Thời đại công nghệ số thịnh hành, những thông tin và dữ liệu thi trường liên tục được làm mới. Social Media là lĩnh vực có quy mô rất lớn để doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu theo một hướng chính xác và hiệu quả nhất. Vậy khi phân tích trong Social Media Analytics cần lưu ý những dạng dữ liệu nào? Cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Dữ liệu cá nhân (Profile mạng xã hội)

Dữ liệu từ các trang và bài đăng của doanh nghiệp chính là các chỉ số cần được ưu tiên và phân tích đầu tiên. Đối với những doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động trên mạng xã hội, những thông tin chi tiết cá nhân sẽ được xây dựng dựa trên tính năng sẵn có của mạng xã hội, giúp cho công việc này được kiểm soát dễ dàng hơn.

Đồng thời, khi trực tiếp quản lý các trang và bài đăng của mình, doanh nghiệp có thể thay đổi các chiến lược Social Media phù hợp dựa vào mức độ hoạt động hiệu quả của các chỉ số.

Dữ liệu cá nhân (Profile mạng xã hội)

Dữ liệu cá nhân (Profile mạng xã hội)

Vậy làm cách nào để lựa chọn số liệu theo dõi khi có vô số điểm dữ liệu được cung cấp trên các nền tảng mạng xã hội? Điển hình với Facebook, nền tảng này đã cung cấp hơn 150 điểm dữ liệu.

Doanh nghiệp sẽ không thể tính toán và theo dõi tất cả các dữ liệu cùng một lúc. Vì vậy, khi bắt đầu lựa chọn một tệp dữ liệu để đo lường và đánh giá, doanh nghiệp nên quyết định dựa vào mục tiêu ban đầu.

Nếu bạn đang cố gắng tăng lượng truy cập khán giả, hãy kiểm tra các chỉ số lượt theo dõi và lượt thích. Để tăng gấp đôi lượng video nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, hãy theo dõi thời gian xem của khán giả. Đồng thời, có một vài chỉ số cần được theo dõi đối với mọi nhà quản lý mạng xã hội bởi chúng sẽ cung cấp mức độ thành công của chiến lược Social Media.

Dưới đây là 3 chỉ số quan trọng nhất mà doanh nghiệp luôn cần lưu ý khi phân tích dữ liệu cá nhân.

Số lượng người theo dõi

Số lượng người theo dõi là chỉ số đo lường lượng khán giả. Khi một người theo dõi bạn, điều đó nghĩa là họ đang muốn để mắt nhiều hơn tới thương hiệu. Tuy nhiên, số lượng người theo dõi không phải là dấu hiệu duy nhất thể hiện quy mô khán giả.

Đa số các nền tảng phổ biến sẽ có các chỉ số đánh giá quy mô khán giả như Likes (Lượt thích) và Followers (Người theo dõi) trên Facebook. “Lượt thích” bên cạnh việc thể hiện mong muốn theo dõi cập nhật thương hiệu một cách nhất quán, khán giả còn thể hiện sự ủng hộ đối với thương hiệu. Doanh nghiệp cần lưu ý những khác biệt giữa người theo dõi, người đăng ký, lượt thích, người ủng hộ,…

Khi thực hiện phân tích dữ liệu trên Social Media, mặc dù tất cả các chỉ số đều thể hiện lưu lượng khán giả nói chung, nhưng phụ thuộc vào từng trường hợp và cách phân tích khác nhau của mỗi doanh nghiệp mà các chỉ số đó sẽ truyền tải những ý nghĩa khác nhau. Thông thường, các số liệu này sẽ có sẵn trên Profiles (hồ sơ) của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể kiểm tra chúng bằng công cụ Insights hoặc Analytics để theo dõi sự thay đổi theo thời gian của những chỉ số này.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Phạm vi tiếp cận

Một số liệu quan trọng khác đánh giá quy mô đối tượng của doanh nghiệp là phạm vi tiếp cận. Phạm vi tiếp cận cho biết số lượng người đã tiếp cận các bài đăng, còn lượt xem và số lần hiển thị sẽ cho biết số lần các bài đăng được xem. Chính vì vậy, số lần hiển thị sẽ luôn cao hơn phạm vi tiếp cận.

Nếu số lượng theo dõi cho biết có bao nhiêu người muốn cập nhật tin tức thương hiệu thì phạm vi tiếp cận sẽ giúp nhận biết và đo lường lượng khách hàng có thể quan tâm đến thương hiệu. Hầu hết các thuật toán Social Media sẽ hoạt động nhằm hiển thị những nội dung tới đúng đối tượng mục tiêu dựa trên sở thích của họ, vì vậy khả năng tiếp cận đối tượng trên Social Media luôn có tỷ lệ chính xác cao.

Phạm vi tiếp cận và số lần hiển thị thường được thể hiện theo hai cách: doanh nghiệp có thể xem phạm vi tiếp cận tổng thể của nội dung hoặc phạm vi tiếp cận từng bài đăng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này có thể sẽ phụ thuộc vào từng nền tảng, nhưng đa phần các nền tảng nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn đều cho phép kiểm tra số liệu thống kê các bài đăng cá nhân nói riêng cũng như hồ sơ nói chung.

Tỷ lệ tương tác

Tỷ lệ tương tác sẽ được thể hiện bằng nhiều chỉ số khác nhau, phổ biến nhất là bốn chỉ số: phản ứng, lượt thích, nhận xét và chia sẻ. Tất cả chúng đều thể hiện từng mức độ chấp thuận khác nhau từ khán giả.

Cụ thể, phản ứng cho thấy mọi người đồng tình với một bài đăng, lượt nhận xét cho thấy mong muốn bắt đầu một cuộc trò chuyện và lượt chia sẻ cho thấy mọi người cũng muốn người khác xem bài đăng đó. Một số liệu khác mà bạn sẽ thấy khi thống kê tỷ lệ tương tác là số lần nhấp chuột – số lượng người đã nhấp vào các liên kết chia sẻ.

Dữ liệu khách hàng

Hiện nay, nhiều nhà quản lý mạng xã hội chỉ dừng lại ở việc theo dõi số liệu thống kê về hồ sơ cá nhân của họ, tuy nhiên đó chỉ là một trong nhiều dạng dữ liệu quan trọng cần đánh giá trên Social Media. Phân tích dữ liệu Social Listening (lắng nghe xã hội) cũng là một trong những yếu tố quan trọng.

Nếu số lượng người theo dõi, mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận là những dữ liệu thể hiện hiệu quả của chiến lược truyền thông, thì Social Listening là dữ liệu mà doanh nghiệp cần phân tích để tìm hiểu kỹ hơn về hành vi, nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Có thể nói, theo dõi và truy cập vào dữ liệu Social Listening sẽ khó hơn so với việc theo dõi các chỉ số cá nhân của doanh nghiệp. Quá trình này yêu cầu các công cụ riêng cho Social Listening, tuy nhiên ngày nay có rất nhiều công cụ sẵn có dựa vào từng nhu cầu và ngân sách khác nhau của doanh nghiệp.

Dữ liệu khách hàng

Dữ liệu khách hàng

Phụ thuộc vào các công cụ Social Listening mà bạn sẽ nhận được các dữ liệu chi tiết tương ứng như: nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng xu hướng Social Listening sẽ liên quan trực tiếp đến KPI kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Dưới đây là bốn số liệu quan trọng cần nắm chắc khi doanh nghiệp áp dụng phương pháp Social Listening.

Số lượt đề cập và phạm vi tiếp cận

Social Listening thu thập các đề cập về từ khóa trực tuyến của doanh nghiệp, thông thường những từ khóa đó được thay đổi liên tục tên thương hiệu, tên sản phẩm, chiến dịch hoạt động của doanh nghiệp.

Số liệu đầu tiên cần chú ý là số lượt đề cập, thống kê này sẽ cho biết số lần từ khóa được đề cập trong một khoảng thời gian nhất định. Tùy thuộc vào những gì doanh nghiệp đang theo dõi, số liệu này có thể cho biết độ nhận diện thương hiệu, mức độ phổ biến của các sản phẩm hoặc nhu cầu khách hàng mục tiêu.

Một số liệu quan trọng khác để đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu là phạm vi tiếp cận. Trong Social Listening, phạm vi tiếp cận cho biết số người đã thấy thương hiệu của bạn được đề cập trên mạng xã hội.

Có thế nói, số lượt đề cập càng nhiều thì phạm vi tiếp cận càng cao. Tuy nhiên, có những trường hợp thương hiệu được Influencers đề cập chỉ một lần duy nhất lại có tỷ lệ tiếp cận cao hơn việc thương hiệu được nhắc đến 10 lần từ một người chỉ có 20 followers. Vì vậy, phụ thuộc vào từng trường hợp mà phạm vi tiếp cận có thể  có hoặc không tương quan với số lượt đề cập.

Nhân khẩu học (Giới tính, vị trí, ngôn ngữ)

Social Listening không chỉ thu thập và đếm lượt đề cập từ khóa của bạn, chúng có thể cho biết ai là người sử dụng những từ khóa này.

Ví dụ: bạn có thể nhận thấy thương hiệu của mình phổ biến đối với nam giới Úc hoặc ở Texas, hay thương hiệu này phổ biến hơn nhiều đối với dân số nói tiếng Tây Ban Nha hơn là đối với những người nói tiếng Anh. Tất cả những đánh giá này có thể dẫn đến các quyết định quan trọng trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

4-dang-du-lieu-quan-trong-nhat-can-phan-tich-trong-social-media-analytics3

Sentiment (Cảm xúc người tiêu dùng)

Hầu hết các công cụ Social Listening đều có thể phân tích cảm xúc của người tiêu dùng và chỉ ra chỉ số cảm xúc tổng thể xung quanh thương hiệu, sản phẩm… Hơn nữa, bạn có thể thấy sự thay đổi trong tâm lý khách hàng theo thời gian và dự đoán các rủi ro trong tương lai.

Đo lường cảm xúc của khách hàng, đặc biệt là những chỉ số tiêu cực sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định nguyên nhân đằng sau sự gia tăng này và giải quyết rủi ro một cách nhanh chóng.

Influencers

Hầu hết các công cụ Social Listening đều chỉ ra được tài khoản của Influencers nào đang nhắc đến từ khóa thương hiệu. Bên cạnh đó, những chỉ số này thậm chí còn có thể xếp hạng chúng theo khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bằng cách xác định các tài khoản này cho từng trang mạng xã hội lớn khác nhau, doanh nghiệp có thể gia tăng giá trị cho những chiến lược Influencer Marketing của mình.

Social Listening cho phép doanh nghiệp đơn giản hóa các quy trình báo cáo và dễ dàng chia sẻ liên kết bằng cách cung cấp, phân loại những định dạng báo cáo khác nhau. Có thể kể tới ba loại báo cáo cơ bản: báo cáo giám sát chung, báo cáo so sánh một số chủ đề và báo cáo về những Influencers. Mỗi báo cáo có thể tùy chỉnh và cho phép doanh nghiệp lựa chọn những chỉ số cần nổi bật.

Dữ liệu đối thủ cạnh tranh 

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một chủ đề rộng bao gồm nhiều khía cạnh như: chiến lược kinh doanh, sản phẩm, chiến lược tuyển dụng, tiếp thị, SEO, quảng cáo,… Việc thu thập thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh như dữ liệu cá nhân của doanh nghiệp là điều không thể, tuy nhiên vẫn sẽ có những thủ thuật để phân tích dữ liệu trong chiến lược Social Media của họ.

Trước hết, hãy theo dõi số liệu thống kê có sẵn: lượng người theo dõi và lượt thích. Bạn cũng có thể đánh giá mức độ tương tác (phản ứng, nhận xét và chia sẻ) từ các bài đăng của họ để đánh giá mức độ tương tác trung bình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng những thủ thuật đơn giản khác để đánh giá và so sánh với các trang của đối thủ. Lấy ví dụ: Facebook cho phép chọn một số đối thủ cạnh tranh và thu thập số liệu thống kê tăng trưởng hàng tháng của họ. Ngoài ra, một số công cụ trên mạng xã hội cho phép phân tích các trang bằng cách nhập ký hiệu “@” để lấy dữ liệu cơ bản về đối thủ cạnh tranh, đánh giá mức độ phát triển, tần suất đăng bài của họ.

Đối với khách hàng mục tiêu của đối thủ, doanh nghiệp chỉ cần tạo mục đánh giá cho thương hiệu của họ tương tự như thương hiệu của mình và so sánh các mục với nhau. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thấy được sự khác biệt về mức độ nhận biết thương hiệu và những khu vực nào thương hiệu của bạn chiếm nhiều thị phần khán giả hơn.

Với những thông tin chi tiết thu thập được từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thay đổi và cải thiện chiến lược truyền thông xã hội của mình một cách hiệu quả, đồng thời có một cái nhìn khách quan hơn về thị trường cạnh tranh.

Lưu lượng truy cập website

Ngày nay, nhiều nền tảng Social Media đang cung cấp các giải pháp để thương hiệu có thể bán sản phẩm, dịch vụ của họ trực tiếp trên trang. Tuy nhiên, hầu hết các công ty vẫn đang hoạt động theo xu hướng kéo traffic cho website bán hàng chính của mình.

Đó là lý do tại sao việc theo dõi traffic trên mạng xã hội là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu liên quan đến việc phân tích mạng xã hội và phân tích dữ liệu website.

Phân tích traffic từ các trang

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp các nhấp chuột liên kết tổng thể trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như LinkedIn sẽ hiển thị số lần nhấp vào liên kết cho mỗi bài đăng, điều này cực kỳ hữu ích vì bạn có thể lập tứ áp dụng và đánh giá công cụ CTA (lời kêu gọi hành động) nào hoạt động tốt nhất, kích thích nhiều người nhấp nhất.

Phân tích traffic từ Social Media

Hiện nay có rất nhiều các công cụ trực tuyến giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích dữ liệu trên mạng xã hội. Phố biển nhất là Google Analytics – công cụ giúp hiển thị tất cả lưu lượng truy cập từ các trang mạng xã hội bao gồm các bài đăng, liên kết trong tiểu sử, các nút hồ sơ điều hướng người dùng đến website và các liên kết website được người khác chia sẻ.

Để thực hiện quá trình này, doanh nghiệp có thể sử dụng Google Analytics, chọn Sources và Social Media. Tại đây, bạn có thể theo dõi kênh truyền thông nào mang lại chuyển đổi cao, vị trí lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi .

Kết luận

Bài viết trên đây đã tổng hợp bốn dạng dữ liệu quan trọng nhất mà mọi doanh nghiệp cần phân tích, đánh giá và cải thiện liên tục trong hoạt động Marketing của mình. Doanh nghiệp cần xem xét và ưu tiên một số dữ liệu và chỉ số nhất định, phụ thuộc vào mục tiêu chính đề ra ban đầu. Tuy nhiên, bốn dạng dữ liệu của Social Media Analytics trên đây cần được theo dõi thường xuyên, điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về thị trường bên ngoài cũng như chiến lược truyền thông bên trong doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

​ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn