23 + vai trò bạn có thể cần trong nhóm tiếp thị nội dung của mình
13/08/2024 06:47 | Comments
Bạn biết rằng ngân sách năm 2025 có chỗ để bổ sung vai trò mới cho nhóm tiếp thị và nội dung của mình và bạn có thể quyết định vai trò đó sẽ là gì.
Bạn có thêm một nhà văn khác không? Còn người sắp xếp dữ liệu thì sao? Hay bạn sẽ chọn một chiến lược gia? Thế còn vai trò tập trung vào khách hàng thì sao?
Để giúp bạn phân tích, chúng tôi đã đặt ra tình huống cho các chuyên gia có mặt tại Content Marketing World 2024 . Họ chắc chắn không đồng ý về loại vai trò cần thêm và một số gặp khó khăn khi chỉ thêm một vai trò (đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy một vài người chia sẻ nhiều ý tưởng).
Họ giải quyết vấn đề tạo nội dung, phân tích dữ liệu, vận hành, v.v.
Nội Dung Chính
Máy phân tích những gì đang xảy ra
Zack Kadish , giám đốc chiến lược SEO cấp cao tại Conductor, cho biết nhiều nhóm không giám sát đầy đủ hiệu suất của họ và hiểu nội dung đang hoạt động như thế nào. Ông nói: “Đây phải là một bước quan trọng để các nhóm có thể phân tích xem họ có cần thay đổi nội dung hoặc thực hiện những điều khác trong quy trình hay không, để nhiều người tìm thấy những gì họ đang viết hơn”.
Trong số các vai trò phân tích có thể cần xem xét:
Nhà phân tích dữ liệu
Hầu hết các nhóm tiếp thị nội dung đều thiếu một nhà phân tích dữ liệu thực sự. Một người đang tìm hiểu sâu về những con số đằng sau những gì đang hoạt động và những gì không, khán giả của bạn đang tìm kiếm điều gì nhiều hơn và nhóm của bạn đang lãng phí thời gian quý báu vào điều gì. Một nhà phân tích dữ liệu chuyên dụng có thể chuyển đổi dữ liệu thô thành những hiểu biết sâu sắc có thể hành động nhằm thúc đẩy chiến lược, cải thiện kết quả và giúp thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất nội dung sáng tạo và kết quả kinh doanh chiến lược. — Ashley Baker , người sáng lập và giám đốc tiếp thị, Coastline Marketing LLC
chuyên gia phân tích
Vai trò mà tôi thấy thường thiếu nhất là chuyên gia phân tích. Đo lường cũng là bước thường bị thiếu nhất trong các chiến dịch tiếp thị nội dung. Hiểu cách nội dung của bạn hoạt động sẽ giúp bạn cải thiện vòng nội dung tiếp theo. Nó sẽ giúp bạn hiểu những gì hoạt động tốt và những gì không hoạt động tốt.
Cộng tác viên phân tích cũng có thể trợ giúp trong quá trình lập kế hoạch chiến dịch bằng cách đánh giá dữ liệu khách hàng và đối thủ cạnh tranh để giúp cung cấp thông tin cho chiến lược của bạn. Thật không may, vai trò này thường thiếu trong nhóm nội dung. Họ cảm thấy điều đó không được bảo đảm hoặc để các thành viên khác trong nhóm có kỹ năng đo lường và phân tích kém hơn đảm nhận trách nhiệm này. — Andi Robinson , nhà chiến lược nội dung, Hijinx Marketing
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
máy biến đổi
“Metator” (một vị trí liên quan đến meta) để theo dõi mối quan hệ giữa nội dung nguồn và nội dung phái sinh/tái sử dụng trên các kênh, bao gồm các biến thể được cá nhân hóa (một số do AI tạo ra). Điều này đòi hỏi phải tinh chỉnh hệ thống, quản lý thư viện và dọn dẹp rất nhiều — nếu không nền tảng của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn, làm hỏng kế hoạch cá nhân hóa của bạn! — Tony Byrne , người sáng lập, Real Story Group
Người khai thác thông tin
Khai thác dữ liệu bên ngoài dữ liệu SEO. Không có gì khiến tôi rùng mình hơn khi các nhóm nội dung chỉ sử dụng dữ liệu xếp hạng SEO để tạo chiến lược của họ. Những người ở Google đã luôn nói điều tương tự kể từ khi họ tồn tại: Viết nội dung có ý nghĩa, hữu ích và phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Điều đó rất có thể có nghĩa là nội dung không được xếp hạng và không được tìm kiếm, nhưng nó có thể thúc đẩy hành trình của khách hàng. — Michael Bonfils , giám đốc điều hành toàn cầu, Digital International Group
Máy phân tích cạnh tranh
Một vai trò cực kỳ có giá trị trong tiếp thị nội dung là phân tích cạnh tranh. Khi bạn có cái nhìn sâu sắc chính xác về chiến lược nội dung của đối thủ cạnh tranh, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của họ, bạn có thể đưa ra thông tin hiệu quả hơn cho chiến lược nội dung của mình. — Bernie Borges , phó chủ tịch phụ trách tiếp thị nội dung toàn cầu, iQor
Chiến lược gia
Việc ghi nhớ bức tranh toàn cảnh về tổ chức của bạn có thể là một thách thức nếu nhóm của bạn tập trung vào việc sản xuất và xuất bản nội dung mỗi ngày. Nhưng tầm nhìn 30.000 feet là điều cần thiết để thành công bền vững. Những vai trò này có thể giúp thực hiện tầm nhìn:
Phiên dịch kinh doanh
Hầu hết các nhóm nội dung đều thiếu người có thể chuyển các mục tiêu kinh doanh rõ ràng thành mục tiêu truyền thông. Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty cần đo lường giá trị nỗ lực nội dung của họ. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể kết nối mục tiêu với kết quả của mình. — Pauline Lannoo, người đứng đầu chiến lược kỹ thuật số, The Fat Lady
Trưởng phòng chiến lược nội dung
Không giống như vai trò của nhà chiến lược nội dung truyền thống thường thấy ở bộ phận tiếp thị, nhà chiến lược nội dung chính giám sát chiến lược nội dung của toàn bộ tổ chức. Họ đảm bảo mọi nỗ lực nội dung đều phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể và nhu cầu của khán giả, thiết lập chiến lược nội dung tổng thể hướng dẫn tất cả các chiến lược nội dung khác. Điều này đảm bảo việc tạo nội dung được liên kết chiến lược với các mục tiêu của công ty và các chỉ số hiệu suất chính (KPI). — Cathy McKnight , trưởng nhóm giải quyết vấn đề, TCA
Nhà chiến lược nội dung
Thật khó để thu hẹp nó xuống một vai trò vì mỗi nhóm đều cần một nhà chiến lược nội dung cũng như một người nào đó để xử lý dữ liệu và tập trung vào SEO. Hầu hết các nhóm nội dung mà tôi làm việc cùng đều có lỗ hổng về mặt chiến lược nội dung hoặc dữ liệu/SEO. — Brian Piper , giám đốc chiến lược và đánh giá nội dung, Đại học Rochester
Các mục tiêu liên quan đến điểm mấu chốt
Vì nhà chiến lược không bao giờ được phép quên các mục tiêu về nội dung và tiếp thị, nên những vai trò này không bao giờ được phép quên việc kết nối các mục tiêu đó với các mục tiêu kinh doanh tổng thể:
Người quảng bá tạo doanh thu
Thêm vai trò tiếp thị tăng trưởng – ít hơn về tiếp thị kỹ thuật số hoặc quảng cáo trả phí và cụ thể hơn là về cách định lượng nội dung và sáng tạo từ góc độ doanh thu và doanh thu tiềm năng.
Hầu hết các nhóm nội dung vẫn tách biệt rất nhiều với các thành phần tạo doanh thu và chỉ dựa vào khía cạnh nhận thức/nuôi dưỡng. Trong kỷ nguyên hiện đại, khi nhóm nội dung có thể được kết nối xuyên suốt, việc nhận được phê duyệt và gắn giá trị trở lại với sự bền vững và tăng trưởng của chính doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn đáng kể. — Troy Sandidge , người sáng lập, Strategy Hackers
Người tranh cãi kinh doanh
Ai đó cần có cái nhìn cấp cao về cách nội dung phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh, đồng thời nhận thức được những sáng kiến khác đang diễn ra trong toàn doanh nghiệp. Và ai đó cần có cái nhìn thật chi tiết về hiệu suất nội dung hiện tại và bối cảnh thị trường để khám phá các cơ hội tối ưu hóa nội dung hiện có để có hiệu suất tốt hơn và xác định các khoảng trống thị trường hoặc chủ đề xu hướng cho nội dung mới. — Brian Piper , giám đốc chiến lược và đánh giá nội dung, Đại học Rochester
Hoạt động
Với rất nhiều trách nhiệm, việc điều hành một chương trình nội dung và tiếp thị là điều khó khăn. Những vai trò này có thể giúp quản lý tất cả những gì đang diễn ra mà không làm mất thời gian của những người sáng tạo tuyến đầu và các nhà chiến lược hậu trường.
Quản lý dự án
Luôn có người quản lý dự án trong nhóm nội dung của bạn. Ngay cả với hệ thống quản lý nội dung hoặc hệ thống quản lý sản phẩm, điều quan trọng là phải có người hiểu được quy trình cần thiết để nghiên cứu, tạo và xuất bản nội dung chất lượng.
Vì nội dung là môn thể thao nhóm ở hầu hết các công ty nên người quản lý dự án sẽ làm việc để sắp xếp tất cả các bên liên quan chính theo dòng thời gian của mọi người. Nếu người sáng tạo của bạn dành thời gian chăn nuôi mèo, họ sẽ mất thời gian tạo ra nội dung có giá trị cao. Và nếu nhóm chiến lược của bạn cũng là nhóm quản lý dự án của bạn, họ sẽ mất thời gian quý báu để đo lường tác động của nội dung đối với doanh nghiệp của bạn. — Amy Higgins , giám đốc chiến lược nội dung, Cloudflare
Hoạt động nội dung
Hầu hết các nhóm nội dung đều thiếu người vận hành nội dung. Người này có thể là người điều hành tiếp thị, nhưng họ cần hiểu cả công nghệ cần thiết để tiếp thị hiệu quả và các sắc thái thuật toán để sử dụng nội dung. Từ SEO, nền tảng xã hội đến phần mềm sáng tạo, những người này sẽ mang lại tác động to lớn, đặc biệt là vào thời điểm mà AI và tự động hóa đang tăng tốc nhanh chóng các hoạt động. — A. Lee Judge , đồng sáng lập và CMO, Content Monsta
Trình quản lý lưu lượng truy cập nội dung
Thông thường, các phần của vai trò người quản lý lưu lượng truy cập nội dung được trải rộng trên nhiều người và nhiều nhóm nhưng việc tập trung hóa vai trò này có thể mang lại những lợi ích lớn. Người quản lý lưu lượng truy cập nội dung điều phối và quản lý quy trình làm việc cũng như phân phối nội dung trên tất cả các kênh. Họ đảm bảo nội dung phù hợp với mục tiêu kinh doanh, lấy khán giả làm trung tâm và được xuất bản vào đúng thời điểm thông qua các kênh tốt nhất.
Chúng cũng tạo điều kiện cho sự hợp tác đa chức năng và duy trì chất lượng, mức độ phù hợp và độ chính xác thông qua kiểm tra thường xuyên. Sự hiểu biết sâu sắc của họ về nội dung trong quá khứ, hiện tại và theo kế hoạch sẽ làm tăng ROI nội dung bằng cách giảm/loại bỏ nỗ lực trùng lặp, tăng cường tái sử dụng các thành phần và tài sản nội dung hiện có, đồng thời giảm cạnh tranh nội dung/chiến dịch được tạo nội bộ. — Cathy McKnight , trưởng nhóm giải quyết vấn đề, TCA
Người duy trì nội dung
Nếu nhóm của bạn không bao gồm người có nhiệm vụ tích cực duy trì nội dung của bạn bằng cách xem xét, cập nhật, tối ưu hóa hoặc thậm chí ngừng sử dụng nội dung đó khi không còn hữu ích thì nội dung của bạn sẽ chậm nhưng chắc chắn sẽ xuống cấp và ngừng mang lại kết quả mà bạn cần và mong đợi. . — Carmen Hill , chiến lược gia và nhà văn chính, Chill Content LLC
Vai trò tạo nội dung
Bạn có thể nghĩ rằng bạn không bao giờ có thể có quá nhiều người tự tạo nội dung. Vì vậy, nếu đó là loại vai trò bạn muốn thêm, chỉ cần đảm bảo rằng bạn thực hiện nhiệm vụ của họ một cách tập trung và mang tính chiến lược. Trong số các lựa chọn cần xem xét:
Trình cập nhật nội dung
Rò rỉ tài liệu API của Googleđã chứng minh rằng thuật toán của họ xem xét tính mới mẻ của nội dung khi đưa ra quyết định xếp hạng. Đối với hầu hết các thương hiệu, cập nhật nội dung hiện có là cơ hội lớn hơn việc tạo nội dung mới. Nhưng việc giữ cho nội dung luôn mới mẻ đòi hỏi một bộ kỹ năng hoàn toàn khác so với việc lập kế hoạch và viết nội dung mới.
Để đảm nhận vai trò này, đừng thuê người viết. Thuê một người cập nhật nội dung thành thạo trong việc phân tích dữ liệu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, thiết kế trực quan, tìm kiếm các liên kết bị hỏng và so sánh các trang cạnh tranh trong một công cụ SEO. — Dale Bertrand , chủ tịch, Fire&Spark
Biên tập viên
Hầu hết các nhóm nội dung sẽ được hưởng lợi từ việc có một biên tập viên nội bộ, người có vai trò duy nhất là xem xét nội dung về ngữ pháp, dấu câu và kiểu nội dung, cũng như đưa ra phản hồi chung về phát triển nội dung. Bạn rất dễ bị cuốn vào công việc hàng ngày và thực sự hữu ích nếu có một người bên ngoài quan sát nội dung của bạn và giúp bạn cải thiện. — Melanie Deziel , đồng sáng lập, CreatorKitchen.com
Những nhà văn giỏi
Những nhà văn tận tâm , thông thạo giọng điệu và tiếng nói của một tổ chức. — Royna Sharifi , giám đốc chiến dịch tiếp thị cấp cao, Amazon Web Services
Người sáng tạo mục tiêu
Một trong những trở ngại lớn nhất mà tôi thấy là không thể giải quyết được các nhóm nội dung đầy thách thức chỉ với một người đảm nhiệm một vai trò. Trong thế giới đại lý, một người đóng góp nội dung không thể tách biệt giá trị và danh tính cá nhân của họ khỏi một phần nội dung sẽ thấy mình đang ở trên một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc. Tàu lượn siêu tốc này có thể khiến cả nhóm mất thăng bằng, sản xuất nội dung chậm, khiến các thành viên trong nhóm làm việc xung quanh nhau, ngăn cản việc đưa và nhận phản hồi hoàn toàn thẳng thắn (nhưng tử tế) và cuối cùng hạn chế sự nghiệp của người sáng tạo nội dung. Như Steven Pressfield nói, “Người chuyên nghiệp tự xác nhận. Nếu bạn đang đọc blog này, BẠN là một người chuyên nghiệp.” — Haley Collins , giám đốc điều hành, GPO
Người thi hành
Đây là một câu hỏi khó trả lời vì tôi là nhà tiếp thị nội dung duy nhất trong nhóm tiếp thị của mình. Sẽ rất hữu ích nếu có người thứ hai có thể giúp thực hiện các ý tưởng và đảm bảo tất cả các cơ sở đều được đề cập. Các nhà tiếp thị nội dung duy nhất phải chịu rất nhiều áp lực và sau một thời gian họ có thể trở nên khá nặng nề. — Beth Elderkin , giám đốc tiếp thị nội dung, Informa Connect
Vai trò liền kề với nội dung
Các nhóm nội dung và tiếp thị được cấu trúc khác nhau ở nhiều tổ chức. Một số vai trò được đề xuất này có thể hoạt động ở bộ phận khác, vì vậy hãy nghĩ về cách làm việc với họ như thể họ thuộc nhóm tiếp thị và nội dung của bạn. Những người khác mang đến một quan điểm và sự tập trung mới mẻ. Trong số các vai trò liền kề với nội dung cần xem xét:
quan hệ công chúng chuyên nghiệp
Việc nhờ một người PR làm việc với nhóm nội dung của bạn thực sự có thể giúp ích không chỉ trong việc viết và kể chuyện mà còn nghĩ ra và thực hiện chiến lược để giúp nhiều người xem nội dung của bạn hơn. Nhiều chuyên gia PR mang kiến thức nền tảng về báo chí/viết lách vào vai trò của họ, cùng với kiến thức về cách quảng bá và đăng tải tin tức, câu chuyện và nội dung.
Nhóm nội dung và PR nên cộng tác (cùng với nhóm truyền thông xã hội) để tối đa hóa nỗ lực của họ. — Michelle Garrett , nhà tư vấn và nhà văn, Quan hệ công chúng Garrett
Nhà thiết kế
Hầu hết các nhóm nội dung mà tôi từng tham gia hoặc làm việc cùng đều thiếu nguồn lực thiết kế chuyên dụng. Mặc dù các công cụ như Canva có thể vô cùng mạnh mẽ trong việc tạo ra hình ảnh thương hiệu nhưng các nhóm thường cần một nhà thiết kế chuyên nghiệp cho những khoản đầu tư nội dung quan trọng nhất của họ.
Nếu không có nhà thiết kế, hầu hết các nhà tiếp thị nội dung sẽ cố gắng tạo video, hình ảnh cũng như tất cả các loại nội dung thiết kế khác để sử dụng trên các kênh của họ. Điều này buộc các nhóm phải tự làm hoặc cắt giảm các bước khi tạo ra trải nghiệm nội dung đầy đủ và mang lại giá trị tốt nhất cho cộng đồng của họ thông qua nội dung. — Erika Heald , người sáng lập và giám đốc nội dung, Erika Heald Marketing Consulting
Người ủng hộ khán giả
Bạn sẽ không dành toàn thời gian cho vai trò của một người cho việc vận động khán giả, vì vậy hãy phổ biến vai trò này cho tất cả các thành viên trong nhóm nội dung. Chúng tôi càng ủng hộ khán giả của mình và hiểu sâu sắc những thách thức, nhu cầu và quan điểm của họ thì nội dung của chúng tôi sẽ tạo ra càng nhiều tác động. — Dennis Shiao , người sáng lập, Chú ý duy trì
Chuyên gia khách hàng
Các nhóm nội dung nên phối hợp chặt chẽ với các đối tác tiếp thị khách hàng và người tạo nhu cầu. Để thúc đẩy sự tương tác và chuyển đổi, các nhà tiếp thị nội dung phải biết mọi thứ cần biết về khán giả của họ – hành vi, hoạt động và sở thích của họ. Việc liên kết với các nhóm có tầm nhìn trực tiếp về những thông tin chi tiết này sẽ đảm bảo nội dung được tạo là loại nội dung phù hợp , hướng dẫn người mua trong suốt hành trình mua hàng của họ thay vì gây thêm tiếng ồn. — Josh Baez , quản lý cấp cao, tạo nhu cầu, NetLine
Chuyên gia
Theo kinh nghiệm của tôi, khoảng cách lớn nhất là có các chuyên gia có chuyên môn sâu về nhóm nội dung. Có quan niệm sai lầm rằng bất kỳ ai cũng có thể viết, bất kỳ ai cũng có thể nghiên cứu, v.v. và bất kỳ ai cũng có thể lấy một hình ảnh để làm nghệ thuật, nhưng để có kết quả nổi bật, bạn cần có chuyên gia. — Jenn VandeZande , tổng biên tập, SAP CX + Industries
Đang tuyển dụng
Với tất cả những vai trò tiềm năng đó, bạn sẽ chọn gì? Và nếu bạn có đủ ngân sách để thêm thành viên vào nhóm, hãy dành thời gian để xem xét các lựa chọn. Xem xét nội dung và mục tiêu tiếp thị của bạn cùng với sơ đồ tổ chức nội dung và nhóm tiếp thị của bạn. Nếu bạn thấy những khoảng trống mà không có ai chịu trách nhiệm giải quyết một bước quan trọng để đạt được mục tiêu, thì đó có thể chỉ là vai trò mà bạn thêm vào.
Nguồn contentmarketinginstitute.com
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313