Xây dựng nội dung cho các chiến dịch marketer đã khó, xây dựng nội dung tốt giúp thu hút được nhiều người đọc lại càng khó hơn. Ngay cả với những người đã có rất nhiều kinh nghiệm về nghề thì đôi khi cũng rơi vào trạng thái mông lung không biết làm sao để có thể triển khai một nội dung mới mẻ. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu với các bạn 3 cách viết content marketing hiệu quả. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ có thêm ý tưởng để áp dụng vào việc sáng tạo content của mình.

1. Hãy bắt đầu từ chính sản phẩm, dịch vụ

Dù mục tiêu chính của nội dung bạn đang triển khai là để tăng nhận diện bán hàng hay quảng cáo, thì kết quả mong muốn cuối cùng của một bài viết vẫn mong muốn truyền tải thông điệp về dịch vụ của nhãn hàng đến người quan tâm.

Vậy nên, trước khi muốn viết bài content marketing hay và hiệu quả, hãy nghiên cứu thật sâu dịch vụ mà doanh nghiệp mang lại là gì.

Có hai hướng phân tích sản phẩm, dịch vụ mà bạn có thể khai thác:

3-cach-viet-content-marketing-hieu-qua-marketer-nen-biet1

Bắt đầu khám phá, phân tích sản phẩm, dịch vụ để phát hiện các yếu tố mang tính đột phá trong nội dung.

Giá trị lý tính của sản phẩm

Trên cả việc viết hay, bạn đầu tiên phải viết đúng.

Việc tìm hiểu về công dụng, lợi ích thực tế của sản phẩm, dịch vụ bạn có thể dễ dàng tìm được trong sales kit của doanh nghiệp, đọc được trong hướng dẫn sử dụng, mô tả dịch vụ, thậm chí là dễ dàng research các tính chất liên quan từ chị Google.

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần là các thông tin có thể tìm kiếm được thì bài viết của bạn sau đó cũng không có giá cao. Vì thế, cần thêm giá trị cảm tính để khách hàng dễ cảm nhận và bị thuyết phục hơn.

Giá trị cảm tính của bạn về sản phẩm

Đây là lúc bạn trở thành đại diện phát ngôn cho… khách mua hàng. Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm, dịch vụ. Giá trị mà nếu bạn là người sử dụng sẽ nhận được là gì? Những giá trị này đôi khi không thể hiện trực quan, nhưng có thể kết nối trực tiếp tới người đọc vì họ cảm nhận được.

2. Phân tích và thấu hiểu insight khách hàng

Câu chuyện insight khách hàng luôn được nhắc tới mỗi khi tìm hiểu các cách viết content marketing. Nói vậy mà, không phải ai cũng làm tốt.

Trước một bài viết giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn không thể quá tham. Trong thế giới content marketing, người ta chỉ xét đến tính hiệu quả. Và content chỉ hiệu quả khi bạn biết khách hàng của mình là ai, họ muốn điều gì và đáp ứng đúng những điều họ muốn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
3-cach-viet-content-marketing-hieu-qua-marketer-nen-biet2

Thấu hiểu khách hàng, bạn sẽ dễ dàng nói thay tiếng lòng của họ.

Trước khi viết nội dung, hãy trả lời những câu hỏi này trước:

  • Khách hàng của bạn là ai: Khoanh vùng đối tượng khách hàng bằng những thông tin nhân khẩu học càng cụ thể càng tốt: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
  • Mối quan tâm của họ: vấn đề mà họ đang phải đối diện là gì và liên quan thế nào đến giá trị mà dịch vụ, sản phẩm của bạn mang lại.

Kết hợp 2 phần trên, mình thử phân tích “nhẹ” một case study mà ERA từng thực hiện nhé.

Sản phẩm: sữa chống nắng hữu cơ bảo vệ làn da bé

Giá trị lý tính:

  • Sữa chống nắng vật lý với thành phần hoàn toàn tự nhiên
  • Không chứa hạt phân tử “Nano”. Với chỉ số chống nắng ở mức độ cao SPF50+
  • Ngăn ngừa và bảo vệ làn da của trẻ em chống lại bức xạ tia cực tím UVA và UVB

Giá trị cảm tính:

  • Thành phần hữu cơ lành tính, an toàn với cả em bé và môi trường tạo cảm giác an tâm tuyệt đối
  • Lớp kem trượt trên da bé không thấm vào da, có màu trắng nhẹ có thể dễ dàng nhận biết còn sản phẩm hay không khi quan sát.

Insight khách hàng:

  • Mẹ trẻ, lối sống hiện đại và quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên, hữu cơ
  • Mức thu nhập trung bình khá, sống ở các thành phố lớn
  • Có con nhỏ, muốn cho con đi du lịch nhiều nơi trong ngày hè

Giải pháp nội dung cho bài content marketing Fanpage: bài viết về ý nghĩa của chỉ số chống nắng (tác dụng bảo vệ con dưới ánh mặt trời) và lồng ghép công dụng sản phẩm (bảo vệ tối ưu trong 500 phút).

3-cach-viet-content-marketing-hieu-qua-marketer-nen-biet3

3. Thể hiện nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau

Đã đến lúc phủ một lớp sơn bóng bẩy cho chất gỗ xịn xò!

Cũng với case study sữa chống nắng trên, ERA tận dụng hình ảnh visual ngộ nghĩnh nhưng đúng giá trị sản phẩm mang lại để gây chú ý hơn với mẹ.

Việc kết hợp nhiều hình thức thể hiện khác nhau sẽ làm người đọc hứng thú hơn, đôi khi đồng cảm hơn với cách tiếp cận của doanh nghiệp trong bài content marketing.

Lấy một ví dụ khác, cũng là viết về trà, nhưng trà cho một ngày mưa nó khác xa thưởng trà trong ngày nắng, lúc tâm trạng an lành nó sẽ khác với khoảnh khắc cô đơn. Nên cũng tùy tâm trạng, ngữ cảnh, bạn có thể linh hoạt các lối hành văn, ngôn từ và mạch cảm xúc để dẫn dắt người đọc hiểu hơn một nội dung content marketing.

Với những chia sẻ ở trên về cách viết content marketing hiệu quả, chúc bạn tìm thấy lối ra khi đang lạc lõng không biết xử lý nội dung mới thế nào.

Nguồn EraContent

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313