Sau khi đã có một chiến lược content (content strategy) cụ thể, việc lên một content plan đáp ứng được nhu cầu của chiến lược và triển khai kế hoạch đó một cách hiệu quả là điều rất cần thiết. Nhưng bạn đã thật sự hiểu content plan là gì, và bao gồm những điểm chính yếu gì hay chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò của content plan, những điểm mấu chốt bạn cần lưu ý khi triển khai, một số content plan mẫu, và công cụ giúp bạn lên kế hoạch content cho các kênh social media nhé!

Vậy content plan là gì?

Một content plan tốt sẽ giúp bạn định hướng những content bạn sắp xuất bản trong thời gian tới một cách cụ thể, rõ ràng. Content plan sẽ giúp bạn biết được bạn nên phát triển nội dung gì, như thế nào, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho nội dung đó, và sức ảnh hưởng của content lên chính chiến lược content chung của bạn.

Một content plan tốt sẽ giúp bạn định hướng những content bạn sắp xuất bản.

Content plan khác gì với content strategy?

Content strategy (chiến lược nội dung) là quá trình liên tục chuyển đổi các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch, sử dụng content (nội dung) làm phương tiện chính để đạt được các mục tiêu đó.

Khi bạn đã có một chiến lược content cụ thể cho thương hiệu của mình, điều đó không có nghĩa là bạn đã hoàn tất nhiệm vụ. Trong thực tế, bước tiếp theo bạn cần làm là lên một content plan cụ thể để triển khai chiến lược đó.

Trong khi đó, content plan là một “bản đồ” ghi rõ các bước và nội dung cụ thể cần xuất bản để đạt được chiến lược trên. Bạn sẽ sử dụng content plan để nghiên cứu, sản xuất, xuất bản, và theo dõi những nội dung trên các kênh khác nhau của mình. Vậy những bước chính khi triển khai content plan là gì?

Những bước chính khi triển khai content plan

Một chiến lược nội dung tốt cần được hỗ trợ bởi một content plan hoàn chỉnh, đầy đủ. Do đó, kế hoạch xuất bản content của bạn cần bao gồm tối thiểu những thông tin sau:

Những bước chính khi triển khai content plan.

1. Lên kế hoạch content của bạn sẽ trao đổi những gì

Khi content strategy đã trả lời câu hỏi Tại sao (Why) bạn cần phải xuất bản nội dung, bạn cần phải quyết định content của bạn sẽ nói về Những gì (What) khi lên kế hoạch nội dung. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, điều quan trọng là bạn cần phải quyết định bạn sẽ nói về những gì. Và hãy sản xuất những content này một cách ĐỀU ĐẶN!

Để làm được điều này, thay vì lên kế hoạch cho từng content một, bạn cần phải sản xuất content theo từ 3 đến 5 chủ đề khác nhau.

2. Định hướng cách bạn sẽ triển khai content

Từ chủ đề trên, bạn sẽ triển khai ra các hướng nội dung mà khách hàng quan tâm để thuyết phục họ. Những hướng này, hay còn được gọi là Content Angle, sẽ quyết định cách bạn đưa những thông tin hữu ích này đến người dùng.

Theo phân tích, sản phẩm này có ưu thế về tính năng triệt lạnh, nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Ngoài ra, trên thị trường còn có rất nhiều khách hàng mới chưa biết có máy triệt lông. Thế nên, bạn cần chọn các angle khách hàng đang quan tâm như:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Mua máy triệt lông như mang cả spa về nhà.
  • Các vấn đề máy triệt lông có thể giải quyết đc (triệt lông, mờ thâm, giảm viêm nang lông…)
  • Thời điểm triệt lông thuận tiện nhất cho mẹ bỉm (đêm khuya, sáng sớm, lúc con ngủ…)
  • Bắt trend xu hướng triệt lông thành thị mang về nông thôn
  • Triệt lông được cho cả gia đình/ cả phòng/ cả nhóm bạn

Có thể nói, việc xác định content angle sẽ góp phần định hướng đến 80% quá trình sáng tạo nội dung, cả về câu chữ lẫn hình ảnh. Do đó, trong bảng content plan, ngoài việc ghi rõ chủ đề content cho từng mục, bạn cũng nên ghi chú rõ content angle nữa nhé!

3. Nội dung và đính kèm

Sau khi đã có chủ đề content và content angle, kế hoạch content của bạn cần có chỗ để điền những nội dung phù hợp cũng như đính kèm hình ảnh hoặc video hỗ trợ. Đây cũng là lúc bạn có thể phân công công việc nội bộ để đảm bảo có những nội dung hay, hình ảnh đính kèm thu hút, bắt mắt người xem nhất.

Nội dung và đính kèm.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào để lưu trữ và sắp xếp các hình ảnh hoặc video đính kèm. Nhưng để dễ quản lý nhất, bạn nên quản lý nội dung chữ cùng đính kèm ở cùng một nơi.

4. Kênh xuất bản content

Content strategy của bạn có thể bao gồm nhiều kênh xuất bản khác nhau, chẳng hạn như blog, các tạp chí chuyên ngành, các kênh social media, v.v. Để tránh việc thiếu sót, bảng kế hoạch content của bạn nên hiển thị rõ tất cả những kênh mà bạn dự định sẽ xuất bản nội dung trong thời gian sắp tới.

Khi một content được xuất bản lên nhiều kênh khác nhau, hãy đảm bảo bạn cũng thể hiện điều này trong bảng kế hoạch content nhé!

5. Ngày giờ

Cuối cùng, không thể không nhắc đến ngày giờ bạn cần phải xuất bản nội dung ngay trên chính content plan. Việc ghi chú cụ thể lại những ngày giờ này giúp bạn dễ dàng phân bổ tần suất đăng bài, cũng như giảm thiểu rủi ro quên lãng. Ngày giờ đăng bài cũng chính là deadline mà đội ngũ của bạn cần hoàn tất tất cả những nội dung, hình ảnh, hoặc video đính kèm.

Nguồn: Postlab

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.