Trong kinh doanh điều quan tâm nhất của các doanh nghiệp đó là làm sao có thể bán được hàng. Thị trường ngày càng mở rộng và sự cạnh tranh ngày càng cao vì vậy doanh nghiệp muốn phát triển thì cần xây dựng cho mình một quy trình bán hàng thật hiệu quả.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết thế nào là quy trình bán hàng chuẩn. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn 7 bước không thể thiếu để có một quy trình bán hàng thành công và hiệu quả nhất.

Nghiên cứu kĩ về các kế hoạch và chỉ tiêu

Để có được một quy trình bán hàng thật sự hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là nghiên cứu thật kỹ về những chỉ tiêu trong kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Sau đó hãy lập 1 số kế hoạch nhỏ để từng bước đạt được những mục tiêu đã đề ra.

7-buoc-giup-ban-xay-dung-duoc-quy-trinh-ban-hang-thanh-cong

Cần có mục tiêu và kế hoạch kinh doanh cụ thể.

Thăm dò ý kiến và sàng lọc khách hàng

Sau khi đã có được 1 kế hoạch kinh doanh phù hợp, tiếp theo bạn cần phát hiện ra đâu là đối tượng bạn nên tập trung nhắm đến bằng cách tiến hành sàng lọc, xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Bước này sẽ giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tiền bạc và có được một phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn.

Tiếp cận sơ bộ và hướng tới thiết lập cuộc hẹn

Nhân viên bán hàng cần nghiên cứu đầy đủ thông tin về các khách hàng triển vọng và có chiến lược tiếp cận phù hợp. Đây là một việc hết sức quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả khi bạn trao đổi và thuyết phục khách hàng. Nếu thành công trong việc gây ấn tượng ban đầu đối với khách hàng thì gần như bạn đã nắm chắc trong tay 50% thành công và những bước còn lại của quy trình bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Giới thiệu, trình bày về dịch vụ/sản phẩm

Ở bước này, nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu sản phẩm của mình với khách hàng để gây cho họ sự chú ý, quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, sau đó là thôi thúc mong muốn và cuối cùng tiến đến hành động mua hàng. Nhân viên cần nhấn mạnh các lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể mang lại cho khách hàng để thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh hơn.

Thuyết phục khách hàng, giải đáp thắc mắc và xử lý các ý kiến trái chiều

Bên cạnh những thắc mắc về sản phẩm thì hầu như khách hàng lúc nào cũng sẽ đưa ra những ý kiến phản đối trong quá trình giới thiệu hay khi đề nghị mua hàng. Phản ứng này là hoàn toàn thường vì bất cứ ai cũng muốn chọn cho mình sản phẩm/dịch vụ tốt nhất. Điều bạn cần làm đó chính là tìm cách giải quyết, trả lời những câu hỏi mà khách hàng đặt ra một cách thật sự khôn khéo, luôn giữ thái độ hòa nhã, vui vẻ, đồng thời phủ nhận hợp lý các ý kiến phản đối.

Chốt đơn hàng

Đây có thể được xem là giai đoạn mấu chốt để quyết định sự thành bại của cả một quy trình bán hàng. Trong bước này, bạn cần biết cách nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng của người mua thông qua các lời nói, cử chỉ,… của họ. Hãy đưa ra những tác nhân đặc biệt để có thể chốt được đơn hàng và tạo các câu hỏi mở để khách hàng khó có thể từ chối.

7-buoc-giup-ban-xay-dung-duoc-quy-trinh-ban-hang-thanh-cong2

Chốt đơn hàng là cả một nghệ thuật của người bán.

Chăm sóc khách hàng sau bán

Sau khi chốt xong 1 đơn hàng, đó vẫn chưa phải là tất cả. Bạn còn cần phải có chính sách chăm sóc khách hàng thật tốt và hợp lý. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và có thể tiếp tục quay lại mua hàng trong những lần sau. Nhân viên bán hàng cần hoàn tất mọi chi tiết cần thiết về thời gian giao hàng, điều kiện mua hàng sau khi giao dịch thành công, đồng thời cũng thường xuyên cập nhật thông tin để tránh tình trạng lãng quên, bỏ rơi khách hàng.

Với 7 bước xây dựng quy trình bán hàng thành công trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn kinh doanh một cách hiệu quả và mang về được nhiều lợi nhuận hơn. Một tip nhỏ nữa cho bạn khi bán hàng đó là để tăng thêm sự tin cậy cũng như thuận tiện cho khách hàng, bạn nên tự tạo website bán hàng trực tuyến miễn phí và tiến hành các hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng online,… Chúc các bạn thành công!

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo chili.vn