7 thủ thuật giúp bạn giảm tỷ lệ thoát trang hiệu quả
27/09/2021 14:46 | Comments
SEO marketing là chiến lược giúp tối ưu website, tiếp cận nhiều người dùng giúp tăng doanh số. Nếu lượng truy cập quan trọng với SEO, giúp trang web được đánh giá cao thì Bounce rate cũng là chỉ số quan trọng mà SEOer cần nắm rõ.
Nội Dung Chính
Tìm hiểu về thuật ngữ Bounce rate
Thuật ngữ bounce rate quen thuộc trong marketing online, yếu tố quan trọng mà các SEOer cần lưu ý khi tối ưu website. Tuy nhiên, vẫn ít người hiểu về vai trò và bản chất của bounce là gì để sử dụng và cải thiện website hiệu quả.
Bounce rate là gì?
Trước tiên, quản trị viên và SEOer mới cần hiểu bản chất tỷ lệ Bounce rate là gì?
Thuật ngữ Bounce rate là tỷ lệ thoát trang, tức người dùng truy cập website của bạn mà không nhấp thêm một nội dung nào khác. Người dùng xem thông tin nhưng không tương tác link, hình ảnh hay bất cứ thông tin nào nữa liên quan đến trang web.
Bounce rate giúp các SEOer đánh giá và phân tích trải nghiệm người dùng trên website có thực sự tốt hay không, trang web có thu hút người xem, nội dung chất lượng đã tốt chưa.
Chỉ số Bounce rate 80%, có nghĩa là 80% người truy cập vào website của bạn và out ra ngoài mà không có tương tác, 20% có tương tác với đường link, bài viết hoặc các trang con khác.
Nguyên nhân khiến người dùng thoát trang
Bounce rate cao mô tả tỷ lệ thoát trang lớn, chứng tỏ nội dung trang web chưa thực sự làm hài lòng người dùng hoặc người dùng đã tìm kiếm được thông tin cần thiết cho câu hỏi của mình và thoát ra.
Một số nguyên nhân khiến người dùng truy cập 1 lần và thoát trang nhanh, tỷ lệ bounce rate cao:
- Do thời trang load nội dung và tải trang web quá lâu. Đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ thoát trang cao, bởi người dùng sẽ không chờ đợi xem một trang web load thông tin quá lâu, sẽ tìm đến các trang khác thay thế để tìm kiếm thông tin.
- Nội dung website kém chất lượng không đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng mạng. Nội dung xào nấu, đơn giản, thông tin không chính xác sẽ bị khách hàng out nhanh và không bao giờ quay trở lại.
- Giao diện website đơn điệu, kém chất lượng, không thu hút, khó hiểu và khó tìm kiếm thông tin. Trải nghiệm người dùng được đánh giá cao, yêu cầu website cần đáp ứng được về phần hình ảnh, thông tin logic, kết nối giúp người dùng bị thu hút.
- Tiêu đề và nội dung không phù hợp, giật title quá đà cũng sẽ khiến người dùng khó tính chọn out trang web của bạn nhanh chóng.
- Các vấn đề lỗi kỹ thuật khiến đường link bị lỗi, dẫn đến tình trạng tỷ lệ thoát trang tăng mạnh.
- Thiết kế website trên di động không thân thiện người dùng, tốc độ website chậm, truy cập chậm, hình ảnh quá to, mất chữ và nội dung… Trải nghiệm người dùng di động kém sẽ out trang nhanh, làm tăng tỷ lệ bounce rate của website.
- Yếu tố lĩnh vực ngành nghề dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao. Do đặc trưng của các lĩnh vực, người dùng vào mua hoặc xem thông tin xong sẽ thoát ra ngay. Ví dụ như lĩnh vực: đồ uống, thực phẩm thường có tỷ lệ người vào mua nhấp 1 lần và thoát ra luôn. Trong khi các lĩnh vực như bất động sản, giáo dục sẽ có tỷ lệ bounce rate thấp hơn.
- Trang web không có các liên kết nội bộ, tối ưu SEO để liên kết các trang con, thu hút người dùng click chuột để đọc thông tin tiếp theo.
Yếu tố Bounce rate có ý nghĩa gì với website?
Chỉ số Bounce rate với các website có ý nghĩa rất lớn, yêu cầu các kỹ thuật viên, quản trị trang web cần lưu ý.
- Chỉ số Bounce rate cao chứng tỏ người dùng truy cập không hứng thú với các nội dung khác trên website của bạn hay trang web mang đến trải nghiệm không như ý, tốc độ chậm, nội dung kém… Dấu hiệu chứng tỏ website cần được cải thiện và tối ưu.
- Chỉ số Bounce rate sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Công cụ google sẽ đánh giá tỷ lệ thoát trang, kết hợp với thời trang lưu trên website để đánh giá thứ hạng, mức độ uy tín của trang web. Trường hợp Bounce rate thấp thì trang web sẽ được đánh giá cao và ngược lại, bounce rate cao, thời gian thoát ngắn thì website sẽ bị đánh tụt thứ hạng nhanh chóng.
Do vậy, bounce rate là chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng website, trải nghiệm mang lại cho người dùng, đo lường và đánh giá hiệu quả chiến lược marketing online của doanh nghiệp.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Cách xác định chỉ số Bounce rate
Bạn đã hiểu về chỉ số Bounce rate là gì? Vậy làm thế nào để xác định được Bounce rate và chỉ số bao nhiêu là tối ưu cho website?
Tính chỉ số Bounce rate như thế nào?
Cách tính chỉ số bounce rate được tính đơn giản theo công thức:
Bounce rate = số lượt người dùng bỏ trang sau khi truy cập 1 lần/ tổng số lượng truy cập trang.
Chỉ số bounce rate sẽ được ghi nhận trong một thời gian nhất định/ phiên hoạt động. Google analytics sẽ phân tích các chỉ số: Lượt truy cập, phiên truy cập và lượt truy cập duy nhất. Khi đó, hành động thoát trang của người dùng sẽ bao gồm các hành vi:
- Nhấp chuột quay lại.
- Đóng trình duyệt, đóng tab.
- Nhập URL mới trên thanh tìm kiếm.
- Không thực hiện bất cứ thao tác nào sau 30 phút trên trang.
Chỉ số Bounce rate như thế nào là tối ưu?
Các SEOer có thể xem chỉ số Bounce tại công cụ Google Analytics, bằng tài khoản đã đăng ký. Chọn mục “Đối tượng” chọn “Tổng quan” để xác định giá trị Bounce Rate của toàn bộ trang web. Mỗi website sẽ có tỷ lệ thoát trang khác nhau và ở mỗi lĩnh vực tỷ lệ thoát trang cũng khác biệt
Khá nhiều SEOer băn khoăn, tỷ lệ Bounce rate bao nhiêu là tối ưu. Mức Bounce rate bao nhiêu là tốt? Với các website báo chí, tin tức sẽ có tỷ lệ thoát trang thấp, tuy nhiên với website doanh nghiệp, kinh doanh tỷ lệ thoát trang sẽ khá cao.
Theo các đánh giá chung, phân tích thì tỷ lệ Bounce rate ở mức 60% là phù hợp cho tất cả các website. Dĩ nhiên, tỷ lệ thoát trang càng thấp càng tốt.
Cách giảm tỷ lệ thoát trang cho website
Tỷ lệ Bounce rate cao, chứng tỏ website cần được cải tiến. Vậy làm sao để giảm tỷ lệ thoát trang cho website của bạn?
- Xây dựng nội dung, content chất lượng logic. Bài viết và thông tin cung cấp chất lượng, có giá trị cho người dùng. Yêu cầu nội dung cần sáng tạo, không sao chép xào nấu, thuyết phục người dùng.
- Thiết kế giao diện logic, hình ảnh chất lượng, tốc độ load trang nhanh mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt trên cả nền tảng máy tính và di động.
- Xây dựng sitemap, hệ thống link nội bộ logic, kết nối. Đặt link nội bộ thu hút người dùng chọn tiếp tục cập nhật thông tin. Thực hiện gợi ý xem bài viết liên quan một cách tinh tế, tự nhiên.
- Xây dựng landing page chất lượng, ít quảng cáo, không spam gây khó chịu cho người dùng.
Việc hiểu về Bounce rate là gì rất quan trọng, giúp các SEOer hiểu được vấn đề, nguyên nhân và tìm cách khắc phục.
Cải thiện tỷ lệ Bounce rate, tối ưu trang web đáp ứng trải nghiệm tốt cho người dùng là điều cần thiết. Hy vọng thông tin trên đây về Bounce rate sẽ hữu ích cho người dùng, quản trị trang web.
Theo nef
Bài viết liên quan
- Bounce rate là gì? Bounce rate được Google analytics tính toán như thế nào?
- 5 bộ KPI mẫu để đo lường hiệu quả email marketing được gợi ý bởi Hubspot
- Chia sẻ cách sử dụng Google Data Studio hiệu quả cho doanh nghiệp
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn