11 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
21/05/2023 10:41 | Comments
Với nhiều doanh nghiệp việc xác định được khách hàng tiềm năng đã là cơ bản thành công. Vậy làm sao kiếm được khách hàng tiềm năng hiệu quả? Cùng tìm hiểu 11 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp qua hướng dẫn này nhé.
Nội Dung Chính
- 1 Khách hàng tiềm năng là gì?
- 2 Tầm quan trọng của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp
- 3 11 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
- 3.1 Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến
- 3.2 Thông qua báo chí
- 3.3 Học tập từ đối thủ
- 3.4 Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
- 3.5 Giới thiệu sản phẩm qua các sự kiện xã hội
- 3.6 Đăng tin trên diễn đàn, các trang rao vặt
- 3.7 Telesales
- 3.8 Phỏng vấn khách hàng hiện có
- 3.9 Phân tích website
- 3.10 Nghiên cứu đối thủ
- 3.11 Sử dụng công cụ Google Alert
- 4 Hướng dẫn cách quản lý khách hàng tiềm năng tối ưu
- 5 Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng (Potential customer) là những cá nhân hoặc tổ chức đang có nhu cầu, quan tâm và có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tuy nhiên, nhóm người này chưa thực sự quyết định quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ mà cần thêm thời gian để tìm hiểu thông tin.
Đặc điểm của khách hàng tiềm năng:
- Đang quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
- Đã biết hoặc chưa biết gì đến sản phẩm, dịch vụ.
- Đang phân vân vì cùng một loại dịch vụ, sản phẩm nhưng có nhiều nhà cung cấp.
- Có ý định hoặc đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm ở công ty đối thủ của doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp
Sau khi đã biết khách hàng tiềm năng là gì thì chắc hẳn mọi người sẽ tò mò về tầm quan trọng của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp phải không? Sau đây là những vai trò chính:
Tạo ra doanh số bán hàng
Khách hàng tiềm năng có khả năng rất cao sẽ trở thành khách hàng thực sự trong tương lai bởi họ thường tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ rất kỹ trước khi quyết định mua hàng. Khi trải nghiệm về sản phẩm và dich vụ của doanh nghiệp mang lại cho khách hàng tiềm năng tốt, họ sẵn sàng chi trả tiền để sử dụng từ đó tăng doanh số bán hàng tối ưu cho doanh nghiệp.
Tăng hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị
Việc xác định khách hàng tiềm năng giúp cho doanh nghiệp có thể tập trung các chiến lược tiếp thị vào những đối tượng có khả năng mua hàng và sử dụng dịch vụ cao nhất của mình. Điều này giúp tiết kiệm được chi phí quảng cáo và tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Ngoài ra, khi khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự thì giai đoạn chuyển sang khách hàng trung thành sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Thông qua hình thức truyền miệng, giới thiệu cho bạn bè và người thân của khách hàng, doanh nghiệp có được một kênh marketing của thương hiệu tối ưu mà không mất nhiều chi phí quảng cáo.
Tạo điều kiện để phát triển sản phẩm, dịch vụ
Việc tương tác và thu thập thông tin, đánh giá và phản hồi của khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp xác định được mình nên thay đổi, phát triển như thế nào mới có thể phù hợp với khách hàng của mình.
11 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
Từ việc hiểu và xác định khách hàng, việc doanh nghiệp tìm kiếm cũng như thu hút khách hàng tiềm năng lại là một câu chuyện khác. Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp cần tận dụng triệt để các phương tiện hỗ trợ để công việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng trở nên hiệu quả hơn.
Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những “Thượng đế” của mình:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến
Mọi người có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các công cụ quảng cáo trực tuyến. Các công cụ này dễ nhận biết nhất đó chính là website của doanh nghiệp hoặc có thể đặt các banner quảng cáo trên Google theo hình thức e-marketing.
Cách tìm kiếm này có ưu thế rất lớn trong thời buổi công nghệ số phát triển như hiện nay, nó cho phép người dùng tìm thấy thông điệp quảng cáo thông qua hoạt động search từ khóa tương đồng với các nội dung mà bạn xác lập. Doanh nghiệp còn có thể chủ động đặt mức chi phí hàng tháng cho quảng cáo và theo dõi được hiệu quả từng đợt chiến dịch.
Thông qua báo chí
Báo chí là một trong những phương tiện lý tưởng để bạn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty mình. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ phát triển bạn không nên tập trung đầu tư quá nhiều vào hình thức này khi mới quảng cáo. Hãy thử nghiệm cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng này với một vài mẫu quảng cáo nhỏ và đã được phân loại để xem hiệu quả thế nào rồi hãy tiếp tục đầu tư.
Học tập từ đối thủ
Trong kinh doanh, liệt kê các công ty đối thủ và học tập từ họ chính là một bước đi khôn ngoan. Không phải để bạn sao chép hay dùng chiêu trò đánh bại họ, mà để bạn nắm được họ đang làm gì, tìm kiếm những điểm mạnh để hoàn thiện chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là hình thức quảng bá sản phẩm vô cùng hiệu quả giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thu hút họ có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Việc này sẽ tăng tính nhận diện thương hiệu của công ty bạn. Hãy để sản phẩm của bạn được quảng cáo theo mô hình PPC hoặc PPA bởi những người nổi tiếng (publisher) phù hợp.
Giới thiệu sản phẩm qua các sự kiện xã hội
Hội chợ thương mại và các triển lãm là những địa điểm không tồi để bạn giới thiệu sản phẩm của mình giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn hãy kết hợp với mạng lưới cá nhân để quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Ví dụ bạn chia sẻ sản phẩm bạn đang kinh doanh đến bạn bè và người thân trong gia đình bạn để họ luôn đứng về phía bạn cũng như giới thiệu cho những người khác.
Đăng tin trên diễn đàn, các trang rao vặt
Kiên trì đăng tin trên các diễn đàn và trang rao vặt phù hợp với tần suất liên tục để Google có thể để ý đến website và những thông tin bạn chia sẻ. Từ đó, khách hàng tiềm năng cũng dễ dàng tìm được giải pháp từ sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các thanh tìm kiếm.
Telesales
Cách tiếp cận cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay đó chính là telesales. Để thực hiện cách này, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước một danh sách khách hàng bao gồm các thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, SĐT, nghề nghiệp, độ tuổi,… để các nhân viên sale chủ động gọi điện tư vấn và thuyết phục khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình.
Phỏng vấn khách hàng hiện có
Những khách hàng hiện tại chính là nhóm khách hàng tiềm năng trước đó, đây là nguồn thông tin tuyệt vời để bạn có thể thực hiện phỏng vấn. Cách thức này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những người đã mua hàng từ bạn như thế nào và điều gì khiến họ quyết định mua sản phẩm của bạn.
Ngoài phỏng vấn 1-1, bạn hãy làm thêm các khảo sát chung hoặc thảo luận nhóm để có hiểu khách quan hơn về nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
Phân tích website
Để hiểu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả thông qua phân tích website, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:
- Xu hướng hành vi của khách khi truy cập website diễn ra như thế nào?
- Họ dùng từ khóa nào để tìm kiếm thông tin mình mong muốn?
- Họ thường click vào những trang, mục nào trong website?
- Họ ở lại website của bạn trong bao lâu?
- Họ thuộc khu vực hay tỉnh thành nào?
- Nội dung nào trên website được họ quan tâm nhất?
- Mục đích hoặc những điều có thể nói lên từ hành trình trải nghiệm/mua hàng của họ trên website là gì?
Nghiên cứu đối thủ
Trong kinh doanh “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, dù chất lượng sản phẩm của bạn có tốt đến đâu mà cứ đứng một chỗ hiên ngang và chủ quan chắc chắn cũng nhanh chóng bị đối thủ đánh gục. Vì thế, muốn hiểu hơn về khách hàng tiềm năng hãy liên tục cập nhật và nghiên cứu từ website hoặc case study của đối thủ.
Sử dụng công cụ Google Alert
Google Alert là một công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng tuyệt vời. Nó giúp bạn tạo ra những thông báo tức thời đối với từng loại hành vi mà bạn muốn nắm bắt thông tin. Nhờ vào công cụ này bạn có thể hiểu thêm về các hoạt động, sự quan tâm của khách hàng thông qua thanh tìm kiếm.
Hướng dẫn cách quản lý khách hàng tiềm năng tối ưu
Quản lý khách hàng tiềm năng là hoạt động quan trọng kết hợp giữa việc quản lý thông tin khách hàng và quản lý bán hàng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện để từ đó nâng cao chất lượng chuyển đổi thành khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
Cách hoạt động chính trong quản lý khách hàng tiềm năng bao gồm:
- Nắm bắt thông tin khách hàng hiệu quả
- Theo dõi hành vi của khách hàng tiềm năng
- Đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng
- Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tối ưu
- Tối ưu hóa các chiến dịch qua phân tích khách hàng tiềm năng
Và để quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả thì đầu tiên doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ hỗ trợ hoạt động quản lý thông tin khách hàng hiệu quả như CRM. Với phần mềm CRM, doanh nghiệp sẽ tối ưu được quy trình chăm sóc khách hàng một cách có hệ thống. Qua đó gia tăng được trải nghiệm của khách hàng tiềm năng từ đó nâng cao khả năng mua sắm, sử dụng dịch vụ.
Bên trên là những thông tin chia sẻ về khái niệm “Khách hàng tiềm năng là gì và cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng”. Qua bài viết bạn có thể tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích nhất cho hành trình phát triển doanh nghiệp của mình.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly