Mới đây, nền tảng YouTube và Twitch đã triển khai thêm một số chương trình giúp các nhà sáng tạo nội dung có thêm thu nhập. Những động thái này đã cho thấy các nền tảng đã coi trọng giá trị do những nhà sáng tạo mang lại. Ngoài ra, việc điều chỉnh hay giới thiệu các hình thức quảng cáo mới cũng là chủ đề các marketer quan tâm, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trên đà suy thoái và các doanh nghiệp đang siết chặt vấn đề chi tiêu. Sau đây là các chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo của các nền tảng nội dung phổ biến nhất hiện nay.

TikTok

Nền tảng video dạng ngắn TikTok hiện chia sẻ doanh thu quảng cáo qua chương trình có tên “TikTok Pulse” ra mắt vào tháng Năm, theo tỷ lệ 50/50 với các nhà sáng tạo nội dung có hơn 100 nghìn người theo dõi.

TikTok hiện chia sẻ doanh thu quảng cáo qua chương trình có tên “TikTok Pulse” ra mắt vào tháng Năm.

Youtube

YouTube mới đây đã thông báo chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo của họ sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 1/2023. Các video truyền thống sẽ được chia sẻ theo tỷ lệ 50/50, các video dạng ngắn (Shorts) sẽ được chia sẻ theo tỷ lệ 45% thuộc về nhà sáng tạo nội dung, 55% còn lại thuộc về YouTube.

Meta

Instagram trước đó đã cho phép các nhà sáng tạo nội dung giữ 55% doanh thu quảng cáo hình thức “in-stream”, đây là dạng quảng cáo hình ảnh hoặc video, phát trước, trong hoặc sau các nội dung (hình ảnh/video/bài đăng) trên nền tảng. Tuy nhiên, chương trình này đã dừng vào tháng 2/2022, khi Meta thông báo sẽ chuyển hướng tập trung vào nội dung video dạng ngắn Reels. Hiện chỉ còn nền tảng Facebook hỗ trợ chia sẻ 55% doanh thu quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung qua 2 hình thức quảng cáo “in-stream” và quảng cáo trên Facebook Reels.

Instagram trước đó đã cho phép các nhà sáng tạo nội dung giữ 55% doanh thu quảng cáo hình thức “in-stream”.

Snapchat

Snapchat không tiết lộ tỷ lệ phần trăm chia sẻ doanh thu quảng cáo, nhưng người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền bằng cách thêm quảng cáo giữa video của họ. Số liệu trên trang Variety đã cho thấy Snapchat trả hơn 250 triệu USD cho hơn 12.000 người sáng tạo thông qua chương trình Snapchat Spotlight chỉ trong năm 2021.

Twitch

Nền tảng Twitch vào tháng trước đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” sau khi công bố kế hoạch thay đổi chương trình chia sẻ doanh thu cho các nhà sáng tạo nội dung. Bắt đầu từ tháng 6/2023, những người sáng tạo nội dung trên Twitch sẽ tiếp tục được giữ 70% doanh thu từ quảng cáo đối với 100.000 USD đầu tiên, sau mức doanh thu này họ chỉ còn nhận 50%. Một số người sáng tạo Twitch cho rằng đây là một sự “cắt giảm lương” của nền tảng.

Bắt đầu từ tháng 6/2023, những người sáng tạo nội dung trên Twitch sẽ tiếp tục được giữ 70% doanh thu.

Tuy nhiên, thu nhập từ các nền tảng mạng xã hội không có tính ổn định khi các chính sách về chia sẻ doanh thu quảng cáo bị thay đổi liên tục dựa trên tình hình kinh tế/xã hội trên thế giới. Ví dụ trong mùa dịch Covid-19, Instagram đã giới thiệu chương trình chia sẻ lợi nhuận qua nội dung video dạng dài có tên IGTV, hay Snapchap đã giới thiệu hình thức quảng cáo chèn giữa Stories trong cùng thời điểm. Giờ đây, khi tình hình kinh tế có dấu hiệu đi xuống, những loại hình chia sẻ quảng cáo này đã bị ngưng trên cả hai nền tảng.

Nguồn: Advertisingvietnam

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Điện thoại028 6292 1313