Marketing liên tục phát triển theo thời gian, ngày nay Digital Marketing trở thành phần không thể thiếu trong mỗi chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Bằng kinh nghiệm hơn 11 năm, tôi xin chia sẻ những dự báo về 6 xu hướng Digital Marketing trong năm 2021 hứa hẹn sẽ bùng nổ.

1. Chatbot lên ngôi

Đến thời điểm hiện tại, có tới 80% doanh nghiệp cho biết rằng họ đã, đang phục vụ khách hàng của họ bằng chatbot trong đó có rất nhiều ông lớn như Pizza Hut, KFC…

Từ đó có thể thấy, chatbot đang khai thác khá mạnh mẽ trong các lĩnh vực chăm sóc khách hàng. 45% người dùng đang cảm thấy tuyệt vời hơn khi họ tương tác với chatbot thay vì với nhân viên CSKH thực sự. Những doanh nghiệp, công ty đang sử dụng chatbot trong bộ phận CSKH để có thể hỗ trợ được khách hàng 24/7 và giúp họ xử lý được số lượng lớn các yêu cầu của khách hàng.

Sự kiện chatbot BotStar đạt doanh số nửa triệu đô trong tháng 3/2019 tại thị trường Mỹ (tâm điểm dịch COVID-19) là một ví dụ điển hình cho sự tăng trưởng đầy hứa hẹn của nền tảng này.

6-xu-huong-digital-marketing-bung-no-2021

2. Quảng cáo trên ứng dụng di động

Thiết bị di động chiếm một phần không hề nhỏ trong chi tiêu của người tiêu dùng tại Âu-Mỹ. Vì thế, các nhà bán lẻ đã tận dụng lợi thế này để quảng cáo sản phẩm của họ. Trên toàn thế giới, các giao dịch qua điện thoại di động ước tính sẽ chiếm gần 75% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2021.

Việc áp dụng các chiến lược marketing trên thiết bị di động đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh trong năm 2020 để chiếm được nhiều ưu thế trong thị trường hơn. Hiện nay tại Việt Nam, các ứng dụng có lượng truy cập lớn như Shopee, Grab… đã bắt đầu triển khai hoạt động quảng cáo trên nền tảng của họ và tiếp tục hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2021.

3. Content tương tác trực tiếp sẽ được ưu tiên

Việc khách hàng phải lướt lại những gì có trong cửa hàng bạn. Hỏi giá, hay hoang mang không biết sản phẩm có còn hàng không? Khách hàng không thích điều này. Bạn biết đấy, livestream chia sẻ, bán hàng và giải đáp thắc mắc sẽ là giải pháp.

Khi internet ngày càng phổ biến và mạng 5G đang được các nhà mạng đầu tư phát triển mạnh, chắc chắn công nghệ live stream hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ tại thị trường trong nước. Những đột phá trong công nghệ truyền tải hình ảnh cũng sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong cách tiếp thị nội dung số, khi mà nhiều chuyên gia công nghệ dự đoán đến năm 2022, dự kiến gần 85% nội dung trên internet sẽ là video.

4. Marketing dựa trên dữ liệu khách hàng

Marketing cá nhân hóa cần dữ liệu đúng. Để làm tốt các chiến dịch quảng cáo, trong tương lai, người ta sẽ nghiên cứu chuẩn xác về đặc điểm của từng nhóm khách hàng. Qua việc phân tích dữ liệu dựa trên hành vi và thói quen của người dùng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Không quảng cáo đúng khách hàng tiềm năng. Sai đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ dẫn đến người dùng bị nhàm chán thông tin. Hay thậm chí là ghét chính thương hiệu của bạn. Vì thế, truyền thông cá nhân hóa dùng dùng data sẽ là xu hướng.

Người làm marketing ngày càng có xu hướng sử dụng AI và công cụ tự động để có được kết quả kinh doanh. Tương tự, các nhà quảng cáo biết dùng phương thức kỹ thuật số để kích hoạt dữ liệu của mình có thể kiểm soát tốt hơn các chiến lược bidding thông qua các mô hình dự đoán. Từ đó họ tập trung hơn vào các chuyển đổi có giá trị nhất để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.

6-xu-huong-digital-marketing-bung-no-2021

5. Content Marketing vẫn làvua

Content Marketing hiện là hoạt động chính để các Marketer thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Và trong nhiều năm tới, đây vẫn tiếp tục là hoạt động chủ chốt và xuyên suốt trong tất cả các chiến dịch Marketing. Vì vậy nội dung không chỉ là xu hướng của Digital Marketing 2021, mà được dự đoán là yếu tố cốt lõi trong nhiều năm tới.

Các doanh nghiệp ngày nay sẵn sàng chi trả để đầu tư vào sáng tạo nội dung hoặc xuất bản blog thật độc đáo. Vì Content Marketing giúp doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng mục tiêu của họ.

Trong thị trường ngày nay, nội dung luôn là cốt lõi của một chiến lược Marketing. Mục tiêu của xây dựng nội dung ở đây không chỉ cung cấp cho người dùng thông tin và hy vọng nhận được phản hồi tích cực từ họ. Thay vào đó, nó phải khuyến khích người dùng chia sẻ và tương tác với nội dung của bạn.

Cho dù đó là bài đăng trên blog hay bài đánh giá sản phẩm video, thì nội dung luôn là chìa khóa kết nối thương hiệu của bạn với khán giả, tạo ra mối quan hệ và niềm tin với người tiêu dùng. Do đó chiến lược Marketing hoàn hảo luôn tập trung vào nội dung để tạo ra kết quả tốt nhất.

6. Xu hướng tiếp thị bằng video

Hơn 60% khách hàng nói rằng việc xem video sản phẩm trước khi mua hàng sẽ giúp họ có hình dung rõ ràng hơn về sản phẩm, từ đó khiến họ tự tin hơn khi mua sản phẩm. Khi nói đến xu hướng Digital Marketing năm 2021, tiếp thị video là “xương sống” của các Marketer.

Nếu nội dung của video tuyệt vời, có giá trị sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn, đặc biệt đối với những video có tính trải nghiệm cao.

Những video DIY, câu chuyện của người sáng lập, video với các nhà quay phim địa phương kể những câu chuyện phù hợp sẽ giúp bạn gần hơn với khán giả của mình.

Tất cả sẽ giúp bạn bán hàng gián tiếp tốt hơn và giúp bạn xây dựng được thương hiệu của mình.

Hãy lấy một ví dụ rằng nếu bạn đang mua sản phẩm thì điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn là gì? Tất nhiên! Các câu hỏi bằng văn bản dưới đây sẽ hiện ra trước mặt bạn:

  • Nó là gì?

  • Khi nào tôi nên mua nó?

  • Làm thế nào để tôi mua nó?

  • Nó phù hợp với ai / không tốt?

  • Chi phí bao nhiêu?

  • Tại sao tôi cần nó?

Nhưng bạn sẽ nhận được câu trả lời như thế nào? Và đây là nơi video có thể ảnh hưởng đến khách hàng trong việc mua sản phẩm. Tạo video về sản phẩm của bạn có thể rất có lợi để bạn thuyết phục khách hàng và khiến họ an tâm hơn trước khi thanh toán.

Kết Luận

Trên đây là những quan điểm dựa trên phân tích cá nhân về thị trường, bạn thể góp ý ở phần thảo luận để cùng chia sẻ kiến thức cho mình nhé. Hy vọng giúp ích cho các bạn trong việc tiếp thị, gia tăng doanh số doanh nghiệp trong 2021 đầy hứa hẹn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần được tư vấn, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và giải đáp một cách nhanh nhất.

Bài viết liên quan:

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.