Trade marketing phù hợp với những ngành nào?
08/05/2021 22:09 | Comments
Trade marketing là một cách làm marketing theo kiểu truyền thống, hiểu đơn giản là bạn cung cấp sản phẩm cho người mua trực tiếp tại địa điểm bán hàng. Với xã hội ngày càng hiện đại và xuất hiện dịch bệnh, nhiều ngành nghề đẩy mạnh các phương thức marketing online để kinh doanh hiệu quả, tuy vậy vẫn có một số ngành vẫn cần làm trade marketing. Vậy những ngành dó là những ngành nào?
Trước tiên, bạn cần nắm cơ bản về đặc điểm của mỗi ngành hàng. Có thể phân thành 2 loại chính sau:
Nội Dung Chính
Ngành hàng tính liên quan thấp
Đây thường là những ngành cung cấp các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Giá cả không quá đắt, có thể dễ dàng thay đổi dựa theo thói quen mua sắm hoặc tiện thì mua. Và những loại sản phẩm này không mang lại rủi ro hoặc thiệt hại gì cho người tiêu dùng.
Ngành hàng này sở hữu tỷ lệ thấp lòng trung thành với thương hiệu. Người tiêu dùng đôi khi không cần thông tin chi tiết về sản phẩm vẫn ra quyết định mua hàng. Chẳng hạn như kem đánh răng, bột giặt….
Ngành hàng tính liên quan cao
Trái ngược với loại ngành trên, những sản phẩm thuộc ngành liên quan cao được người mua dành nhiều thời gian để tìm hiểu. Họ sẽ so sánh với các sản phẩm khác hoặc xem review đánh giá… Nguyên nhân bởi các sản phẩm này thường có giá thành cao, thời gian sử dụng dài lâu. Tần suất thay mới thấp và mức độ rủi ro hay thiệt hại khá cao.
Đây là những sản phẩm giải quyết nhu cầu dài hạn cho người tiêu dùng. Dễ nhận thấy các mặt hàng phổ biến trong ngành này như là smartphone hay ô tô, xe máy, mỹ phẩm,…
Vậy tiếp thị truyền thống nên áp dụng cho ngàn hàng nào sẽ thích hợp hơn ?
Trade Marketing quan trọng hơn với ngành hàng liên quan thấp
Như đã phân tích ở trên. Những sản phẩm này thường có giá thành thấp. Giữa sự cạnh tranh của hàng trăm ngàn thương hiệu và không có sự khác biệt nhiều về tính năng. Người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm bất kỳ tùy theo sở thích. Có thể là không đúng với quyết định ban đầu của họ.
Chẳng hạn, mục tiêu ban đầu của bạn là mua nước rửa bát Sunlight. Nhưng khi bạn đến điểm mua, bạn bắt gặp hình ảnh quảng cáo về một nhãn hàng nước rửa bát mới giá thành rẻ hơn. Màu sắc khá bắt mắt. Bên cạnh đó còn đang khuyến mại tặng thêm miếng cọ chén. Vậy, rất nhanh chóng bạn sẽ lựa chọn ngay sản phẩm này về dùng.
Một cuộc khảo sát cho thấy, khi hỏi khách hàng dùng bột giặt thương hiệu gì ? hay dùng kem đánh răng nhãn hiệu nào ? Câu trả lời phần lớn là: Tôi sử dụng rất nhiều. Điều này chứng tỏ người dùng không trung thành với sản phẩm. Có nhiều khuyến mãi sẽ mua, hay sản phẩm thiết kế bao bì ấn tượng. Vị trí trưng bày bắt mắt sẽ mua… Những yếu tố đưa ra quyết định mua hàng trong ngành hàng này thuộc về Trade Marketing. Vì vậy, Trade Marketing rất quan trọng với những ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
Ngược lại, Brand Marketing đóng vai trò quan trọng với ngành hàng liên quan cao
Với ngành hàng này, kể cả Trade Marketing làm tốt đến mấy mà không có Brand thì cũng thua đối thủ. Khách hàng chọn sản phẩm không đơn thuần bởi trưng bày đẹp, bắt mắt, chương trình khuyến mãi lớn. Mà còn bởi sự tín nhiệm, uy tín của thương hiệu.
Các sản phẩm thuộc ngành hàng liên quan cao không chỉ để thoả mãn nhu cầu. Mà còn thể hiện tính cách, phong cách sống của người tiêu dùng. Họ mua sản phẩm vì nó thể hiện con người, hay lối sống của họ.
Với ngành hàng này, việc gây ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng (Brand Marketing) sẽ đóng vai trò then chốt. Nó quyết định việc người mua có thực hiện hàng động mua hàng không. Còn Trade Marketing hỗ trợ cho việc ra quyết định đó nhanh hơn.
Kết luận
Có thể nói, Brand Marketing hay Trade Marketing, lĩnh vực nào quan trọng hơn còn tuỳ thuộc vào sản phẩm bạn đang kinh doanh. Có những ngành hàng đòi hỏi mạnh sự hiện diện thương hiệu (Brand Marketing) trong trâm trí người dùng. Bên cạnh đó, lại có nhiều ngành hàng cần chú ý đến việc đẩy mạnh tiếp thị tại điểm bán (Trade Marketing).
Chúc bạn lựa chọn chiến dịch tiếp thị hiệu quả!
Nguồn: phanmemmarketing.vn
Bài viết liên quan:
- Tổng hợp kiến thức Trade Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp
- Các loại hình Marketing được ưa chuộng hiện nay
- Nguyên nhân doanh nghiệp cần xây dựng nội dung marketing theo hành trình khách hàng trong mùa Covid?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn