7 bước vào nghề và kiếm việc content từ con số 0
04/04/2022 15:47 | Comments
Bài viết áp dụng cho những bạn mới hoặc chưa bước chân vào lĩnh vực content, giúp các bạn hình dung ra những việc cần làm từ khi chưa có kiến thức và kinh nghiệm trong tay.
1. Hiểu về các vị trí công việc trong nghề
Muốn làm nghề thì bước đầu là phải hiểu nghề cái đã. Nhìn bức tranh toàn cảnh trước, rồi đi vào chi tiết sau.
2. Tự học qua các tài nguyên miễn phí trên mạng
Dành khoảng 2 tuần đọc hết những blog có liên quan
Đọc đến đâu, thấy cái gì hay, thì phải ghi chép lại cho nhớ. Tự sở hữu 1 cuốn sổ tổng hợp kiến thức.
Đây là sổ version 1, tí nữa sẽ có sổ ver 2.
Chịu khó follow những page liên quan đến content và marketing. Làm nghề thì phải sống đắm chìm trong nghề. Nhìn đâu cũng phải thấy nghề.
3. Tự luyện tập viết content cho một hãng bất kỳ
Muốn luyện tập thì phải có đề bài. Một đề bài content sẽ có dạng 5W như sau:
WHO: Viết cho ai (Người trẻ, người già, người đã biết đến sản phẩm, người chưa biết đến sản phẩm,…)
WHY: Viết để làm gì (Câu like, câu comment, câu share,….)
WHAT: Viết về cái gì (Bạn muốn nói về điểm nào của sản phẩm)
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
WHEN: Đăng vào lúc nào (Đăng sáng hay tối, bài viết có phụ thuộc giờ đăng không?)
WHERE: Đăng ở đâu (Đăng fanpage hay group hay ở đâu)
Bất cứ 1 yếu tố nào trong 5W thay đổi sẽ khiến bài viết của bạn thay đổi theo. Hãy tự chọn lấy 1 nhãn hàng bất kì. Vào fanpage hoặc website của họ tổng hợp thông tin. Tự ra một đề bài và triển khai bài viết. Thử thay đổi nhiều đề bài, mỗi đề bài viết nhiều đáp án khác nhau. Thử viết 1 bài câu comment và 1 bài câu share, xem nó khác nhau chỗ nào.
4. Tìm việc/tìm JOB
Ở bước này, bạn vẫn chưa là cái gì cả, nhưng ít nhất không còn là số 0.
Nếu may mắn, tìm được một công ty tuyển dụng intern thì chúc mừng bạn.
Nếu khó khăn trong tìm việc do bạn chưa có kinh nghiệm, chưa có hồ sơ năng lực, thì phải tự kiếm thôi. Hiện nay có rất nhiều các group freelancer rồi thì chợ viết. Trên đó họ tuyển dụng rất nhiều. Đã xác định tìm việc trên đó, thì hãy chấp nhận có khả năng bị lừa đảo/bóc lột.
Nhưng xin người, đừng sợ bóc lột. Các bạn đang cần chính cái sự bóc lột đó. Ở giai đoạn này, cái các bạn cần không phải là tiền. Các bạn cần kinh nghiệm, trải nghiệm, hồ sơ năng lực. Sau này đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn đã viết những lĩnh vực nào. Hãy tích lũy hồ sơ, để sau này tự tin nói: em đã làm mỹ phẩm, thời trang, thú cưng, bất động sản,….Người ta lừa đảo thì kệ đi, làm không công còn được mà.
Tóm lại, bằng mọi giá, tìm được việc để làm, tiền nong đừng để ý.
5. Tối ưu lại kiến thức
Hồi đầu là bạn đọc kiến thức dưới góc độ con vịt đọc sách. Bây giờ, bạn đã có trải nghiệm rồi, hãy quay lại đọc 1 lượt các blog ở bước 2. Bạn sẽ có trải nghiệm đọc khác hẳn so với lần trước.
Cái cuốn sổ bạn đã ghi lần trước, bây giờ hãy viết lại 1 cuốn mới. Tối ưu hơn, chắt lọc hơn theo đúng trải nghiệm của bạn.Cuốn sổ ver2 này mới thực sự là kiến thức xương máu.Ở bước này, nếu có tài chính và thời gian thì đi học thêm 1 số khóa học content cũng tốt.

Tối ưu lại kiến thức
6. Định vị bản thân
Hãy cho cả thế giới biết bạn đang làm nghề content.
Điều đó không có nghĩa, là ngày nào bạn cũng đăng 1 cái tút để thông báo tôi làm nghề content.
Hãy chịu khó viết bài chia sẻ về những câu chuyện trong nghề, những gì bạn đã trải qua, những dự án bạn đã viết, những khách hàng bạn đã gặp, niềm vui, nỗi buồn…..Không chỉ chia sẻ trên facebook cá nhân, hãy chia sẻ trong các cộng đồng về nghề.
Tự nhiên người ta sẽ biết bạn làm content mà bạn không cần phải la lối nhiều.
Khi bạn định vị được bản thân, thì đó là bước đầu xây dựng thương hiệu cá nhân. Các job tốt hơn sẽ đến với bạn.
7. Muốn làm gì thì làm
Nếu đã đến bước này, bạn không còn là newbie ngu ngơ nữa. Bạn đã có hồ sơ năng lực rồi. Việc còn lại là áp dụng và làm mọi thứ theo ý bạn thôi.
Chúc bạn giặt hái được thành tựu sau bài viết này!
Nguồn: Internet
Bài viết liên quan
- Chia sẽ 5 tuyệt chiêu giúp bạn luyện viết hiệu quả
- 6 cách kiểm tra xếp hạng Website trên Google chuẩn xác nhất năm 2022
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.
ONESE Digital Marketing