Social Proof mang lại những lợi ích gì trong kinh doanh nhà hàng, quán cà phê?
21/10/2022 11:52 | Comments
Khi bí ý tưởng không biết nên ăn gì, uống gì ở đâu, chúng ta thường xem các kênh review nổi tiếng. Đây chính là một trong những cách thức marketing được gọi là Social Proof. Trong bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết hơn Social Proof là gì? Lợi ích khi áp dụng Social Proof vào kinh doanh. Đặc biệt, chúng tôi sẽ gợi ý bạn 5 ứng dụng Social Proof vào kinh doanh nhà hàng, quán cà phê cực kỳ hiệu quả. Nếu bạn đang kinh doanh mảng F&B, cụ thể là nhà hàng, quán cafe thì đừng bỏ qua nhé.
Nội Dung Chính
Social Proof (hiệu ứng lan truyền) là gì?
Social Proof hay hiệu ứng lan truyền theo giới chuyên môn định nghĩa thì đây là một hiện tượng tâm lý của con người giả định việc tiếp nhận những hành động phản ánh của người khác là đúng.
Khi đặt mình vào một tình huống mới, chúng ta thường sẽ có xu hướng nhìn theo hành động của người khác để làm theo. Lúc này, Social Proof đóng vai trò là một chất xúc tác tác động rằng kiến thức của người đó hay nhóm người đó đúng, đáng tin cậy để nghe theo.
Ví dụ điển hình của hiện tượng này khi bạn đi du lịch một nơi nào đó, bạn có xu hướng xem những review về địa điểm ăn uống, vui chơi của những Travel Blogger nổi tiếng, có nhiều lượt theo dõi, chia sẻ và tương tác.
Lợi ích mà Social Proof mang lại trong kinh doanh
Hiệu ứng lan truyền hiện hữu xung quanh chúng ta. Đây không phải một phương pháp tiếp thị mới nhưng vẫn luôn đem tới kết quả bất ngờ từ xưa tới nay (bao gồm cả những kết quả tệ và tốt).
Bà Talia Wolf, một chuyên gia về tối ưu chuyển đổi tại Getuplift đã nhận định:
“Khách hàng luôn thích mua những sản phẩm khiến họ cảm thấy hài lòng hơn và có thể làm thay đổi họ, khiến họ trở nên tốt hơn.
Bằng cách sử dụng Social Proof hay bằng chứng xã hội ở dạng đánh giá, lời chứng thực và các biểu tượng tin cậy, bạn đang giúp khách hàng đưa ra quyết định một cách dễ dàng hơn, giúp họ cảm giác tin tưởng hơn vào lựa chọn của mình.”
Nếu hiểu tâm lý con người và vận dụng Social Proof một cách thông minh vào kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, bạn sẽ nhận về những tín hiệu đáng mừng.
- Xây dựng niềm tin cho khách hàng: Đặc biệt là với những thương hiệu mới, ít người biết tới trên internet, Social Proof sẽ là một yếu tố lớn (chiếm tới 80%) quyết định tới hành vi của khách hàng khi mua hàng/sử dụng dịch vụ của họ.
- Tạo hiệu ứng toàn cầu (Bandwagon effect): Một quán cà phê thu hút hàng trăm lượt khách hàng mỗi ngày, đông đảo khách hàng check – in, review sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn những quán cà phê chẳng có một bức ảnh check – in nào của khách hàng mà chỉ của quán đăng chụp.
- Hiệu lực thẩm quyền: Chúng ta thường tin tưởng vào lời đánh giá, ghi nhận của người thứ 3 (trung gian), người có tầm ảnh hưởng và hiểu biết phong phú hơn thay vì tin vào chính nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ giới thiệu. Đó là lý do tại sao những người review nổi tiếng và đúng đắn ngày càng được tin tưởng.
5 ứng dụng Social Proof vào kinh doanh nhà hàng, quán cà phê
Hiệu ứng lan truyền sẽ là một “vũ khí sắc bén” giúp các chủ quán, nhà hàng thu hút khách hàng nhanh chóng. Nhưng ứng dụng Social Proof ra sao để tối ưu hiệu quả thì không phải đơn vị nào cũng làm được.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Dưới đây là 5 ứng dụng Social Proof đang được áp dụng phổ biến vào kinh doanh nhà hàng, quán cà phê và cho thấy hiệu quả tích cực. Bạn có thể tham khảo.
Từ người nổi tiếng
Những người nổi tiếng (KOL Marketing hay Influencers) thường thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng. Bởi lẽ, họ là người của công chúng, đang có một lượng fans lớn, đã gây dựng được thương hiệu cá nhân trong mắt nhiều người.
Khi họ check in ở một địa điểm nào đó, những người quan tâm, đặc biệt là người yêu thích KOLs đó sẽ có xu hướng tìm hiểu, ghé và trải nghiệm.
Chẳng hạn: Ninh Tito – Food Blogger nổi tiếng hàng đầu hiện nay có 1 channel review 24H SỐNG NHƯ NGƯỜI SÀI GÒN. Trong video bạn này có ghé tới khá nhiều địa điểm ăn uống như Điểm Tâm 259 (Quận 5), District Eight (Quận 1),… Chỉ video này đã thu hút hơn 70.000 lượt xem. Có thể thấy, có rất nhiều người đang quan tâm tới các địa điểm ăn uống Sài Gòn trong vòng 1 ngày.
Từ trải nghiệm khách hàng
Không chỉ KOLs mới có tiếng nói và tạo nên uy tín cho nhà hàng, quán cafe của bạn. Với sự phổ biến của các kênh mạng xã hội như hiện nay, người tiêu dùng bình thường cũng có thể tạo nên “nguồn cơn” của trào lưu ăn uống mới lạ.
Hiệu ứng lan truyền trong trường hợp này sẽ được lý giải rằng khi rất nhiều người (ngoại trừ bạn) đều đang ăn hoặc uống thứ gì đó tại nơi đó, bạn sẽ tò mò “Tại sao quán đó đông vậy? Chắn quán đó, nhà hàng đó có đồ ăn ngon? À quán đó cũng đẹp, nhiều người ngồi mỗi ngày chắc cũng ok, thử xem!,… Hoặc một lý do khác khá phổ biến ở nhiều người là tâm lý sợ bị bỏ lỡ giữa đám đông. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Đó cũng là lý do khi nhà hàng, quán cà phê đông, quản lý nhà hàng thường chụp lại ảnh và đăng lên. Mục đích chính là áp dụng tâm lý đám đông này để tăng uy tín, thu hút khách hàng.
Từ các chuyên gia có uy tín trong ngành
Chuyên gia chính là những người có uy tín trong ngành. Họ được mọi người tin cậy bởi chuyên môn, nghiệp vụ và uy tín. Khi những chuyên gia chia sẻ về một nhà hàng, quán cà phê nào đó với sự hài lòng, những người tiếp nhận thông tin thường có sự tin tưởng cao hơn.
Không ít trường hợp đầu bếp nổi tiếng chỉ cần chụp ảnh, đánh giá hay khen ngợi gì đó về một nhà hàng cũng có thể ảnh hưởng tới số phận của nhà hàng đó.
Ví dụ điển hình đó là đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay. Anh đã chọn nhà hàng Old Hanoi như một địa chỉ ẩm thực hiển hình của Hà Nội và quay chương trình truyền hình thực tế “Gordon’s great escape”. Chương trình này được phát sóng trên kênh BBC được đông đảo khán giả Mỹ yêu thích và tò mò khám phá ẩm thực Việt Nam. Và sau đó, kênh truyền hình BBC (Anh) cũng đã phát chương trình này.
Thông qua đó, ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực Hà Nội đã được quảng bá rộng rãi trên toàn thế giới thông qua 2 kênh truyền hình nổi tiếng của Anh và Mỹ.
Từ bên thứ ba
Như có đề cập bên trên, những bên thứ 3 đánh giá luôn tăng sự tin cậy bởi họ không thuộc bên nào hết. Những bên thứ 3 càng uy tín đánh giá thì càng nâng cao uy tín cho đơn vị được đánh giá.Chẳng hạn nhà hàng, quán cafe có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan chức năng cấp, Fanpage nhà hàng có tích xanh, nhà hàng có đầu bếp đạt danh hiệu SAO Michelin,…
Nguồn: Mona
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313