Để một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ thì các marketer phải chú trọng hơn đến một loại chiến lược đặc biệt: Chiến lược sản phẩm. Từ việc nắm bắt bức tranh toàn cảnh đến xác định KPI để thành công, doanh nghiệp bạn cần nắm rõ 4 thành phần chủ chốt sau:

Nền tảng: Những gì bạn muốn đạt được!

Nền tảng chiến lược của bạn là nơi định hướng chiến lược sẽ thực hiện và liên kết với các mô hình kinh doanh khác để củng cố lộ trình sản phẩm của bạn.

Tầm nhìn

Tầm nhìn thể hiện bản chất cốt lõi của sản phẩm và những yếu tố xung quanh giúp nó trở nên độc đáo. Đó phải là thứ mà tất cả nhân viên trong công ty phải hiểu sâu sắc mới có thể xác định được các chiến lược sản phẩm nào tốt nhất.

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Những giải pháp của bạn đưa cho họ là gì?
  • Bạn phải đối mặt với những cơ hội và mối đe dọa nào?

=> Đối mặt với những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu giá trị thực sự của sản phẩm. Thông qua đó, bạn sẽ tạo ra một tuyên bố tầm nhìn chính xác và đầy khát vọng.

Cần xác định rõ tầm nhìn để có thể xây dựng chiến lược sản phẩm chính xác

Cần xác định rõ tầm nhìn để có thể xây dựng chiến lược sản phẩm chính xác

Mô hình kinh doanh

Dựa vào các mô hình kinh doanh, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu và suy nghĩ của khách hàng để đưa ra các giải pháp xử lý tốt nhất. Có như vậy, doanh nghiệp bạn mới phát triển bền vững trên thị trường.

Có nhiều loại mô hình kinh doanh như: Kinh doanh online, kinh doanh kết hợp với các trang thương mại điện tử, kinh doanh cửa hàng truyền thống, kinh doanh nhượng quyền thương mại, bán hàng, phân phối trực tiếp hàng hóa…

Định vị

Định vị là một chiến lược quan trọng thường được thực hiện trước khi ra mắt sản phẩm mới để định vị – vị trí sản phẩm phù hợp trên thị trường dựa trên những lợi ích độc đáo mà bạn cung cấp.

Định vị mạnh mẽ sẽ hỗ trợ tuyệt vời cho các chiến lược tiếp thị, kể chuyện thương hiệu, tất cả nội dung được xây dựng và truyền tải đến khách hàng.

Thị trường: Khách hàng của bạn và bối cảnh thị trường

Bạn cần hiểu sâu sắc khách hàng của mình: Yêu thích, ghét bỏ, mong muốn… về sản phẩm của bạn như thế nào.

  • Lời khuyên hữu ích: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một số cách tốt nhất để tìm hiểu bối cảnh thị trường.

Personas

Personas là một hình mẫu giả định đại diện cho phân khúc khách hàng mục tiêu lý tưởng của bạn. Hoặc nói đơn giản hơn, đây chính là Chân dung khách hàng bạn đang tìm kiếm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bạn có thể nghiên cứu chuyên sâu về Persona từ nhiều nguồn khác nhau. Khi có dữ liệu, bạn cần phân tích chi tiết để có cái nhìn tổng quát về Khách hàng mục tiêu hướng tới và đưa vào các chiến lược cho sản phẩm mới tiếp theo.

Personas là yếu tố quan trọng phải có trong bất kỳ chiến lược sản phẩm nào

Personas là yếu tố quan trọng phải có trong bất kỳ chiến lược sản phẩm nào

Phân tích cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh bao gồm việc nắm bắt thông tin liên quan đến các giải pháp thay thế. Bạn có thể thấy những sản phẩm này có điểm gì nổi bật và mặt khiếm khuyết cần khắc phục.

Nghiên cứu cạnh tranh phải diễn ra liên tục và theo kịp với bối cảnh cạnh tranh hiện tại để có thể phát hiện ra các vấn đề liên quan đến sản phẩm cần được xử lý ngay lập tức.

Thông qua loại nghiên cứu này, bạn sẽ biết rõ “nơi” có thể phát triển mạnh mẽ và tồn tại bền vững trong thị trường rộng lớn của mình.

Mệnh lệnh: Công việc bạn sẽ hoàn thành

Dựa trên công việc cơ bản bạn đã làm cho đến nay, giờ đây bạn có thể giải quyết những yếu tố thách thức nhất và hiệu quả nhất của chiến lược.

Đây là lúc để vạch ra các mục tiêu và các sáng kiến ​​trọng tâm để giúp bạn hiện thực hóa tầm nhìn của mình.

Mục tiêu

Mục tiêu có thể đo lường được, có thời hạn và được xác định dựa trên các chỉ số thành công liên quan. Đây là những KPI mà bạn muốn đạt được trong 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm.

  • Nếu bạn muốn tăng doanh thu và mở rộng thị trường hoạt động – hãy chọn khung thời gian để hoàn thành và các chỉ số có thể đạt được một cách rõ ràng.

Mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì?

Mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì?

Khả năng phán đoán

Sáng kiến là những chủ đề lớn của công việc cần được thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra. Các khoản đầu tư chiến lược sẽ liên kết mục tiêu với mọi thứ được lên kế hoạch dựa trên lộ trình sản phẩm của bạn .

Ví dụ cụ thể: Bạn có thể nhìn vào bảng bên dưới để hiểu rõ hơn về sự liên kết giữa các sáng kiến và tính năng gắn liền với mục tiêu đề ra:

Mục tiêu Khả năng phán đoán Thực hiện
Tăng doanh thu lên 30% trong Quý 3
  • Nâng cao cổng thông tin đối tác
  • Cải thiện ứng dụng di động
  • Phỏng vấn đối tác.
  • Thêm tùy chọn xếp hạng cho các đối tác.
  • Giới thiệu đối tác của chương trình tháng.
  • Thêm nhãn hiệu tùy chỉnh.
  • Nâng cao thông báo về quãng đường.
  • Nhắc người dùng khi nào nên đổ xăng.
  • Tầm nhìn, mô hình kinh doanh, định vị, đối thủ cạnh tranh, mục tiêu và sáng kiến ​​- tất cả những yếu tố này đóng vai trò là nền tảng cho chiến lược sản phẩm của bạn.

Theo prodima

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn