Tất tần tật thuật toán của YouTube Shorts bạn không nên bỏ qua
26/11/2022 13:51 | Comments
YouTube vừa cập nhật một số thuật toán của YouTube Shorts, nền tảng video dạng ngắn cạnh tranh trực tiếp với TikTok và Reels của Google.
Theo đó, thông qua các giải thích mới, YouTube muốn giúp các nhà sáng tạo nội dung (Content Creator) cũng như các nhà quảng cáo hiểu thêm về các thuật toán của YouTube Shorts hoạt động, những thứ có thể giúp họ tối đa hoá hiệu suất trên nền tảng.
Nội Dung Chính
- 1 Để có thể tối đa hoá thuật toán đề xuất của YouTube Shorts, tôi có nên kết hợp nội dung dạng dài và ngắn trên cùng một kênh không?
- 2 Liệu thuật toán của YouTube có tiếp tục đề xuất nhiều video dài hơn nếu mọi người đang xem Shorts nhiều hơn?
- 3 Có nên tách biệt Shorts và YouTube thành các kênh riêng biệt nhau hay không?
- 4 Tôi cần tải lên bao nhiêu Shorts trước khi thuật toán của YouTube có thể hiểu và đề xuất nội dung của tôi?
Để có thể tối đa hoá thuật toán đề xuất của YouTube Shorts, tôi có nên kết hợp nội dung dạng dài và ngắn trên cùng một kênh không?
Câu hỏi đầu tiên cũng là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất liên quan đến thuật toán của YouTube Shorts, họ băn khoăn rằng liệu việc vừa sử dụng cả video dạng dài truyền thống, vừa video ngắn (Shorts) có ảnh hưởng đến chất lượng kênh của họ hay không.
YouTube cho biết việc đăng Shorts lên một kênh đã có sẵn không làm ảnh hưởng đến chất lượng của kênh, thậm chí là có tác dụng ngược lại.
YouTube nói thêm:
“Gần đây, chúng tôi đã thực hiện các nghiên cứu phân tích trong đó chúng tôi xem xét sự tăng trưởng về lượng khán giả trên các kênh chỉ tải lên video dài với các kênh vừa sử dụng cả video dạng dài và ngắn, các kênh có sử dụng Shorts tức video dạng ngắn thể hiện mức tăng trưởng tốt hơn nhiều.
Chúng tôi dự báo rằng, khi nhu cầu tiêu thụ video dạng ngắn tiếp tục tăng lên, các kênh sử dụng định dạng nội dung này sẽ tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh hơn.”
Liệu thuật toán của YouTube có tiếp tục đề xuất nhiều video dài hơn nếu mọi người đang xem Shorts nhiều hơn?
Nhiều người dùng thắc mắc rằng, liệu lượt xem và mức độ tương tác với Shorts có ảnh hưởng đến thuật toán đề xuất nội dung với các video dài hơn hay không.
YouTube giải thích:
“Mỗi loại video đều có các thuật toán đề xuất riêng và do đó, việc tương tác với một loại nội dung này sẽ không ảnh hưởng đến loại nội dung kia.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Đó là bởi vì mọi người đều có những sở thích xem khác nhau. Có những người thích Shorts, nhưng cũng có người chỉ hứng thú với các video dài hơn.”
“Người xem Shorts không phải lúc nào cũng giống người xem nội dung YouTube bình thường, vì lý do này, chúng tôi tách nội dung ngắn và nội dung dài ra khỏi lịch sử đánh giá của người xem.
Vì vậy, khi ai đó phát hiện ra một kênh mới thông qua Shorts, chúng tôi hiện không sử dụng thông tin này để thông báo hay đề xuất những video dài hơn trên nền tảng YouTube, cho dù đó là những video có nội dung tương tự nhau.”
Có nên tách biệt Shorts và YouTube thành các kênh riêng biệt nhau hay không?
Mặc dù như đã phân tích ở trên, sẽ không có bất cứ tổn hại nào với một kênh vừa sử dụng video dạng ngắn vừa sử dụng video dạng dài, tuy nhiên, hiện vẫn có không ít nhà sáng tạo bắt đầu tách biệt 2 định dạng này thành các kênh khác nhau.
Một câu hỏi đặt ra là, để có thể tối ưu hoá hiệu suất trên nền tảng, người dùng nên tách biệt các kênh hay không hay thuật toán đề xuất của YouTube Shorts sẽ có lợi hơn với phương thức tiếp cận nào?
YouTube cho biết:
“Thay vì chỉ để ý đến định dạng nội dung là ngắn hay dài, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào đối tượng mục tiêu của kênh.
Hãy cố gắng nhóm các kênh của bạn theo các đối tượng tương tự nhau về sở thích, những người thưởng thức nội dung giống nhau hoặc tương tự.
Hãy tách chúng ra khi người xem của bạn có những sở thích hoàn toàn khác nhau… Nếu bạn bắt đầu xây dựng những nhóm đối tượng khác nhau với những sở thích khác nhau thì hãy cân nhắc tạo một kênh riêng biệt.”
Tôi cần tải lên bao nhiêu Shorts trước khi thuật toán của YouTube có thể hiểu và đề xuất nội dung của tôi?
Câu hỏi cuối cùng hỏi liệu thuật toán của Shorts có yêu cầu kênh tải lên một số lượng video nhất định trước khi chúng được nền tảng hiểu và tối ưu phân phối hay không.
YouTube cho biết:
“Mỗi Shorts đều có các cơ hội thành công riêng bất kể kênh của bạn có số lượng video tải lên nhiều hay ít. Hiệu suất của Shorts được quyết định bởi việc mọi người có chọn xem và không bỏ qua chúng trong nguồn cấp dữ liệu hay không. Tuy nhiên, có được sự tương tác của khán giả thường được xây dựng theo thời gian thay vì là xảy ra ngay lập tức.”
Nguồn: Minara
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313