Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các ưu điểm và nhược điểm của Viral Marketing để tìm hiểu xem loại hình thức này sẽ có những điểm gì cần lưu ý khi áp dụng đối với doanh nghiệp.

1. Viral Marketing là gì ?

tim-hieu-ve-uu-nhuoc-diem-cua-viral-marketing

Viral Marketing là một hình thức lan truyền thông tin, là một kỹ thuật sử dụng các mạng xã hội hoặc các công cụ tương tự để lan truyền một cách nhanh nhất

Hình thức này giống như là một khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm của bạn và cảm thấy hài lòng, sau đó đi nói và kể cho người khác nghe về sản phẩm và các dịch vụ tiện ích của tổ chức bạn. Cứ như thể lặp lại nó được lan truyền nhanh nhất và lan tỏa.

2. Viral marketing hoạt động như thế nào? – nhược điểm của viral marketing

Viral marketing rất dễ dàng để thực hiện.

Bạn cần tạo những video hay một dạng content lôi cuốn (như hình ảnh hay bài viết giàu cảm giác chẳng hạn), đưa nó lên internet và tạo dựng kế hoạch cho những hành động trước tiên để khiến nó lan truyền.

Viral marketing hoạt động như thế nào?

Viral marketing hoạt động như thế nào?

Tiếp theo đó những gì bạn cần làm là đợi người dùng liên tục chia sẻ chúng. Để đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn cũng có khả năng liên kết với Inbound Marketing để tối đa hóa hiệu quả nhận được một khi chiến dịch viral.

Trong một số trường hợp thì việc lan truyền xuất hiện do sự tình cờ. Từ một video được tải lên bởi một cá nhân và nó đột nhiên trở nên thịnh hành và khởi đầu lan truyền rộng lớn và biến thành một hiện tượng nổi tiếng trên internet.

Việc lan truyền video của các thương hiệu thường được chia làm 2 loại:

  • Thương hiệu được hiển thị: Khi xem video viral, người sử dụng nhận thức được ngay từ khoảnh khắc đầu tiên rằng những gì họ đang xem là quảng cáo
  • Thương hiệu được ẩn đi: Trong video, thương hiệu doanh nghiệp bị ẩn đi và chỉ được mách nhỏ sau đó.

3. Điểm mạnh và điểm yếu của Viral – marketing nhược điểm của viral marketing

   1. Ưu thế của viral marketing:

  • Tiết kiệm chi phí

Viral marketing không tiêu tốn nhiều chi phí để làm ra content viral. Đôi khi đó chỉ là những ý tưởng dễ dàng tuy nhiên lại tạo được tiếng vang lớn. Và khi được thực hiện một cách đúng đắn, chắc chắn nó sẽ mang lại đạt kết quả tốt vô cùng lớn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
Các chiến dịch viral marketing khi được làm đúng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách quảng cáo

Các chiến dịch viral marketing khi được làm đúng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách quảng cáo

Bên cạnh đó, một điểm nổi bật của chiến dịch viral marketing đó chính là người sử dụng đã thực hiện phần công việc quan trọng nhất: lan truyền nội dung! Điều này giúp các marketer giảm được khoản chi đáng kể trong việc chạy quảng cáo để phát tán thông điệp trên các kênh truyền thông!

  • Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Khi tạo ra content đáng kinh ngạc đến mức được mọi người sẻ chia nó rộng lớn, bạn cũng cùng lúc đó xây dựng được một sợi dây liên kết khăng khít mang tính cá nhân hóa giữa công ty và người sử dụng.

Viral marketing giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Viral marketing giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Trong trường hợp này, viral marketing đóng vai trò là một công cụ mạnh mẽ giúp xây dựng và phát triển nhận thức của người sử dụng về thương hiệu (brand awareness)

  • Phạm vi tiếp xúc (reach) lớn

Viral marketing có khả năng phát tán, lan truyền thương hiệu của bạn xa hơn rất nhiều so sánh với những gì bạn chờ đợi.

Hãy tưởng tượng một clip bạn upload lên youtube có khả năng tiếp cận đến người dùng trên toàn thế giới mà không cần phải bỏ ra quá nhiều khoản chi để marketing cho chúng.

   2. Nhược điểm của viral marketing:

  • Tai tiếng

Mọi thứ đều có tính 2 mặt, viral marketing cũng có ưu – khuyết điểm của riêng mình.

Một chiến dịch viral marketing tốt có thể mang lại cho bạn nhận thức lớn về thương hiệu đồng thời tiết kiệm khoản chi.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, chiến dịch viral marketing có khả năng gây ra những tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Tính viral dựa trên nguyên lý mọi người sẻ chia nội dung đến những người bạn của họ. Thế nhưngmột số người không làm vậy vì họ lo lắng rằng bạn đang cố gắng thu thập bằng được thông tin cá nhân từ họ, hay đơn giản dễ dàng là thêm những người bạn của họ vào danh sách để spam thư rác.

  • Khó xây dựng được lượng khách hàng trung thành

Ngoài ra, việc lan truyền nhanh có thể dẫn đến một lượng lớn người sử dụng mới đột nhiên biến mất sau khi tác động qua lại với nội dung marketing của bạn.

Giữ chân người dùng và biến họ biến thành khách hàng trung thành là một thách thức lớn đối với marketer

Giữ chân người dùng và biến họ biến thành khách hàng trung thành là một thách thức lớn đối với marketer

Các chiến dịch này sẽ không tự động cung cấp cho bạn những khách hàng trung thành. Thế nhưng nhìn chung thì lợi thế của viral marketing vượt xa những nhược điểm của nó.

   3. VD nổi bật nhất về chiến dịch Viral Marketing – nhược điểm của viral marketing

Sau thông tin mà chúng ta đã cùng tìm hiểu ở phần trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được cơ bản về khái niệm Viral Marketing là gì đúng không nào?. Một VD nổi bật nhất cho các chiến dịch viral marketing là Hotmail.com, một trong những dịch vụ mail dựa trên nền tảng Web không mất phí trước tiênKế hoạch này rất đơn giản:

  1. Tặng miễn phí địa chỉ email và các dịch vụ;
  2. Đính kèm một tag nhỏ dưới mỗi tin nhắn miễn phí được gửi đi: “Get your private, free email at http://www.hotmail.com”;
  3. Rồi lùi lại phía sau để người sử dụng gửi những tin nhắn riêng tư và cá nhân cho list bạn bècộng sự của họ.
  4. Những ai nhìn thấy tin nhắn đó;
  5. Sẽ đăng kí dịch vụ mail không mất phí của riêng họ;
  6. Và thúc đẩy ngày một rộng hơn thông điệp này tới các vòng tròn kết nối của bạn bè của họ.

Như những con sóng nhỏ gợn lên ngày một bao quát hơn và xa hơn từ một dao động nhỏ của viên sỏi rơi vào vũng nước, các bước khai triển xây dựng viral marketing được thiết kế cẩn thận và kĩ lưỡng sẽ giúp phát triển doanh số sản phẩm và tạo tiếng vang rất mãnh liệt.

Tạm kết :

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn nhược điểm của viral marketing cũng như các ưu điểm trong lĩnh vực này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm thế nào là viral marketing. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !

Thep atpcontent

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn