Quảng cáo Google tăng điểm uy tín của website và giúp trang web của bạn xuất hiện ở vị trí cao hơn khi làm SEO. Thế nhưng, sự thật là khi tự chạy quảng cáo, bạn vẫn có thể gặp những sai lầm “đốt tiền” phổ biến như dưới đây:

1. Chọn sai loại từ khóa

Có 03 loại từ khóa mà người nào muốn tự chạy quảng cáo Google cũng cần biết. Đó là Từ khóa rộng (Broad match)Từ khóa cụm (Phrase match keyword) và Từ khóa chính xác (Exact match keyword). Bạn cần hiểu về 03 loại từ khóa này để tránh chọn sai từ khóa. Chọn nhầm từ khóa vừa giảm hiệu quả chiến dịch, vừa “thiêu đốt” chi phí quảng cáo không cần thiết.

  • Từ khóa rộng (Broad match): từ khóa cho phép quảng cáo xuất hiện khi người dùng gõ từ khóa có liên quan đến từ khóa mà bạn đang chạy. Ví dụ: bạn đang chạy từ khóa “máy lọc nước tại Hà Nội”. Thì quảng cáo có thể hiện ra khi người dùng nhập “máy lọc nước” hoặc “mua máy lọc nước tốt nhất tại Hà Nội”.
  • Từ khóa cụm (Phrase match keyword): quảng cáo chỉ hiện ra khi người dùng gõ đúng thứ tự của cụm từ khóa mà bạn chạy. Ví dụ: bạn đang chạy từ khóa “Robot hút bụi giá rẻ”. Quảng cáo có thể hiện ra nếu người dùng tìm kiếm “Mua robot hút bụi giá rẻ ở Hà Nội”.Nhưng sẽ không hiện ra nếu người dùng tìm từ “giá robot hút bụi”
  • Từ khóa chính xác (Exact match keyword): quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện khi người dùng gõ đủ và chính xác từ khóa mà bạn đang chạy.

5-sai-lam-khi-tu-chay-quang-cao-google

Theo kinh nghiệm chạy quảng cáo Google từ chuyên gia, từ khóa chính xác thường có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn 02 loại từ khóa còn lại. Nhưng từ khóa chính xác lại thường có số lượng tìm kiếm trung bình/tháng thấp hơn hẳn.

Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần biết kết hợp cả 3 loại từ khóa này bằng cách đặt giá thầu hợp lý kết hợp với phễu marketing. Các từ khóa chính xác nằm ở cuối phễu sẽ đặt giá thầu cao hơn. Từ khóa rộng nằm ở đầu phễu sẽ đặt giá thầu thấp nhất.

2. Không dùng từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định hỗ trợ tăng ROI (tỷ lệ hoàn vốn) và giảm chi phí quảng cáo. Khi thêm từ khóa phủ định, bạn đã loại bớt đi từ khóa không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đang bán.

Ví dụ: bạn đang bán “quần áo cho bé gái” thì bạn sẽ muốn loại bỏ các từ khóa không liên quan như “quần áo cho bé trai”, “quần áo cho nam giới” vì những từ khóa này không nhắm đến sản phẩm của bạn. 

Nhiều chuyên gia quảng cáo đã phải trả giá đắt vì không đánh giá đúng tầm quan trọng của việc thêm từ khóa phủ định. Không biết bao nhiêu tiền đã đội nón ra đi, nhưng tỉ lệ chuyển đổi vẫn thấp vì khách hàng đến từ những từ khóa không liên quan.

3. Đặt sai trang đích

Trang đích là trang website sẽ hiển thị khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo. Thông thường, trang đích sẽ là trang chủ của website. Tuy nhiên, điều này chỉ chấp nhận được trong một số trường hợp cụ thể.

Ví dụ, với các từ khóa chung chung về sản phẩm/dịch vụ. Hoặc với các hiến dịch tăng nhận diện, bạn có thể để link về trang chủ. Tuy nhiên với các từ khóa sản phẩm cụ thể thì bạn cần đẩy về trang đích của sản phẩm đó. Với từ khóa “robot hút bụi Xiaomi”, bạn cần đưa về đúng trang chứa các sản phẩm robot hút bụi Xiaomi. Không nên đẩy về trang chủ. Nếu khách hàng không tìm thấy thứ họ cần, họ sẽ bỏ đi.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Trang đích cũng cần bổ sung phần liên hệ (hotline, email,…) để khách hàng liên hệ với bạn. Nếu khách hàng không thể tìm thấy nơi liên lạc thuận tiện nhất với họ. Bạn sẽ mất khách.

4. Không chạy A/B testing

5-sai-lam-khi-tu-chay-quang-cao-google

Để cạnh tranh được với đối thủ, bạn cần liên tục chạy A/B testing các mẫu quảng cáo. Bạn nên thử nghiệm bằng cách tạo ra các phiên bản khác nhau cho quảng cáo để tìm ra mẫu quảng cáo có tỉ lệ nhấp cao nhất.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp chạy A/B testing trang đích hoặc đối tượng khác nhau. Liên tục chạy thử quảng cáo và thay đổi điều kiện giúp bạn tìm ra được đối tượng và sản phẩm phù hợp để đẩy mạnh.

5. Đánh giá thấp việc đẩy thương hiệu

Nhiều người tự chạy quảng cáo Google nghĩ rằng không nên chạy cho tên thương hiệu của mình. Trên thực tế, nếu người dùng tìm kiếm từ khóa có chứa tên thương hiệu của bạn. Thì tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng là rất cao.

Bạn nên dành một phần ngân sách Marketing cho việc đẩy mạnh thương hiệu. Và quan trọng, bạn sẽ không muốn tên thương hiệu của mình xuất hiện trên quảng cáo của đối thủ đâu.

6. Lười tối ưu quảng cáo

5-sai-lam-khi-tu-chay-quang-cao-google

Tối ưu quảng cáo là việc cần làm mỗi ngày, thậm chí là mỗi giờ. Tiền của bạn đang bị thiêu đốt theo từng nhấp chuột. Kiểm soát và tối ưu quảng cáo giúp bạn tiết kiệm được hàng đống tiền tiêu phí.

Thông thường, bạn sẽ thấy được biến động của thị trường trong khoảng 7 ngày chạy quảng cáo. Tuy nhiên, bạn có thể tối ưu quảng cáo mỗi ngày (lọc từ khóa, điều chính giá thầu, nắm bắt chi phí..) để kiểm soát chi phí theo đúng kế hoạch đưa ra.

Tối ưu quảng cáo cũng là công việc cần kinh nghiệm và sự nhanh nhạy với thị trường. Nếu bạn đã có trên 3 năm kinh nghiệm chạy quảng cáo, thì tối ưu quảng cáo sẽ không gặp vấn đề gì quá lớn.

Lời kết

Tự chạy quảng cáo Google có lợi là tiết kiệm chi phí nhân sự. Ngoài ra bạn còn chủ động nắm bắt được tình hình quảng cáo. Thế nhưng, đi kèm với đó cũng là thời gian, công sức và hàng đống tiền “ném qua cửa sổ’ để đổi lấy những kinh nghiệm xương máu.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn