Việc xây dựng ngân sách Marketing đối với doanh nghiệp là một chuyện quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát và tính toán các việc phân chia nguồn lực. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn các bước xây dựng ngân sách Marketing.

Làm thế nào để hoạch định ngân sách marketing?

Trước khi tiến hành các bước xây dựng ngân sách marketingdoanh nghiệp cần thiết lập ngân sách từ trên xuống dựa trên mục tiêu marketing đã đề ra. Lãnh đạo doanh nghiệp trước tiên sẽ phân chia tổng chi tiêu cho marketing thành các nhóm chức năng một như marketing cho sản phẩm,… Từ đó, các quản lý cấp thấp hơn sẽ phân bổ ngân sách nhận được cho phù hợp với nhóm của mình.

Đó là phương pháp thường được sử dụng với các doanh nghiệp lớn, có nhiều cấp độ quản lý. Còn đối với những doanh nghiệp nhỏ, ngân sách marketing thường được hoạch định từ dưới lên. Có nghĩa là các nhân viên sẽ là người đề ra các chương trình, hoạt động marketing muốn thực hiện và ngân sách tương ứng. Doanh nghiệp sẽ xem xét và xây dựng nguồn ngân sách phù hợp dựa trên những đề xuất đó.

xay-dung-ngan-sach-marketing-cho-doanh-nghiep

Ngoài ra, theo các chuyên gia tư vấn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp để xây dựng ngân sách dựa trên cả hai cách thức trên. Đầu tiêu, thiết lập ngân sách với việc đặt mục tiêu từ trên xuống, sau đó xây dựng kế hoạch các hoạt động từ dưới lên. Với cách làm này, doanh nghiệp sẽ có sự chủ động hơn khi lên kế hoạch ngân sách cho phù hợp với thực tế nhưng cũng đáp ứng mục tiêu mà lãnh đạo đề ra.

Các bước xây dựng ngân sách marketing

Sau khi có được phương thức để thiết lập ngân sách phù hợp, doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng ngân sách marketing theo các bước cụ thể dưới đây:

#1 Xác định tổng ngân sách

Phòng marketing của bạn sẽ nhận được mục tiêu chi tiêu của ban lãnh đạo theo quy trình từ trên xuống. Bạn sẽ xác định được phòng ban của mình có bao nhiêu tiền chi cho marketing trong năm tới, mọi người cần bàn bạc và xác định rõ ràng số tiền này.

xay-dung-ngan-sach-marketing-cho-doanh-nghiep

#2 Liệt kê các hoạt động marketing

Bạn cần liệt kê ra những hoạt động marketing mà phòng ban mình muốn thực hiện trong năm tới với chi phí dự tính là bao nhiêu. Trong quá trình liệt kê này bạn có thể cân nhắc đến kết quả marketing đã thực hiện từ những năm trước, những hoạt động đã và chưa hoàn thành.

#3 Rút ngắn danh sách hoạt động

Sau khi liệt kê các hoạt động marketing, bạn cần tiến hành rút ngắn danh sách, để lại những hạng mục phù hợp với mục tiêu marketing ban đầu. Sau đó, bạn bổ sung ngân sách một cách chi tiết, cụ thể với thông tin đầy đủ các đầu việc về đối tượng mục tiêu, sản phẩm, khu vực,…

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

#4 Đánh giá

Sau khi rút ngắn danh sách, bạn cần phải đánh giá ngân sách lại lại một lần nữa. Đây chính là một trong các bước xây dựng ngân sách marketing rất quan trọng cần thực hiện.

xay-dung-ngan-sach-marketing-cho-doanh-nghiep

Bạn cần xem xét những ngân sách đề ra này có phù hợp với mục tiêu marketing không, sử dụng phần mềm ngân sách để hỗ trợ. Bạn cần trả lời được các câu hỏi nên bỏ và giữ lại phần ngân sách nào? Nó có ảnh hưởng gì đến hoạt động marketing không?

#5 Chỉnh sửa nội bộ

Tiếp đó, bạn tiến hành họp team để điều chỉnh ngân sách trong nội bộ phòng ban của mình. Việc điều chỉnh này nhằm tạo được sự đồng thuận giữa người lập ngân sách và lãnh đạo của họ. Bạn sẽ cần nhiều thời gian để tạo lập một kế hoạch ngân sách hiệu quả và chỉnh sửa cho phù hợp.

#6 Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá ngân sách

Cuối cùng, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ là người đánh giá ngân sách tạo lập của phòng ban bạn. Họ sẽ xem xét dựa trên kế hoạch có sự liên kết với mục tiêu kinh doanh ban đầu không. Ngân sách cho các hoạt động có hợp lý và thỏa đáng không. Sau khi nhận được sự đồng thuận của ban lãnh đạo, kế hoạch ngân sách sẽ được thực hiện.

Đây chính là các bước xây dựng ngân sách marketing cho doanh nghiệp một cách bài bản và chuyên nghiệp. Việc làm này vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của hoạt động marketing trong năm tới từ doanh nghiệp.

Nguồn: c3group.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn