10 mẹo cần thiết để tiếp thị nội dung theo hướng dữ liệu
10/08/2024 06:32 | Comments
Nhờ AI, bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng có thể nhanh chóng tạo một bài đăng blog, bài viết hoặc loại nội dung khác trong vài phút.
Nhưng liệu nội dung đó có gây được tiếng vang với khán giả hay không lại là một câu chuyện khác — đặc biệt nếu bạn dựa vào nghiên cứu từ khóa và ý tưởng chung của AI để thúc đẩy chiến lược của mình. Nó có thể tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn nhưng không nhất thiết phải xây dựng uy tín thương hiệu, tạo kết nối đáng tin cậy hoặc mang lại tác động tiếp thị tích cực.
Để đạt được tất cả những mục tiêu đó thông qua nỗ lực tiếp thị nội dung, bạn cần hiểu sâu hơn về nhu cầu của khán giả. Bạn cũng cần có dữ liệu phù hợp, bao gồm thông tin chi tiết về ai đang truy cập nội dung của bạn, điều họ muốn đạt được và nội dung nào họ tương tác nhiều nhất.
Để giúp bạn đạt được thành công, chúng tôi đã biên soạn 10 mẹo tận dụng dữ liệu để làm sắc nét chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Hãy làm theo những đề xuất này để tạo nội dung thể hiện giá trị độc đáo của thương hiệu của bạn và thúc đẩy hiệu suất tiếp thị mạnh mẽ hơn.
Nội Dung Chính
- 1 Mẹo 1: Vượt ra ngoài nhân khẩu học cơ bản
- 2 Mẹo 2: Tập trung vào chủ đề, không chỉ từ khóa
- 3 Mẹo 3: Phù hợp với doanh số bán hàng và thành công của khách hàng
- 4 Mẹo 4: Phát triển nội dung cốt lõi trước
- 5 Mẹo 5: Tạo hệ thống phân cấp nội dung hợp lý
- 6 Mẹo 6: Xuất bản có mục đích và cập nhật nội dung hiện có
- 7 Mẹo 7: Đa dạng hóa và cá nhân hóa nội dung trong suốt hành trình của khách hàng
- 8 Mẹo 8: Xuất bản một cách nhất quán và ưu tiên sự cộng hưởng của con người
- 9 Mẹo 9: Kiểm tra mọi thứ
- 10 Mẹo 10: Tập trung quản lý nội dung
Mẹo 1: Vượt ra ngoài nhân khẩu học cơ bản
Đừng chỉ dựa vào dữ liệu về độ tuổi, giới tính hoặc vị trí để xác định cách tiếp cận nội dung của bạn. Thay vào đó, hãy tìm hiểu sâu hơn bằng các phương pháp nghiên cứu giúp hiểu rõ hơn về hành vi, động cơ và sở thích của khán giả.
Điều này có thể được thực hiện bằng các cuộc khảo sát khán giả, phỏng vấn khách hàng và kỹ thuật lắng nghe trên mạng xã hội. Những hiểu biết hữu ích cũng có thể được thu thập từ phân tích trang web hiện tại của bạn, các kênh phản hồi của khách hàng và dữ liệu lịch sử tương tác.
Những gì bạn khám phá có thể chỉ cho bạn những cách tối ưu hóa việc nhắn tin, nhắm mục tiêu và lựa chọn kênh.
Mẹo 2: Tập trung vào chủ đề, không chỉ từ khóa
Vâng, SEO rất quan trọng. Tuy nhiên, việc theo đuổi các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn không nhất thiết sẽ cải thiện thứ hạng của bạn hoặc giúp phân biệt nội dung của bạn. Sử dụng thông tin chi tiết từ dữ liệu đối tượng của bạn để tạo nội dung thực sự khiến họ quan tâm.
Bắt đầu bằng cách áp dụng thông tin bạn đã thu thập thông qua các kỹ thuật nghiên cứu được đề xuất ở trên. Ví dụ: giả sử dữ liệu cho thấy đối tượng mục tiêu của bạn muốn được tư vấn về cách họ có thể hưởng lợi từ học máy. Bạn có thể lấp đầy sự thiếu hụt kiến thức đó bằng nội dung có tính cộng hưởng theo chủ đề được tối ưu hóa để thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm đến trang web của công ty bạn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Mẹo 3: Phù hợp với doanh số bán hàng và thành công của khách hàng
Nhóm bán hàng và dịch vụ khách hàng của công ty bạn thường xuyên tương tác với các thành viên trong đối tượng mục tiêu của bạn, biến họ thành những nguồn có giá trị để khai thác thông tin chi tiết về nội dung.
Các đối tác tổ chức này có quyền truy cập trực tiếp vào những thông tin chi tiết như:
- Câu hỏi thường gặp của người tiêu dùng
- Những phản đối thông thường họ gặp phải
- Xu hướng hành vi và sở thích họ đã quan sát
- Cách khách hàng hiện tại sử dụng (hoặc có ý định sử dụng) sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Yêu cầu họ chia sẻ những gì họ đã học được thông qua các cuộc trò chuyện với khách hàng. Sau đó, sử dụng nó để đưa ra quyết định của bạn về chủ đề và ý tưởng muốn viết. Nó sẽ giúp nội dung của bạn giải quyết tốt hơn các thách thức trong thế giới thực và các nhóm nội bộ của bạn có thể tận dụng nội dung đó trong nỗ lực tiếp cận của họ.
Mẹo 4: Phát triển nội dung cốt lõi trước
Việc chọn loại nội dung và chủ đề cụ thể có thể khiến bạn choáng ngợp. Có hàng triệu cuộc trò chuyện bạn có thể tạo — làm cách nào để bạn biết bắt đầu từ đâu?
Hãy lấy gợi ý từ những kiến thức đã thu thập được bằng cách làm theo ba mẹo ở trên: Xem dữ liệu bạn đã thu thập, thu hẹp danh sách chủ đề, xác định đối tượng mục tiêu của bạn là ai và tạo kế hoạch chi tiết cho chiến lược tiếp thị nội dung tổng thể mà bạn định sử dụng.
Bắt đầu bằng nội dung làm nổi bật tuyên bố giá trị độc đáo của bạn và giải quyết những vấn đề chính của khán giả. Sau đó, tạo nội dung bổ sung để hỗ trợ chiến lược tổng thể của bạn.
Nội dung cốt lõi có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ thiết lập thương hiệu của bạn. Các thương hiệu mới hơn nên tạo ra một mạng lưới rộng rãi với nội dung được xây dựng để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Các thương hiệu đã nổi tiếng hoặc đã xây dựng được lượng khách hàng lớn có thể muốn ưu tiên các chủ đề cuối kênh để kết nối với những người tiêu dùng sẵn sàng chuyển đổi.
Mẹo 5: Tạo hệ thống phân cấp nội dung hợp lý
Sử dụng phân tích trang web để cấu trúc trải nghiệm nội dung của bạn để giúp hướng dẫn khán giả của bạn trong suốt hành trình mua hàng của họ. Bạn có thể phân tích dữ liệu để xác định các câu hỏi phổ biến nhằm tạo nội dung Hỏi đáp và hướng dẫn cách thực hiện vì mọi người thường tìm kiếm câu trả lời và có nhiều khả năng đồng cảm với nội dung của bạn hơn nếu bạn cung cấp thông tin hữu ích.
Ngoài ra, việc tập trung vào nội dung thường xanh — nội dung vẫn phù hợp theo thời gian và có thể dễ dàng cập nhật, theo dữ liệu của bạn — phải là một phần quan trọng trong nội dung cốt lõi của bạn. Cấu trúc nó để dẫn khán giả của bạn đến nội dung cụ thể mà họ có thể thể hiện sự quan tâm. Bao gồm Hỏi & Đáp, bài viết hướng dẫn, cụm nội dung và chủ đề thường xanh để thu hút khán giả của bạn vào các lĩnh vực quan tâm cụ thể của họ.
Mẹo 6: Xuất bản có mục đích và cập nhật nội dung hiện có
Chiến lược của bạn nên có kế hoạch phân phối nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể cho các chủ đề chính. Điều này sẽ giúp khán giả của bạn khám phá đúng nội dung vào đúng thời điểm để tác động đến việc ra quyết định của họ.
Biết lý do tại sao bạn xuất bản từng phần và nơi nó sẽ hiệu quả nhất. Tiếp tục sử dụng điều này như một hướng dẫn cho nội dung trong tương lai.
Thế giới nội dung là một nơi luôn thay đổi — đôi khi cũng nhanh chóng. Đó là lý do tại sao việc theo dõi nội dung đã xuất bản và xem xét định kỳ dữ liệu hiệu suất của nội dung đó cũng quan trọng như việc xuất bản nội dung mới. Bạn không muốn thông tin có giá trị nằm yên trên trang web của mình và bám đầy bụi.
Theo thời gian, thông tin trong nội dung của bạn có thể trở nên lỗi thời hoặc khán giả có thể yêu cầu thông tin chi tiết mới về chủ đề này. Hãy giải quyết những vấn đề này bằng cách cập nhật hoặc cải thiện nội dung kém hiệu quả trước khi tạo nội dung mới. Các cập nhật nhỏ có thể tăng thứ hạng và chuyển đổi.
Mẹo 7: Đa dạng hóa và cá nhân hóa nội dung trong suốt hành trình của khách hàng
Tạo các loại nội dung khác nhau để thu hút phù hợp ở từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng, từ nhận thức đến hỗ trợ sau mua hàng. Điều đó có thể bao gồm blog, bài đăng trên mạng xã hội, đồ họa thông tin và định dạng nội dung đa phương tiện.
Trong khi thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn, đừng ngại biến nội dung của bạn thành trải nghiệm thú vị và mang tính tương tác cho khách hàng. Tạo nội dung như khảo sát, ưu đãi được cá nhân hóa, câu đố và sự kiện là những cách tuyệt vời để thể hiện kiến thức chuyên môn về thương hiệu của bạn đồng thời mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm thú vị và tương tác để tương tác.
Việc sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) có thể giúp bạn cung cấp nội dung được cá nhân hóa dựa trên thông tin chi tiết được thu thập thông qua hành vi duyệt, tương tác và mua hàng trước đó của khách hàng.
Mẹo 8: Xuất bản một cách nhất quán và ưu tiên sự cộng hưởng của con người
Chất lượng là quan trọng, nhưng âm lượng và nhịp độ cũng quan trọng. Theo nghiên cứu của HubSpot , việc xuất bản 5-10 bài viết mỗi tháng sẽ mang lại ROI tốt và giúp bạn giữ cho nội dung phù hợp và lưu lượng truy cập trang web nhất quán. Điều này cũng liên tục kiểm tra các từ khóa mà khán giả của bạn thường xuyên tìm kiếm, cung cấp thêm dữ liệu SEO của bạn.
Hãy chú ý đến ROI của bạn. Thước đo hiệu suất nội dung này có thể cho bạn biết tần suất đăng bài và cho phép bạn thử những ý tưởng mới. Nói một cách đơn giản, nếu một số bài viết phổ biến hơn những bài viết khác, bạn có thể quyết định tập trung vào việc tạo nhiều nội dung hơn xung quanh những chủ đề có hiệu suất cao đó.
Sử dụng AI để nghiên cứu và đưa ra ý tưởng nhưng vẫn dựa vào khả năng sáng tạo của con người để viết. AI phù hợp cho mục đích nghiên cứu nhưng nó lấy đi khía cạnh con người trong nội dung, vì vậy hãy đảm bảo đưa vào những phần được viết hay sẽ gây được tiếng vang với khán giả của bạn. Kết hợp các đánh giá của khách hàng, lời chứng thực và bài đăng trên mạng xã hội để tăng thêm tính xác thực và độ tin cậy cho nội dung của bạn.
Mẹo 9: Kiểm tra mọi thứ
Sử dụng thử nghiệm A/B để tìm ra những gì hoạt động tốt nhất trong nội dung, thiết kế, CTA và phương pháp phân phối của bạn. Kiểm tra bố cục, thiết kế, tiêu đề và tiêu đề phụ cũng như các phần nội dung khác và xem chúng có tác động gì đến mục tiêu tổ chức của bạn.
Mẹo 10: Tập trung quản lý nội dung
Sử dụng CMS hiện đại để quản lý, xuất bản và đo lường hiệu suất nội dung của bạn trên tất cả các kênh. Điều này sẽ giúp duy trì tính nhất quán và cho phép bạn cá nhân hóa nội dung trên quy mô lớn.
Hãy nhớ thích ứng với các xu hướng luôn thay đổi trong việc sáng tạo nội dung. Bạn sẽ cần phải điều chỉnh cho phù hợp để tiếp cận tốt nhất đối tượng mục tiêu của mình. Bằng cách làm theo những mẹo này, bạn sẽ có chiến lược tiếp thị nội dung dựa trên dữ liệu để kết nối thực sự với khán giả của mình và thúc đẩy kết quả.
Nguồn contentmarketinginstitute.com
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313