Sở hữu content strategy khi viết Blog là điều tạo nên sự khác biệt giữa một Blog có nội dung tệ và một Blog có nội dung tuyệt vời. Về cơ bản, bạn có content strategy, bạn đã nhân đôi cơ hội thành công với một chiến lược viết Blog. Căn cứ theo Content Marketing Institute, 60% trong số các tổ chức có content strategy bằng văn bản gặt hái được hiệu quả, so với chỉ 32% trong số đó với content strategy bằng lời nói thuần túy.

Năm bước để soạn thảo một content strategy dành cho Blog

Hướng dẫn này sẽ được chia làm 5 bước:

1. Xác định mục tiêu của bạn.

2. Thực hiện một vài nghiên cứu thị trường mục tiêu.

3. Lên ý tưởng chủ đề và keyword để nhắm mục tiêu.

4. Tạo content calendar.

5. Xây dựng nội dung ấn tượng.

Năm bước để soạn thảo một content strategy dành cho Blog.

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Nếu bạn không thu được bất kỳ điều gì từ bài viết này, ít nhất hãy cố gắng với việc thiết lập mục tiêu. Khi bạn có một mục tiêu được xác định rõ ràng, bạn sẽ có động lực để vượt qua tất cả những bước còn lại, những giờ viết lách và tất cả những trở ngại xuất hiện trong .

Mục tiêu của bạn chính là câu trả lời cho câu hỏi tại sao, và mục tiêu càng rõ ràng thì cơ hội thành công của bạn càng cao.

Một khi bạn đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi tại sao của mình, đã đến lúc tìm hiểu xem loại nội dung nào bạn cần.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bước 2: Thực hiện một vài nghiên cứu thị trường mục tiêu

Bạn có bao giờ tắm vòi sen nhưng lại không cách nào điều chỉnh nước ở nhiệt độ thích hợp? Nước hơi ấm vì vậy bạn vặn nút điều chỉnh nhiệt độ một chút. Ấy vậy mà sau đó nước lại nóng hổi?

Mặc dù bực mình nhưng điều này cho bạn thấy chỉ với một chút nỗ lực nhỏ đã có thể khiến một vài thứ từ trạng thái ấm sang nóng. Bạn đã nghe về nó trước đây – nó được gọi là extra mile.

Những tinh chỉnh vài cm đó sẽ nâng tầm Blog của bạn từ chất lượng tầm thường thành tuyệt vời.

Bước 3: Lên ý tưởng chủ đề và keyword để nhắm mục tiêu

Lên ý tưởng chủ đề và keyword để nhắm mục tiêu.

Hãy bắt đầu với các keyword:

Các keyword là nguồn năng lượng cho một content strategy hiệu quả dành cho Blog. Không có keyword, bạn sẽ khó được xếp hạng ở những vị trí tốt trên các công cụ tìm kiếm. Nếu không được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút một lượng traffic nhất định.

Mặc dù có sự quá tải thông tin từ cái được gọi là “các chuyên gia SEO”, nghiên cứu keyword và SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) không hoàn toàn khó khăn đến vậy.

Bước 4: Tạo content calendar

Một content calendar giúp bạn đi đúng tiến độ và tạo ra một hệ thống đảm bảo nội dung của bạn luôn đứng đầu và được đăng đúng thời điểm. Những ứng dụng calendar tốt nhất cũng có tính năng chia sẻ trên mạng xã hội và email marketing được tích hợp để giúp sắp xếp mọi thứ gọn gàng và dễ dàng.

Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ miễn phí như Trello hay Google Calendar để tạo blog content calendar, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng calendar chuyên dụng với những tính năng bổ trợ giúp bạn phát triển Blog, công cụ như CoSchedule có thể sẽ hữu ích hơn.

Bước 5: Xây dựng nội dung ấn tượng

Xây dựng nội dung ấn tượng.

Bạn đã có keyword, bạn đã tạo content calendar, bạn biết mình viết cho ai. Bây giờ chính là lúc bạn thực sự xây dựng nội dung của mình.

Chúng tôi dùng từ xây dựng chứ không phải từ viết, bởi vì nội dung hay không chỉ được viết nên, mà nó được tổng hợp lại.

Nội dung hay cần phải…

  • Được viết tốt (đúng chính tả và ngữ pháp, và không sử dụng từ ngữ hoặc thuật ngữ phức tạp không cần thiết.)
  • Được nghiên cứu (sử dụng thống kê, trường hợp nghiên cứu, và ví dụ để cho thấy bạn có tìm hiểu vấn đề.)
  • Giàu hình ảnh (chứa nhiều hình ảnh liên quan chất lượng cao.)
  • Được định dạng để đọc lướt (sử dụng nhiều tiêu đề, tiêu đề phụ, danh sách có dấu đầu dòng, trích dẫn nội dung từ nguồn khác, in đậm và in nghiêng.)

Mẹo nâng cao: Bạn có thể lấy các hình ảnh chất lượng cao miễn phí từ MyStock.Photos hay thậm chí tạo hình ảnh của riêng bạn với các công cụ như Canva và công cụ khác.

Kết luận

Dù bạn sẽ rất nóng lòng muốn triển khai các bài viết trên Blog của mình ngay khi có ý tưởng, thế nhưng sở hữu một content strategy dành cho Blog sẽ giúp bạn không phải lãng phí thời gian cho những vấn đề gây khó khăn sau này. Thêm vào đó, bạn sẽ nhận thấy thành công rõ rệt và nhiều hơn.

Nguồn: Mangoads

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing