Tìm hiểu về Pagerank và tầm quan trọng của nó
02/06/2021 12:48 | Comments
Những ai đang làm SEO hoặc những việc liên quan đến Google hoặc tìm kiếm thì chắc hẳn đã nghe đến thuật ngữ Pagerank ít nhất một lần. Vậy cụ thể nó là gì và tầm quan trọng của nó ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.
Pagerank là gì?
Pagerank là hệ thống xếp hạng của Google coi các liên kết như một loại phiếu bầu và đánh giá các trang. Pagerank đếm các phiếu bầu liên kết và xác định các trang nào là quan trọng nhất dựa trên chúng. Những điểm số này sau đó được sử dụng kết hợp với nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau để xác định xem một trang có xếp hạng tốt trong một tìm kiếm hay không. Với những ai đã biết về Pagerank, có lẽ đây là điều bạn nên nhớ nhất khi nghĩ về nó:
Đó là thanh công cụ xếp hạng trang web khét tiếng của Google.
Đây là điều mà tất cả chúng ta đều liên tưởng đến khi nghĩ về Pagerank và cũng là số liệu đã ám ảnh không ít những người làm SEO trên toàn cầu.
Nhưng có nhiều thứ hơn đối với Pagerank ngoài thanh công cụ đó.
Pagerank – Hệ thống xếp hạng các trang web
Pagerank là một hệ thống xếp hạng các trang web mà hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã phát triển tại Đại học Stanford. Và điều quan trọng cần hiểu là Pagerank là tất cả những gì liên quan đến các liên kết.
Điểm Pagerank của một liên kết càng cao thì liên kết đó càng có thẩm quyền.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản về thuật toán hoạt động của Pagerank đó là cách để đo lường tầm quan trọng của một trang web bằng cách phân tích số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến nó.
Điểm Pagerank
Pagerank là một thuật toán phức tạp chỉ định mức độ quan trọng cho một trang trên web.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nhưng đối với SEO hàng ngày, Pagerank là một chỉ số đo lường của mỗi trang đã truy cập được tính theo thang logarit từ 0 đến 10, sau đó được hiển thị trên thanh công cụ Pagerank.
Điểm Pagerank bằng 0 thường là một trang web chất lượng thấp, trong khi đó, điểm 10 sẽ chỉ đại diện cho các trang web có thẩm quyền nhất trên web.
Tầm quan trọng của Pagerank đối với kết quả tìm kiếm là gì?
Pagerank vẫn còn quan trọng vào năm 2021, dù cho nó đã từng bị Google loại bỏ công khai vào năm 2016. Không phải vì không còn thanh công cụ nào cung cấp cho chúng ta điểm Xếp hạng Trang của một trang web mà Pagerank vẫn được sử dụng, mà là bởi vì chính Gary ILLyes của Google đã xác nhận trên Twitter rằng họ vẫn đang sử dụng Pagerank vào năm 2017, 1 năm ngay sau khi Google đưa ra tuyên bố kia.
Có thể thấy, Google vẫn tự tin rằng PageRank rất quan trọng. Nó giúp công cụ tìm kiếm này xác định tài liệu đáng tin cậy nhất cho một truy vấn cụ thể. Điều đó có nghĩa là Pagerank chưa bao giờ biến mất, nó chỉ không được công khai thôi. Vì vậy, việc hiểu cách hoạt động của Pagerank sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng “bí mật” nó cũng như giúp bạn trở thành một SEOer chuyên nghiệp hơn.
Google chưa bao giờ chính thức phát hành phiên bản mới của thanh công cụ PageRank, vì vậy họ vẫn đang sử dụng PageRank rất nhiều. Chúng ta không thể đo lường nó bằng một công cụ nào khác nữa. Tất nhiên, một số công cụ và nền tảng phần mềm SEO đã đưa ra các chỉ số đo lường thẩm quyền của riêng họ nhưng chưa bao giờ và sẽ không bao giờ, Google sẽ sử dụng các chỉ số của bên thứ 3 đó vào trong thuật toán đo lường của họ.
Thuật toán Pagerank hoạt động như thế nào?
Như đã nói ở đầu bài viết, Pagerank ra đời với việc coi mỗi liên kết là một loại phiếu bầu. Tuy nhiên các phiếu bầu này không giống nhau về chất lượng. Một liên kết từ trang có điểm Pagerank 6 sẽ là một phiếu bầu có thẩm quyền hơn một liên kết từ trang có điểm Pagerank chỉ là 2.
Giả sử trang A có các trang T1 … Tn trỏ đến nó (tức là các trích dẫn). Tham số d (d: damping factor) là hệ số điều chỉnh có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa phần thường đặt d thành 0,85. Có nhiều chi tiết hơn về d chúng tôi sẽ giải thích trong phần tiếp theo. Ngoài ra, C (A) được định nghĩa là số liên kết đi ra khỏi trang A (Outlinks). Chỉ số Pagerank của một trang A sẽ được tính như sau:
PR (A) = (1-d) + d (PR (T1) / C (T1) + … + PR (Tn) / C (Tn))
Lưu ý rằng PageRanks là phân bổ xác suất, dùng để thể hiện khả năng khi một người click chuột ngẫu nhiên vào đường link và sẽ tới một trang web cụ thể. Vì vậy, PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang web, nên tổng số Pagerank của tất cả các trang sẽ là một.
Nói một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là Pagerank của Trang B được tính bằng cách nhân Pagerank của Trang A với 0,85. Đây được gọi là tác động của tham số d.
Nếu Trang B sau đó liên kết đến Trang C, thì Trang C cũng sẽ nhận được 85% Pagerank của Trang B (72,25% của Trang A).
Nếu một trang web không có liên kết trỏ đến nó, thì trang đó không bắt đầu bằng 0 PageRank, mà là 0,15.
Nhưng mọi thứ thậm chí còn trở nên phức tạp hơn khi có nhiều hơn một liên kết bên ngoài trên một trang.
Trong trường hợp đó, bạn có thể hiểu cách Google Pagerank hoạt động theo sơ đồ dưới đây:
Pagerank được tính như thế nào? Công thức tính Pagerank
Như đã chia sẻ ở trên, Pagerank được tính theo công thức bên dưới đây:
Công thức tính pagerank, cách tính pagerank (Ảnh: gtvseo)
Trong công thức này:
- T là số lượng và chất lượng liên kết nội bộ trên các trang
- C là số lượng Outlink trên mỗi trang
- PR là chỉ số PageRank trên từng trang
Ngoài ra còn Tham số d – hay còn gọi là hệ số điều chỉnh (dịch sát nghĩa là hệ số giảm xóc) là yếu tố khiến nhiều người băn khoăn nhất và khiến bạn không biết tính Pagerank như thế nào.
Trên thực tế, tham số d mô phỏng xác suất của một người dùng ngẫu nhiên liên tục lặp đi lặp lại nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy cập vào website. Và xác suất này sẽ giảm dần theo thời gian bạn lướt web, bạn lướt càng lâu thì xác suất càng giảm, cho đến khi bạn rời khỏi website.
Theo đó, tổng điểm số Pagerank cho một trang web sẽ được nhân với hệ số điều chỉnh d của Google (thường lấy là 0,85) với mỗi lần lặp lại của thuật toán Pagerank. Như vậy có thể hiểu, nếu một trang ABC.com được link đến thông qua N bước nhảy liên kết, thì giá trị của liên kết về sau sẽ bị giảm xuống, cho đến trang web cuối cùng thì giá trị chẳng còn mấy.
Nguồn: marketingai.admicro.vn
Bài viết liên quan:
- Tăng like fanpage hiệu quả với 8 bước cực kỳ đơn giản
- Tối ưu hóa browser long tail giúp marketer nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách nào?
- 3 điều về SEO mà các marketers cần biết trong năm 2021
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.