5 kiểu tư duy kinh doanh của người thành công
31/05/2023 06:25 | Comments
Tư duy kinh doanh giúp thương hiệu của bạn có thể hiểu rõ thị trường, qua đó tránh các rủi ro để duy trì hoạt động liên tục và hiệu quả trong môi trường cạnh tranh cao. Cùng tham khảo ngay 5 tư duy kinh doanh của người thành công để bạn có thể áp dụng nhé.
Tư duy kinh doanh giúp các doanh nghiệm có thể nắm bắt tốt thị trường, phòng tránh rủi ro, duy trì hoạt động và đạt được thành công trong môi trường đầy sức ép và sự cạnh tranh. Tuy nhiên, để hiểu rõ được tư duy kinh doanh là gì và cách thức nào để trở thành người có tư duy kinh doanh tốt thì lại là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nội Dung Chính
Tư duy kinh doanh là gì?
Tư duy kinh doanh là một khái niệm tổng hợp nhiều yếu tố khác nhau có liên quan đến việc vận hành và phát triển một hoạt động kinh doanh hay một doanh nghiệp cụ thể. Đó có thể là tư duy chiến lược, kỹ năng nghiên cứu thị trường, kỹ năng tiếp thị thị trường hay khả năng thấu hiểu tâm lý khách hàng,…
Người có tư duy kinh doanh nhạy bén là người biết từ bỏ thói quen kinh doanh khép kín, thực hiện hợp tác chiến lược, đối tác liên kết và biết nắm bắt cơ hội thành công trên lĩnh vực mà mình kinh doanh.
Vì sao cần phải có tư duy kinh doanh?
Tư duy kinh doanh là một yếu tố cần thiết mà bất kỳ người điều hành doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Điều này có thể thấy được bởi một vài lý do cơ bản sau:
Hiểu rõ mình cần phải làm gì
Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những định hướng kinh doanh khác biệt về những điều mà họ cần phải làm. Nếu bạn là người có tư duy kinh doanh phù hợp thì bạn sẽ hiểu rõ được lĩnh vực mình hoạt động là gì, tại địa điểm nào, làm thế nào để nâng tầm giá trị thương hiệu hay xây dựng hệ thống ra sao,…. đồng thời phòng tránh và hạn chế được những rủi ro về tài chính, nguồn lực và thời gian.
Quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng truyền thông
Có tư duy kinh doanh tốt thì các nhà lãnh đạo mới có thể đưa ra được các chính sách dự phòng, kế hoạch cấp bách, kế hoạch quản lý rủi ro và kế hoạch xử lý khủng hoảng về thông tin, nhân sự, thương hiệu,… ngay khi khởi nghiệp hoặc vận hành doanh nghiệp.
Xây dựng hệ sinh thái đa dạng
Các doanh nghiệp lâu năm thường tiến hành mở rộng các lĩnh vực hoạt động, sản phẩm và dịch vụ của mình. Vì vậy, người lãnh đạo thông minh và có tư duy kinh doanh tốt sẽ có sự chuẩn bị chỉn chu trong việc xây dựng hệ sinh thái đa dạng và có sự thống nhất về nguồn vốn, cơ hội, lợi thế cạnh tranh, quy mô,…
Thái độ trong kinh doanh
Tư duy kinh doanh không chỉ ám chỉ những con số mà nó còn thể hiện được văn hoá doanh nghiệp. Khả năng ứng xử, phương pháp trao đổi với khủng hoảng chính là cách để con người thể hiện tư duy và nhân quan sinh.
Biểu hiện của những người có tư duy kinh doanh
Một người có tư duy kinh doanh cần đáp ứng được những biểu hiện cơ bản như sau:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Xác định mục tiêu trong hoạt động kinh doanh
Xác định được chính xác mục tiêu trong kinh doanh sẽ giúp bạn kết nối được với các hoạt động kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Những mục tiêu này cần bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn với một kế hoạch chi tiết để bạn luôn biết mình cần làm gì để hoàn thành các mục tiêu đó.
Có tầm nhìn tốt
Người có tư duy kinh doanh thường có một tầm nhìn rất tốt. Điều này được thể hiện ở khả năng dự đoán những vấn đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh trong tương lai và nắm bắt mọi thứ một cách toàn diện. Đây là yếu tố cần thiết giúp công việc kinh doanh của bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và bắt kịp xu hướng của thị trường.
Có suy nghĩ cho bản thân
Suy nghĩ cho bản thân là cách mà bạn xác định được điều mà bản thân muốn và cần. Điều này giúp bạn thể hiện rõ ràng được ý kiến cá nhân của mình khi cần trao đổi hay tìm kiếm sự giúp đỡ trong quá trình thực hiện công việc.
Gắn kết cảm xúc với hoạt động kinh doanh
Các quyết định kinh doanh thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc. Do đó, nếu bạn biết cách gắn kết cảm xúc của mình với các hoạt động kinh doanh thì bạn sẽ vượt qua được những rào cản cá nhân cản trở những điều mà bạn muốn làm.
Sở hữu nền tảng kiến thức vững chãi
Để có được tư duy kinh doanh tốt, bạn cần phải trang bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc được tích luỹ ở sách vở và nỗ lực rèn luyện kinh nghiệm của bản thân. Đây là những kiến thức cần thiết để bạn đưa ra được các chiến lược kinh doanh đồng thời hỗ trợ tốt các vấn đề cấp thiết trên con đường kinh doanh.
5 kiểu tư duy kinh doanh mang đến thành công cho doanh nghiệp
Người làm kinh doanh nên nắm rõ những tư duy kinh doanh phổ biến dưới đây để đạt được thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình:
Khả năng ứng biến
Mọi thứ trong xã hội luôn có sự thay đổi, biến chuyển không ngừng nghỉ và điều đó được thể hiện rõ ràng nhất trong kinh doanh. Một chiến lược kinh doanh khi triển khai trong năm nay có thể hiệu quả nhưng năm tới lại trở nên lỗi thời. Vì vậy, các nhà quản trị buộc phải dự đoán xu hướng thay đổi của người tiêu dùng và đưa ra các giải pháp phát triển kịp thời để duy trì doanh nghiệp.
Có đạo đức mới nghề
Bất kể bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào thì trước hết đạo đức nghề nghiệp, chân chính và tuân thủ pháp luật phải luôn là điều mà bạn hướng đến. Đây được xem là cơ sở để bạn tạo ra nền tảng bền vững cho các hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai. Giá trị mà bạn nhận được không chỉ dừng lại ở lợi nhuận mà còn phải bao gồm cả giá trị thương hiệu và khả năng phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.
Nhanh nhạy trong kinh doanh
Bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng đều cần phải nhanh nhạy không chỉ bằng bản năng mà còn cần phải rèn luyện và thực chiến một cách thường xuyên. Cơ hội đến thường không rõ ràng và việc bỏ lỡ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc nhanh nhạy lại đến từ khả năng tranh thủ đẩy mạnh, đi trước đón đầy hay biết cách biến thách thức thành cơ hội.
Khác biệt để thành công
Nếu bạn là người tiên phong thì cơ hội phát triển kinh doanh mà bạn nhận được là rất lớn. Vì vậy, bạn nên thử làm điều khác biệt, thử thách bản thân, làm những điều mà người khác chưa làm để khai mở một hướng đi mới, một hướng đi mang đến giá trị đích thực cho cả xã hội và doanh nghiệp của bạn.
Coi trọng yếu tố con người
Việc thực hiện tương tác với đối tác, cấp trên, đồng nghiệp hay nhân viên được coi là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến sự thành công của một doanh nghiệp, đó chính là những yếu tố con người mang đến thành công trong tư duy kinh doanh chất lượng.
Trong những dự án, hay khi ra quyết định việc liên kết các mối quan hệ có thể đẩy nhanh tiến độ công việc. Bên cạnh đó, với mỗi góc nhìn của từng người, chiến lược sẽ được định lượng rủi ro, dự đoán phương án triển khai phù hợp.
Tư duy kinh doanh tốt không phải tự nhiên mà có hay có thể sở hữu một cách dễ dàng. Đó là cả một quá trình rèn luyện, lăn xả và thực chiến. Chỉ những ai thực sự chăm chỉ rèn luyện, trau dồi kiến thức thì mới có được tư duy kinh doanh tốt để lãnh đạo, phát triển và duy trì doanh nghiệp của mình ngày một hoàn thiện hơn.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Nguồn tham khảo: Bizfly