Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin từ cơ bản cho đến những cập nhật mới nhất. Về khái niệm, mục tiêu và ý nghĩa từ việc viết bài chuẩn SEO. Và cách thức để viết bài chuẩn seo lên top & tăng lượng chuyển đổi.

Thông tin cần biết khi viết bài chuẩn SEO

Khái niệm đơn giản nhất bạn cần biết đó là VIẾT BÀI và bài viết đó CHUẨN SEO.

Nói cách khác đó là quá trình tạo ra bài viết chuẩn SEO.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Một bài viết chuẩn SEO bạn có thể hiểu đơn giản là:

Bài viết có nội dung đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đồng thời áp dụng đúng các tiêu chuẩn để được Google xếp hạng cao.

Viết bài chuẩn SEO gồm các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp. Và các tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho cụm từ (các cụm từ khóa) mục tiêu.

Nguyên tắc viết bài chuẩn SEO

Để tạo nên một bài viết chuẩn SEO, việc đặt ra những nguyên tắc chung khi viết bài là cần thiết. Vậy các nguyên tắc viết bài chuẩn SEO đó là gì?

viet-bai-seo-lam-sao-de-len-top-va-tang-chuyen-doi

Hiểu rõ sản phẩm/ dịch vụ đang viết

Mỗi khi xây dựng bài viết việc hiểu rõ, tường tận về sản phẩm/dịch vụ đang viết là điều thiết yếu và vô cùng quan trọng.

Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mà website cung cấp khi viết bài mang đến nhiều lợi ích khác nhau:

  • Đối với người viết:

Giúp người viết dễ dàng tạo nên nội dung một cách đầy đủ, chính xác, mang tính chuyên gia nhất cho người dùng. Giúp người viết liên kết nội dung các bài trên website một cách tốt hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Đối với bạn đọc, người dùng:

Khi đọc một bài viết được tạo nên bởi những “chuyên gia” bạn sẽ cảm thấy sự chỉn chu và chuyên nghiệp trong cách diễn đạt. Điều này giúp người đọc cảm thấy tin tưởng, thích thú hơn khi đọc.

  • Đối với website:

Nội dung đáp ứng được đúng insight người dùng tìm kiếm là một lợi thế đối với website. Nó giúp tăng cơ hội hiển thị cho bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Từ đó giúp website gia tăng được lượt traffic.

Giữ chân người dùng lâu hơn trên trang.

Tạo ra chuyển đổi, dẫn đến hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của trang web nếu bài viết được CTA ở những vị trí hợp lý.

Khi người dùng cảm thấy đây là một trang web có nội dung, thông tin đáng tin cậy. Rất có thể những lần sau khi muốn tìm kiếm thông tin liên quan về cùng lĩnh vực, họ sẽ ghé thăm website của bạn. Thật tuyệt đúng không nào?

Unique content

Unique content (Nội dung độc đáo và duy nhất) là nguyên tắc cần có khi viết bài chuẩn SEO. Nội dung độc đáo là một thuật ngữ liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nó có nghĩa là nội dung là nguyên bản và không bị sao chép ở bất kỳ nơi nào khác.

Nội dung độc đáo đóng một vai trò quan trọng trong xếp hạng tìm kiếm. Vì các thuật toán tìm kiếm đánh giá nội dung Google có thể phạt các trang web đăng nội dung trùng lặp .

Bạn có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra content trước khi xuất bản bài viết chính thức. Điều đó giúp bạn chắc chắn rằng, nội dung bài viết của bạn không trùng lặp nội dung với các trang web khác.

Nội dung bài viết cần đảm bảo tính hữu ích và là duy nhất đối với người đọc. Nội dung trên website cần đáp ứng đúng ý định tìm kiếm của người dùng search từ khóa, đảm bảo tính chính xác.

Viết nội dung độc đáo không khó. Làm theo các mẹo sau để đảm bảo rằng nội dung là nguyên bản và duy nhất:

  • Không bao giờ sao chép văn bản từ một nơi khác. Tránh đạo văn bằng cách trích dẫn nghiên cứu và sử dụng từ ngữ của riêng bạn để mô tả khái niệm.
  • Luôn sử dụng nhiều nguồn khi nghiên cứu.
  • Tạo cho văn bản của bạn một cấu trúc độc đáo.
  • Sử dụng phong cách độc đáo của riêng bạn.
  • Sử dụng lý luận của riêng bạn. Giải thích mọi thứ theo cách bạn hiểu.

Cấu trúc bài viết rõ ràng, mạch lạc

Nội dung bài viết có thể tuyệt vời nhưng kém đi tính hiệu quả hoặc khả năng dễ đọc cho người dùng nếu không được cấu trúc, phân tách rõ ràng, mạch lạc.

Bài viết nên được phân tách bằng các subheading (H2, H3, H4…). Heading 2 là những đầu mục nội dung lớn cần có nhằm khái quát nội dung của bài viết và phục vụ thông tin từ khóa. Heading 3 sẽ là những nội dung con phục vụ cho nội dung của từng Heading 2.

Xây dựng nên một bài viết với cấu trúc rõ ràng, mạch lạc giúp người dùng và Google bot nắm được cấu trúc bài viết và đọc hiểu bài viết dễ dàng.

Ngoài những nguyên tắc được nêu trên, nếu bạn am hiểu và biết một chút về SEO sẽ là một lợi thế cho bạn khi viết bài. Ví dụ việc hiểu về cấu trúc website sẽ giúp bạn liên kết các bài viết với nhau một cách dễ dàng.

Ý nghĩa của việc viết bài chuẩn SEO

Cho dù mục đích viết bài của bạn để đáp ứng cho loại hình tiếp thị nào, kể cả không phải vì mục đích SEO. Lời khuyên khách quan vẫn là nên “chuẩn SEO”. Vì thực tế việc tối ưu SEO là hướng đến chất lượng. Hướng đến trải nghiệm người dùng. Hướng đến mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp.

Khi chúng ta tối ưu chuẩn SEO bài viết. Chúng ta đang hướng đến việc đáp ứng yêu cầu chất lượng từ các công cụ tìm kiếm. Và thực tế các công cụ tìm kiếm đều mong muốn và đánh giá cao các nội dung thực sự xứng đáng.

03 ý nghĩa cơ bản của việc viết bài chuẩn SEO:

Mang đến chất lượng bài viết

Khi bài viết được tối ưu chuẩn SEO, sẽ là sự đáp ứng đầy đủ các thành phần để cấu thành một bài viết chất lượng. Chúng ta xác định chất lượng được thể hiện thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật ví dụ như:

  • Bài viết không có lỗi chính tả, không copy từ nguồn khác
  • Bài viết có tiêu đề (title)
  • Bài viết có mô tả (description)
  • Bài viết chứa thông điệp cụ thể
  • Bài viết được sắp xếp và trình bày theo một kịch bản dễ hiểu và đầy đủ thông tin,…

Tăng trải nghiệm người dùng

Chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật như trên là điều kiện cần. Nhưng để thực sự là có chất lượng thì phải được người dùng hài lòng và chấp nhận. Để đánh giá điều này, chúng ta sẽ dựa vào các chỉ số tín hiệu người dùng.

Thuật toán của Google hay các bộ máy tìm kiếm không chỉ đánh giá những gì bạn làm trên bài viết. Các tín hiệu từ người dùng (user signal) sẽ là thành phần quan trọng trong việc tính điểm tối ưu.

Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.

Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cấu trúc & cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.

Một người dùng khi nhấp chuột và xem bài viết của bạn họ có thể thoát ra ngay hoặc xem lâu hơn. Tất cả những yếu tố đó sẽ được đánh giá và quyết định thứ hạng nội dung của bạn. Ví dụ về các chỉ số tín hiệu người dùng cơ bản

Nói như vậy khi bạn có một bài viết được gọi là đã tối ưu SEO. Điều đó có nghĩa nó chỉ là một trạng thái tại một thời điểm cụ thể. Chúng ta sẽ cần theo dõi các chỉ số trải nghiệm người dùng. Từ đó tiếp tục tối ưu để bài viết mang đến hiệu suất cao và bền vững nhất.

Tăng nhận thức và vị thế thương hiệu

Suy cho cùng thì bài viết là để tăng nhận thức và chiếm được cảm tình từ người xem với thương hiệu. Vì thế cho nên ý nghĩa cuối cùng và cốt lõi phải đề cập đến việc nhận diện thương hiệu.

Điều này sẽ được người làm marketing đo lường các tỷ lệ chuyển đổi ROI, các chỉ số CTR,…

Các giai đoạn tiếp thị gắn với từng loại bài viết, nội dung tiếp thị cụ thể. Từ việc chiến dịch marketing giúp tiếp cận bao nhiêu người (REACH). Bao nhiều người truy cập (visitor). Bao nhiêu người tương tác với các nút CTA của bạn,…

Cách thức để viết bài chuẩn seo lên top & tăng lượng chuyển đổi.

#Tiêu chuẩn viết bài chuẩn SEO là gì?

Một bài viết chuẩn SEO cần được đáp ứng về các yếu tố cơ bản sau:

  • Thẻ tiêu đề (Title tag)
  • Meta description
  • Heading trong bài viết
  • Hình ảnh
  • Chất lượng nội dung
  • Mật độ từ khóa
  • Dùng từ in nghiêng in đậm cho những nội dung chính, nếu có chứa từ khóa thì càng tốt.

# Cách viết một bài viết chuẩn SEO tăng lượng chuyển đổi.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong hướng dẫn viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO.

Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: Son 3ce mới nhất 2020, Giá bàn ghế văn phòng, Các món ăn ngon ngày Tết, …)

Mục đích:

  • Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thông tin họ cần.
  • Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO web hơn so với từ khóa ngắn.

Một trong những công cụ được phổ biến nhất để nghiên cứu từ khóa là Ahrefs. Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (subtopic) cần đề cập trong bài nhằm thỏa mãn người dùng.

Đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được:

  • Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên google (VD: backlink là gì)
  • Bước 2: Copy URL của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
  • Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL này

Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi bài viết hiện tại đang đứng TOP trên Google.

Các từ khóa liên quan bạn cần tìm chính là các từ khóa đang xếp hạng TOP đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.

Bước 2: Xây dựng bố cục cho bài viết

Mở bài

Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.

Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.

Bạn hãy chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết content chuẩn SEO hơn.

Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó.

Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.

Thân bài

Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.

Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan.Một số lưu ý khác cho thân bài:

  • Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
  • Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, video, infographic, CTA,… để giúp content của bạn hấp dẫn hơn.
  • Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
  • Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết. Ví dụ bài viết 300 từ thì nên chứa 3- 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, body text và kết bài.
  • Chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp.
Kết bài

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.

Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

Nên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.

Bước 3: Tối ưu hóa bài viết

Thẻ H1 – Tiêu đề

Tiêu đề là phần quan trọng nhất của một Content chuẩn SEO. Có thể bạn chưa biết, hầu hết các bài viết lên TOP đầu tại Việt Nam đều dựa vào Tiêu đề. Rất ít bài viết có thể bắt được các key H2, H3, mà hầu hết người làm SEO chỉ SEO được tiêu đề của bài viết.

Một nội dung có thể không chất bằng các bài viết còn lại, tuy nhiên Tiêu đề hấp dẫn, kích thích người đọc Click vào link vẫn có thể giúp bài viết lên Top 1 của từ khóa.

Một số yêu cầu về tiêu đề:

  • Tiêu đề không quá 59 ký tự, độ dài tối ưu từ 12 – 15 chữ
  • Tiêu đề có chứa từ khóa (Focus Keyword), từ khóa nên ở đầu tiên
  • Tiêu đề hấp dẫn, kích hoạt các cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
  • Tiêu đề nên viết hoa các chữ cái đầu các chữ
  • Tiêu đề nên có yếu tố CTA để tăng CTR
Meta description – Đoạn mô tả

Đoạn mô tả ngắn hay còn gọi là Meta description là đoạn mô tả ngắn ở phần đầu của bài viết. Bạn không cần phải viết quá dài, tuy nhiên đoạn Meta cần chứa từ khóa chính. Vai trò của đoạn mô tả chính là phần bổ nghĩa và giải thích ngắn gọn cho tiêu đề và từ khóa chính.

Yêu cầu về Meta description:

  • Mô tả tối đa 150 – 160 ký tự
  • Trong 150 ký tự đầu tiên phải chứa từ khóa (Focus Keyword)
  • Mô tả phải tập trung diễn tả chi tiết chủ đề bài viết như một đoạn mở bài
  • Mô tả phải kích hoạt cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
  • Mô tả nên có các yếu tố CTA để tăng CTR
Các thẻ H2, H3, H4

Bố cục bài viết chuẩn SEO cần phải có nội dung chuẩn chỉnh, bố cục đầy đủ bao gồm các phần. Bài viết phải có mở bài, thân bài và kết bài. Nên có đầy đủ các thẻ H2, H3, H4,…để nội dung bài viết được chuẩn SEO. Đây là một yếu tố mà google rất thích và đánh giá cao bài viết của bạn.

Thuật toán google ưu tiên những bài viết tạo ra giá trị cho người dùng. Nội dung của các H2 sẽ bổ nghĩa cho H1(tiêu đề), H3 sẽ giải thích cho H2, H4 sẽ giải thích cho H3,…nhờ vậy mà bài viết của bạn sẽ đầy đủ ý và tạo ra giá trị cho người dùng.

Đồng thời các thẻ H2,H3,H4 còn hỗ trợ rất tốt cho SEO từ khóa của bạn. Ngoài từ khóa chính, bài viết của bạn có thể bắt được những key phụ từ các thẻ.

Nội dung bài viết (body)

Để một bài viết lên TOP Google ngoài những thủ thuật về SEO thì bạn còn phải quan tâm đến nội dung. Một Content chất lượng, phải mang lại giá trị cho người dùng và còn phải chứa yếu tố chuẩn SEO.

Nếu Website của bạn có cài đặt công cụ Yoast SEO, thì bạn sẽ biết được Content thường bị bắt những lỗi gì. Dưới đây là một số lỗi mà bạn thường mắc phải:

  • Độ dài của câu văn vượt quá 20 từ
  • Phân bố cụm từ khóa không đều
  • Đoạn mô tả không chứa từ khóa
  • Không chứa các từ khóa phụ trong bài viết…

Một Content có bố cục chuẩn SEO nên có độ dài từ 800 từ trở lên, tuy nhiên trong một số truờng hợp bạn muốn vượt TOP thì nên viết các Content dài hơn đối thủ. Các bài viết có đủ nội dung, có thể dài từ 2500 đến 3000 từ, tùy thuộc vào đối thủ của bạn.

Hình ảnh, video trong bài viết

Một trong những yếu tố mà Google rất thích và ưu tiên bài viết của bạn nếu bạn làm được điều này. Một bài viết chuẩn SEO phải có hình ảnh hoặc có thêm video thì càng tốt.

Mỗi khi viết một Content bạn nên dành từ 10-15p để thiết kế một hình ảnh mới hoàn toàn. Đây là sản phẩm của bạn và không copy từ những nguồn khác.

Tuy nhiên, nếu bài viết có thêm Video sẽ càng tốt, người dùng có thể dừng lại bài viết của bạn từ 3-5p để xem video. Đây là một trong những cách giúp giảm tỷ lệ Bounce Rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát trang của bài viết.

Backlink bài viết

Sau khi viết bài bạn nên đi các backlink cho bài viết. Dựa vào yếu tố này, Google sẽ biết được rằng, nội dung của bạn có liên kết với nhau. Đây là một Website tốt và quan tâm đến người dùng. Ngoài ra, Backlink cũng là yếu tố giúp gia tăng sức mạnh cho website của bạn.

Bước 4: Đăng bài

Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO.

Đọc lại bài viết một lần nữa, check toàn bộ lỗi.

Chọn chế độ “Preview in new tab” để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên website.

Kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, email và submit trên Google Search Console để Google bot nhanh chóng index bài viết của bạn.

Theo nef

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn