Nếu muốn có chỗ đứng trên thị trường các doanh nghiệp cần phải tạo ra những thương hiệu tốt cho mình. Từ yếu tố thị trường, yếu tố đặc thù của doanh nghiệp sẽ đưa ra một chiến lược thương hiệu phù hợp.

3-cap-do-phat-trien-thuong-hieu-doanh-nghiep-can-phai-lam

Phát triển thương hiệu là một quá trình lâu dài và không hề dễ dàng. Điều này luôn luôn cần một chiến lược rõ ràng và trình tự.

Trên thực tế mỗi doanh nghiệp sẽ có phương pháp chọn làm thương hiệu khác nhau. Ba cấp độ làm thương hiệu sau đây biểu thị cơ bản cho 3 cách làm phổ biến. Mỗi một phương pháp có mức chi phí và mức độ lan toả thương hiệu khác nhau do cách làm và điểm xuất phát khác nhau.

Phát triển thương hiệu cấp độ 1: Hữu xạ tự nhiên hương

3-cap-do-phat-trien-thuong-hieu-doanh-nghiep-can-phai-lam2

Chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên trên hết.

Đây là hình thức chỉ chú trọng sản phẩm và chưa quan tâm nhiều đến marketing. Khi sản phẩm đã tốt, khách hàng cũ chính là những marketers hiệu quả nhất để PR tên tuổi sản phẩm. Giai đoạn đầu tiên, khi thương hiệu vừa xuất hiện, ảnh hưởng của chất lượng sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng, tiền đề cho mọi hoạt động.

Trong trường hợp này, chất lượng sản phẩm tốt chính là một cách “làm thương hiệu” rất hữu hiệu. Khi cạnh tranh chưa căng thẳng, thị trường đang mới, khách hàng chưa nhiều lựa chọn thì doanh nghiệp sẽ phát triển ổn định dù chẳng đầu tư truyền thông.

Vấn đề gặp phải của nhóm này đa số giống nhau một điểm như sau:
Bị đối thủ vượt lên chỉ vì tụt hậu về hoạt động marketing. Đối thủ có thể không hơn về sản phẩm, chỉ hơn về cách thức quảng bá về sản phẩm. Thực tế chất lượng sản phẩm sẽ bị chi phối khá nhiều về marketing. Marketing vốn là cuộc chiến về cảm nhận.

Phát triển thương hiệu cấp độ 2: Kinh doanh đi trước, thương hiệu theo sau

Các doanh nghiệp này tập trung vào kinh doanh một thời gian dài, sau khi thành công rồi mới quay lại chuẩn hoá về thương hiệu.
Có nhiều doanh nghiệp quy mô lớn hơn nhiều cũng làm tương tự thế này. Làm, sai, điều chỉnh. Tái cấu trúc cơ cấu sản phẩm, ưu tiên nhóm khách hàng mục tiêu. Thu hẹp để mở rộng.

3-cap-do-phat-trien-thuong-hieu-doanh-nghiep-can-phai-lam3

Xây dựng thương hiều bền vững nhờ nền tảng kinh doanh từ đầu.

Thực ra đây là cách branding khá bền vững – thương hiệu lấy nền tảng kinh doanh làm lõi. Tập trung ưu tiên nhóm khách hàng mục tiêu với nhóm sản phẩm chiến lược. Các nhà chuyên môn thường gọi đó là Brand positioning – định vị thương hiệu.

Phát triển thương hiệu cấp độ 3: Làm chuẩn từ gốc

Đây là một cách làm chắc chắn, chủ doanh nghiệp có chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng, chuẩn quốc tế. Áp dụng ngay từ đầu song song cùng lúc triển khai chiến lược kinh doanh. Các mục tiêu và công cụ của thương hiệu bám rễ vào mục tiêu kinh doanh, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu này. Các kế hoạch tiếp thị mang tính mục tiêu, chiến lược tiếp thị đều có sự kết nối từ định vị thương hiệu đã chỉ ra trước đó.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
3-cap-do-phat-trien-thuong-hieu-doanh-nghiep-can-phai-lam4

Nhận diện thương hiệu tốt giúp khách hàng luôn có ấn tượng tốt với sản phẩm của bạn.

Ưu điểm của điều này là ngay từ đầu doanh nghiệp đã hiểu rõ con đường đi từng giai đoạn của lộ trình xây dựng thương hiệu. Việc này sẽ tránh những hiểu lầm, tranh cãi nội bộ về cách thức và mục tiêu triển khai.

Cả 3 cấp độ branding trên khác nhau về điểm xuất phát và hiệu quả. Giống nhau về phương châm hành động – lấy sản phẩm và năng lực doanh nghiệp làm gốc. Cách làm thương hiệu bài bản kết hợp một sản phẩm tốt sẽ sản sinh ra những thương hiệu mạnh.

Việc lựa chọn phương thức hoạt động sẽ tùy thuộc vào tình hình của mỗi doanh nghiệp. Khi mà các chiến dịch cụ thể được lên kế hoạch rõ ràng thì  triển khai phát triển thương hiệu sẽ phải được tiến hành khoa học và linh hoạt. Giúp việc nhận diện thương hiệu được nhanh chóng, bền vững và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Theo blog.dammaynho

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn