Chăm sóc khách hàng không chỉ là việc của bộ phận chăm sóc khách hàng hay bán hàng, mọi nhân viên khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đều cần nắm vững kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu 10 kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả ngay qua bài viết để giúp bạn tự tin và giữ chân khách hàng lâu dài.

Chăm sóc khách hàng được xem là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng nhằm gia tăng mối quan hệ với khách hàng của tổ chức. Doanh nghiệp nào triển khai chiến lược chăm sóc khách hàng thành công sẽ giúp cho thương hiệu của mình tồn tại và có chỗ đứng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Nắm vững kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Nội Dung Chính

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng (Customer Care) được hiểu là cách mà doanh nghiệp đối xử với khách hàng của mình trong toàn bộ quy trình trước, trong và sau khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Thông qua hoạt động chăm sóc khách hàng, các thương hiệu có thể thúc đẩy mối quan hệ của mình với khách hàng trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu coi việc chăm sóc khách hàng chỉ đơn thuần là cung cấp những dịch vụ mà khách hàng mong đời từ doanh nghiệp hay hỗ trợ kỹ thuật thì chưa đủ, nó còn bao hàm cả việc đáp ứng nhu cầu về tình cảm và mong muốn thúc đẩy mối quan hệ đi xa hơn. Để làm được điều này, doanh nghiệp sẽ cần phải lắng nghe, tìm hiểu và đối xử với khách hàng theo cách mà họ muốn.

Có thể nói trong bối cảnh mà việc kinh doanh trở nên cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì doanh nghiệp nào có thể giúp khách hàng của mình trở nên hài lòng hơn thì doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ phát triển vượt bậc. Vì vậy xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng cũng như đào tạo kỹ năng cho nhân viên chăm sóc khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ là việc vô cùng quan trọng.

Chăm sóc khách hàng là cách mà doanh nghiệp đối xử với khách hàng khi họ tiếp xúc với thương hiệu.

Chăm sóc khách hàng với dịch vụ khách hàng có giống nhau không?

Rất nhiều người thường hay nhầm lẫn hai khái niệm là chăm sóc khách hàng và dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, cùng có chức năng làm tăng sự hài lòng của khách hàng nhưng đây lại là phương pháp hoàn toàn khác nhau

Chăm sóc khách hàng là cách mà doanh nghiệp xây dựng và kết nối cảm xúc với khách hàng khi họ tiếp xúc với thương hiệu, trong khi đó dịch vụ khách hàng chỉ đơn giản là việc đưa ra lời khuyên cũng như những hỗ trợ mà khách hàng cần. So với dịch vụ khách hàng thì chăm sóc khách hàng quan tâm đến tương tác với khách hàng nhiều hơn.

Để gia tăng sự hài lòng của khách hàng, dịch vụ khách hàng sẽ đi vào trả lời câu hỏi và đưa ra phương án hỗ trợ. Dịch vụ chăm sóc khách hàng thì lại tập trung hơn vào việc lắng nghe cũng như thấu hiểu nhu cầu của khách hàng từ đó doanh nghiệp sẽ xây dựng được mối quan hệ lâu dài hơn với khách hàng của mình.

Vai trò của chăm sóc khách hàng trong kinh doanh

Như mọi người đã biết thì dịch vụ chăm sóc khách hàng rất khó để có thể đo lường cũng như xác định trực tiếp. Nó giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng những trải nghiệm tích cực cho khách hàng từ đó thúc đẩy quan hệ khách hàng trở nên tốt hơn.

Thông qua hoạt động chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được những giá trị sau:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng

Chăm sóc khách hàng chính là sự đồng cảm với khách hàng, bằng cách lắng nghe nhu cầu của họ, doanh nghiệp có thể hợp tác chặt chẽ và đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng tại một thời điểm cụ thể. Khi khách hàng được chăm sóc một cách kỹ càng vào một dịp đặc biệt thì tổng thể sẽ tạo ra một trải nghiệm khách hàng tích cực hơn.

Như vậy có thể nói rằng, nếu như mọi người xây dựng được một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nó sẽ chuyển thành cơ hội để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với thương hiệu, tạo ra những đánh giá tích cực cũng như gia tăng giá trị đơn hàng trung bình của tổ chức.

Khi so sánh về chăm sóc khách hàng và trải nghiệm khách hàng thì chăm sóc khách hàng sẽ đề cập đến khía cạnh tương tác để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Về phía trải nghiệm khách hàng sẽ bao gồm một hành trình khách hàng kể cả trước, trong hay sau khi khách mua hàng và không yêu cầu phải có sự tương tác qua lại.

Ví dụ: Khi khách hàng truy cập vào một website của doanh nghiệp thì trải nghiệm người dùng trên trang sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng. Trong khi đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ là cách mà doanh nghiệp tương tác và giải quyết vấn đề, yêu cầu nào đó của khách hàng tại một thời điểm.

Mặc dù hai khái niệm này đưa các phương pháp triển khai khác nhau tuy nhiên mục đích cuối cùng vẫn là mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng vì vậy chúng đều có liên quan mật thiết với nhau.

Chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Trong một thị trường kinh doanh, hầu hết không chỉ có một người bán mà còn rất nhiều đối thủ cạnh tranh đã và đang có thể gia nhập vào thị trường này. Người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải tạo ra được sự khác biệt trong chính các dịch vụ của mình để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Mở rộng mối quan hệ với khách hàng

Điều tuyệt vời mà một dịch vụ chăm sóc khách hàng mang lại đó là giúp doanh nghiệp có thể tạo ra mối liên hệ mật thiết hơn với khách hàng của mình. Thay vì chỉ tập trung vào mục đích định lượng mối quan hệ với mục tiêu giống như quan hệ khách hàng thì chăm sóc khách hàng được triển khai với mục đích hỗ trợ ngay cả khi mục tiêu không liên quan đến doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng từ đó họ sẽ trở lại ở những giai đoạn khác nhau của hành trình bán hàng.

Nâng cao hình ảnh doanh nghiệp

Chính bởi sự quan tâm, hỗ trợ và chăm sóc cho nhu cầu của khách hàng mà từ đó khách hàng sẽ cảm nhận được sự coi trọng mà doanh nghiệp dành cho họ chứ không phải chỉ tập trung vào lợi ích kinh doanh. Điều này giúp tạo ra dấu ấn rất tốt trong mắt khách hàng từ đó khẳng định hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường.

Các loại hình chăm sóc khách hàng phổ biến hiện nay

Sau đây là một số hình thái chăm sóc khách hàng nổi bật hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng:

Live chat

Hầu hết người tiêu dùng trên thị trường hiện nay đều mong muốn tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hộp thoại live chat xuất hiện trên website. Và tất nhiên, live chat cũng được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng tuyệt vời mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ lỡ.

Thêm vào đó, khi tích hợp thêm chatbot, live chat sẽ trở thành công cụ chăm sóc khách hàng hiệu quả, toàn diện nhất và mang lại lợi ích lớn nhất. Chính vì lý do đó mà live chat hiện đang là công cụ được ưa chuộng và xuất hiện hầu khắp trên các hệ thống website của doanh nghiệp.

Chăm sóc khách hàng qua cuộc gọi điện thoại

Dù đã rất quen thuộc nhưng với kịch bản chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp vẫn dễ dàng thấu hiểu được cảm xúc của khách hàng. Đồng thời truyền tải thông tin một cách nhanh chóng hơn thông qua giọng nói của chính nhân viên thuộc doanh nghiệp.

Chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội

Hầu hết các doanh nghiệp đều có thể thấy rõ được mức độ phổ biến và sự phổ cập của các trang mạng xã hội trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển. Chính vì vậy, hình thức chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên ứng dụng.

Hình thức chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội cực kỳ phổ biến hiện nay.

Chăm sóc khách hàng qua tin nhắn quảng cáo

Với hình thức chăm sóc khách hàng qua tin nhắn quảng cáo, khách hàng nhanh chóng tiếp nhận kịp thời những thông tin về sản phẩm mới, các đợt khuyến mãi hoặc các thông tin ưu đãi sản phẩm, dịch vụ. Hình thức này được xem là một kịch bản chăm sóc khách hàng toàn diện giúp thu hút khách hàng mua sắm sản phẩm hiệu quả và dễ dàng cập nhật dữ liệu mà không cần đến tận cửa hàng để tìm hiểu.

Thực tế cho thấy, mạng xã hội giúp tạo nên sự thuận tiện cho cả người dùng và doanh nghiệp trong việc trao đổi và phản hồi các kênh thông tin. Việc lãng quên chăm sóc khách hàng trên các kênh mạng xã hội như bỏ qua bình luận, tin nhắn,.. sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy mất thiện cảm và không được tôn trọng.

Hỗ trợ kiểm tra hàng hóa

Khách hàng sẽ không chỉ có cảm tình, ấn tượng với một thương hiệu thông qua cách mà doanh nghiệp chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình mua hàng mà lòng tin của khách hàng cũng chịu tác động bởi sự chăm sóc của doanh nghiệp sau mua sản phẩm. Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và chăm sóc khách hàng cũ sau khi họ đã mua sản phẩm tại doanh nghiệp.

Thậm chí khi khách hàng đưa ra những phản hồi hay ý kiến đóng góp, nhiều doanh nghiệp còn bày tỏ thái độ không thích thú. Điều này sẽ vô tình khiến doanh nghiệp mất đi một lượng khách hàng trung thành với bạn. Doanh nghiệp nên thông qua một số kênh trung gian như shopee, lazada,…để hỗ trợ kiểm tra hàng hóa cho khách hàng. Bao gồm: số lượng đơn hàng, tình trạng đơn hàng và chất lượng vận chuyển hàng hoá.

Thông qua email

Hình thức chăm sóc khách hàng thông qua email đang dần trở nên phổ biến, quen thuộc và thông dụng với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Bởi email có khả năng chứa đựng một lượng dữ liệu vô cùng khổng lồ, và việc check mail đang dần trở thành nhiệm vụ của hầu hết tất cả mọi người.

Thêm vào đó, email cho phép bạn có khả năng gửi các thông tin, dữ liệu cho khách hàng một cách thoải mái mà không gặp bất kỳ vấn đề gì về giới hạn không gian hoặc thời gian, phạm vi gửi rộng khắp và khả năng lưu trữ lâu dài. Chính vì vậy, email được xem như một kênh chăm sóc khách hàng hữu hiệu mà mọi doanh nghiệp nên ứng dụng để có được những lợi ích mong muốn.

Chăm sóc khách hàng qua email.

Thông qua các forum trực tuyến

Các diễn đàn hay forum trực tuyến được xem là một hình thức chăm sóc khách hàng vô cùng lý tưởng bởi nó mang đến sự thú vị và mới mẻ cho khách hàng. Ngoài ra, forum trực tuyến chính là không gian để doanh nghiệp và khách hàng, khách hàng và khách hàng thực hiện trao đổi sản phẩm, dịch vụ,.. thuộc nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề đa dạng khác nhau.

Với diễn đàn trực tuyến, doanh nghiệp có thể nhanh chóng cập nhật thông tin đa dạng trên nhiều khía cạnh và khả năng tiếp cận với các nhóm khách hàng mới hoặc PR thương hiệu đơn giản mà tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi tìm kiếm diễn đàn cho doanh nghiệp, bạn cần phải dựa trên cơ sở lĩnh vực kinh doanh để đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất với quy mô và hoạt động của doanh nghiệp.

Những kỹ năng chăm sóc khách hàng bắt buộc phải có

Để có thể tạo ra một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng mọi người sẽ cần phải trau dồi những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Để có được những đơn hàng chất lượng và giá trị thì thuyết phục khách hàng là kỹ năng chăm sóc khách hàng không thể thiếu và đòi hỏi người bán hàng phải hiểu rõ về tính chất, đặc điểm, công dụng sản phẩm rõ ràng. Từ đó, người bán hàng có tâm thế chủ động, tự tin trong quá trình giao tiếp, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Cách chăm sóc khách hàng này không tự nhiên mà có, cần phải học hỏi và trau dồi thường xuyên mới tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp

Ngôn từ khoa học, giọng nói dễ nghe là kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên cần phải rèn dũa. Khi giao tiếp bạn cần phải vận dụng các yếu tố như: sự thấu hiểu, kiên nhẫn, cảm xúc,… để từ đó giải quyết các vấn đề mạch lạc và rõ ràng tạo cho khách hàng cảm giác không bị nhàm chán.

Giao tiếp là kỹ năng chăm sóc khách hàng bắt buộc phải có.

Khả năng thích ứng với vấn đề

Khi chăm sóc khách hàng, bạn sẽ gặp các vị khách khác nhau, người thì dễ tính nhưng cũng người khắc khe. Chính vì vậy giao tiếp chuyên nghiệp là kỹ năng chăm sóc khách hàng để bạn có thể ứng biến và giải quyết mọi việc hợp lí. Hãy chứng minh rằng, những gì bạn nói đều có lợi cho khách hàng tuy nhiên mặt khác vẫn có lợi cho công ty. Đặc biệt là cần nắm bắt và xử lý phản hồi của khách hàng nhanh chóng, công khai và chuyên nghiệp để gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại với doanh nghiệp.

Quản lý thời gian hiệu quả

Phân bổ và quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố tiếp theo trong kỹ năng chăm sóc khách hàng mà bạn cần phải có, điều này giúp bạn có hiệu suất làm việc cao hơn. Qua đó bạn cần biết được khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì để tìm cách giải quyết nhanh chóng.

Trong trường hợp bạn không tìm ra phương pháp tốt để trả lời khách hàng thì có thể nhờ đồng nghiệp của mình hỗ trợ. Đừng bao giờ lãng phí thời gian để cố xử lý một vấn đề mà bạn không có khả năng giải quyết, bởi nó mất thời gian cho cả hai bên.

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng là nghệ thuật chăm sóc khách hàng đỉnh cao mà doanh nghiệp nên áp dụng. Bởi kỹ năng chăm sóc khách hàng này giúp bạn hiểu được mong muốn, nhu cầu của đối tượng và hạn chế những thiếu sót khi cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Hãy lắng nghe họ càng nhiều càng tốt, bởi bạn sẽ có thời gian phân tích một cách chi tiết. Từ đó đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, việc lắng nghe khách hàng không chỉ dừng lại ở việc chỉ ngồi nghe khách hàng nói mà cần khéo léo để đưa ra gợi ý, quan điểm của mình về vấn đề mà khách hàng đang gặp phải từ đó đưa ra được phương án tối ưu cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Lắng nghe khách hàng – Một trong những kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Phân tích tình huống

Trong quá trình chăm sóc khách hàng, bạn chắc chắn sẽ gặp phải những trường hợp xấu xảy ra. Điều này buộc các nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải có kỹ năng phân tích và đánh giá tình huống hợp lý. Không nên hấp tấp, bị động và chủ quan mà bạn cần phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh để từ đó đề ra hướng giải quyết hiệu quả và tối ưu.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng này không những mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn giữ chân được khách hàng lâu dài.

Làm chủ cảm xúc của cá nhân

Cảm xúc cá nhân là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của con người. Bởi vậy kỹ năng chăm sóc khách hàng lúc này là bạn cần phải kiểm soát tốt và làm chủ được cảm xúc của chính mình. Bạn cần tránh mang những cảm xúc tiêu cực như: giận dỗi, khó chịu, lo lắng để làm việc và giao tiếp với khách hàng. Chỉ cần một chút bực bội, nóng giận của bạn sẽ khiến khách hàng “một đi không trở lại”.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược chăm sóc khách hàng. Nhu cầu của mọi khách hàng là khác nhau, nhưng điểm chung của họ là mong muốn được phục vụ tốt. Biết được họ cần gì, muốn gì sẽ giúp bạn gây ấn tượng và có kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả, mang về cho doanh nghiệp nhiều lợi nhuận cao.

Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh

Đây là một trong những kỹ năng chăm sóc khách hàng không thể thiếu trong kinh doanh. Đàm phán, thương lượng giúp doanh nghiệp có được những điều thuận lợi và đáp ứng lại được nhu cầu trong khi đối tác đang nắm giữ cái chúng ta cần và ngược lại. Bởi vậy, sở hữu được kĩ năng này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu, có được nhiều bạn hợp đồng chất lượng phục vụ hiệu quả cho công việc kinh doanh của bạn. 

Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh cũng là một kỹ năng chăm sóc khách hàng cần có.

Kiên nhẫn

Yếu tố thứ hai trong top kỹ năng chăm sóc khách hàng chính là sự kiên nhẫn. Trong quá trình kinh doanh, bán sẽ gặp phải không ít khách hàng đòi hỏi, khó tính và khắt khe. Do đó bạn phải giữ được bình tĩnh và kiên nhẫn giải đáp những vấn đề mà họ đang gặp phải. Có được điều này, bạn sẽ càng tạo ra sự uy tín và tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

Để giúp mọi người nâng cao khả năng chăm sóc khách hàng của mình, chúng tôi xin phép chia sẻ một số phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả và phổ biến hiện nay để bạn đọc tham khảo:

Tìm hiểu Insight khách hàng

Insight khách hàng là nền tảng để doanh nghiệp không những phát triển các chiến dịch marketing, thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp mà còn là kỹ năng chăm sóc khách hàng tối ưu. Chính vì vậy, tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích và xác định động lực đằng sau những nhu cầu, hành vi mua hàng của khách hàng để tìm insight khách hàng chính xác nhất.

Sử dụng phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng CRM

Để hỗ trợ đội ngũ chăm sóc khách hàng cũng như hoạt động kinh doanh được hiệu quả, thì doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng CRM. Một trong những công cụ hiệu quả được doanh nghiệp sử dụng phổ biến đó chính là một phần mềm CRM. Phần mềm này có khả năng bảo mật tuyệt đối nhờ chức năng phân quyền, mã hóa dữ liệu và lưu trữ đám mây giúp doanh nghiệp tối ưu hóa trong việc chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, phần mềm CRM còn hỗ trợ và sắp xếp cuộc gọi hẹn gặp khách hàng tự động, giúp bạn lưu trữ toàn bộ lịch sử chăm sóc khách hàng.

Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn và kiến thức chăm sóc khách hàng là yếu tố cơ bản để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được trơn chu và hiệu quả. Luôn sẵn sàng lắng nghe, giải đáp những thắc mắc mọi lúc mọi nơi là một trong những nghệ thuật chăm sóc khách hàng giúp duy trì tốt mối quan hệ và giữ chân khách hàng cũng như đảm bảo lượng khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Quản lý thông tin khách hàng

Để giúp nhân viên sale đơn giản hóa trong cách chăm sóc khách hàng, thì việc mà doanh nghiệp cần làm là quản lý thông tin khách hàng chi tiết. Những thông tin như: tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ liên lạc, email khách hàng… là những thông tin cơ bản giúp doanh nghiệp sàng lọc, tra cứu khách hàng dễ dàng.

Thường xuyên tương tác với khách hàng

Tỉ lệ hỗ trợ, tương tác và phản hồi với khách hàng là mấu chốt để doanh nghiệp có được những khách hàng thực sự. Một email, một sms nhắc nhở khách hàng vào định kỳ hay các dịp đặc biệt cũng có thể thúc đẩy hành động mua hàng của họ. Đây là cách chăm sóc khách hàng tưởng chừng đơn giản, nhưng hiệu quả mà nó mang lại cực kỳ cao.

Tuy nhiên, bạn cần tương tác với khách hàng đúng cách để tránh việc khách hàng cảm thấy phiền và khó chịu, làm giảm hiệu quả của việc kinh doanh.

Đầu tư vào các sàn thương mại điện tử

Đầu tư vào các sàn thương mại điện tử là giải pháp chăm sóc khách hàng giúp bạn tiết kiệm thời gian và tạo ra nhiều đột phá. Bên cạnh tiếp cận được một lượng khách hàng lớn, các sàn thương mại điện tử còn hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại hỗ trợ doanh nghiệp tối đa và tiết kiệm chi phí trong kinh doanh. Đây là cách chăm sóc khách hàng hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng.

Xây dựng lòng trung thành

Hành trình trải nghiệm đóng vai trò cần thiết và vô cùng quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp định hình cách thức tương tác và thiết lập trải nghiệm với khách hàng.Thông qua việc xây dựng hành trình khách hàng, doanh nghiệp không những bán được hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu mà còn giải quyết triệt các vấn đề khách hàng đang gặp phải, đồng thời xây dựng mối quan hệ lâu bền giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Xây dựng hành trình khách hàng là cách chăm sóc khách hàng tối ưu.

Xây dựng chế độ hậu mãi sau bán hàng chuyên nghiệp

Trong quá trình kinh doanh không tránh khỏi việc phát sinh hàng hóa bị lỗi và khách hàng không muốn nghe lời xin lỗi và ngồi chờ doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân hỏng hóc. Chính vì vậy, để có cách chăm sóc khách hàng tốt, nâng cao sự uy tín thương hiệu, các doanh nghiệp cần xây dựng chế độ hậu mãi sau bán hàng để thu leads thành công cho doanh nghiệp.

Cá nhân hóa khả năng tiếp cận khách hàng

Một trong những cách chăm sóc khách hàng hiệu quả chính là cá nhân hóa khả năng tiếp cận khách hàng. Đây là phương pháp sử dụng thông tin chi tiết mà doanh nghiệp đã tìm hiểu và thu thập được về khách hàng để tạo ra các hoạt động kinh doanh, quảng bá hướng đến đối tượng mục tiêu.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chăm sóc khách hàng là gì và có cái nhìn thấu đáo về vai trò của nó.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp chăm sóc khách hàng chủ động

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly