7 điều cần biết về Website Thương mại điện tử
26/04/2021 09:55 | Comments
Bạn đang lên kế hoạch xây dựng một trang web thương mại điện tử và bán sản phẩm của mình trên đó. Bạn muốn hiểu rõ về website thương mại điện tử để việc kinh doanh bán hàng của bạn được tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những băn khoăn cho bạn. Cùng khám phá nhé!
Nội Dung Chính
- 1 Tổng quan về tình hình phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam 2020 – 2021
- 2 Website thương mại điện tử là gì?
- 3 Những mô hình thương mại điện tử phổ biến
- 4 Bán hàng trên website thương mại điện tử cần đăng ký/ thông báo trang web với Bộ Công Thương
- 5 Xây dựng website thương mại điện tử bán hàng bằng cách nào?
- 6 Chi phí thiết kế website thương mại điện tử
- 7 Kinh doanh hiệu quả trên trang thương mại điện tử bằng cách nào?
Tổng quan về tình hình phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam 2020 – 2021
Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử điện tử của VECOM, tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam năm 2019 đạt trên 32%, trong đó ngành hàng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 11,5 tỷ USD. Theo dự đoán của các Chuyên gia kinh tế hàng đầu trong khu vực, mức độ tăng trưởng này sẽ duy trì trên mức 30% và doanh thu đạt được khoảng 15 tỷ USD trong năm 2020.
Do tác động của đại dịch COVID-19 cùng tình hình thiên tai, bão lũ nghiêm trọng đã ảnh hưởng tới nền kinh tế của toàn Thế giới nói chung, và của Việt Nam nói riêng. Tính từ đầu tháng 2 đến tháng 4 năm 2020 hầu hết các hoạt động kinh doanh nội địa và quốc tế đều bị gián đoạn, khiến nền kinh tế cả nước đi xuống.
Tuy nhiên trong phiên họp sự kiện Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam VOBF 2020, ông Đặng Hoàng Hải (Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương) đã chỉ ra được những yếu tố khả quan, cũng là “cơ may” của Việt Nam đối với sự phát triển của ngành kinh doanh thương mại điện tử. Báo cáo cho thấy hành vi mua sắm, tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi dần chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến. Đây là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh online, cũng là thời điểm vàng để doanh nghiệp dần đẩy mạnh phát triển kênh bán hàng online, thương mại điện tử.
Website thương mại điện tử là gì?
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng chỉ những website có giao dịch mua bán trực tuyến, tức là những website có giỏ hàng, trang thanh toán, trang đặt hàng thì mới là một trang web thương mại điện tử.
Tuy nhiên điều đó là chưa đủ.
Theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về TMĐT:
“Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.”
Hiểu một cách đơn giản, các website được thiết lập và vận hành, có thực hiện một phần hoặc toàn bộ các nghiệp vụ liên quan đến thương mại như: giao dịch bán hàng, giới thiệu/trưng bày sản phẩm, giới thiệu dịch vụ/công ty, quảng cáo, giao dịch hợp đồng… đều là hình thức website thương mại điện tử.
Những mô hình thương mại điện tử phổ biến
Hiện nay tại Việt Nam có 4 mô hình thương mại điện tử phổ biến tương ứng với 4 loại hình website TMĐT khác nhau, đó là:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Mô hình thương mại điện tử B2B
B2B (Bussiness to Bussiness) được hiểu là mô hình kinh doanh TMĐT giữa Doanh nghiệp & Doanh nghiệp. Mô hình B2B thường phục vụ giao dịch thương mại điện tử giữa các Nhà sản xuất, Nhà cung ứng, Nhà phân phối, Đại lý, các công ty/doanh nghiệp với nhau. Thông thường, giá trị của một giao dịch trên mô hình B2B thường dựa trên giá sỉ, giá đại lý mà không thực hiện các giao dịch bán lẻ.
Một số lĩnh vực ứng dụng mô hình trang web TMĐT B2B có thể kể đến như:
– Các website cung cấp dịch vụ marketing, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp khác
– Các website cung cấp hạ tầng điện tử: internet, nền tảng, ứng dụng, hệ điều hành, máy chủ… cho các doanh nghiệp khác
– Các website cung cấp phần mềm quản lý, phần mềm điều hành, phần mềm kế toán… cho các doanh nghiệp khác
– Các website là Nhà sản xuất cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho các doanh nghiệp là các đại lý phân phối tại từng khu vực
…
Mô hình website thương mại điện từ B2B thường được biết đến nhiều nhất hiện nay như: Amazon, Taobao, Alibaba,…
- Mô hình thương mại điện tử B2C
Một trong số những mô hình TMĐT phổ biến và được nhiều người biết đến nhất hiện nay đó chính là mô hình B2C.
B2C (Bussiness to Customers) là hình thức thương mại điện tử giữa Doanh nghiệp & Người tiêu dùng. Hiểu một cách đơn giản rằng các doanh nghiệp trao đổi, buôn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho người tiêu dùng trên thị trường thông qua kênh website trực tuyến TMĐT.
Khách hàng của mô hình B2C chủ yếu là những khách hàng cá nhân, chỉ có nhu cầu mua sản phẩm để trực tiếp sử dụng nên giá trị các đơn hàng thường nhỏ lẻ.
Một số ví dụ về các trang web thương mại điện tử vận hành theo mô hình B2C nổi tiếng hiện nay: Thế giới di động, Bách hóa xanh, Lazada, Shopee…
- Mô hình thương mại điện tử C2C
Mô hình TMĐT C2C (Customers to Customers): là hình thức thương mại điện tử giữa các Cá nhân & Người tiêu dùng. Đây là sàn website cho phép các khách hàng tự do giao dịch với nhau thông qua các điều khoản của một chủ đầu tư (doanh nghiệp) đứng giữa.
Tiêu biểu cho loại hình thương mại điện tử này phải kể đến các bên như: chotot.com, raovat.net, nhattao.com…
- Mô hình thương mại điện tử B2G
B2G (Business to Government) là mô hình thương mại điện tử giữa Doanh nghiệp với Chính phủ (khối tổ chức hành chính công Nhà nước). Hình thức hoạt động của mô hình này còn được hiểu đơn giản là sử dụng interner cho việc mua bán công, các thủ tục cấp phép và các hoạt động khác liên quan tới Chính phủ.
Các chính sách mua bán trên website TMĐT B2G luôn được đảm bảo tính minh bạch trong suốt quá trình mua bán.
Tuy nhiên, so với các mô hình TMĐT khác, B2G tại Việt Nam chưa thực sự phổ biến bởi hệ thống mua bán của chính phủ chưa được đầu tư & phát triển.
Bán hàng trên website thương mại điện tử cần đăng ký/ thông báo trang web với Bộ Công Thương
Có một sự thật rằng hầu hết các nhà kinh doanh buôn bán, đặc biệt là hình thức kinh doanh online đều đặc biệt “ngại” trước những thủ tục đăng ký hành chính công. Có rất nhiều lý do dẫn đến sự ngại ngần này, chẳng hạn như “ngại” tốn chi phí đăng ký, “ngại” phiền phức, “ngại” vì không biết thủ tục đăng ký, hoặc cố tình không muốn đăng ký vì một vài lý do “khó nói” nào đó…
Tuy nhiên, chúng tôi khuyên rằng một khi bạn thật sự coi việc kinh doanh trên website thương mại điện tử là một công việc lâu dài và muốn phát triển nó bền vững, hãy đăng ký website với Bộ Công Thương càng sớm càng tốt.
Dưới đây là một số lý do cho biết vì sao bạn nên đăng ký, thông báo website TMĐT với Bộ Công Thương:
- Tuân thủ theo Pháp luật và được pháp luật bảo vệ quyền lợi: Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trang web thương mại điện tử bán hàng đều cần thông báo/ đăng ký với Bộ Công Thương. Những website kéo dài thời gian hoặc không đăng ký/ thông báo với cơ quan quản lý có thẩm quyền trong thời gian quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.
- Gây dựng được niềm tin nơi khách hàng: Các website được xác nhận là đã đăng ký/ thông báo với Bộ Công Thương đồng nghĩa với việc đây là các trang web được xác nhận minh bạch về các thông tin của doanh nghiệp (giấy phép đăng ký kinh doanh, địa chỉ/thông tin liên hệ, mặt hàng kinh doanh…) Khách hàng sẽ tránh được các website lừa đảo hoặc có hành vi kinh doanh trái pháp luật.
- Xây dựng uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường
Xây dựng website thương mại điện tử bán hàng bằng cách nào?
Mục tiêu của việc xây dựng website thương mại điện tử không chỉ là tạo ra một trang web với giao diện hấp dẫn, thu hút; mà còn phải đảm bảo cấu trúc website được thiết kế chuẩn seo, các điều hướng thích hợp giúp tăng tương tác và dẫn dắt khách hàng tiềm năng vào trang web bán hàng của bạn.
Cho dù quá trình thiết kế website TMĐT bán hàng được diễn ra bằng cách nào, mục tiêu cuối cùng của chúng ta là đảm bảo website được hoạt động một cách ổn định và thúc đẩy hành vi mua hàng, tăng doanh thu cho cửa hàng một cách hiệu quả.
Dưới đây là các yếu tố bạn cần chú ý để xây dựng website thương mại điện tử bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả:
- Lựa chọn giao diện website thương mại điện tử hấp dẫn, phù hợp lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp
- Ưu tiên lựa chọn các website có cấu trúc chuẩn seo
- Sắp xếp các trang danh mục, trang sản phẩm, trang bài viết… điều hướng rõ ràng
- Vị trí đặt các nút CTA kêu gọi hành động thông minh và tự nhiên
- Đừng quên sử dụng hình ảnh minh họa chất lượng cao cho bài viết/ sản phẩm trên website của bạn
- Cài đặt các tiện ích/ứng dụng hỗ trợ cho website của bạn: Đặt hàng tự động, tự động tích hợp các đơn vị vận chuyển, thanh toán online, tiện ích đánh giá & nhận xét của người dùng,…
Để tìm hiểu chi tiết hơn về các yếu tố trên khi thiết kế, xây dụng website thương mại điện tử, các bạn có thể tham khảo bài viết: Bứt phá doanh thu qua 6 lưu ý khi thiết kế website thương mại điện tử
Chi phí thiết kế website thương mại điện tử
Và hiển nhiên, bất kỳ ai cũng đều muốn sở hữu một trang web TMĐT bán hàng trực tuyến trọn gói từ A – Z đầy đủ các tính năng hỗ trợ tối ưu với một mức giá ưu đãi, hợp lý.
Hiện nay trên thị trường các công ty thiết kế website chuyên nghiệp ra đời ngày càng nhiều, kéo theo đó là các dịch vụ cung cấp kèm theo báo giá dịch vụ đa dạng khác nhau. Trong đó có 2 loại hình dịch vụ xây dựng website thương mại điện tử bán hàng phổ biến nhất, đó là:
- Dịch vụ làm website thương mại điện tử bán hàng trực tuyến trọn gói
- Dịch vụ làm website thương mại điện tử bán hàng theo yêu cầu
Để giúp bạn có những cái nhìn tổng quan hơn về các hạng mục trong gói thiết kế website TMĐT cũng như mức giá tương ứng trên thị trường, sau đây là những tiêu chí mà các đơn vị thiết kế website thường dùng để tính chi phí cho một dự án làm web TMĐT:
- Chi phí cấu thành cơ bản: Để cấu thành lên một website bán hàng trực tuyến, có 3 loại chi phí cố định bạn cần đầu tư: Phí mua tên miền (domian), phí thuê hosting, phí thiết kế web
- Chi phí cài đặt module tính năng cơ bản và nâng cao: Quản lý sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, quản lý đơn hàng, tối ưu seo…
- Chi phí thiết kế giao diện web: Giao diện theo mẫu có sẵn hay giao diện thiết kế riêng, giao diện theo ngành hàng,…
- Chi phí tối ưu website: Cấu trúc website chuẩn seo, tốc độ trang web, cài đặt đa ngôn ngữ, mức độ bảo mật, tính tích hợp với các thiết bị điện tử/ trình duyệt,…
Đối với gói xây dựng web thương mại điện tử bán hàng trọn gói, đơn vị thiết kế website sẽ báo giá cho bạn trọn bộ tất cả các tiêu chí trên cùng với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng. Bạn cũng có thể tham khảo báo giá thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp trọn gói chỉ từ 299.000đ/tháng tại Sapo Web – đơn vị thiết kế website uy tín với 12 năm kinh nghiệm trong ngành.
Kinh doanh hiệu quả trên trang thương mại điện tử bằng cách nào?
Sau khi đã sở hữu cho mình một trang web thương mại điện tử bán hàng trực tuyến ưng ý, đây là những nhiệm vụ bạn cần làm để kinh doanh hiệu quả trên website của mình:
- Bước 1: Xây dựng đầy đủ nội dung cho trang web TMĐT: Thông tin sản phẩm, hình ảnh mô tả, hướng dẫn sử dụng, chế độ bảo hành, chính sách giao hàng, chính sách đổi trả,…
- Bước 2: Làm SEO cho trang web TMĐT: Giúp khách hàng mục tiêu tìm thấy website bán hàng của bạn trên Google ngay ở những kết quả đầu tiên. Bạn có thể tự học để làm SEO cho website của mình, thuê nhân viên SEO hoặc thuê dịch vụ SEO của một đơn vi uy tín trên thị trường để thực hiện công việc này.
- Bước 3: Promote website TMĐT của bạn rộng rãi: Chia sẻ rộng rãi trang web của bạn tới bạn bè và cộng đồng khách hàng tiềm năng thông qua các kênh social media (facebook, instagram, youtube, twitter,..) hoặc các diễn đàn, forum
- Bước 4: Đưa ra các chính sách khuyến mãi, ưu đãi định kỳ dành cho từng tệp khách hàng (Khách hàng quen, khách mới, khách mua nhiều…) để giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới
- Bước 5: Bắt đầu bán hàng với một thái độ nhiệt tình, chân thành với khách hàng
Trên đây là một số thông tin tổng quan về thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến trên website thương mại điện tử. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong những kế hoạch phát triển công việc kinh doanh trong tương lai. Và cũng đừng quên sở hữu cho mình một trang web TMĐT để bán hàng online ngay hôm nay bạn nhé.
Nguồn: sapo.vn
Bài viết liên quan
- Đặc điểm và nguyên tắc mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử
- 6 sàn thương mại điện tử được nhiều người sử dụng nhất
- Social Commerce 2021: Thương mại điện tử được đẩy mạnh qua mạng xã hội
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn