Phiên truy xuất là một thông tin cần thiết trong Google Analytics. Việc nắm chuẩn xác khái niệm và cách tính toán Sessions là điều vô cùng cần thiết đối với nhà quản trị Web cũng như các nhà đầu tư SEO. Vậy Sessions là gì? Cách xác định phiên truy cập trong Analytics như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bào viết dưới đây nhé!

Sessions là gì?

Session là một định nghĩa phổ biến được sử dụng trong lập trình các Web có kết nối với cơ sở dữ liệu database. đặc biệt các công dụng như đăng nhập, đăng xuất. Người sử dụng sẽ khó có thể làm được nếu như không sử dụng session. Session hiểu một cách dễ hiểu là cách để các lập trình viên lưu lại những dữ liệu của người sử dụng khi người dùng khi dùng Website.

Sessions là gì?

Sessions là gì?

Nguyên nhân dùng Session

Thông thường, việc giao tiếp giữa trình duyệt web và máy chủ Website (hoặc websever) được thực hiện thông qua hàng loạt các router trên mạng. Đã có những vấn đề được đặt ra trong lúc này đấy chính là việc làm sao để phân biệt được các trình duyệt web khác nhau. VD bạn truy cập 1 Website kinh doanh thì máy chủ cần

  • Phân biệt được máy tính khác nhau: Cách nói khác là máy chủ cần phân biệt được trong lượt truy cập gửi tới máy chủ thì đâu là từ máy tính của bạn, đâu là máy tính của người khác.
  • Lưu thông tin giỏ hàng: Là những sản phẩm bạn đã thêm vào giỏ hàng.

Và Session có thể giải quyết được tất cả vấn đề kể trên, có thể thấy session vô cùng toàn năng.

Sessions được sử dụng như thế nào?

Session có thể được khởi đầu khi client gửi request tới server và nó được tồn tại từ trang này tới trang còn lại trong ứng dụng Website. Và nó chỉ kết thúc khi hết thời gian hoặc bạn đóng ứng dụng lại. Giá trị của một session được lưu trong một file trên server.

Ví dụ: khi bạn truy xuất vào một Web và đăng nhập tài khoản bạn đã đăng ký trước đây thì server sẽ xác thực thông tin. Một khi xác thực thông tin bạn nhập là đúng thì nó sẽ có một tập tin chứa dữ liệu người sử dụng được sinh ra.

Session trong Google Analytics là gì?

Trong Google Analytics, Session là một chỉ số rất quan trọng. Một session là một nhóm các tác động qua lại người sử dụng với trang Website trong một khoảng thời gian cụ thể. VD một session có thể chứa nhiều lượt xem trang, sự kiện, tương tác xã hội, giao dịch thương mại điện tử,….

Một người có thể mở nhiều session, những session này xảy ra trong cùng một ngày hoặc trong vài ngày, vài tuần, vài tháng. Ngay sau khi một session kết thúc thì sẽ lại bắt đầu một session mới.

Session trong Google Analytic được tính như thế nào?

Session sẽ khởi đầu được tính khi người dùng truy xuất vào trang Website. Theo mặc định, một session sẽ kéo dài trong 30 phút nếu như không hoạt động. Tuy nhiên, người dùng có thể điều chỉnh giới hạn này để session kéo dài từ vài giây đến vài giờ.

Session trong Google Analytics khi nào kết thúc?

Sessions là gì là câu hỏi của rất phần đông người, quan trọng là những người làm trong ngành nghề marketing hoặc công nghệ thông tin. Đây chính là một thuật ngữ được nhắc đến rất thường xuyên. Và rất hay bị nhầm lẫn với các khái niệm khác như Cookie, Cache. Tuy được ít người biết tuy nhiên đây thực sự là công cụ quan trọng. Có các chức năng như đăng xuất, đăng nhập. Bên cạnh đó, trong Google Analytics, Session cũng được coi là một trong những thông số nền tảng. Đóng nhiệm vụ quan trọng trong việc tính toán các thông số như thời gian trung bình phiên, số trang/phiên,… Chính vì vì vậy nhận biết chính xác định nghĩa và cách tính toán của Session là một điều tối quan trọng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Vậy Sessions là gì? Cách hoạt động của Session trong Google Analytics? Tác dụng của Session? Toàn bộ những câu hỏi đấy sẽ được MarketingAI giải đáp cho bạn trong nội dung sau đây.

Khi đã hiểu rõ được Session là gì trong Google Analytics, tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu session sẽ kết thúc khi nào trong những trường hợp dưới đây:

Sau hơn 30 phút sẽ kết thúc nếu không có tác động qua lại

Khi mà bạn truy cập trang Web, Google Analytics sẽ tính xuất phát từ thời điểm đó. Nếu 30 phút trôi qua mà bạn không có bất kỳ một trao đổi qua lại nào với trang Web, session sẽ kết thúc.

Tóm lại, hiểu một cách dễ hiểu, session (phiên truy cập). Theo lý giải của Google Analytics thì đó là một nhóm tác động qua lại diễn ra trên Website trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng session như là một phiên thực hiện công việc của một khách hàng trên trang Website

Thế nhưng, nếu người sử dụng quay lại trang Website trong vòng 30 phút. Kể từ khi thoát để truy cập sang các Web giới thiệu, thì session vẫn có thể được bảo lưu và tiếp tục được duy trì.

Sau hơn 30 phút sẽ kết thúc nếu không có tác động qua lại

Sau hơn 30 phút sẽ kết thúc nếu không có tác động qua lại

Tuy nhiên, trong 30 phút đấy, mỗi khi mà bạn thực hiện một trao đổi qua lại bất kỳ, Google Analytics sẽ lại gia hạn thêm 30 phút kể từ lần bạn tác động qua lại đó. Ví dụ như ảnh trên, nếu như khách bắt đầu truy xuất vào trang Website lúc 14:01, phiên truy cập sẽ kết thúc vào 14:31.

Session tự động chấm dứt khi một ngày kết thúc (12 giờ)

Khi một người truy cập trang Web vào lúc gần 12h sáng thì session của ngày hôm trước sẽ tự động hết hạn, session mới có thể được bắt đầu vào lúc đúng 12h sáng.

Ví dụ khi mà bạn truy cập trang Web vào lúc 11h50 ngày 4/12/2019. Và tắt trang Web đấy vào lúc 12h05 sáng ngày 5/12/2019 thì session trước tiên sẽ kết thúc vào lúc 11h59 tối ngày 4/12. Và session thứ hai sẽ khởi đầu vào lúc 12h sáng hôm sau (tức là sẽ không kết thúc trong vòng 30 phút theo quy luật).

Kết thúc khi chiến dịch thay đổi

Mỗi khi nguồn chiến dịch của người sử dụng thay đổi, Analytics sẽ mở một session mới. Một điều chú ý cần thiết đối với người sử dụng, đó là kể cả những lúc phiên hiện tại vẫn mở (chưa đến 30 phút). Nếu nguồn chiến dịch thay đổi giữa session, session sẽ lập tức đóng lại và session mới có thể được mở ra.

Ví dụ lần thứ nhất bạn tìm kiếm keyword “Session là gì” với nguồn tìm kiếm tự nhiên, sau đó bạn tiếp tục truy cập vào một nguồn trả phí để tìm kiếm keyword “Sessions là gì”, lúc này Google Analytics sẽ tính là 2 session. Mỗi thuật ngữ tìm kiếm đều sẽ cập nhật chiến dịch, thế nên mỗi từ khóa tương ứng với một session mới.

Kết thúc khi chiến dịch thay đổi

Kết thúc khi chiến dịch thay đổi

Session có thể được tạo mới nhưng không chấm dứt session cũ khi

Trường hợp 1: Bạn truy cập trang Web qua tab ẩn danh.

Trường hợp 2: Bạn truy cập trang Web qua một trình duyệt khác. VD như bạn đang sử dụng Coccoc, sau đó lại truy cập một trang Website khác qua Google chrome.

Session cũng sẽ kết thúc khi

Trường hợp 1: Bạn đóng trình duyệt

trình duyệt 2: Bạn truy cập sang một tên miền mới và không quay lại trang Web trong vòng 30 phút

Thông số Session trong Google Analytics có ý nghĩa gì?

nếu như bạn quản lý một Web và đã hiểu được session là gì thì sẽ cực kỳ có ích cho bạn khi session trao cho bạn rất nhiều thông số. ví dụ như session có thể cho bạn biết tổng số lần người dùng tác động qua lại với Web của mình. đáng chú ý, việc lập biểu đồ so sánh session theo tuần, tháng, quý,… sẽ giúp ích cho bạn đánh giá được trang Website của bạn, từ đấy có những sự điều chỉnh hợp lý.

Cookie là gì?

Cookie cũng giống như session, nó cũng được dùng để lưu thông tin tạm thời. Tập tin của Cookie có thể được truyền từ server tới Browser và được lưu giữ trên máy tính của bạn khi truy xuất vào ứng dụng.

Cách sử dụng cookie

Cookie sẽ xuất hiện lần đầu khi người truy cập vào Website, nó giúp ghi nhớ thông tin đăng nhập và các tùy chọn mà người sử dụng chọn lựa. Thông tin này có thể được lưu trong máy tính để nhận biết người dùng khi họ truy cập vào Web.

Khi người dùng truy cập đến Website có sử dụng cookie thì websever của trang đấy sẽ gửi cookie đến máy tính người sử dụng. Khi truy xuất đến các Web sử dụng cookie đã lưu thì cookie đó sẽ tự động gửi thông tin người sử dụng về cho người làm ra cookie. Thế nhưng thì thông tin do cookie ghi nhận sẽ không được mách nhỏ, chỉ có Web chứa cookie mới xem được thông tin này.

Phân biệt session và các trình duyệt khác nhau

Khi các lập trình viên Website tạo ra tập tin session trên máy chủ để lưu dữ liệu người sử dụng thì cần phải phân biệt được session nào là của người dùng nào. Để có thể làm việc này thì chúng ta cần tạo cookies trên trình duyệt web của người dùng tương ứng với mỗi session. Cookie giống như mẩu tin sẽ được trình duyệt web tạo ra khi người dùng duyệt Web để lưu giữ thông tin người dùng.

Cookie tạo ra mà không cần phải tạo ra 1 session trên server tương ứng với nó. Thế nhưng, mỗi session tạo ra cần có một cookie tương ứng để xác định ra session đấy dùng cho trình duyệt nào. Nhờ dùng cookie mà chúng ta có thể phân biệt được session các trình duyệt khác nhau.

Kết luận

Chắc hẳn qua bài content, các bạn cũng đã hiểu được Sessions là gì, session sử dụng để làm gì và session có nghĩa là gì trong marketing. Tóm lại, hiểu một cách đơn giản, session (phiên truy cập), theo lý giải của Google Analytics thì đó là một nhóm tương tác xảy ra trên Web trong một khoảng thời gian cụ thể. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng session như là một phiên thực hiện công việc của một khách hàng trên trang Website. Session sẽ bị kết thúc khi vượt quá mốc giới hạn về thời gian hoặc chiến dịch trực tuyến bị thay đổi. Session cũng sẽ tự động bị chấm dứt khi người dùng đóng trình duyệt web hoặc truy cập sang một tên miền khác.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn: thuyen.vn