Đối với tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường thì việc xây dựng chiến lược marketing là một công việc rất cần thiết và bắt buộc phải có. Việc thiếu kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing sẽ khiến cho doanh nghiệp lãng phí ngân sách và gặp thất bại trên thị trường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách các thương hiệu lớn trên thị trường xây dựng chiến lược marketing để có thể rút ra được những bài học cho doanh nghiệp của mình qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao doanh nghiệp nên học và làm theo các chiến lược thành công từ thương hiệu lớn:

Theo Philip Kotler – cha đẻ ngành Marketing hiện đại tại Hoa Kỳ:

  • 74% người tiêu dùng trực tuyến muốn theo dõi nội dung Web của thương hiệu được cá nhân hóa cộng đồng.
  • 92% người tiêu dùng tin tưởng những người có sức ảnh hưởng lớn
  • 45% hình ảnh của một thương hiệu có thể tạo dựng niềm tin cho những thông tin họ đang đọc
  • 75% người tiêu dùng cho rằng thương hiệu là yếu tố có ảnh hưởng lớn trong việc đưa ra quyết định mua hàng của họ.

Apple, Amazon, Google và Disney đều bắt đầu từ những doanh nghiệp nhỏ. Chẳng hạn như Apple được Steve Jobs khởi nghiệp tại một nhà xe cũ kỹ ở ngoại thành. Hay câu chuyện Amazon bắt đầu từ một nhà sách điện tử nhỏ ở gara ô tô. Hiện tại, những cái tên này đều được liệt kê trong danh sách 13 doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới.

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon1

Danh sách 13 doanh nghiệp có giá trị kinh tế lớn nhất.

Dưới đây là 7 bài học xây dựng chiến lược Marketing từ các thương hiệu lớn:

1. Sáng tạo nội dung Marketing

Theo kết quả nghiên cứu của SmartInsights: “ 18% nhà tiếp thị làm việc từ các thương hiệu lớn cho rằng nội dung marketing có tác động lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh tại các kênh thương mại, mạng xã hội”.

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon2

Kết quả nghiên cứu của SmartInsights.

18% nhà tiếp thị làm việc từ các thương hiệu lớn cho rằng nội dung marketing có tác động lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh tại các kênh thương mại, mạng xã hội

Tiếp thị nội dung là quá trình tạo ra nội dung giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân những đối tượng đang có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của công ty.

Content Marketing cần đảm bảo những yếu tố sau đây:

  • Nội dung chất lượng
  • Các chủ đề có liên quan
  • Tối ưu hóa cho SEO
  • Tối ưu hóa cho người đọc
  • Quảng cáo và sáng tạo nội dung nhất quán

Nội dung không giới hạn cho các bài đăng trên blog. Nó bao gồm video, podcast, các khóa học trực tuyến và một loạt các phương tiện khác mà mọi người sử dụng thông tin.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nếu bạn đang xem xét xây dựng chiến lược marketing cho công việc kinh doanh của chính mình, hãy tham khảo nội dung tiếp thị từ Coca Cola dưới đây.

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon3

Nội dung tiếp thị từ Coca Cola.

2. Tiếp thị bằng Video – tăng sức mạnh lan tỏa

Theo số liệu từ Buffer State:

  • Gần 50% mọi người tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng từ các video.
  • 83% các video marketing có tác động mạnh mẽ trong các chiến dịch quảng cáo thành công
  • Tiếp thị bằng Video không chỉ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nó còn làm tăng tỷ lệ nhấp qua email lên 200-300%.
  • Bên cạnh đó, Video có thể làm tăng 80% tỷ lệ chuyển đổi
7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon4

Tiếp thị bằng Video – tăng sức mạnh lan tỏa.

  • Hơn một nửa lượt xem trên mạng xã hội đến từ kênh Youtube
7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon5

Hơn một nửa lượt xem trên mạng xã hội đến từ kênh Youtube.

Ví dụ điển hình nhất là quảng video của Apple khi ra mắt iphone 12 dưới đây đã thu hút hơn 26 triệu lượt xem trong vòng 4 tháng.

Video ra mắt Iphone 12 của Apple

3. Tận dụng social Media tăng Organic Traffic

Theo số liệu nghiên cứu từ Build Fire: “67% người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để mua bán các sản phẩm cần thiết và 33% dùng mạng xã hội cho các công việc khác như đọc tin tức, theo dõi thần tượng của họ,…“

Do đó việc tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng từ các trang mạng xã hội đóng vai trò quan trọng.

Hãy xem cách Grap phủ thương hiệu trên mạng xã hội:

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon7

Cách tiếp thị từ hãng gọi xe công nghệ Grab.

4. Kể câu chuyện về thương hiệu của bạn

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon8

Tỷ phú Jeff Bezos nổi tiếng với câu chuyện khởi nghiệp của Amazon từ một nhà sách điện tử bé nhỏ trở thành thương hiệu tỷ đô.

Tỷ phú Jeff Bezos nổi tiếng với câu chuyện khởi nghiệp của Amazon từ một nhà sách điện tử bé nhỏ trở thành thương hiệu tỷ đô. Hay câu chuyện tỷ phú giàu thứ hai thế giới – Billgate khởi nghiệp từ năm 17 tuổi.

Tất cả những câu chuyện về CEO hay thương hiệu của bạn hôm nay sẽ trở thành một làn sóng lớn giúp bạn có chỗ đứng trên thị trường. Vì thế hãy tạo cho thương hiệu của bạn một câu chuyện thú vị như câu chuyện ra đời của sản phẩm, thương hiệu hay câu chuyện khởi nghiệp của CEO

5. Tiếp thị bằng Email Marketing

Tiếp thị bằng Email Marketing là hình thức sử dụng thư điện tử gửi trực tiếp nội dung bạn muốn tiếp thị cho khách hàng đến email của họ. Việc này có thể giúp bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, cải thiện doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, xác định khách hàng tiềm năng chất lượng hơn.

Vậy làm sao để tạo ra một nội dung Email chất lượng?

Theo dõi các Tips viết nội dung Email dưới đây:

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon9

Tiếp thị bằng Email Marketing.

6. Sử dụng hiệu quả Google Adwords

Hơn 40.000 lượt tìm kiếm trên Google mỗi giây. Google được xem là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon10

Hình thức quảng cáo lên TOP bằng công cụ trả phí Google Ads.

Mặc dù đây là một kênh quảng cáo trả phí nhưng mục tiêu của Adwords vẫn là cung cấp kết quả cho người dùng và mang lại nhiều lượt truy cập vào Website của bạn.

Do đó, bạn hãy phân bổ chi phí hợp lý và xây dựng các chiến lược Google Ads hiệu quả và tận dụng phễu khách hàng từ kênh này.

7. Xây dựng chiến lược marketing bằng việc làm SEO

Bên cạnh chiến lượng Google Ads, doanh nghiệp thông thể bỏ lỡ nguồn khách hàng organic từ SEO. Bởi đây sẽ là con đường dài để khách hàng tự tìm đến bạn khi các từ khóa ngành của bạn lên TOP 1 Google.

Các bước đẩy mạnh chiến lược SEO:

  • Nghiên cứu thị trường, khách hàng
  • Xây dựng bộ từ khóa có thể lên TOP
  • Content SEO
  • Tối ưu SEO trên Wp
  • Seeding nội dung
  • Backlink
7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon11

Xây dựng chiến lược marketing bằng việc làm SEO.

8. Kết hợp với influencers

Trong công tác xây dựng chiến lược Marketing, đặc biệt tại các dự án ra mắt sản phẩm, quảng bá thương hiệu không thể thiếu sự xuất hiện của các Influencers có sức ảnh hưởng trước công chúng như diễn viên, ca sĩ, chuyên gia, KOL.

Điểm danh một vài thương hiệu nổi tiếng kết hợp với Influencers hiệu quả:

1. Biti’s Hunter – AIDA

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon12

Chiến lược Influencers Marketing của Biti’s Hunter.

Biti’s Hunter đã quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm mới bằng Viral video và influencer marketing dưới sự kết hợp của ca sĩ Sơn Tùng MTP trong MV Lạc Trôi và MV “Đi để trở về” của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn gây sốt trên cộng động mạng trong suốt thời gian dài.

2. Bee kết hợp với MC Trấn Thành trong seri phim Webdrama Bố Già

Thời điểm giáp tết 2020, MC Trấn Thành cho ra mắt bộ phim Webdrama “Bố Già” với nhiều thước phim quảng cáo hãng xe ôm công nghệ Bee. Sau bộ phim mọi người biết đến hãng xe ôm này nhiều hơn và lượt tải app tăng vượt trội 45% sau 3 tháng.

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon13

Cách xây dựng chiến lược Marketing của Bee.

3. Tiki bắt tay với diễn viên hài Trường Giang trong các TVC

Không khó khăn để thấy các TVC quảng cáo trong 2 năm gần đây có sự xuất hiện dày đặc của diễn viên hài Trường Giang với slogan: “Tiki bấm là có”

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon14

Các TVC quảng cáo của Tiki gần đây đều có sự góp mặt của Trường Giang.

Hay các chiến lược quảng cáo khuyến mãi – giảm giá

7-bai-hoc-xay-dung-chien-luoc-marketing-tu-cac-thuong-hieu-lon15

Chiến lược khuyến mại của Tiki.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo Brands Việt Nam