàng một cách dễ dàng hơn.

3. Nhiều bot “rác”

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh4

Quá nhiều bot “rác” sẽ co thể dẫn đến hiệu quả ngược.

Mặc dù điều quan trọng nhất khi sử dụng chatbot là để tăng sự tương tác của khách hàng. Tuy nhiên, việc tạo ra quá nhiều chatbot sẽ có thể gây ra tác dụng ngược, thậm chí khiến người dùng gỡ ứng dụng hay thoát ra khỏi trang web của bạn vì những bất tiện cũng như không cần thiết.

Để có kế hoạch chatbot marketing hiệu quả, doanh nghiệp nên thiết kế một chatbot để tương tác với khách hàng, và chỉ liên lạc khi cần thiết. Những tin nhắn khuyến mãi quá nhiều sẽ gây ra bất tiện và khó chịu cho người dùng

4. Thiếu thông tin

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh5

Chatbot cần cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho khách hàng.

Người dùng thường tìm kiếm sự trợ giúp của chatbot để hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi mua. Do đó, khi tạo chatbot, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, từ giá cả, chất lượng đến những đánh giá của người dùng khác về sản phẩm, tùy thuộc vào những gì người dùng đang tìm kiếm.

5. Không có tên hoặc sử dụng tên gọi đại trà

Nên đặt tên cho chatbot để tạo ấn tượng cho khách hàng.

Mỗi doanh nghiệp có một tên gọi riêng để phân biệt, thì chatbot cũng không phải ngoại lệ. Tên của một chatbot chính là dấu hiệu để phân biệt nó với vô số các chatbot trực tuyến khác. Đặt tên cho chatbot của bạn sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm ra và tương tác với doanh nghiệp của bạn hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

6. Không cá nhân hóa bot

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh7

Doanh nghiệp nên nhân cách hóa và tạo ra cho bot của mình một tính cách riêng biệt.

Khi xây dựng chatbot, một số doanh nghiệp tiến hành thiết kế các bot một cách đơn điệu, nhàm chán, giống như robot. Mặc dù người dùng đang nói chuyện với hệ thống tự động, nhưng bạn cũng cần nhân cách hóa và tạo ra cho bot của mình một tính cách riêng biệt. Điều này sẽ giúp chiến lược chatbot marketing của bạn hiệu quả hơn, đồng thời tăng tính cạnh tranh với các thương hiệu khác.

7. Không thử nghiệm

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh8

Nên thử nghiệm trước khi chính thức áp dụng.

Vì chatbot là một công nghệ mới, nên việc triển khai bot mà không thử nghiệm trước là một sai lầm không nhỏ. Đôi khi, bạn có thể gặp phải các lỗi như bot không phản hồi. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra kỹ càng trước khi chính thức vận hành, để đảm bảo bot có thể hoạt động như mong đợi.

8. Không đầu tư chuyên gia kỹ thuật để xây dựng chương trình cho bot

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh9

Doanh nghiệp cần đầu tư chuyên gia kỹ thuật để xây dựng chương trình cho bot.

Để đảm bảo chiến lược chatbot marketing của bạn đạt hiệu quả tối đa, tốt nhất bạn nên chuẩn bị chu đáo mọi mặt trước khi thực hiện. Bạn có thể thuê một chuyên gia kỹ thuật để xây dựng chương trình cho bot, để bot của bạn có thể hoạt động tốt nhất.

9. Đánh giá sự hiệu quả của bot

9-sai-lam-trong-chatbot-marketing-ban-nen-tranh10

Nên đánh giá tính hiệu quả của bot thường xuyên để kịp thời phát hiện và khắc phục lỗi.

Chatbot dù thông minh đến mức nào cũng chỉ là một hệ thống tự động được lập trình sẵn mà thôi. Nên đôi khi, bot cũng sẽ gặp khó khăn trong việc nắm bắt bối cảnh cuộc trò chuyện hay phân tích thông tin.

Do đó, để đánh giá sự hiệu quả của bot, bạn cần thông qua phân tích các bản ghi trước đó và quét để lặp lại các vòng lặp. Điều này có thể giúp bạn khắc phục các lỗi có thể xảy ra khi sử dụng chatbot.

Khi sử dụng chatbot, sai lầm là điều khó tránh khỏi. Điều mà bạn cần làm là liên tục kiểm tra chatbot của mình, điều chỉnh sao cho hợp lý và nâng cấp thường xuyên. Nếu bạn kịp thời phát hiện và có kế hoạch để khắc phục các sai lầm này, kế hoạch chatbot marketing của bạn sẽ đạt được hiệu quả hơn cả.

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: SocialMediaToday