Bạn đang thực hiện Marketing online? Bạn chỉ mới đặt kế hoạch triển khai Marketing online nhưng không biết làm cách nào để làm đúng trọng tâm và thật sự hiệu quả? Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số cách thức làm Marketing online thành công 2021.

1. Marketing Online trên Google (Search Engine)

5-cach-thuc-hien-marketing-online-2021

Search engine

Đây được coi là hình thức marketing online cần được ưu tiên hàng đầu. Bởi theo thói quen, người dùng Internet khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó thường tra cứu trên Google, Yahoo, Bing… Nhà quảng cáo sẽ thông qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo để sản phẩm dịch vụ của họ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể lựa chọn nhóm người xem quảng cáo theo vị trí địa lý, độ tuổi và giới tính hoặc theo một số tiêu chí đặc biệt khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị, đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn.

Ở hình thức marketing online trên Google này được chia làm 2 loại là quảng cáo Google AdwordsSEO.

5-cach-thuc-hien-marketing-online-2021

Google Adwords và SEO

Google Adwords là một dịch vụ thương mại mà Google cung cấp cho những đối tượng có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu,… của mình. Người sử dụng dịch vụ Google Adwords cần trả tiền để mẫu quảng cáo được hiển thị hoặc được click vào. Quảng cáo sẽ xuất hiện ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm hoặc trên các trang web thuộc mạng hiển thị của Google, thông qua việc lựa chọn từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn.

SEO (Search Engine Optimization) hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Có thể hiểu đơn giản SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu) trong các trang kết quả của các Search Engine.

Ưu điểm của hình thức marketing online trên Google đó là có thể tìm chính xác khách hàng mục tiêu (lưu ý khách hàng mục tiêu có nhu cầu cực cao).

Nhược điểm của hình thức marketing online này là tiếp cận khách hàng ở thế bị động.

2. Marketing Online trên Facebook (Social media)

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay trên thế giới và có hơn 30tr người VN sử dụng. Trung bình một người dành thời gian sử dụng Facebook khoảng 20 phút/ngày, 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc check Facebook đầu tiên khi họ thức dậy mỗi sáng. Là một công cụ quan trọng hàng đầu của truyền thông xã hội, Facebook cung cấp khả năng truyền thông tương tác và tiếp cận khách hàng số lượng lớn với tính chính xác cao và nó cũng có thể là nền tảng cho các thương hiệu phát triển cộng đồng của mình.

5-cach-thuc-hien-marketing-online-2021

Mạng xã hội Faceboook

Giờ mình sẽ giới thiệu  cách Xây Dựng Plan Tổng Thể Marketing Facebook:

Để xây dựng plan tổng thể về marketing facebook thì A/E phải trải nghiệm tất cả những kênh mà facebook cung cấp, sau đây mình sẽ liệt kê ra 3 kênh ở facebook chính đó là : profile , group, fanpage trong mỗi kênh nhỏ này sẽ có những cách thức hoạt động khác nhau để phát triển hiệu quả nhất. Và chúng ta sẽ đi từng phần trong 3 kênh nhỏ này nhé!

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

 1. Xây dựng Profile ( facebook cá nhân )

  • Lý do cần xây dựng profile

Đây là kênh marketing 0đ, dường như A/E chỉ bỏ công sức ra để cày, cần mất thời gian từ 2 – 3 tháng để xây dựng profile có reach tốt, kết nối đủ nhiều kh tiềm năng. A/E có thể sử dụng phần mềm Simple facebook  để tự động kết nối KH, tăng tương tác cho profile, auto inbox cskh cũ…

Tạo sự gần gửi với khách hàng, tương tác giữa người với người lúc nào cũng sẽ gắn kết hơn, khách hàng sẽ thấy được sự thân thuộc gần gủi, đặc biệt là nhận được những thông tin bổ ích từ profile của bạn

Tăng độ uy tín cá nhân, tuy facebook là thế giới ảo nhưng khách hàng sẽ đánh giá được sự uy tin của chúng ta qua cách mà chúng ta xây dựng profile, vậy nên hãy tạo profile của mình sao cho thật chuyên nghiệp nhé!

  • Cách tiếp cận khách hàng

Tạo ra chân dung khách hàng thực sự rõ nét, ví dụ như độ tuổi, giới tính, công việc, sở thích ( yêu thích những fanapge , group nào ?… ) …

Kết bạn với khách hàng tiềm năng, chia sẽ các kiến thức cho giá trị miễn phí, để tạo được sự tin tưởng. Đặt bản thân trong vị thế là chuyên gia trong lĩnh vực mình đang làm, trong sản phẩm mình đang bán, chia sẽ hết mình. Sử dụng công thức 80/20, 80% nội dung đăng là kiến thức, 20% là bán hàng

  • Chiến lược nội dung

Nội dung bán hàng : giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu

Nội dung tương tác : ảnh, video viral, kêu gọi hành động

Nội dung cung cấp thông tin : chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm, tài liệu miễn phí,…

Nội dung cá nhân : Cảm xúc, checkin ăn uống, cafe, du lịch,…

2. Xây dựng group facebook

  • Sử dụng cộng đồng group

Chọn lọc những group có nhiều khách hàng tiềm năng, xuất hiện chia sẻ giá trị tương tác thu hút sự chú ý. Đặc biệt A/E nên Chia sẻ bài viết có giá trị phù hợp với thành viên nhóm

  • Xây dựng cộng đồng riêng

Cách xây dựng nhóm : Thêm thành viên từ danh sách bạn bè, Liên kết Page với Nhóm, đặt link nhóm trên các website, youtube, diễn đàn, quảng cáo,…

Mục đích : Bán hàng giới thiệu sản phẩm, Duy trì tương tác CSKH, Xây dựng thương hiệu bền vững. Với mỗi mục đích A/E sẽ tạo tên group khác nhau và hướng tới nội dung chia sẽ khác nhau, hãy xác định rõ mục tiêu của mình nhé!

  • Nội dung xây dựng nhóm

Tổ chức Minigame, sự kiện, Offline đây là hoạt động nhăm tăng tương tác cho group, kêu gọi thêm nhiều thành viên tham gia group.

Chia sẻ tài liệu, livestream trên nhóm nhằm tạo ra gia trị để kết nối giữa công ty với A/E trong cộng đồng

Kêu gọi, khích lệ thành viên chia sẻ, tương tác trên các bài viết, cần có call to action để nhóm reach tốt hơn, tạo ra nhiều sự chia sẽ hơn giữa các thành viên trong cộng đồng.

3. Xây dựng fanpage

  • Chiến lược nội dung trên fanpage

Tin tức, quảng cáo : Hình ảnh, Video, Text link

Nội dung tương tác : Video viral livestream, Minigame, Sự kiện

Nội dung trải nghiệm : Livestream tư vấn CSKH, Album Feedback

  • Cách thu hút khách hàng like fanpage

Đăng bài chia sẽ chất lượng, viral nội dung : Sử dụng livestream thu hút, tương tác :Live Video có sẵn, Livestream trực tiếp

Tổ chức minigame: kêu gọi hành động Tag bạn bè vào, chia sẽ bài viết, like cmt,..

Các Nội dung gây chú ý : Cần SEEDING trước tạo hiệu ứng đám đông. Nội dung Nỗi lo sợ , câu đố , hài hước , click để ra số nào đó. ví dụ: click để ra số 333

5-cach-thuc-hien-marketing-online-2021

Quảng cáo Facebook Ads

MỤC TIÊU :

Tăng Like Page, tăng tương tác để tiếp cận được nhiều
khách hàng hơn

Tăng nhận diện thương hiệu

Tăng chuyển đổi mua hàng

CÁCH TARGET :

Target theo tệp tùy chỉnh (SĐT, Email) hoặc Target mặc định của Facebook. A/E chạy facebook ads theo tệp tùy chỉnh sẽ giúp giảm chi phí chạy ads từ 3 – 5 lần, tạo ra tệp khách hàng tiềm năng chất lượng nhất và sẽ thu hẹp tệp đối tượng từ 5 – 7 lần. ATP cũng đã cung cấp giải pháp simple ads để hỗ trợ A/E chạy ads theo tệp tuy chỉnh hãy cùng tìm hiểu để tối ưu chi phí chạy ads nhé!

  • Tối ưu FANPAGE

Tên page, Thông tin mô tả, Địa điểm, rating, Link web, group, hình ảnh

Đặc biệt sau những quá trình trên A/E sẽ có một lượng người dùng quan tâm nhất định đến fanpage của mình, và để tối ưu từng comment, like , share thì ATP đã phát triển giải pháp simple fanpage giúp :

  • Check sdt KH like, comment, share
  • check sdt KH inbox với page
  • Lưu trữ dữ liệu sdt, mail, họ tên , ngày sinh, địa điểm để dễ dang truy xuất thông tin KH..

Với những thông tin trên A/E có thể remarketing , telesales chăm sóc khách hàng, tri ân những KH qua sms….

Một số hoạt động của facebook marketing:

  • Mua quảng cáo Facebook ads
  • Làm event.
  • Tạo Apps hay.
  • Thiết kế Fanpage và đăng sản phẩm.
  • Kết bạn để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Mua bài đăng trên Fanpage nổi tiếng.
  • Mua like Facebook.

Ưu điểm của hình thức marketing online trên Facebook là có thể tiếp cận khách hàng ở thế chủ động.

Nhược điểm của hình thức marketing online trên Facebook là có thể tiếp cận đến những khách hàng chưa thực sự có nhu cầu (phải làm hoạt động để khơi gợi nhu cầu trước).

3. Marketing Online theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)

Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo (Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo (Publisher – nhà xuất bản website).

Thay vì gõ cửa từng đại lý (agency) hoặc phòng quảng cáo của mỗi tờ báo, giờ đây, nhà quảng cáo có thể thông qua mạng quảng cáo trực tuyến – phương tiện hiệu quả để xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Mạng quảng cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân. Tại Việt Nam, Innity, Vietad, Ambient là những mạng lớn có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của nhà quảng cáo.

4. Marketing Online trên Youtube

5-cach-thuc-hien-marketing-online-2021

Marketing online trên Youtube

Trong sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 1 của YouTube Việt Nam tổ chức ngày 28/10/2015, đại diện YouTube cho biết, trong năm vừa qua, Việt Nam đã tăng trưởng 120% về thời lượng xem video so với năm trước. Trong đó, điện thoại di động chiếm 50% thời gian xem YouTube tại Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ trên, Việt Nam đã nằm trong top 10 các nước xem YouTube nhiều nhất thế giới.

Cũng bởi thế, hình thức marketing online trên Youtube là một phương tiện hiệu quả, giúp kết nối người dùng và doanh nghiệp. Có 2 cách làm marketing online trên Youtube đó là: Marketing Youtube có phí và Marketing Youtube free.

 

Marketing Youtube có phí là bạn sẽ mua quảng cáo từ google adword hoặc quảng cáo của youtube. Hai loại hình quảng cáo này thì rõ ràng quảng cáo youtube có lợi thế hơn bởi vì nó thừa hưởng các đặc tính của quảng cáo adwords dành cho youtube và còn hỗ trợ quảng cáo bằng hình ảnh nữa.

Sử dụng quảng cáo PPC như google adsense, yahoo hoặc microsoft Adcanter. Theo đó người muốn kiếm tiền quảng cáo sẽ phải xem video 10-30s tùy từng yêu cầu. Tạo các clip quảng cáo cho mặt hàng, sản phẩm hoặc truyền tải sứ mệnh của bản thân công ty đến với người xem.

Marketing Youtube free tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực “off-page”. Việc quảng cáo “off-page” cũng tương tự như dành cho việc SEO các trang khác. Hiệu ứng truyền miệng là 1 hiệu ứng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube. Một video độc đáo có sức lan tỏa rất nhanh, nhiều khi vượt cả dự đoán ban đầu của bạn, từ đó có thể tiếp cận một số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. “Trăm nghe không bằng một thấy”, một đoạn video dài 30s sẽ hiệu quả hơn bạn viết một article dài 3 trang mô tả về sản phẩm.

Phần lớn hình thức marketing online trên YouTube tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực “off-page”. Việc quảng cáo “off-page” cũng tương tự như dành cho việc SEO các trang khác. Hiệu ứng truyền miệng là 1 hiệu ứng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube. Một video độc đáo có sức lan tỏa rất nhanh, nhiều khi vượt cả dự đoán ban đầu của bạn, từ đó có thể tiếp cận một số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. “Trăm nghe không bằng một thấy”, một đoạn video dài 30s sẽ hiệu quả hơn bạn viết một article dài 3 trang mô tả về sản phẩm. Việc share và xem video Youtube ngày nay phổ biến nó giúp bạn tăng traffic rất nhiều và còn tăng ROI cho chiến dịch SEO.

Bên cạnh đó, nếu như xây dựng được 1 channel mạnh về 1 lĩnh vực riêng. Chúng ta có thể tham gia vào cộng đồng “Đối tác” được youtube hỗ trợ hiển thị video đề xuất và các Featured video. Tóm lại hình thức marketing online trên Youtube có rất nhiều điểm thuận lợi mà có lẽ các bạn không nên bỏ qua kênh này. Hãy đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên Youtube và bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì.

5. Marketing Online trên Email

5-cach-thuc-hien-marketing-online-2021

Marketing online qua Email

E-mail đang dần thay thế cách gửi thư qua bưu điện và doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi thông tin tiếp thị tới hàng loạt địa chỉ e-mail với chi phí rẻ. Một hình thức khác mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến khích đăng ký nhận bản tin điện tử (eNewsletters) nhằm tạo sự chủ động tiếp nhận thông tin cho khách hàng, từ đó tạo tâm lý thoải mái, thiện cảm với thông tin doanh nghiệp đem đến.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng quả hình thức e-mail marketing để tiếp cận khách hàng như Vietnamworks với bản tin việc làm, Jetstar với bản tin khuyến mãi giá vé máy bay, Nhommua hay Muachung với các e-mail thông tin về mặt hàng giảm giá.

Trên đây là một số hình thức marketing online được đánh giá cao bởi hiệu quả truyền thông, đồng thời tối ưu về mặt chi phí. Tuy nhiên, cũng như mọi phương thức quảng cáo khác, tiếp thị trực tuyến cần bắt nguồn từ nhu cầu, thói quen của khách hàng và hiểu các công cụ quảng cáo. Xác định đúng những mục tiêu cụ thể cần phải đạt được và vận dụng linh hoạt các phương thức marketing trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng ngân sách một cách tối ưu.

Kết luận:

Tùy theo giá trị và khả năng của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn có thể “pha chế” các chiến lược phù hợp để tạo thành một kế hoạch phù hợp với bạn. Và đừng quên áp dụng ngay và luôn những bài học này nhé. Mạng xã hội sẽ ngay lập tức cho bạn thấy hiệu quả của từng chiến lược. Hãy tối ưu hóa các thao tác từng chút một, làm học hỏi, hoặc thuê người trong nghề nếu khâu không có kinh nghiệm.

Chúc bạn thành công!

theo Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn