Google Alerts là gì? Chắc hẳn những SEOer đều biết về chúng. Google Alerts là một dịch vụ của Google cho phép cập nhật kết quả tìm kiếm có liên quan tới từ khóa nhất định qua Email. Vậy có sử dụng Google Alerts để xây dựng Link có được không? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Khái niệm Google Alerts

Google Alerts là một dịch vụ của Google cho phép cập nhật kết quả tìm kiếm có liên quan tới từ khóa nhất định qua Email. Công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi được đối thủ của mình thông qua từ khóa và bạn có thể biết được họ có những biện pháp, nỗ lực nào và qua đó có thể cải thiện từ khóa của mình. Google Alerts cũng giống như các dịch vụ khác của Google như Gmail, Google Analytics, Google Trends. Nếu biết sử dụng một cách hợp lý thì công cụ này sẽ vô cùng hữu ích và có lợi cho các sever và webmaster tools.

Khái niệm Google Alerts

Google Alerts dùng để làm gì?

Có thể nói, các công dụng của google alerts nhiều vô hạn nếu bạn biết tận dụng, tuy nhiên có một vài công dụng chính thường được sử dụng đó là:

  • Theo dõi đối thủ
  • Phát hiện spam trên trang web của mình một cách hiệu quả nhất
  • Hỗ trợ tốt cho SEO để phát triển website, blog
  • Theo dõi xu hướng người dùng để lên chiến dịch marketing tốt nhất
  • Hỗ trợ tìm kiếm khách hàng trên mạng internet
  • Theo dõi nội dung đặc biệt nhanh chóng và an toàn
  • Tìm kiếm các thông tin đặc biệt mỗi ngày như mã giảm giá, voucher, coupon, vé máy bay,…
  • Theo dõi ý tưởng viết bài một cách đơn giản, chính xác
  • Theo dõi thông tin cá nhân nhạy cảm trên mạng internet

Những định dạng của Google Alerts

Hiện nay, Google Alerts có tổng cộng sáu định dạng cơ bản như: Blogs, Groups, News, Comprehensive, Video, Web. Trong đó Blogs, News, Video là tự giải thích còn Comprehensive gửi cho bạn một email với các kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. Nhóm Alerts sẽ đến từ các kết quả mới trong 50 kết quả từ Google Groups, web thông báo kết quả mới trong top 20 kết quả của Google Search. Khác với các dịch vụ khác của Google như Google Ads, Google Drive,… thì Google Alerts hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên lại mang lại sự tiện lợi cao cho người sử dụng.

Thủ thuật trong google alerts

Khi bạn truy cập vào Google Alerts thì sẽ có một form nhập dữ liệu như sau

tim-hieu-ve-google-alerts2

Search Query: Đây là nơi nhập truy vấn tìm kiếm để theo dõi và bạn có thể sử dụng các lệnh tìm kiếm nâng cao của Google. Điều thú vị của Google Alerts cũng chính là nằm ở đây, bạn có thể sử dụng có hiệu quả không thì do truy vấn tìm kiếm.

Result Type: Chọn loại nội dung tìm kiếm ví dụ video, hình ảnh, tin tức,…

How often: Lựa chọn mốc thời gian bạn muốn nhận thông báo, vài mỗi ngày hay ngay lập tức khi có kết quả mới nhất

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

How many: Chọn số lượng kết quả gửi về Email của bạn, bạn có thể tùy chọn nhận kết quả tốt nhất hoặc toàn bộ kết quả liên quan đến từ khóa tìm kiếm.

Deliver to: Chọn email muốn nhận thông báo

Thiết lập Google Alerts

Đầu tiên, điều hiển nhiên nhất là bạn sẽ cần một đường link chính xác. Để bắt đầu sử dụng Google Alerts, bạn cần truy cập vào: https://www.google.com/alerts. Về cơ bản, bạn hoàn toàn có thể thiết lập các thông báo mà không cần tới tài khoản Gmail, tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyên bạn nên có một tài khoản Google để tiện thiết lập. Sau khi thiết lập xong tài khoản và đăng nhập, bạn sẽ thấy giao diện của Google Alerts như sau:

tim-hieu-ve-google-alerts3

Có thể thấy là giao diện vẫn còn rất đơn giản, chưa có nhiều thông tin để chú ý. Hãy nhìn vào ví dụ cơ bản dưới đây. Giả sử bạn muốn tạo thông báo về những đề cập với từ khóa “link building”, chỉ cần bạn nhập từ khóa đó vào trong thanh công cụ.

tim-hieu-ve-google-alerts4

Bạn sẽ nhìn thấy một thứ tương tự như hình ảnh ở trên. Đầu tiên, Google Alerts sẽ hỏi địa chỉ email mà bạn muốn nhận thông báo. Dưới đây là một ví dụ minh họa về các thông báo gần đây cho từ khóa tra cứu của bạn.

Sau đó nhấp chuột vào nút “Create Alert” và các thông báo sẽ được gửi vào những hòm thư bạn lựa chọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh một số thông tin khác trước khi làm như vậy. Nhấp vào “Show options” ở ngay bên cạnh để thấy một loạt các thông tin khác bạn có thể tùy chỉnh như là:

tim-hieu-ve-google-alerts5

Mỗi mục đều đã được tự động điền với các thiết lập mặc định. Bạn có thể tùy chỉnh các thông tin này như là nhận các thông báo từ các quốc gia cụ thể, cho dạng nội dụng cụ thể và nhiều hơn thế. Nói chung, phần cài đặt mặc định đã đủ để bạn sử dụng, tuy nhiên cũng sẽ tùy vào hoàn cảnh mà cần có sự thay đổi để phù hợp.

Sau khi tạo bạn sẽ được điều hướng quay trở lại tới trang tạo Alert, ở đây bạn có thể thấy được nút tạo alert mới nằm dưới mục My Alerts. Bạn có thể chọn Edit Alerts để chỉnh sửa Alert của mình và có thể chọn biểu tượng thùng rác nếu muốn xóa Alert.

tim-hieu-ve-google-alerts6

Ngoài ra bạn cũng có thể tạo bao nhiêu Alert cũng được, khi tạo thành công bạn sẽ nhận được thông báo tạo Alert trong Mail kèm theo link sửa alert.

tim-hieu-ve-google-alerts7

Vậy là xong rồi, bạn đã thiết lập thành công Google Alerts!

Các mẹo để sử dụng Google Alert

Dấu ngoặc kép

Sau khi thiết lập, nếu bạn để mọi tùy chọn là mặc định với thông báo sẽ gửi về email mỗi ngày một lần, bạn sẽ nhận được email mỗi 24 tiếng và chúng sẽ trông như sau:

tim-hieu-ve-google-alerts8

Nếu bạn để ý các kết quả trả về ở ví dụ này sẽ bao gồm cả những trang đề cập đến từng từ khóa riêng lẻ trong phần tra cứu của bạn (trong ví dụ này, từ khóa “link” lẫn từ khóa “building” đều đề cập một cách riêng lẻ). Rõ ràng, những kết quả này hoàn toàn không mang lại bất kỳ giá trị gì trong việc xây dựng link mà sẽ thật phí thời gian khi phải lướt qua những kết quả như này. Vậy làm thế nào để chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được kết quả đúng cho phần từ khóa tra cứu? Câu trả lời chính là: Dấu ngoặc kép! Nếu bạn để ý, phần hình ảnh ở mục đầu tiên với từ khóa “link building” không hề có dấu ngoặc kép ở xung quanh. Nếu không có dấu này, Google Alerts sẽ tự động trả về cả những kết quả chỉ chứa từ khóa “link” hoặc “building”. Sử dụng dấu ngoặc kép là để chỉ định rằng bạn đang muốn tìm những kết quả trùng khớp hoàn toàn với từ khóa tra cứu. Khi sử dụng dấu ngoặc kép, bạn sẽ nhận được kết quả trả về như sau:

tim-hieu-ve-google-alerts9

Kết quả trả về đã chính xác hơn rất nhiều phải không? Lưu ý thêm rằng, bạn cũng có thể kết hợp các thuật ngữ có hoặc không sử dụng dấu ngoặc kép trong một lần tra cứu. Lấy ví dụ, bạn đang muốn tìm những nội dung liên quan tới việc xây dựng link thông qua hình ảnh. Nhưng thay vì nhập vào từ khóa “link building images” vì thuật ngữ này sẽ không trả về nhiều kết quả, bạn có thể sử dụng:

tim-hieu-ve-google-alerts10

Với cách nhập như trên, Google sẽ trả về đồng thời kết quả có chứa từ khóa “link building” và thuật ngữ “images”.

Thiết lập nhiều thông báo cùng lúc

Nếu bạn sử dụng Google Alerts để xây dựng link, hãy thiết lập nhiều hơn là một thông báo duy nhất. Hãy cân nhắc những từ khóa tra cứu sau:

  • Tên thương hiệu
  • Tên sản phẩm/dịch vụ
  • Từ khóa trọng tâm
  • Những cá tính có sự mật thiết với thương hiệu

Nếu bạn lo ngại việc các email thông báo sẽ làm quá tải hòm thư của bạn, hãy điều chỉnh các thiết lập để giảm tần suất hoặc lùi ngày thông báo. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc việc lập ra một tài khoản Gmail riêng chỉ để phục vụ mục đích nhận các thông báo email. Bạn cũng nên cân nhắc việc thiết lập các thông báo liên quan tới đối thủ. Nhờ vậy, bạn có thể biết được một phần về kế hoạch xây dựng link trên website của họ, cũng như các chiến lược mà họ sử dụng để bạn có thể học hỏi từ nó. Cùng với đó, bạn có thể tìm thấy các trang mục tiêu tiềm năng mới không đề cập đến bạn. Nếu họ đề cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn, thì có khả năng họ có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng tránh việc mắc phải các lỗi chính tả khi nhập từ khóa tra cứu. Dù thuật toán của Google đủ thông minh để tự động sửa những lỗi chính tả đó trong mục tra cứu, tuy nhiên vẫn có khả năng bạn sẽ vuột mất một vài kết quả giá trị vì lỗi sai chính tả đó.

Cách cài đặt Google Alerts đạt hiệu quả

Trong phần cài đặt các thông số Google Alert, bạn nên cài đặt theo 1 số tùy chọn thiết lập cơ bản sau.

tim-hieu-ve-google-alerts11

Cách sử dụng Google Alerts

Bạn nên lọc thông tin theo từ khóa bằng cách bạn gõ từ khóa mong muốn nhận thông tin vào ô tìm kiếm ví dụ: “Website WordPress”, sau đấy thì Google Alers sẽ lọc thông tin liên quan tới từ kháo này sau đó gửi về cho bạn theo thời gian bạn mong muốn.

tim-hieu-ve-google-alerts12

Nếu bạn dùng lệnh “chỉ kết quả tốt nhất” thì sẽ nhận được các truy vấn thông tin liên quan tới từ từ khóa bạn tìm kiếm hiện tại thì google alerts sẽ trả về các thoogn tin về website wordpress được thống kê tốt nhất. Ngoài ra cũng có thể chọn lệnh “Tất cả kết quả” để nhận các thông tin liên quan tới từ khóa đó

Lệnh “OR” hay “|” là lọc một hoặc 2 nội dung có trong truy vấn tìm kiếm. Ví dụ bạn tìm từ khóa “marketing” OR “Digital Marketing” thì kết quả có thể sẽ trả về là “Marketing là gì” hoặc Digital Marketing là gì” hoặc “các website về marketing”

Kết luận

Hiểu được Google Alerts là gì? có thể thấy nó mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng ngoài việc xây dựng link. Dĩ nhiên, nếu bạn đang trong một chiến dịch quản trị danh tiếng trực tuyến thì việc xây dựng link là vô cùng cần thiết. Nhiều người sử dụng Google Alerts để theo dõi mức độ truyền thông công chúng của đối thủ. Dù ngoài kia có rất nhiều công cụ xây dựng link tuyệt vời khác, tuy nhiên Google Alerts vẫn là công cụ cực kỳ cần thiết mà bất kỳ SEO-er nào làm việc xây dựng link đều cần biết.

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn