FAQ là gì? Tầm quan trọng của trang FAQ đối với website và làm thế nào để xây nội dung FAQ hiệu quả nhất?

Khi truy cập một trang web, ngoài các thông tin cơ bản về website thường được hiển thị ở các mục nội dung chính, người dùng thường thấy một mục có tên FAQ. Đây là phần nội dung quan trọng trong mỗi trang web. Do đó, dù không xuất hiện ở vị trí bắt mắt hay có thể nhìn thấy ngay, FAQ vẫn nắm vai trò có thể tác động lớn đến trải nghiệm khách hàng, chăm sóc khách hàng và thậm chí là thứ hạng SEO của trang.

FAQ là gì?

FAQ là viết tắt của cụm từ tiếng anh Frequently Asked Questions (tạm dịch: Các câu thường xuyên được hỏi). Theo đó, một trang FAQ sẽ bao gồm một danh sách các câu hỏi thông dụng mà mọi người hay đặt ra về một dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể nào đó.

FAQ là phần nội dung không bao giờ thiếu tại các website doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp sở hữu website sản phẩm đều sẽ lập một trang FAQ mặc định, song hành cùng các trang giới thiệu về doanh nghiệp, cách thức liên hệ hoặc điều khoản bảo mật,… Một trang FAQ là một trong những số ít các trang buộc phải có trên mỗi website.

Hãy nghĩ đến FAQ như một trang hỗ trợ khách hàng được tự động hóa hoặc một bản hướng dẫn sử dụng đã được tối giản, nơi giúp người dùng tự tìm kiếm câu trả lời liên quan đến sản phẩm.

Ý nghĩa của FAQ là gì?

Rất nhiều doanh nghiệp thường được hỏi đi hỏi lại những câu hỏi giống nhau từ các khách hàng của mình. Các câu hỏi đó luôn xoay quanh các vấn đề như có chấp nhận thanh toán thẻ không, có thể nâng cấp lên từ gói dịch vụ miễn phí không,…

Hiểu nôm na, FAQ là trang trợ giúp thông tin và hỗ trợ dịch vụ bao gồm các nội dung được soạn sẵn.

Phần lớn các nhóm hỗ trợ trực tuyến sẽ phải dành ra nhiều giờ trong quỹ thời gian eo hẹp của mình mỗi ngày, chỉ để trả lời những câu hỏi lặp lại này. Trong khi đó, một trang FAQ hoàn toàn có thể giúp giảm thiểu tình trạng trên xảy ra.

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu sử dụng trang FAQ dù một trang FAQ có thể làm được nhiều hơn ngoài việc chỉ đơn giản là cung cấp hỗ trợ khách hàng.

Mục đích của việc sử dụng FAQ

Trang FAQ có thể sử dụng vào rất nhiều mục đích. Quan trọng nhất trong số đó, FAQ được xem là “phòng tuyến đầu” trong dịch vụ chăm sóc khách hàng. Lý do rất đơn giản, bởi FAQ thường sẽ bao gồm tất cả những câu hỏi cơ bản của người dùng về sản phẩm, dịch vụ, thậm chí cả công ty, thương hiệu và chính sách cụ thể nào đó. Ví dụ, với một công ty bán lẻ, câu hỏi thường gặp có thể là chính sách vận chuyển và hoàn trả.

Mục đích không kém phần quan trọng của FAQ là một vị trí phù hợp để đặt các thông tin bổ sung không thuộc mục nào trong website. Điều này giúp thuận tiện hơn trong nâng cao trải nghiệm mua hàng của người dùng, để họ không bị phân tâm trong quá trình truy cập web.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

FAQ được sử dụng vào khác nhiều mục đích.

Bên cạnh đó, FAQ còn được sử dụng khéo léo như một cách để cải thiện xếp hạng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Bằng cách sử dụng từ khóa trong các câu hỏi, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đẩy thứ hạng của website lên vị trí đầu.

Mục đích quan trọng nhất của FAQ không thể bỏ qua đó là tạo sự dễ chịu, minh bạch quanh các chính sách bằng việc cung cấp câu trả lời cho người dùng. Xu hướng của phần lớn khách hàng hiện nay là tự thực hiện các quy trình, do đó, việc nghiên cứu trang FAQ thường được đặt lên hàng đầu, giúp khách hàng tự mình tìm hiểu dịch vụ hoặc sản phẩm hiệu quả hơn.

Cách xây dựng nội dung FAQ hiệu quả

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi xây dựng nội dung FAQ là phải hiểu khách hàng mục tiêu cho trang web là những ai. Sau đó, nghiên cứu nhóm từ khóa để giúp hiểu các câu hỏi mà khách hàng tiềm năng hay đặt ra. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có các phương án để trả lời đúng trọng tâm hơn.

Hãy tận dụng nội dung của FAQ thông qua các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng nội dung mà còn thúc đẩy các nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website. Qua đó, tăng phạm vi tiếp cận tổng thể của toàn trang.

Giải đáp vấn đề

Trong quá trình đưa ra câu trả lời cho câu hỏi ở phần FAQ, hãy đảm bảo độ ngắn gọn, chính xác, có thể liên kết ngược trở lại với sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, các hành vi trên không gian mạng, đặc biệt nếu liên quan đến chu trình mua hàng, thường đỏi hỏi các câu trả lời nhanh, xác đáng, dễ hiểu.

Nội dung của câu trả lời FAQ cần tối giản, không dài dòng.

Trình bày theo nhóm

Định dạng trình bày của các câu FAQ cũng có thể ảnh hưởng đến tính hiệu quả của chúng. Hãy sắp xếp câu hỏi thành một chủ đề chung là một cách giúp khách hàng tra thông tin dễ hơn và trả lời mọi câu hỏi trong một lĩnh vực vấn đề nhanh chóng hơn.

Sử dụng hình ảnh

Hãy sử dụng hình ảnh minh họa cho các phần nội dung hoặc thiết kế theo một concept chung thống nhất với toàn bộ website nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Việc sử dụng hình ảnh cũng giúp giữ chân người dùng ở lại lâu hơn, tối ưu tính hiệu quả của toàn trang.

 Cách xây dựng nội dung trên trang giúp tăng traffic và thứ hạng tìm kiếm

Một số lưu ý khi xây dựng FAQ

Khi tìm hiểu FAQ là gì để xây dựng trang, đừng bỏ qua một số lưu ý giúp trang có thể hoạt động hiệu quả hơn.

  • Tránh đặt câu hỏi trùng lặp hoặc có cùng ý chính.
  • Tối giản câu hỏi và câu trả lời sao cho trọng tâm nhất có thể, đủ ý, minh bạch
  • Câu hỏi và câu trả lời cần phải thống nhất về mặt nội dung.

Với các lưu ý trên, trang FAQ sẽ đảm bảo tính hữu ích, rõ ràng và hữu ích nhất với người dùng.

Nguồn: Alongay

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.