Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về Relationship Marketing là gì? Và bản chất của hình thức marketing mối quan hệ như thế nào? Hãy đọc bài phân tích dưới đây ngay.

Relationship Marketing là gì?

Relationship Marketing được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị mối quan hệ. Trong relationship marketing doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược tiếp thị nhằm gìn giữ và phát triển mối liên kết lâu dài với khách hàng mục tiêu của mình. Relationship Marketing tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách cung cấp cho họ những thông tin tương ứng với yêu cầu và sở thích của họ. Cách tiếp thị này sẽ xoay quanh những thực tế là người tiêu dùng hiện tại sẽ vẫn tiếp tục tiêu thụ sản phẩm và đến mua hàng. Đây chính là một phần của sự liên tục hoạt động của công ty. Đó là lí do vì sao việc duy trì một khách hàng tốn ít chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới.

Relationship Marketing được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị mối quan hệ

Các thành phần của Relationship Marketing

Trong Relationship Marketing có 5 thành phần chính sau đây:

Influencer Marketing

Hình thức Influencer Marketing là một cách tiếp thị người tiêu dùng bằng việc sử dụng người có sức ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với tệp khách hàng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp một cách phản cảm, bắt khách hàng phải tiếp nhận thông tin sản phẩm thì influencer marketing sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp qua các trang mạng xã hội của họ.

Partner Marketing

Tiếp thị hợp tác trong tiếng Anh chính là cụm Partner Marketing. Đây là một mối quan hệ tiếp thị cùng có lợi giữa doanh nghiệp và các tổ chức khác. Sự kết nối trong partner marketing có thể bảo gồm những chiến lược lớn như nghiên cứu lĩnh vực hoặc chỉ đơn giản là tương tác bài viết trên nền tảng mạng xã hội giữa hai bên.

Sự kết nối trong partner marketing có thể bảo gồm những chiến lược lớn

Vận động nhân viên

Employee advocacy được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là vận động nhân viên. Đây là một hình thức thúc đẩy nội bộ của một doanh nghiệp hay một thương hiệu hoặc doanh nghiệp.

Một chiến lược vận động nhân viên của một doanh nghiệp sẽ cho phép:

  • Gia tăng nhận thức của mọi nhân viên về thương hiệu công ty
  • Nhận được phản hồi, đánh giá từ nội bộ
  • Giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình đang làm việc cho bạn bè, gia đình, người quen…

Affiliate Marketing

Hình thức Affiliate Marketing trong tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình được sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Nói một cách dễ hiểu Affiliate Marketing chính là một mô hình cộng tác viên. Nhà phân phối hoặc chủ shop bán hàng online được gọi là Advertiser. Những cộng tác viên quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng chính là Publisher. Công việc của một Publisher là tìm kiếm khách hàng cho Advertiser, sau đó sẽ nhận được tiền hoa hồng cho mỗi một lượt khách click vào link mua hàng thành công.

Referral Marketing

Trong tiếng Anh tiếp thị giới thiệu chính là cụm từ Referral marketing. Đây là một quá trình quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua việc giới thiệu truyền miệng. Hình thức marketing này hoàn toàn tập trung vào việc tương tác với khách hàng thông qua cả online và offline.

Lợi ích của marketing mối quan hệ

Lợi ích của marketing mối quan hệ

Trong Marketing mối quan hệ có những lợi ích chính sau đây:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Relationship marketing rõ ràng tạo ra được một lượng tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng “mở ví” để mua bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ mới nào của doanh nghiệp. Thậm chí, họ còn chính là những người giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, người thân và gia đình vì sự yêu thích sản phẩm của họ. Chính điều này đã giúp cho giá trị vòng đời khách hành hay còn gọi là Customer Lifetime Value gia tăng.
  • Marketing mối quan hệ giúp tối ưu chi phí, tăng trưởng doanh thu
  • Gắn kết và phát triển mối quan hệ giữa Client và Agency.

Bản chất của relationship marketing là gì?

  • Doanh nghiệp trên thị trường ngày càng trở nên bão hoà. Việc tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một chiến lược marketing kết nối và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để kéo về cho mình một lượng khách hàng trung thành là lẽ đương nhiên.
  • Bản chất của relationship marketing rõ ràng là việc xây dựng mối quan hệ dài hạn giữa người mua và người bán.
  • Trong quản trị marketing hiện đại thì hướng đi cho marketing mối quan hệ chính là việc quản trị quá trình phát triển, gia tăng giá trị cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, duy trì và tăng cường quan hệ với khách hàng.
  • Marketing quan hệ cũng nhấn mạnh đến tạo ra và duy trì quan hệ với khách hàng thông qua các triết lí và công cụ của marketing.

Việc tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp là hết sức quan trọng.

5 cấp độ marketing quan hệ

Trong relationship marketing để có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ chia thành 5 cấp độ khác nhau như sau:

  1. Marketing cơ bản hay còn được gọi là phương thức bán hàng trực tiếp
  2. Marketing phản ứng – Hình thức khuyến khích người tiêu dùng phản hồi và đóng góp ý kiến về sản phẩm của người bán hàng.
  3. Marketing có trách nhiệm – Người bán hàng hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên lạc với người mua để thăm hỏi về việc sản phẩm, dịch vụ có sử dụng tốt hay không. Đồng thời, gợi ý người tiêu dùng đánh giá, đóng góp ý kiến về sản phẩm để doanh nghiệp có thể cải thiện.
  4. Marketing chủ động – Ở cấp độ này, doanh nghiệp làm việc với những khách hàng lớn. Họ phải liên tục nhận được feedback của khách hàng để có thể định hướng cũng như cải thiện, phát triển sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với khách hàng.
  5. Marketing quan hệ đối tác – Doanh nghiệp sẽ làm việc liên tục với Client để đưa ra được giải pháp, cải thiện hiệu quả của sản phẩm.

Kết luận

Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Mong rằng qua bài phân tích trên độc giả đã có thể hiểu được Relationship Marketing là gì? Và tiếp cận và sử dụng relationship marketing một cách hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Nguồn Marketingai

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn