“Anh muốn bên em SEO cho anh vài từ khóa sau”

“Chỉ SEO từ abc, xyz thôi có được không em”

Trong quá trình tư vấn với khách hàng, chúng tôi đã gặp không ít những câu hỏi như trên.

Dù rất đồng cảm với việc doanh nghiệp luôn cần tiết kiếm và tối ưu chi phí trong bất kỳ hoạt động nào không chỉ riêng SEO, nhưng việc làm SEO cho một vài từ khóa như trên hoàn toàn không giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách hơn, mà thậm chí trong nhiều trường hợp là còn đang “ném tiền ra cửa sổ”, bỏ lỡ vô số cơ hội tiếp cận khách hàng.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cho các ban tại sao doanh nghiệp cần SEO nhiều từ khóa với 3 lý do khó để bỏ qua như sau:

1. Việc SEO ít từ khóa hay nhiều từ khóa phụ thuộc vào hành vi khách hàng

Nếu ngày xưa, hành vi search của khách hàng tương đối đơn giản do Google chưa được tiếp cận rộng rãi đến phần đồng người dùng internet..

Nhưng theo thời gian, các truy vấn của người dùng càng ngày càng phức tạp.

Theo các thống kê trên thế giới, có tới hơn 70% truy vấn tìm kiếm là những từ khóa dài, ngoài ra có tới hơn 15% truy vấn hàng ngày là hoàn toàn mới.

Hơn nữa, trong hành trình tìm kiếm của khách hàng, để đi đến quyết định cuối cùng, họ sẽ cần tìm kiếm rất nhiều thông tin khác nhau, biểu hiện dưới rất nhiều truy vấn khách nhau.

Hãy lấy ví dụ từ một hành trình khách hàng trong ngành dược.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Từ khi họ phát hiện các dấu hiệu bị bệnh cho đến lúc quyết định về giải pháp cuối cùng là tổng hợp của một chuỗi các keyword ngắn dài khác nhau với mục tiêu xác định được chính xác bệnh và tìm được phương pháp hợp lý nhất cho bản thân.

Việc SEO ít từ khóa hay nhiều từ khóa phụ thuộc vào hành vi khách hàng

Chính vì thế nên, việc SEO từ khóa ngắn trong đa số trường hợp chỉ có thể giải quyết được nhu cầu tìm kiếm thông tin bước đầu của khách hàng.

Có thể bạn chưa biết:Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh đứng Top hầu hết các từ khóa ngắn siêu cạnh tranh, với lượng volume ở đơn vị hàng triệu nhưng họ vẫn đầu tư liên tục vào các bài viết hướng dẫn, so sánh, tư vấn, v.v. bao phủ một lượng lớn từ khóa dài, từ khóa thông tin, hỏi đáp, v.v.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trên cũng cần đến gần 2 năm để chiếm Top các từ khóa điện máy.

Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh đứng Top hầu hết các từ khóa ngắn siêu cạnh tranh

Hơn nữa, khách hàng sẽ tin tưởng và ưu tiên những thương hiệu mà họ tiếp cận đến trong hành trình tìm kiếm sản phẩm dịch vụ của mình.

Một báo cáo quan trọng của McKinsey cho thấy, gần 70% quyết định cuối cùng của khách hàng tương đồng với các cân nhắc ban đầu, khi họ mới bắt đầu đi tìm kiếm các thông tin dữ liệu để có thể ra quyết định.

Công thêm việc mỗi khách hàng đều có hành vi search khác nhau, doanh nghiệp chỉ có thể đảm bảo tiếp cận được họ sớm nhất khi đã SEO nhiều từ khóa nhất có thể.

2. Chi phí SEO từ khóa ngắn ngang bằng với chi phí SEO nhiều từ khóa

Đầu tiên, phải khẳng định đa số từ khóa ngắn, từ khóa sản phẩm có mức độ cạnh tranh rất cao.

Chi phí SEO từ khóa ngắn ngang bằng với chi phí SEO nhiều từ khóa

Các từ khóa ngắn, từ khóa sản phẩm tương tự thường có mức độ canh tranh vô cùng cao

Nếu chỉ đơn thuần là thực hiện nội dung SEO để đẩy Top, thì khả năng cao là sẽ không thể đạt được vị trí mong muốn.

Để làm được, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư rất nhiều nguồn lực vào xây dựng backlink, site vệ tinh, viết bài PR, thậm chí chi tiền đổ traffic, v.v

Những hoạt động trên sẽ tiêu tốn không ít tiền bạc và thời gian của doanh nghiệp trong khi hiệu quả cuối cùng vẫn chưa chắc được đảm bảo (vì sẽ cần nhân sự có kiến thức chuyên môn chuyên sâu cùng kinh nghiệm nhiều năm)

Hơn nữa, để SEO được từ khóa ngắn, nhiều agency còn cố tình sử dụng các thủ thuật, các phương pháp “black hat” để thao túng kết quả tìm kiếm.

Những phương pháp này kể cả khi có đạt được mục tiêu về thứ hạng, thì doanh nghiệp vẫn sẽ có nguy cơ rất cao bị Google phạt.

Hệ quả của các hành động này là rất nhanh tụt Top và tệ nhất là bị mất index, khiến toàn bộ công sức đổ sông đổ bể.

Quan trong hơn, để SEO được từ khóa ngắn bạn phải SEO được nhiều từ khóa dài.

Tại sao lại vậy?

Trong bản hướng dẫn đánh giá kết quả tìm kiếm (Search Quality Guideline) của Google, họ luôn nhấn mạnh để trang của bạn được đánh giá cao, website của doanh nghiệp cần có yếu tố thẩm quyền cao (Authority).

Điều này có nghĩa là trang của bạn phải là một nguồn có uy tín đáng tin cậy về chủ đề được đề cập đến.

Và có 2 cách để bạn chứng minh được với Google trang của bạn là nguồn uy tín về 1 chủ đề:

  • Có nhiều backlink trỏ đến
  • Cung cấp nhiều nội dung có giá trị với người dùng xoay quanh chủ đề chính

Chính vì thế nên doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin hữu ích, thông tin liên quan xoay quanh dịch vụ sản phẩm của mình cho khách hàng thông qua các từ khóa dài, chứ không chỉ tập trung cho các trang danh mục, sản phẩm.

Vậy nên, chi phí, công sức để bạn SEO được các từ ngắn, cạnh tranh cũng bằng với việc bạn SEO các từ khóa dài, chứ không rẻ hơn.

3.Từ khóa dài có chuyển đổi tốt hơn

Không thể phủ nhận đối với một số sản phẩm bán lẻ, giá rẻ, dễ tiêu thụ như phụ kiện công nghệ (dây sạc, tai nghe, v.v), từ khóa ngắn hoàn toàn có thể mang lại chuyển đổi.

Tuy vậy, theo Neil Patel, cũng như kinh nghiệm thực hiện nhiều chiến dịch, từ khóa dài đem lại chuyển đổi nhiều hơn gấp 2.5 lần so với từ khóa ngắn.

Từ khóa dài có chuyển đổi tốt hơn

Do không chỉ khách hàng search các từ khóa dài nhiều hơn (70% là từ khóa dài) mà với đa số ngành, từ khóa dài gần với hành vi mua hàng hơn.

VD: “mua Iphone X ở đâu”“Iphone X 64GB giá rẻ nhất” sẽ gần với quyết định mua hàng hơn nhiều nếu so với các truy vấn như “Iphone X”

Lời khuyên:

Doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo Google Ad Search cho một vài từ khóa để kiểm tra tính chuyển đổi của những từ khóa đó. Từ kết quả quảng cáo, doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin để đưa ra quyết định có nên tập trung vào SEO từ đó hay không.

Kết luận

Việc chỉ SEO các từ khóa ngắn, từ khóa danh mục sản phẩm không chỉ gây tiêu tốn chi phí, mà còn chưa chắc sẽ đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Vây nên theo kinh nghiệm thì phương pháp SEO tốt nhất cho đa số doanh nghiệp là SEO Tổng Thể.

Phương pháp này chú trọng vào việc SEO bao phủ toàn bộ các từ khóa liên quan đến dịch vụ sản phẩm, cả ngắn và dài, tập trung vào SEO từ khóa dài trước, và đẩy các từ khóa ngắn cạnh tranh lên sau.

Từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng trên mọi giai đoạn trong hành trình ra quyết định của mình.

Nguồn Seongon

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn