Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả chắc chắn không chỉ tồn tại trên một vài tờ giấy, những bản kế hoạch, hay báo cáo. Ngày nay, nó phải được xây dựng qua kinh nghiệm thực tiễn, va chạm trực tiếp với khách hàng. Vậy đâu là những chiến lược mới hút khách nhất? Mời quý bạn đọc theo dõi.

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược là việc xác định phương hướng và quy mô của một tổ chức trong dài hạn. Ở đó tổ chức phải giành được lợi thế thông qua việc kết hợp các nguồn lực trong một môi trường mang tính cạnh tranh. Nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường cũng như đáp ứng được kỳ vọng của các tác nhân có liên quan đến tổ chức

Theo Jonhson và Scholes

Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự rõ ràng. Gồm một chuỗi các phương pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu xuyên suốt một thời gian dài.

Mục tiêu cuối cùng là hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận lên cao nhất và sự phát triển của hệ thống kinh doanh.

3-chien-luoc-kinh-doanh-thu-hut-khach-hang

Phân tích chiến lược kinh doanh

Phân tích chiến lược kinh doanh là phân tích điểm mạnh về vị thế của doanh nghiệp. Đồng thời hiểu được những nhân tố quan trọng bên ngoài ảnh hưởng tới vị thế đó.

Quá trình phân tích chiến lược có thể được trợ giúp bằng những công cụ sau:

  • Phân tích PEST. Đây là công cụ giúp doanh nghiệp hiểu rõ “môi trường”  nơi mình đang hoạt động.
  • Scenario Planning. Mô hình hoạch định theo kịch bản
  • Five Forces Analysis. Phân tích 5 nguồn lực ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Market Segmentation. Phân tích phân khúc thị trường
  • Directional Policy Matrix. Mô tả về lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp
  • Competitor Analysis. Phân tích đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
  • Critical Success Factor Analysis. Nhằm xác định khu vực mà doanh nghiệp cần phải làm tốt hơn để cạnh tranh thành công.
  • SWOT Analysis. tóm tắt về những vấn đề then chốt nảy sinh. Từ việc đánh giá môi trường bên trong cũng như tác động của môi trường bên ngoài đối với doanh nghiệp.

Từ việc phân tích bằng các công cụ bên trên, bạn sẽ hoạch định được cho mình những chiến lược cụ thể. Sau đó, bạn cần hiểu rõ bản chất các kỳ vọng của những cổ đông hoặc nhà đầu tư. Để xác định được có những phương án chiến lược nào sẽ áp dụng cho mô hình doanh nghiệp của mình.

Hút KH bằng 3 chiến lược kinh doanh hiệu quả

Tăng lượng khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu đối với tất cả doanh nghiệp. 3 chiến lược kinh doanh căn bản dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp mang về hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tạo sản phẩm tốt

Một sản phẩm được gọi là đủ tốt khi không áp dụng khuyến mãi vẫn có thể bán được hàng.

Doanh nghiệp luôn ngày đêm nghĩ ra những phương pháp để có thể thu hút khách hàng. Vì vậy họ thử nhiều cách khác nhau, trong đó khuyến mãi là cách mà các doanh nghiệp áp dụng phổ biến.

Tuy nhiên cách này có các hạn chế là nếu khuyến mãi liên lục thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu. Đặc biệt, tạo nên tâm lý chỉ trông đợi khuyến mãi của khánh hàng. Dẫn đến thực trạng có khuyến mãi thì có khách, không có sale – off thì khách giảm rõ rệt.

Trong trường hợp này, chiến lược kinh doanh là nên chú trọng đến việc tạo ra những sản phẩm độc đáo, mới lạ, có sự khác biệt. Và hãy nhớ, những sản phẩm này cần giải quyết được nhu cầu cấp thiết của khách hàng.

Khi đó, các chương trình trade marketing và các ưu đãi đóng vai trò tạo ra cơ hội để khách hàng cảm thấy thỏa mãn khi mua đúng sản phẩm họ cần với giá tốt. Trải nghiệm đúng sản phẩm họ thích và trở lại mua tiếp chứ không còn lệ thuộc vào khuyến mãi nữa.

3-chien-luoc-kinh-doanh-thu-hut-khach-hang

Xác định rõ phân khúc khách hàng

Nhiều doanh nghiệp ngày ngày vẫn “chạy Ads” trên Facebook nhưng “lead” thu về vẫn ít ỏi. Vì vốn cộng với không có kiến thức chuyên sâu, thấy người ta làm sao thì làm vậy.

Dẫn tới không đúng kênh, tốn chi phí mà tiếp cận sai nhóm khách hàng mục tiêu, hiệu quả không như kì vọng.

Do đó, việc doanh nghiệp muốn có chiến lược kinh doanh hiệu quả thì nên xác định thật rõ đối tượng khách hàng mục tiêu. Không nên đánh vào đối tượng khách hàng chung chung mà phải “vẽ” chân dung khách hàng thật sự cụ thể.

Ai sẽ là những người bỏ tiền ra để sử dụng SP/DV của mình. Những thông tin cần biết như độ tuổi, nơi sinh sống, sở thích, thói quen, thu nhập của khách hàng.

Để đưa ra những lời mời chào, quả cáo hấp dẫn. Từ việc đánh đúng đối tượng, doanh nghiệp mới có thể tập trung phát triển sản phẩm. Và tạo được đầu ra cho sản phẩm của mình một cách tối ưu. Từ đó xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Tạo ra lượng khách hàng ổn định và trung thành.

Gia nhập cộng đồng các doanh nghiệp

Cuối cùng, doanh nghiệp hiện tại cần nhận ra không nên ở thế “một mình giữa biển” mà cần phải có sự kết nối với các đơn vị khác. Ngoài việc có nhiều lợi thế như cùng hỗ trợ phát triển, liên kết kinh doanh.

Khi các doanh nghiệp kết nối kinh doanh với nhau còn tạo nên một nền tảng vững chắc hơn. Tạo ra nhiều cơ hội hơn giúp doanh nghiệp bắt nhịp nhanh với thị trường.

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.