Chuyên môn – Thẩm quyền – Độ tin cậy (Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness, hay còn gọi là E-A-T) là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của SEO. E-A-T xuất hiện lần đầu trong Nguyên tắc Chất lượng Tìm kiếm (Search Quality Guidelines) của Google vào năm 2014 và từ đó đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.

E-A-T đề cập đến ba khía cạnh quan trọng:

  • Chuyên môn (Expertise): Trang web cần chứng minh rằng nó có kiến thức chuyên môn và sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực mà nó đang đề cập. Điều này có thể được thể hiện qua việc cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy và có giá trị cho người dùng.
  • Thẩm quyền (Authoritativeness): Trang web cần xác định mức độ thẩm quyền của mình trong lĩnh vực đó. Điều này có thể được đánh giá dựa trên sự đóng góp của trang web trong cộng đồng, sự công nhận từ các chuyên gia trong lĩnh vực và các tài liệu tham khảo uy tín.
  • Độ tin cậy (Trustworthiness): Trang web cần xây dựng độ tin cậy bằng cách cung cấp thông tin chính xác, không gian lưu trữ an toàn và bảo mật, và không có các hoạt động gian lận hoặc spam. Điều này giúp người dùng tin tưởng và có niềm tin vào nội dung của trang web.

Để đạt được E-A-T cao, bạn cần tạo ra nội dung chất lượng, có nguồn gốc đáng tin cậy và được viết bởi những người có chuyên môn và thẩm quyền trong lĩnh vực đó. Ngoài ra, việc xây dựng liên kết từ các trang web uy tín cũng có thể tăng cường E-A-T của trang web của bạn.

Google thường cập nhật Nguyên tắc Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm một lần mỗi năm để điều chỉnh và cải thiện quy trình xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Tháng 3/2014, Google đã thêm nguyên tắc Chuyên môn, Tính có thẩm quyền và Độ tin cậy (E-A-T) vào nguyên tắc này.

Gần đây nhất, vào tháng 12/2022, Google đã giới thiệu E-E-A-T, bổ sung thêm chữ “E” cho “Experience” (Kinh nghiệm). Điều này đề cập đến tầm quan trọng của kinh nghiệm người dùng trong việc đánh giá chất lượng của một trang web. Google đánh giá kinh nghiệm người dùng dựa trên các yếu tố như tốc độ tải trang, thiết kế giao diện thân thiện, tính tương tác và sự hài lòng của người dùng.

Vì vậy, để đạt được E-E-A-T cao, bạn cần tạo ra trang web có nội dung chất lượng, có kiến thức chuyên môn, thẩm quyền và tin cậy, cùng với trải nghiệm người dùng tốt. Điều này sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm và thu hút được nhiều lượt truy cập từ người dùng.

Vậy E-E-A-T là gì?

Nhằm tạo nên công cụ tìm kiếm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, Google sẽ sử dụng E-E-A-T để đo lường mức độ tin cậy và chất lượng nội dung của thương hiệu hoặc trang web. Do đó, những trang web càng uy tín và có tính chuyên môn thì càng đạt được thứ hạng cao.

1. Experience – Kinh nghiệm

Nội dung chất lượng thường thể hiện trải nghiệm trực tiếp của người viết với chủ đề. Điều này giúp chứng minh rằng các đề xuất, thông tin trong bài viết đã được thử nghiệm và kiểm tra, đồng thời thể hiện những hiểu biết đó đã được xác thực.

Đơn cử như trong một bài viết review về trò chơi boardgame Wingspan. Tác giả nói về những trải nghiệm và quan điểm cá nhân của họ. Những bức ảnh chân thực cũng được đính kèm để chứng minh rằng họ thật sự đã chơi trò chơi này.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

2. Expertise – Tính chuyên môn cao

Khi kinh doanh trong một lĩnh vực, thương hiệu cần chứng minh họ là một chuyên gia có thể mang đến cho người dùng những thông tin, sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực đó. Đơn cử như khi một luật sư bất động sản muốn tạo nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng, họ có thể viết về các thông tin pháp lý cần lưu ý khi mua nhà. Đó là một chủ đề có thể giúp luật sư chứng minh được khả năng và chuyên môn của bản thân. Ngoài ra, marketer cũng có thể nói về những nội dung, chủ đề liên quan đến ngành để thể hiện tính chuyên môn.

3. Authoritativeness – Thẩm quyền

Authority là chỉ số đo lường mức độ khác biệt mà thương hiệu tạo ra so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực. Các trang web sẽ được Google đánh giá từ thương hiệu, trang web và nội dung. Tất cả sẽ được xem xét kỹ lưỡng để chắc chắn đó là nội dung hợp pháp, khác biệt và có tính thẩm quyền cao.

WebMD là một trang web cung cấp tin tức và thông tin về sức khỏe, y tế. WebMD đã chứng minh tính thẩm quyền của nội dung bằng cách thể hiện các tác giả của bài viết là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Thậm chí, họ còn nhờ một chuyên gia (thường là bác sĩ) kiểm tra độ chính xác của nội dung.

4. Trustworthiness – Độ tin cậy

Trên thực tế, trang của marketer sẽ không thể xếp hạng cao trên Google nếu như nội dung kém chất lượng, không đáng tin cũng như thiếu sự nhất quán, liền mạch từ tiêu đề đến nội dung. Dưới đây là năm cách đảm bảo trang web của thương hiệu và marketer đủ độ tin cậy:

  • Đảm bảo lưu ý người cần liên hệ về quyền sở hữu trang web.
  • Nêu địa điểm thực tế (cập nhật địa chỉ văn phòng, cửa hàng,…)
  • Có Điều khoản và Điều kiện có thể truy cập được cho người dùng (Terms and Conditions)
  • Đảm bảo tính bảo mật tên miền trang web (Lưu ý: Google coi trọng việc triển khai HTTPS để bảo vệ dữ liệu của người dùng)
  • Khi cung cấp kiến thức chuyên môn, hãy trích dẫn tất cả các nguồn phù hợp. Marketer cũng cần lưu ý rằng hãy liên kết đến các trang web có thẩm quyền.

Pashion cho người tiêu dùng biết rằng tất cả các giao dịch đều được bảo mật và mã hóa.

Vậy YMYL là gì?

YMYL là từ viết tắt của “Your Money or Your Life” (Tiền hoặc cuộc sống của bạn). Đây là cách Google đề cập đến các trang web và nội dung có ảnh hưởng đến pháp lý, tài chính, y tế và an toàn của khách truy cập. Những chủ đề này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hạnh phúc hoặc tài chính của một người.

Một số ví dụ về các trang YMYL:

  • Tin tức và sự kiện mang tính thời sự: Các tin tức về các chủ đề quan trọng như sự kiện quốc tế, kinh doanh, chính trị, khoa học, công nghệ,…
  • Công dân, Chính phủ và luật pháp: Đây là thông tin quan trọng nhằm duy trì sự hiểu biết của một công dân, chẳng hạn như thông tin về bỏ phiếu, các cơ quan chính phủ, tổ chức, dịch vụ xã hội và các vấn đề liên quan tới pháp lý.
  • Tài chính: Tư vấn tài chính hoặc những thông tin liên quan tới đầu tư, thuế, khoản vay, ngân hàng hoặc bảo hiểm (đặc biệt là các trang web cho phép người dùng mua hàng hoặc giao dịch trực tuyến)
  • Sức khỏe và an toàn: Đưa ra những lời khuyên hoặc thông tin về các vấn đề y tế, thuốc, bệnh viện hay những phương pháp dành cho các trường hợp khẩn cấp,…
  • Khác: Những chủ đề khác liên quan đến thể dục, dinh dưỡng, thông tin nhà đất, chọn trường, tìm việc làm,… Đơn cử như trang web Verywell Family – nơi hỗ trợ người dùng trong suốt quá trình mang thai và làm cha mẹ.

Đây là những dạng nội dung quan trọng có sức ảnh hưởng đến cuộc sống của người dùng, do đó Google rất chú trọng đến tính chuyên môn, thẩm quyền và đáng tin cậy (E-A-T). Theo Google, những trang YMYL có thể ảnh hưởng đến:

  • Người đang trực tiếp xem hoặc sử dụng nội dung
  • Những người bị ảnh hưởng bởi người đã xem nội dung
  • Một hoặc những nhóm người bị ảnh hưởng bởi hành động của những người đã xem nội dung

Các phương pháp cải thiện E-E-A-T cho trang web của marketer

1. Tạo nội dung chất lượng cao

Trang web của thương hiệu nên cung cấp nội dung hữu ích và ưu tiên đáp ứng nhu cầu của người dùng Điều này có nghĩa là nội dung cần trả lời các câu hỏi, đưa ra lời khuyên phải khiến người đọc cảm thấy hài lòng. Những yếu tố đảm bảo nội dung trên trang web theo gợi ý từ Google:

  • Nguyên bản
  • Hữu ích cho người dùng
  • Viết bởi con người và được thực hiện dành cho con người
  • Thường xuyên kiểm tra nội dung để đảm bảo rằng nội dung đó hữu ích và có mức độ E-E-A-T cao. Nội dung có thể bị lỗi thời nhanh chóng. Vì vậy, marketer cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo nội dung của trang web được cập nhật. Hãy tập trung vào những yếu tố như số liệu thống kê, liên kết và chiến lược SEO.
  • Tạo nội dung mới đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng.

2. Cung cấp thông tin tác giả và thể hiện tính minh bạch

Trên thực tế, mục Giới thiệu (About) giúp người dùng hiểu rõ trang web này đề cập đến dịch vụ/sản phẩm của thương hiệu nào, từ đó gia tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu đó. Bên cạnh đó, trang web của thương hiệu cũng cần đề cập đến tiểu sử của tác giả nhằm thể hiện vai trò, tên tuổi cũng như uy tín của họ trong lĩnh vực.

WebMD thể hiện rõ tên tuổi và công việc của tác giả trên trang web.

Thương hiệu có thể thuê các chuyên gia, những người có uy tín trong lĩnh vực nhằm nâng cao mức độ đáng tin cậy của thương hiệu trong lòng người dùng lẫn đánh giá từ Google.

3. Sử dụng các nguồn đáng tin cậy

Khi tạo nội dung, tốt nhất marketer nên đính kèm đường link truy cập vào nguồn thông tin để thiết lập độ tin cậy. Đó có thể là các bài nghiên cứu, tài liệu nghiên cứu, ấn phẩm tin tức, thậm chí có thể bao gồm các tweet và bài đăng trên blog của các chuyên gia trong lĩnh vực.

Healthline đã đính kèm các nguồn nội dung được sử dụng trong bài viết để gia tăng mức độ tin cậy.

4. Xây dựng mức độ uy tín cho thương hiệu

Danh tiếng thương hiệu có thể ảnh hưởng đến mức độ đáng tin của nội dung và trang web của thương hiệu nói chung. Vì vậy, quản lý danh tiếng trực tuyến là rất quan trọng đối với E-E-A-T. Marketer nên để mắt đến những đánh giá hoặc bình luận tiêu cực của người dùng về nội dung. Nếu chúng xảy ra, hãy phản hồi nhanh chóng và chuyên nghiệp để thể hiện uy tín của thương hiệu. Tương tác tích cực với khách hàng có thể giúp duy trì danh tiếng thương hiệu trong thời gian dài.

5. Theo dõi và tận dụng nội dung do người dùng tạo (UGC)

Ra đời trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, User-Generated Content (UGC – nội dung do người dùng tạo) xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ trang cá nhân đến các phần bình luận đều có thể trở thành không gian cho người dùng “sáng tạo”: bình luận, chia sẻ, đánh giá,…

Khi được sử dụng tốt, UGC có thể đóng vai trò như một tín hiệu đáng tin cậy, góp phần thiết lập lòng trung thành với thương hiệu. 79% người mua sắm trực tuyến cho biết UGC tác động mạnh đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, điều quan trọng là thương hiệu phải có cơ sở khách hàng ủng hộ thương hiệu. UGC có thể bao gồm hình ảnh, video, đánh giá sản phẩm, video trên YouTube và bài đăng trên blog. Một ví dụ về UGC chính là video trên Instagram thể hiện đánh giá của Whitney Anderson về đôi giày Pashion Footwear của cô ấy.

Theo Nguyên tắc Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm của Google, UGC được xem là “Nội dung chính” (Main Content) giúp trang đạt được mục đích của nó. Nguyên tắc nêu rõ rằng bất kỳ nội dung nào trên trang web đều có thể được phân loại thành ba lĩnh vực: Main Content, Nội dung bổ sung (Supplementary Content – SC) và Quảng cáo/Kiếm tiền (Advertisements/Monetization – Ads).

Marketer có thể thu thập UGC để cải thiện E-E-A-T của trang web bằng cách nhắc nhở khách hàng chia sẻ ảnh về sản phẩm và gắn thẻ thương hiệu trên mạng xã hội.

Ngoài ra, Semrush cũng gợi ý những cách khác giúp marketer có thể tận dụng UGC để cải thiện E-E-A-T SEO cho trang web là:

  • Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # một cách có chiến lược để dễ dàng sắp xếp ảnh của người dùng sau này
  • Thực hiện các cuộc thi hoặc quà tặng yêu cầu người dùng tương tác và chia sẻ nội dung
  • Thường xuyên tương tác với người dùng để thúc đẩy cuộc trò chuyện
  • Chạy các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng (Influencer Marketing)

6. Xây dựng liên kết ngược (backlink) uy tín

Tìm được các liên kết ngược từ các trang web đáng tin cậy là một phần quan trọng trong chiến lược SEO của thương hiệu. Điều này cũng góp phần cho thấy rằng thương hiệu là một cơ quan có thẩm quyền trong ngành. Backlink cũng là một phần quan trọng của các chiến lược SEO. Theo nguyên tắc chung, marketer càng kiếm được nhiều liên kết ngược chất lượng cao thì càng có lợi trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Nguồn tham khảo: Advertisingvietnam

Dịch vụ SEO uy tín chất lượng tại InboundMarketing.vn.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313