10 xu hướng Social Media Marketing nổi trội năm 2021
18/04/2021 09:24 | Comments
Một trong những chiến lược Marketing trọng điểm đối với doanh nghiệp ngành thương mại điện tử đó là Social Media Marketing (Truyền thông Mạng xã hội). Chiến lược này không đơn thuần tạo là tạo một tài khoản Facebook hay Instagram và ngồi đợi khách hàng tìm thấy bạn mà doanh nghiệp cần biết người dùng mạng xã hội đang quan tâm và bị thu hút bởi những xu hướng nào. Bài viết dưới đây là tổng hợp 10 xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội 2021 mà bạn nên cân nhắc để cải tiến chiến lược thương hiệu sắp tới.
Nội Dung Chính
- 1 Memes và tốc độ lan rộng nhanh chóng
- 2 Doanh thu tăng trưởng từ Social Media Videos
- 3 Tiktok tham gia vào đường đua mạng xã hội
- 4 Social Media Stories trở thành một phần trong hoạt động sử dụng mạng xã hội
- 5 Thông tin sai lệch (Digital Disinformation) – Vấn đề nan giải vẫn còn đang tiếp diễn
- 6 Social Commerce (Thương mại qua mạng xã hội) – Hướng đi đầy tiềm năng trong tương lai
- 7 Tính xác thực trong nội dung – Yếu tố giữ chân khách hàng của bạn
- 8 Mạng xã hội được định vị trở thành một công cụ tìm kiếm
- 9 Messaging Apps – Ứng dụng nhắn tin tiếp tục kích ngòi doanh thu cho doanh nghiệp
- 10 Customer Service – Chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội
- 11 Lời Kết
Memes và tốc độ lan rộng nhanh chóng
Bạn không cần phải biết quá nhiều về trend trên mạng xã hội hay dành nhiều thời gian cho nó, nhưng chắc chắn bạn đã từng thấy hoặc biết đến Memes.
Từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2020, lượt sử dụng và bàn luận về memes tăng từ 19,8 triệu đến 24,9 triệu, nghĩa là tăng 26% chỉ trong một năm (Talkwalker, 2020).
Tình hình Covid-19 trên thế giới đã và vẫn đang diễn biến phức tạp, điều này tạo điều kiện cho các trang mạng xã hội phát triển hơn. Có đến chín trên mười (88,1 phần trăm) người dùng ở Mỹ cho biết họ đã dành ít nhất nửa giờ trên mạng xã hội mỗi ngày trong đại dịch coronavirus. Covid 19 và những hậu quả mà nó mang lại được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2021. Vì thế, meme vẫn sẽ là xu hướng trên các phương tiện truyền thông xã hội khi có thể nhanh chóng lan tỏa thông điệp vui nhộn, hài hước, truyền cảm hứng cho người dùng.
Doanh thu tăng trưởng từ Social Media Videos
Video được mọi người ưa chuộng cả trước khi đại dịch diễn ra. Do đặc tính nhanh chóng và sinh động, người dùng thích xem video hơn là đọc một bài viết hoặc xem một tấm hình. Đặc biệt, livestream đang là một lĩnh vực đang có những tăng trưởng vượt bậc. Với giá trị thị trường khổng lồ là 42,9 tỷ đô la vào năm 2019, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ tăng trưởng 20,4% từ năm 2020 đến năm 2027 (Grand View Research, 2020). Trên thị trường, Alibaba đang có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo những người có ảnh hưởng (Influencer) chuyên về quay video để thu hút và bán hàng qua AliExpress. Instagram cũng đang tối ưu hóa hình thức video của mình, từ livestream, IGTV cho đến các clip ngắn. Để tạo điều kiện và khuyến khích mọi người sáng tạo nội dung qua video, Instagram cho phép hiển thị quảng cáo với các video dạng dài (IGTV) với 55% doanh thu thuộc về người dùng (SCMP, 2020).
Điều đó cho thấy video là sẽ còn được phát triển dưới nhiều cách khác nhau và doanh nghiệp nào tiếp cận càng sớm, càng có khả năng tăng trưởng doanh thu.
Tiktok tham gia vào đường đua mạng xã hội
Nếu bạn muốn theo kịp xu hướng mạng xã hội mới nhất thì có một vài nền tảng khác mà bạn cần phải tìm hiểu, biết đâu điều đó sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu, như Tiktok. Tiktok đặc biệt nổi lên và phát triển trong thời gian đại dịch bùng nổ, tại Việt Nam lẫn trên thế giới. Thời gian mọi người dành cho TikTok đã tăng 210% so với cùng kỳ vào năm 2019 (App Annie, 2020).
Đây đều là những dấu hiệu cho thấy các thương hiệu nên xem xét việc đưa Tiktok vào kế hoạch Marketing năm 2021 của mình.
Social Media Stories trở thành một phần trong hoạt động sử dụng mạng xã hội
Facebook, Zalo, Instagram và rất nhiều nền tảng liên tục nâng cấp tính năng tạo stories để người dùng có thể đăng những câu chuyện của họ và để nó tồn tại trong vòng 24 giờ. Về Instagram Stories, lượng người dùng hoạt động hàng ngày đã tăng gấp 5 lần từ 100 triệu vào năm 2016 lên 500 triệu vào năm 2019. Đối với Facebook Stories, lượng người dùng hoạt động hàng ngày tăng hơn gấp ba lần, từ 150 triệu vào năm 2018 lên 500 triệu vào năm 2019 (TechCrunch, 2019). Với sự nhanh chóng, tiện lợi của tính năng này, ngày càng nhiều người ưa thích việc chia sẻ và tương tác qua stories. Lượt tiếp cận thông qua stories đôi khi còn cao hơn qua chính bài đăng trên Fanpage của bạn. Vì thế, hãy nghĩ đến việc hiện diện trong stories của khách hàng của bạn trong năm 2021.
Thông tin sai lệch (Digital Disinformation) – Vấn đề nan giải vẫn còn đang tiếp diễn
Mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Bạn có thể bị ảnh hưởng và mất lòng tin bởi những thông tin sai lệch, làm theo những hướng dẫn vô căn cứ hoặc mua sản phẩm không chất lượng, khách hàng của bạn cũng thế!
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Thống kê mới nhất cho thấy thông tin sai lệch trên phương tiện truyền thông xã hội đã gia tăng kể từ tháng 2 năm 2020 (Talkwalker, 2020). Điều này được thể hiện rõ nhất qua COVID-19 khi mọi người tin vào mọi thông tin mà mình nhận được trên mạng xã hội mà không cần kiểm chứng. Một số nền tảng truyền thông xã hội có các biện pháp để chống lại sự lan truyền của thông tin sai lệch. Như Twitter đã thêm nhãn cảnh báo vào các tweet bao gồm nội dung “tổng hợp và bị thao túng”. Những thông tin sai lệch có tốc độ lan truyền nhanh chóng hơn bao giờ hết và gián tiếp ảnh hưởng đến chiến lược thu hút khách hàng của bạn. Vì thế, bài toán tạo niềm tin & xây dựng khách hàng trung thành cần được chú trọng trong xu hướng này.
Social Commerce (Thương mại qua mạng xã hội) – Hướng đi đầy tiềm năng trong tương lai
Nếu như trước đây, truyền thông mạng xã hội là đề tài bàn luận, trò chuyện của bạn thì giờ đây nó đã chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình khi có thể tác động đến quyết định mua sắm của hầu hết người dùng.
Theo một kết quả khảo sát gần đây, 55,2% gen Z ở Mỹ cho biết các đơn hàng thời trang gần đây mà họ thanh toán là nhờ vào truyền thông trên mạng xã hội. Thế hệ millennial cũng chịu tác động bởi những nội dung trên Facebook, Instagram hoặc Tiktok, có 50,6% đã mua một món đồ thời trang trực tuyến sau khi xem quảng cáo qua mạng xã hội. Nói chung, có thể nói rằng mạng xã hội đã tác động đến hơn hơn một nửa số người dùng internet trong độ tuổi từ 14 đến 34 gần đây.
Doanh nghiệp cần đầu tư việc bán hàng đa kênh trên cả Facebook, Instagram, Messenger, Zalo… để không bỏ qua xu hướng này. Hiện tại, tại Haravan đang cung cấp các công cụ giúp chủ shop:
– Xử lý hội thoại & xử lý đơn hàng (tích hợp thanh toán, vận chuyển, theo dõi trạng thái đơn hàng) ngay trong trong màn hình trực nhắn tin với khách
– Triển khai các chiến dịch Referral Marketing, bán hàng Livestream để tăng trưởng doanh thu, tiết kiệm thời gian quản lý và chốt đơn tự động
– Kèm nhiều tính năng mới khác phục vụ xu hướng bán hàng trên Social. Trải nghiệm ngay việc bán hàng theo xu hướng Social Commerce của Haravan tại: Giải pháp kinh doanh Online trên Facebook & Instagram
Tính xác thực trong nội dung – Yếu tố giữ chân khách hàng của bạn
Nội dung có tính xác thực cao là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng của thương hiệu, nó sẽ giúp khách hàng quyết định có nên ủng hộ và yêu thích doanh nghiệp hay không. Tính xác thực còn ảnh hưởng quan trọng đối với tệp khách hàng trẻ – Gen Z & Millennial, nhóm quan tâm đến hình ảnh, tính thực tế, chính xác của nội dung mà thương hiệu truyền tải. Thống kê cho thấy 90% người tiêu dùng ngày nay ưu tiên tính xác thực của các thương hiệu, con số này đạt 86% vào năm 2017 (Stackla, 2019).
Vì thế, bạn cần quan tâm đến việc những loại thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải có đáp ứng đúng những gì mà khách hàng của bạn chú trọng trong thời gian tới.
Mạng xã hội được định vị trở thành một công cụ tìm kiếm
Thống kê cho thấy 43% người tiêu dùng tìm kiếm, so sánh sản phẩm thông qua các mạng xã hội (GlobalWebIndex, 2019). Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm sản phẩm trên mạng xã hội thường xuyên hơn thế hệ lớn tuổi hơn. Ngày nay, mạng xã hội đã là một phần quan trọng trong hành trình mua hàng của người dùng. Các thương hiệu mới cũng dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng hơn qua quảng cáo trên mạng xã hội. Nhìn chung, tối ưu hóa nội dung để tăng khả năng tìm kiếm của khách hàng là một bài toán mới của doanh nghiệp.
Messaging Apps – Ứng dụng nhắn tin tiếp tục kích ngòi doanh thu cho doanh nghiệp
Số liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy số lượng người dùng các ứng dụng nhắn tin trên smartphone dự kiến sẽ đạt 3,12 tỷ trên toàn thế giới vào năm 2023 – tăng 24% so với 2,52 tỷ vào năm 2019 (eMarketer, 2019). Hiện tại, 90% tổng số người dùng điện thoại thông minh trên toàn cầu sử dụng ít nhất một ứng dụng nhắn tin, đây là một thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp khai thác. Từ tư vấn, trao đổi thông tin, đặt hàng, chốt đơn, thanh toán, vận chuyển, xem tình trạng đơn hàng, nhận feedback,… tất cả chỉ trong một ứng dụng nhắn tin chính là nhu cầu sắp tới của khách hàng. Tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng Harasocial để nâng cấp quy trình bán hàng của mình qua các ứng dụng nhắn tin và thu hút khách hàng tiềm năng qua các chiến dịch Referral Marketing.
Customer Service – Chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội
Một nghiên cứu gần đây cho thấy gần ba trong số mười người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với các chủ shop (Drift, 2019). Sự tiện lợi, giải đáp thắc mắc trong vòng 24 giờ và dễ dàng, đó là 3 lợi ích mà khách hàng mong đợi đối với bộ phận chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội. Mạng xã hội đã trở thành một kênh liên lạc quan trọng đối với người tiêu dùng và thậm chí có tác động đến việc xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng được một quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn xác như mong ước.
Lời Kết
Hi vọng 10 xu hướng mạng xã hội năm 2021 sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn dù bạn đang muốn tìm hiểu để thay đổi chiến lược Marketing hay chỉ có nhu cầu bắt kịp xu hướng xã hội. Tuy nhiên, có một lưu ý rằng mạng xã hội sẽ luôn thay đổi và phát triển với tốc độ nhanh chóng, vì thế hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng học hỏi, tìm hiểu để bắt kịp dòng chảy thông tin.
Nguồn: hocvien.haravan.com
Bài viết liên quan
- Nên sử dụng Social Media Marketing hay Email Marketing?
- 3 lưu ý dành cho các marketer khi xây dựng content planning Social media
- 5 điều marketer cần lưu ý khi chọn nền tảng quảng cáo social media trong năm 2021
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn