Technical SEO là gì? Mách bạn 17 cách để tối ưu Technical SEO – Phần 2
11/06/2022 23:03 | Comments
Technical SEO là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với kỹ thuật SEO nhưng chưa được nhiều người biết đến. Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ tiếp tục mách bạn cách tối ưu Technical SEO hiệu quả.
Nội Dung Chính
- 1 17 cách tối ưu Technical SEO (Phần 2)
- 1.1 Kiểm tra URL Canonical
- 1.2 Tối ưu hóa trang 404
- 1.3 Tối ưu hóa Sơ đồ trang web(Sitemap XML)
- 1.4 Thêm SSL cho trang web sử dụng HTTPs tối ưu Technical SEO
- 1.5 Tốc độ tải trang web – Nhanh hơn là tốt hơn giúp tối ưu Technical SEO
- 1.6 Thân thiện với thiết bị di động (mobile-friendly) giúp tối ưu Technical SEO
- 1.7 Xem xét thêm bản AMP cho trang web giúp tối ưu Technical SEO
- 1.8 Pagination: Phân trang tối ưu Technical SEO
- 1.9 Công cụ quản trị trang web tối ưu Technical SEO
- 2 Lời kết
17 cách tối ưu Technical SEO (Phần 2)
Kiểm tra URL Canonical
Mỗi trang của trang web của bạn nên có một URL chuẩn. Điều này được xác định bằng cách thêm thẻ <link rel =”canonical” href = “yourpageurl”>, trong <head> của bài đăng và trang web.
Canonical URL là gì?
Đó là một cách đơn giản để cho Google biết phiên bản nào của trang là chính tắc khi lập chỉ mục trang web. Khái niệm này tương tự như tên miền ưa thích nơi một trang có thể truy cập thông qua các URL khác nhau.
Bạn có thể sử dụng rel=“canonical” khi bạn có các trang có nội dung tương tự, cho mục đích phân trang và để tránh các vấn đề nội dung trùng lặp khi bạn thêm nội dung vào trang web của mình từ các trang web khác.
Theo nguyên tắc chung, bạn nên chỉ định một URL chuẩn cho tất cả các trang trên trang web của mình.
Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có cung cấp URL Canonical hay không là truy cập bất kỳ trang nào của bạn, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn “View page source”. Tìm kiếm rel=canonical để kiểm tra.
Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ tài liệu tham khảo nào về Canonical thì bạn thêm yếu tố này vào mã code HTML của trang.
Cũng như các yếu tố SEO kỹ thuật khác, một khi bạn đặt trang web của mình xuất URL Canonical, bạn không phải làm gì khác.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tối ưu hóa trang 404
Một trang 404 được hiển thị cho người dùng khi URL họ truy cập không tồn tại trên trang web của bạn. Có thể trang đã bị xóa, URL đã bị thay đổi hoặc họ nhập sai URL trong trình duyệt của họ.
Một trang 404 được tối ưu hóa là gì?
Một trang 404 được tối ưu hóa nên:
– Có cùng cấu trúc và menu điều hướng như trang web của bạn
– Nói với khách truy cập bằng ngôn ngữ thân thiện mà trang họ đang tìm kiếm không còn khả dụng
– Cung cấp cho họ lựa chọn thay thế (đề xuất các trang liên quan khác)
– Giúp bạn dễ dàng quay lại trang trước, trang chủ của bạn hoặc các trang quan trọng khác
Làm cách nào để kiểm tra trang 404 của bạn?
Kiểm tra xem trang 404 của bạn trông rất dễ dàng, chỉ cần mở một cửa sổ trình duyệt mới và nhập URL trên trang web của bạn không tồn tại. Những gì sẽ được hiển thị trong trình duyệt là trang 404 của bạn.
Đừng dành quá nhiều thời gian để tối ưu hóa các trang 404 của bạn, chỉ cần đảm bảo rằng khi không tìm thấy một trang, nó sẽ trả về một trang 404 tùy chỉnh.
Tối ưu hóa Sơ đồ trang web(Sitemap XML)
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của SEO kỹ thuật là tối ưu hóa sơ đồ trang web XML.
Sơ đồ trang web XML là một tệp XML liệt kê tất cả các trang / bài đăng có sẵn trên trang web của bạn. Bên cạnh tiêu đề của họ, nó cũng bao gồm ngày xuất bản và ngày cập nhật cuối cùng.
Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng sơ đồ trang web XML làm hướng dẫn cho họ khi thu thập dữ liệu trang web.
Làm cách nào để tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML của bạn?
Tối ưu hóa sơ đồ trang web XML rất đơn giản, bao gồm trong sitemap các trang quan trọng cho website của bạn. Trong phần lớn các trường hợp, đây là các trang, bài đăng và danh mục của bạn.
Không bao gồm trong các trang thẻ sơ đồ trang web, trang tác giả hoặc các trang khác không có nội dung gốc.
Đảm bảo rằng sitemap của bạn được cập nhật tự động khi một trang mới được xuất bản hoặc khi một trang được cập nhật.
Sử dụng bảng điều khiển tìm kiếm Google để gửi sơ đồ trang web của bạn cho Google và Bing và kiểm tra trạng thái.
Thêm SSL cho trang web sử dụng HTTPs tối ưu Technical SEO
Xu hướng mới nhất trên Internet là bảo mật. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng đã biết và là một cách bổ sung để thiết lập niềm tin với người dùng.
Khi bạn cài đặt SSL trên máy chủ điều này cho thấy rằng bất kỳ thông tin nào được chuyển giữa trang web và máy chủ của bạn (như tên người dùng, mật khẩu, dữ liệu cá nhân, v.v.) đều được mã hóa.
Trước đây, SSL rất quan trọng đối với các websie Thương mại điện tử nhưng ngày nay, bất kỳ trang web nào trên Internet đều phải cài đặt SSL.
Nếu bạn chưa cài đặt SSL, điều đầu tiên cần làm là liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn và yêu cầu họ kích hoạt SSL trên tài khoản của bạn và sau đó bạn cần làm theo quy trình di chuyển để kích hoạt SSL trên trang web của mình mà không bị mất thứ hạng.
Thêm SSL tương tự như di chuyển sang một tên miền mới, do đó bạn sẽ phải tuân thủ quy trình một cách cẩn thận.
Tốc độ tải trang web – Nhanh hơn là tốt hơn giúp tối ưu Technical SEO
Một tín hiệu xếp hạng được biết đến là tốc độ trang web. Google đang đề cập đến tầm quan trọng của tốc độ trong tất cả các khuyến nghị và nghiên cứu SEO của họ xác nhận rằng các trang web nhanh hơn hoạt động tốt hơn các trang web chậm hơn.
Xử lý tốc độ trang web là một vấn đề kỹ thuật và nó đòi hỏi phải thay đổi trang web và cơ sở hạ tầng của bạn để có kết quả tốt.
Điểm xuất phát của bạn là kiểm tra tốc độ của bạn bằng ba công cụ: Google pagespeed insights, công cụ Pingdom và công cụ Google mobile speed.
Nói chung, những gì bạn có thể làm để làm cho trang web của bạn tải nhanh hơn là như sau:
– Nâng cấp máy chủ của bạn để sử dụng hệ điều hành 64 bit
– Tối ưu hóa kích thước của hình ảnh. Có các công cụ để giúp bạn làm điều này mà không làm giảm chất lượng như https://shortpixel.com/
– Giảm thiểu việc sử dụng plugin
– Tối ưu hóa và thu nhỏ các tệp CSS và JS của bạn
– Làm gọn code HTML(tiny-code)
– Sử dụng bộ nhớ cache cho người dùng
– Sử dụng nén các file tài nguyên của ứng dụng web(image, html, css, js, vv)
– Tránh thêm quá nhiều tập lệnh vào <head> của trang web của bạn
– Sử dụng tải javascript không đồng bộ
– …
Thân thiện với thiết bị di động (mobile-friendly) giúp tối ưu Technical SEO
Có một trang web thân thiện với thiết bị di động là điều bắt buộc. Phần lớn người dùng của bạn đang sử dụng điện thoại di động và với việc giới thiệu chỉ số Mobile First Indexing của Google, nếu bạn không có một trang web nhanh, thân thiện với thiết bị di động, thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Tính thân thiện với thiết bị di động là một phần của SEO kỹ thuật vì một khi bạn có một chủ đề thân thiện với thiết bị di động, được định cấu hình đúng, bạn không phải đối phó với vấn đề này nữa.
Đây cũng là một nhiệm vụ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật về cách thiết lập nó.
Điều đầu tiên cần làm là kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn bằng công cụ Mobile-friendly test từ Google.
Nếu trang web của bạn không vượt qua bài kiểm tra, bạn có rất nhiều việc phải làm và đây phải là ưu tiên hàng đầu của bạn.
Ngay cả khi nó vượt qua bài kiểm tra, có một số điều bạn cần biết về di động và SEO.
– Trang web di động của bạn nên có cùng nội dung với trang web trên máy tính để bàn của bạn.
– Trang web di động của bạn sẽ tải trong vòng chưa đầy 6 giây (khi được thử nghiệm trên 3G).
– Tránh sử dụng cửa sổ bật lên trên thiết bị di động
– Một trang web AMP không thay thế nhu cầu có một trang web di động nhanh.
Nếu bạn đã có một trang web đáp ứng(reponsive), thì có lẽ bạn sẽ không phải lo lắng về Mobile first indexing nhưng nếu bạn đang có một trang web di động riêng biệt trên một tên miền phụ hoặc thư mục, thì hãy chắc chắn rằng nó có cùng nội dung với bạn trang web máy tính để bàn.
Xem xét thêm bản AMP cho trang web giúp tối ưu Technical SEO
AMP: trang di động tăng tốc là một khái niệm tương đối mới được Google giới thiệu trong nỗ lực làm cho web di động nhanh hơn.
Nói một cách đơn giản, với AMP, bạn cung cấp một phiên bản trang web của mình bằng AMP HTML, đây là phiên bản rút gọn của HTML thông thường.
Khi bạn tạo các trang AMP cho trang web của mình, các trang này được lưu trữ và phục vụ cho người dùng thông qua bộ đệm Google đặc biệt, tải nhanh hơn (gần như ngay lập tức) so với các trang thân thiện với thiết bị di động.
Các trang AMP chỉ có thể truy cập thông qua kết quả Google Mobile hoặc thông qua các nhà cung cấp AMP khác như Twitter.
Pagination: Phân trang tối ưu Technical SEO
Phân trang được sử dụng khi bạn muốn chia một trang dài thành nhiều trang ngắn hơn và khi bạn áp dụng phân trang trong các trang danh mục của mình, nó góp phần tối ưu Technical SEO
Để tránh các vấn đề trùng lặp nội dung và để hợp nhất các liên kết và xếp hạng trang vào trang chính của bạn, bạn có thể sử dụng các liên kết rel=next và rel=prev để nói với các công cụ tìm kiếm rằng các trang tiếp theo là trang tiếp theo của trang chính.
Khi Google tìm thấy các liên kết rel=next và rel=prev trong mã, nó sẽ hiểu đó là trang chính và nó sẽ sử dụng liên kết đó cho mục đích lập chỉ mục.
Công cụ quản trị trang web tối ưu Technical SEO
Bảng điều khiển tìm kiếm của Google
Để thực hiện các nhiệm vụ SEO kỹ thuật quan trọng nhất, bạn cần có sự trợ giúp của các công cụ quản trị trang web. Các công cụ quản trị trang web được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm và có thể được sử dụng để tối ưu hóa một trang web cho SEO kỹ thuật.
Bộ công cụ đầy đủ nhất là Google Search Console, được cung cấp bởi Google.
Với bảng điều khiển tìm kiếm của Google, bạn có thể kiểm tra tệp robot.txt của mình, gửi sitemap cho Google và tìm và sửa lỗi thu thập dữ liệu.
Bạn nên đăng ký website của mình với các công cụ quản trị trang web của Google và Bing và định cấu hình các cài đặt cơ bản.
Lời kết
Hy vọng với những chia sẻ được ONESE tổng hợp sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn “Technical seo là gì?” Đồng thời, là cách tối ưu Technical SEO hiệu qua nhất.
Theo owlinkmedia.vn
Bài viết liên quan:
- Technical SEO là gì? Mách bạn 17 cách để tối ưu Technical SEO – Phần 1
- Kỹ thuật tối ưu title chuẩn SEO
- Tìm hiểu về cấu trúc silo mà các SEOer cần biết
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.