6 giai đoạn của một chu kỳ thị trường kinh doanh
07/08/2021 02:36 | Comments
Trước khi bước vào làm kinh doanh và marketing, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là chọn thị trường mục tiêu. Dù cho thị trường bạn chọn là gì, rộng lớn hay ngách thì bản chất của nó vẫn là thị trường và sẽ đều trải qua 6 giai đoạn chính sau đây.
1. Giai đoạn bắt đầu
2. Giai đoạn bắt đầu phát triển
3. Giai đoạn phát triển
4. Giai đoạn bắt đầu chín muồi
5. Giai đoạn chín muồi
6. Giai đoạn suy tàn
Thời kì đầu đề cập đến một thị trường hoàn toàn mới, ví dụ như TV 3D chẳng hạn. Giai đoạn bắt đầu là giai đoạn đầu của một thị trường đang thu hút được sự chú ý giống như truyền thông.
Giai đoạn phát triển miêu tả giai đoạn thị trường vẫn tiếp tục mở rộng, nhưng tốc độ tăng không nhanh bằng thời đầu phát triển: Ví dụ như phần mềm máy tính và các dòng điện thoại di động thông thường.
Giai đoạn bắt đầu chín muồi là giai đoạn khi thị trường chững lại, và khách hàng đánh giá mọi sản phẩm và dịch vụ đều giống nhau. Cửa hàng bách hoá là một ví dụ. Giai đoạn chín muồi là lúc thị trường bắt đầu thu hẹp quy mô, giống như báo chí truyền thống hoặc đĩa CDs.
Suy tàn là giai đoạn cuối cùng của thị trường, khó có thể định lượng được thời gian cho mỗi giai đoạn. Thời kì đầu của ổ cứng máy tính kéo dài đến hơn 40 năm. Thường thì các thị trường khác nhau nhưng cùng giai đoạn thì vẫn không giống nhau về định lượng thời gian.
Máy tính cá nhân ở Mỹ đang ở giai đoạn hậu phát triển, nhưng nếu những máy tính này cho phép bạn sử dụng nhiều phần mềm hoặc ứng dụng mới hiện hay thì bản thân nó cũng có thể kéo dài thêm thời gian ở chu kì phát triển.
Các giai đoạn của thị trường cũng có thể khác nhau phụ thuộc vào ví trí địa lý. Chẳng hạn như có những sản phẩm hay dịch vụ đang phát triển ở quốc gia này nhưng lại thuộc giai đoạn suy tàn ở quốc gia khác chẳng hạn. Điều này đến hiện tại vẫn giúp mở ra nhiều ‘cơ hội khai phá’ cho những người làm marketing để dẫn dắt và chiếm lĩnh thị trường với tư cách là những ‘người dẫn đầu’.
Tham gia vào giai đoạn mở đầu – có nghĩa là sản phẩm dịch vụ của bạn phải là sản phẩm đầu tiên hoặc ít nhất là một trong số rất ít sản phẩm trong lĩnh vực mới này – sẽ mang tới cho bạn tiềm năng lợi nhuận dài hạn tốt nhất.
Việc bạn có ít đối thủ tạo thuận lợi cho bạn phát triển vững chắc trước khi ai đó phát hiện ra và nỗ lực giành lấy thị trường này với bạn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Các công ty bắt đầu thị trường mới thường trở thành ‘người dẫn đầu’. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo có đủ nguồn lực tài chính để theo đuổi thị trường cho đến khi bạn thu lại được một khoản lợi nhuận tương xứng.
Một số công ty như IBM, chờ cho tới thời điểm bắt đầu phát triển mới tham gia vào thị trường. Bằng cách thực hiện theo cách đó họ đã tiết kiệm được chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), vốn thường rất tốn kém.
Tuy nhiên việc này cũng đồng nghĩa là họ có thể dễ dàng bị loại bỏ ra khỏi thị trường và không bao giờ có thể tiếp cận được giai đoạn tiếp theo của chu kì thị trường. Bởi mặt tiêu cực của chiến lược ‘ăn theo’ này là bạn phải bắt kịp được hoạt động sản xuất và marketing của đối thủ nhanh nhất có thể.
Vào những năm 1980, các công ty Nhật không mạnh về mảng R&D nhưng năng lực sản xuất của họ lại rất tốt. Từ đó họ có thể dụng công nghệ của Mỹ để tạo ra một sản phẩm mới.
Khi bước vào giai đoạn bắt đầu phát triển, đầu tiên bạn cần giới thiệu sản phẩm đến khách hàng sau đó khiến họ yêu thích và mua sản phẩm của bạn. Ở giai đoạn này bạn chỉ cần quan tâm đến việc thuyết phục khách hàng chấp nhận sản phẩm của bạn mà không cần quan tâm đến các hoạt động canh tranh.
Ở giai đoạn này, hoạt động Marketing tốt nhất chính là quảng cáo. Ngân sách quảng cáo dành cho sản phẩm ở giai đoạn này của chu kì thị trường thường là lớn nhất.
Nếu bạn còn băn khoăn về việc gia nhập một thị trường đang trong giai đoạn phát triển hoăc chín muồi, bạn sẽ không thể đủ sức để đánh bật đối thủ cạnh tranh bởi họ đang rất mạnh. Bạn cần tìm ra một phân khúc thị trường phù hợp mà có thể đối thủ của bạn đã sơ suất bỏ qua hoặc quá nhỏ cho họ để đầu tư.
Hãy xem này, người Nhật bắt đầu tham gia vào thị trường xe ô tô với sản phẩm ô tô kiểu dáng nhỏ, một phân khúc mà các công ty Mỹ không mấy hứng thú vì lợi nhuận mà nó mang lại không cao. Cá nhân các công ty Mỹ cũng cho rằng người Mỹ không thích xe nhỏ.
Tuy nhiên sau đó, tình trạng khan hiếm dầu khiến giá xăng tăng cao, lúc này người Mỹ bắt đầu chú ý tới phân khúc xe nhỏ vốn tiết kiệm nhiên liệu. Khi này, bạn biết rồi đó, người Nhật hưởng lợi không hề nhỏ khi đáp ứng được nhu cầu đó.
Bạn có thể bắt đầu kinh doanh với quy mô nhỏ trong các thị trường đang phát triển hoặc chín muồi, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để thành công. Tuy nhiên áp lực lúc này của bạn là phải cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ không thể tìm thấy ở các đối thủ lớn kia.
Bước vào thị trường chín muồi hoặc suy tàn có nghĩa là bạn đang kinh doanh với lượng khách hàng đang bị thu hẹp và sẽ có nhiều đối thủ hơn.
Đây có lẽ là thị trường mà bạn không muốn tham gia trừ những trường hợp đặc biệt nào đó. Khi mà bạn đang có các ‘toan tính’ lớn.
Theo marketingtrips
Bài viết liên quan:
- Lập chiến lược content marketing thành công cho B2B
- Chiến lược marketing khiến Spotify vượt mặt Apple Music
- Social Media Marketing hậu Covid-19: Các nhà marketers cần ‘dự báo tương lai’
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.