Tìm hiểu về Digital Marketing Mix
13/09/2021 20:48 | Comments
Digital Marketing dần dần khẳng định vị trí và hiệu quả của mình trong lĩnh vực marketing nói chung. Trong kỷ nguyên của công nghệ với cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ, những hình thức Marketing cũ đã dần được phát triển và thay thế bởi Digital Marketing.
Hãy cùng khám phá một góc nhìn mới về tự động hóa tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số qua những nội dung dưới đây.
Nội Dung Chính
Digital Marketing Mix là gì?
Về cơ bản, thuật ngữ Digital Marketing dùng để chỉ việc tiếp thị và khuyến mãi thông qua các phương tiện truyền thông điện tử. Nó sử dụng các kênh và chiến lược trao quyền cho một agency để thực hiện, kiểm tra các chiến dịch tiếp thị trên môi trường số hóa.
Digital Marketing Mix là một chiến lược tiếp thị hỗn hợp sử dụng các công cụ và phương tiện truyền thông điện tử. Nó là sự hợp nhất của các mô hình Marketing Mix (4Ps hoặc 7Ps) với các kênh tiếp thị trực tuyến như internet, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội,…
Digital Marketing Mix bao gồm những gì?
Digital Marketing Mix về cơ bản giống như tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix). Nó chỉ đơn giản là sự thích ứng của giá cả (Price), địa điểm (Place), sản phẩm (Product) và quảng bá (Promotion) đến bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số. Tất nhiên người ta cũng có thể bao gồm bằng chứng vật lý (Physical evidence), con người (People) và quy trình (Process) khi lập kế hoạch tiếp thị cho một dịch vụ trực tuyến.
Dưới đây là một loạt các thông tin hữu ích có thể áp dụng nếu bạn sử dụng Digital Marketing Mix cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc giải pháp cho doanh nghiệp của bạn.
Digital Marketing Price – Chiến lược giá kỹ thuật số
Internet đã ảnh hưởng đến cách các doanh nghiệp trực tuyến định giá theo một số cách như:
- Biến thể giá cả: ví dụ như các hãng hàng không ngân sách bán vé trực tuyến trong đó vé đầu tiên được mua là rẻ nhất và những chiếc cuối cùng được mua có xu hướng đắt hơn.
- Giá cả gói sản phẩm: ví dụ như mua quyền truy cập Internet đi kèm với các cuộc gọi điện thoại trực tuyến miễn phí.
- Truy cập nhiều hơn vào thông tin về giá: Có một số trang web sẽ so sánh và đối chiếu giá cho hàng hóa và dịch vụ tương tự hoặc tương tự.
- Đấu giá, săn deal: đây là một cách định giá phổ biến và sáng tạo. Tại đây bạn đăng ký với công ty đấu giá trực tuyến với tư cách là người bán và / hoặc người mua. Bạn có thể đặt một mặt hàng vào đấu giá nơi người mua đấu giá với nhau. Người trả giá cao nhất sẽ thắng. Trang web đấu giá nhận một khoản hoa hồng từ sản phẩm được bán.
- … và còn vô số biến thể về giá khác chịu ảnh hưởng của Digital Marketing.
Tất nhiên, các nhà tiếp thị vẫn có toàn bộ lựa chọn các phương pháp định giá truyền thống khác để lựa chọn có thể phù hợp với các kịch bản tiếp thị kỹ thuật số.
Digital Marketing Place – Không gian tiếp thị kỹ thuật số
Không gian tiếp thị kỹ thuật số bao gồm tất cả các kênh tiếp thị có kết nối internet hoặc nằm trong mô hình 5Ds của tiếp thị kỹ thuật số. Không gian này bao gồm tất cả các thiết bị kỹ thuật số, các phương tiện kỹ thuật số và công nghệ số được sử dụng. Không gian tiếp thị kỹ thuật số như là một phần của kế hoạch tiếp thị tổng thể. Đối với một số công ty, Internet là một kênh bổ sung giúp tăng cường hoặc thay thế (các) kênh truyền thống của họ.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Digital Marketing Product – Sản phẩm tiếp thị kỹ thuật số
Sản phẩm tiếp thị kỹ thuật số rất đa dạng nhưng có thể được chia thành 2 nhóm chính đó là:
- Sản phẩm, dịch vụ truyền thống được phân phối trên môi trường số: Trong nhóm này là các sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ hoặc giải pháp trực tuyến mới được quảng bá bằng cách tận dụng công nghệ mới. Các doanh nghiệp hiện tại đưa mình lên môi trường Internet và kinh doanh các sản phẩm “truyền thống” trên một môi trường mới.
- Các sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ hoặc giải pháp trực tuyến mới và sáng tạo trên môi trường số: Đây là nhóm sản phẩm hoàn toàn mới và có khả năng tạo ra những cuộc cách mạng trên môi trường Internet. Chúng đa số là các phần mềm, ứng dụng được xây dựng để thay thế những hệ thống quản lý bằng giấy và sổ,…
Điểm chung của 2 nhóm này là chúng đều được quảng cáo và tiếp thị trên môi trường internet và hoạt động dựa vào môi trường internet.
5Ds của Tiếp thị kỹ thuật số
Bây giờ chúng ta hãy nói về 5Ds của Tiếp thị Kỹ thuật số. Chúng liên quan đến việc sử dụng các nền tảng, phương tiện và thiết bị kỹ thuật số để kết nối và quản lý các tài nguyên dữ liệu số. Đây được coi là cơ sở của Digital Marketing Place – Không gian tiếp thị kỹ thuật số. Vậy 5Ds bao gồm những gì?
1. Devices – Thiết bị:
Bây giờ nếu chúng ta dành thời gian và nghĩ cách để tiếp cận với người tiêu dùng. Ngày nay, mỗi người đều sở hữu một thiết bị thông minh. Có rất nhiều loại thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày như máy tính bảng, máy tính xách tay, điện thoại thông minh,… Khách hàng hàng ngày sử dụng các thiết bị này để truy cập vào mạng lưới internet rộng lớn. Vì vậy, thiết bị kỹ thuật số chính là công cụ vật lý để kết nối doanh nghiệp với khách hàng.
2. Digital platforms – Nền tảng kỹ thuật số:
Bây giờ nói về D thứ hai, chúng ta thấy rằng hầu hết các giao tiếp trên các thiết bị này được thực hiện thông qua các ứng dụng, chủ yếu là các ứng dụng chính như Facebook, Twitter, thứ hai là thông qua trình duyệt web.
3. Digital media – Phương tiện kỹ thuật số:
Các phương tiện kỹ thuật khác nhau có thể được thực hiện để tiếp cận đối tượng và thu hút khách hàng qua các kênh kết nối. Các kênh kết nối được chia thành 3 loại: trả tiền (paid media), kiếm được (earned media) và sở hữu (owned media) cũng có thể đạt được cho mục đích này. Nhắn tin, quảng cáo, email, website và các trang mạng xã hội là nơi các nội dung số được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng.
4. Digital data – Dữ liệu số:
Dữ liệu số bao gồm tất cả các thông tin và số liệu thu được từ các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, chia sẻ nội dung, dữ liệu khách hàng,… Các dữ liệu được chia thành dạng thô và dạng đã qua xử lý. Ở dạng thô, dữ liệu chứa lượng thông tin lớn và là hỗn hợp của nhiều loại tin tức khác nhau xoay quanh khách hàng hoặc sản phẩm bất kỳ. Dữ liệu đã qua xử lý là các dữ liệu được phân tách và nhóm lại thành cách nhóm có chung đặc tính bất kỳ. Vì vậy công nghệ Big Data đang được ưu tiên phát triển mạnh.
5. Digital technology – Công nghệ số:
Trong D cuối cùng chúng ta nói về công nghệ kỹ thuật số. Nó có thể bị nhầm lẫn với Nền tảng kỹ thuật số hoặc với Phương tiện kỹ thuật số. Công nghệ số cho thấy sự đổi mới mà các doanh nghiệp sử dụng để thực hiện “gặp gỡ” và “tương tác” với khách hàng. Đó có thể là các tin nhắn trong ứng dụng nhắn tin, email tiếp thị hoặc đoạn hội thoại trên livechat trực tiếp tại website.
Cách thả “bùa yêu” đến từng khách hàng tiềm năng của bạn
Bạn đã từng tìm kiếm từ khóa về một sản phẩm, dịch vụ nào đó trên Google? Sau đó, bạn vào Facebook và thấy một (vài) quảng cáo về sản phẩm đó ngay khi lướt Facebook? Khi sử dụng ứng dụng nhắn tin Messenger, bạn lại thấy một quảng cáo theo chân bạn trong ứng dụng đó? Rồi khi sử dụng một ứng dụng đọc báo hoặc đọc một vài nội dung trên trình duyệt vào lúc nghỉ trưa, bạn nhận được những mẩu đăng ký để trải nghiệm/dùng thử miễn phí chính sản phẩm mà bạn tìm kiếm? Bạn nhận được email giới thiệu sản phẩm hoặc thậm chí là cuộc gọi tiếp thị chính sản phẩm đó từ một công ty ABC nào đó mà bạn thấy có trong mẫu quảng cáo bạn xem khi lướt web.
Với công nghệ Digital Marketing hiện tại, cách để theo sát và thả “bùa yêu” đến khách hàng không hề khó. Bất kể người dùng có đang sử dụng thiết bị nào, đang ở nơi nào và vào mọi lúc bạn đều có thể quảng cáo sản phẩm của mình trực tiếp đến với các “thượng đế” của mình. Điều quan trọng đó là bạn cần phải biết cách MIX các phương thức tiếp cận khách hàng lại với nhau. Bạn cần làm gì để thả “bùa yêu”?
1. Tự động hóa một phần hoặc toàn bộ quy trình marketing
Tự động hóa là các công cụ có thể giúp đơn giản hóa các quy trình tẻ nhạt, giải phóng thời gian và sự tập trung để bạn có thể làm những việc đòi hỏi sự sáng tạo. Bạn có thể sử dụng tự động hóa cho những công việc như gửi email, đăng tải nội dung lên các phương tiện truyền thông xã hội, thu thập thông tin, tương tác với khách hàng khi họ có các yêu cầu đơn giản,…
Khi bạn đã tự động hóa một công việc, hãy dành nhiều thời gian hơn để làm những việc như:
- Tạo ra những nội dung thú vị hơn và có giá trị hơn.
- Kết nối và giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trên môi trường internet và tại điểm bán. Kiểu tương tác thời gian thực này có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc cá nhân hóa thương hiệu của bạn và giúp bạn kết nối với mọi người.
- Theo dõi các tài khoản truyền thông xã hội và phản hồi, thu hút người theo dõi.
- Trả lời email cá nhân, trả lời các bình luận hoặc câu hỏi từ người đọc blog
2. Truyền thông tiếp thị và quảng cáo đa kênh
Như trong ví dụ ở phần đầu tiên trong mục cách thả “bùa yêu”. Bạn cần phải có mặt mọi lúc, mọi nơi và bạn có thể có mặt mọi lúc, mọi nơi khi sử dụng biện pháp truyền thông tiếp thị và quảng cáo đa kênh.
Ở Việt Nam, các kênh truyền thông phổ biến nhất là đó là truyền hình, mạng xã hội, báo điện tử và chính website của bạn. Bạn có thể phủ sóng được bao nhiêu kênh truyền thông? Câu trả lời là càng nhiều càng tốt, nhưng nếu không có đủ nguồn lực và nhân sự, bạn nên giới hạn các kênh mình có thể làm hiệu quả nhất thay vì làm dàn trải. Ít nhất hãy làm cho doanh nghiệp của mình một website chuyên nghiệp, tận dụng các kênh bán hàng miễn phí như các trang thương mại điện tử.
- Các kênh quảng cáo mà bạn nên sử dụng: Google Ads, Facebook Ads và Instagram Ads
- Các kênh truyền thông xã hội mà bạn nên sử dụng: Facebook, Youtube và Instagram.
3. Sử dụng CRM để quản lý quan hệ khách hàng
Hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một hệ thống cần có cho bất kỳ doanh nghiệp nào nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh, tối ưu hiệu quả làm việc và tăng lợi nhuận, tăng doanh số bán hàng.
CRM giúp doanh nghiệp tập trung vào tổ chức của mình. Tập trung vào mối quan hệ với từng người – bao gồm khách hàng, người dùng dịch vụ, đồng nghiệp hoặc nhà cung cấp – trong suốt quá trình phát triển, bao gồm cả việc tìm kiếm khách hàng mới, giành được mục tiêu bán hàng, cung cấp dịch vụ hỗ trợ, bổ sung và gắn bó lâu dài.
Việc sử dụng tiếp thị kỹ thuật số trong kỷ nguyên số không chỉ cho phép các thương hiệu tiếp thị sản phẩm và dịch vụ mà còn cho phép hỗ trợ khách hàng trực tuyến thông qua các dịch vụ 24/7 để khiến khách hàng cảm thấy được hỗ trợ. Việc sử dụng tương tác truyền thông xã hội cho phép các thương hiệu nhận được cả phản hồi tích cực và tiêu cực từ khách hàng cũng như xác định nền tảng truyền thông nào hoạt động tốt. Do đó, tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành một lợi thế gia tăng cho các doanh nghiệp.
Theo bigdigi.vn
Bài viết liên quan:
- 10 Digital Marketing trend 2021 mới nhất bạn cần biết
- Digital marketing giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ trong “bão” Covid-19 như thế nào?
- Làm Digital Marketing là làm gì?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.