Nhiều bạn có chung thắc mắc là tại sao đọc nhiều nhưng kỹ năng viết vẫn chưa tốt lên. Có thể bạn đã mắc phải lỗi nào đó. Cùng xem đó là những lỗi nào để khắc phục để bạn có thể viết nội dung tốt hơn nhé!

Đọc ít những tác phẩm văn học sâu sắc

Các bạn ngày nay rất ít hoặc thậm chí không đọc những tác phẩm văn học sâu sắc và chất lượng

Tại sao đọc nhiều mà vẫn viết kém?

Tại sao đọc nhiều mà vẫn viết kém?

Đừng vội lao vào nghề với những bài viết phương pháp “mì ăn liền” để phát triển. Bạn cần tìm đến cội nguồn đến những tác phẩm chất lượng hoặc những bài viết có chiều sâu thật sự để giúp bạn định hướng đúng. Hiện tại có rất nhiều cộng đồng, blog, sách chia sẻ với tốc độ chóng mặt nhưng đôi khi nếu thiếu chọn lọc bạn sẽ chỉ tiếp nạp toàn những nguồn thiếu chất lượng. Thị trường không thiếu những tác phẩm tốt, những bài viết chọn lọc, đầu tư để chúng ta học hỏi.
Mình rất biết ơn những năm cấp 1, 2, 3 gặp toàn những thầy cô dạy văn tốt bụng dìu dắt và có cách dạy rát tâm huyết. Không biết các bạn có được học cách dạy giống mình lúc trước không thế những mỗi khi tới tiết văn thì thường thầy cô sẽ bắt cả lớp đọc ra tiếng và đưng dạy đọc to cho cả lớp nghe bài văn ấy. Đừng nghĩ nó vô ích hay chỉ là việc luyện nói rõ ràng cho bạn. Một trong những cách nhanh nhất để học tốt ngôn ngữ là đọc bằng miệng.
Bạn cứ để ý đi, nội dụng gì bạn đọc to ra và dồn sự tập trung để đọc rõ nó thì bạn sẽ nhớ lâu hơn, cảm nó nhanh hơn và ngấm sâu hơn. Từ đó việc đọc sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức giúp chúng ta có thể viết tốt hơn, đặc biệt là những ai mới tập viết lách.

Mình không nghĩ điều này chỉ dành cho dân viết lách hay những người làm trong nghề marketing thì mới phải cần làm. Mà với bất cứ ai muốn rèn cho mình một tư duy viết và mindset tốt hơn thì đều có ích.

Bài tập cho bạn: Nếu có đọc sách, tới một đoạn nào đó hay hãy đọc to nó ra với cảm xúc của nội dung, đây là cách luyện thói quen của một người có tu duy tuyệt vời.

Các bạn ngày nay đã đọc ít còn hay đọc nhanh, đọc lướt

Các bạn ngày nay đã đọc ít còn hay đọc nhanh, đọc lướt

Các bạn ngày nay đã đọc ít còn hay đọc nhanh, đọc lướt

Nhột ghê, vì đôi khi chính mình cũng như vậy. Nhưng khi nghiêm túc để cảm thụ một nội dung hay một kiến thức nào đó bạn không nên giữ thói quen “chết người” này đâu.
Công nghệ, truyền thông, MXH ngày càng phát triển người dùng lại càng ngày càng đọc lướt nhiều hơn. Đó là lý do tại sao mà ngay nay người ta thường thích xem video, xem ảnh nhiều hơn là đọc một bàu viết dài ngoằn ngoặt, thậm chí nếu có đọc cũng đọc chúng một cách hời hợt, qua loa.

Việc đọc để biết thôi sẽ không giúp bạn thấm được câu chữ hay văn phong của người viết, trong khi đây là những kỹ năng cần thiết nhất để viết tốt lên. Từ đó tư duy phân tích và cảm nhận ngày càng yếu đi. Đừng hỏi tại sao bạn thường xuyên hay bí ý tưởng và không thể tìm được chất riêng cho bản thân nếu vẫn cứ tiếp tục việc này.
Câu chữ nó đập vào mắt bạn để bạn “biết” , còn tư duy nó cần quá trình cảm nhận và nghiên cứu kỹ lưỡng khi đọc để “hiểu”.

Bài tập: Thay đổi thói quen “sống vội” khi lướt mxh một cách vô nghĩa, bài nào hay đọc kỹ, người nào hay nghiên cứu kỹ bài viết của họ. Tập phân tích nhiều khía cạnh hơn để tăng khả năng tư duy và sáng tạo. Dần dần tự nhiên thấy bản thân giỏi lên, viết hay hơn hồi nào không hay.

Kho kiến thức và câu nói tủ trong đầu còn quá ít ỏi

Kho kiến thức và câu nói tủ trong đầu còn quá ít ỏi

Kho kiến thức và câu nói tủ trong đầu còn quá ít ỏi

Đa số các bạn không viết tốt thường để đầu óc trống rỗng và đi nạp từ kiến thức nhanh tức thì trên Internet chứ thiếu kiến thức nền bên trong. Việc bạn nạp thêm những câu nói hay, những mẫu chuyện vui hay những đoạn văn bạn thích sẽ giúp bạn có được nguồn tư liệu viết lách giá trị hơn rất nhiều. Nó rèn cho bạn tư duy sáng tạo không giới hạn, biến tấu phong phú từ ngôn ngữ cho đến cách hành văn khác nhau.

Tận dụng tư liệu từ những tác phẩm kinh điển ngày xưa, dường như đó là một kho tàng ngôn ngữ không bao giờ cạn kiệt. Đang viết mà thêm mắm thêm muối vào các câu nói hay, những kiến thức liên quan hay những dẫn chứng cụ thể sẽ giúp bạn tư duy rộng hơn và viết sâu sắc hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bài tập: Nạp cho bản thân những kiến thức nền khác ngoài chuyên môn đặc biệt “tủ” sẵn một kho câu yêu thích, đoạn văn hay, mẫu chuyện hay tác phẩm, nhiều người rèn được cho bản thân tư duy sáng tạo không giới hạn, nhuần nhuyễn câu chữ, thành thục cách hành văn.

Chỉ chăm chăm tìm phương pháp mà quên cái quan trọng nhất này

Một sự thật mình ngày càng nhận ra rõ ràng, đa số mọi người hiện nay thường dành phần lớn thời gian để đi tìm phương pháp.
Nhưng thật sự phương pháp có phải là thứ bạn đang thiếu? Trong khi người thất bại luôn đi sưu tầm những phương pháp thì người thành công sẽ tập trung vào Action liên tục để ra kết quả và hoàn thiện bản thân.
Chính vì vậy, học mà không hành thì cũng vô nghĩa. Action ngay cho nóng, đừng đọc bài viết này của mình xong rồi lại lướt tiếp mà bắt tay vào làm các bài tập và đặt bút xuống viết những gì đang nghĩ. Từ từ bạn sẽ lên tay.

Theo ngaocontent.com

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn