Ngày nay để có thể thu hút được khách hàng giúp tăng lượt tương tác và tăng doanh số bán hàng thì các doanh nghiệp phải sử dụng các dịch vụ quảng cáo của các ông lớn như là Google, Facebook.. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào chạy quảng cáo cũng thực sự hiệu quả. Lý do dẫn đến điều này là do doanh nghiệp đã bỏ sót đến việc phân tích tập khách hàng. Phải biết được những đặc điểm, sở thích, thói quen, hành vi… của khách hàng thì mới có thể đưa ra những phương án tiếp cận hiệu quả từ đó mới đạt được doanh số như mong muốn. Bài viết dưới đây xin giới thiệu với các bạn 5 bước để tìm tập khách hàng tối ưu nhất giúp doanh nghiệp lên được chiến thuật bán hàng hiệu quả.

5-buoc-giup-doanh-nghiep-tim-duoc-tap-khach-hang-toi-uu-nhat1

5 bước để có tập khách hàng tối ưu nhất (Nguồn: Internet).

Bước 1: Xác định chiến dịch quảng cáo của đối thủ

Đối thủ đang chạy những quảng cáo nào, trên các kênh, site báo có target audience ra sao?

Từ những quảng cáo mà đối thủ đang chạy tại thời điểm đó, bạn có thể biết được thông điệp mà họ đang muốn gửi đến khách hàng là gì, thông điệp ấy phù hợp với nhóm khách hàng nào. Sau đó chúng ta vào các bài quảng cáo của họ xem comment kết hợp với phân tích target audience các site báo, kênh mà đối thủ lựa chọn đăng tải quảng cáo để phân tích khách hàng của họ là ai, họ bao nhiêu tuổi và họ thích những thứ gì để có được tập khách hàng tối ưu cho mình.

Bước 2: Phân tích khách hàng của các chiến dịch quảng cáo để có được tập khách hàng tối ưu cho mình

  • Theo dõi các fanpage mà khách hàng của đối thủ đã like
  • Theo dõi sự kiện khách hàng tham gia để tìm sở thích
  • Theo dõi group tìm sở thích
  • Theo dõi những nơi check in
  • Theo dõi các TV show
  • Theo dõi những nơi đánh giá
  • Site báo mà khách hàng thường tìm đọc thông tin.
  • Sở thích phim ảnh
  • Sở thích âm nhạc

Chúng ta cố gắng phân tích tầm 50 khách hàng để thu thập được dữ liệu, từ đó tìm ra được những sở thích chung nhất để có được tập khách hàng tối ưu.

Bước 3: Mô tả chi tiết nghiên cứu và xây dựng target audience list với demographic và customer behavior

Chúng ta sẽ chia ra từng độ tuổi, từng sở thích, địa phương, học vấn …

Bước 4: Tạo custom target audience insight

Sử dụng A/B Testing để lọc ra được tập khách hàng tối ưu. Dựa vào nội dung thông tin của từng site để tìm hiểu và xác định Insight khách hàng. Các nội dung mà site báo xây dựng đều được nghiên cứu cho phù hợp với target audience của báo, do đó bạn có thể dựa váo các nội dung này để tìm hiểu, dự đoán và xác định insight khách hàng. Bên cạnh đó, bạn là người trực tiếp kinh doanh sản phẩm nên có thể sử dụng những thực tiễn trải nghiệm để dự đoán insight khách hàng.

Bước 5: Xác định chiến lược nhắm mục tiêu cụ thể

Áp dụng mô hình AIDA vào trong chiến lược nuôi dưỡng khách hàng.

Khi áp dụng chiến lược nuôi dưỡng chúng ta phần có kế hoạch nội dung cho từng giai đoạn. Giai đoạn 1,2,3 nội dung sẽ như thế nào.

Xây dựng tập khách hàng theo list rồi chia nhỏ rồi áp dụng các chiến dịch truyền thông nuôi dưỡng như Quảng cáo, PR, Content Marketing.

Các nội dụng content, thông điệp PR xây dựng theo mô hình AIDA.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

-Attention: Gây chú ý bằng các content hữu ích, content viral hoặc content cảm xúc nhằm mục đích giúp khách hàng nhớ tới thương hiệu, tăng tương tác trên website và fanpage. Content có thể là những câu chuyện gây shock, hoặc mini game, video có nội dung dễ viral

Ví dụ: Có thể sử dụng một video hài hước đăng tải trên kênh social có sức ảnh hưởng và viral tốt như welax

Trong giai đoạn này không nên bán hàng.

-Interest: Làm cho khách hàng cảm thấy thích thú và hài lòng về doanh nghiệp của bạn. Đưa nội dung quảng cáo sản phẩm có giá trị vượt trội, lợi ích thế nào…

-Desire: Dùng đòn bẩy PR gia tăng niềm tin với các dẫn chứng về khách hàng tin tưởng mua sản phẩm của bên mình, các báo đài nói về doanh nghiệp.

-Action: Brand xuất hiện và Chạy chương trình bán hàng

Theo Tuấn Hà – CEO VinaLink

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn