Tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, do đó nhu cầu sở hữu bất động sản để đầu tư hoặc xây dựng nhà ở cũng tăng theo. Như vậy để làm marketing bất động sản hiệu quả, chúng ta cần xây dựng chiến lược cùng kế hoạch bài bản, khoa học cũng như khả năng cam kết thực thi mới mang tới sự hiệu quả vượt trội. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết này nhé.

Tại sao lại có khái niệm marketing bất động sản riêng biệt?

Đơn giản đó là áp dụng marketing vào lĩnh vực bất động sản. Đó là việc sử dụng nhuần nhuyễn hiệu quả các nghiệp vụ marketing vào lĩnh vực bất động sản. Nghĩa là thu thập thông tin nhu cầu thị trường, giới thiệu thông tin sản phẩm bất động sản đến đối tượng khách hàng tiềm năng, và bằng cách nào đó khuyến khích họ thực hiện hành động mong đợi.

Nói cụ thể hơn, khi bạn làm nhân viên cho công ty phân phối & muốn làm marketing cho 1 dự án nhà biệt thự ven sông, thì cần làm marketing thế nào?

Marketing bất động sản có tính đăc thù riêng hoàn toàn.

Việc đầu tiên cần làm là: “hỏi cấp quản lý và phụ trách marketing của bạn”.

Nhiều khả năng anh chị phụ trách đó sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số tác vụ cụ thể trong số các nghiệp vụ marketing, từ đơn giản (như phát tờ rơi, trực quầy hàng…) đến những công việc phức tạp hơn (như: phối hợp với agency, viết bài PR trên báo, sản xuất TVC đăng website, chạy quảng cáo trực tuyến…).

Mục đích của những công việc phía trên là gì?

Có hai mục đích chính mà người làm marketing bất động sản mong muốn.

Thứ nhất, là đưa được thông tin sản phẩm bất động sản mà bạn đang muốn chào bán đến với đối tượng khách hàng tiềm năng, chẳng hạn là các doanh nhân có độ tuổi từ 40-60, sống tại Hà Nội hoặc Hải Phòng, quan tâm đến kinh doanh, thích chơi golf, thường làm từ thiện…

Và thứ hai, là bạn mong muốn sau khi họ đọc và tìm hiểu thông tin từ các kênh marketing của bạn, thì họ điền mẫu thông tin hoặc gọi điện hỏi thêm hoặc hẹn xem dự án.

Đó là những việc mà người làm marketing bất động sản thực hiện và trải qua.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Việc marketing trong các lĩnh vực đều có các bước đi tổng quát giống nhau, nhưng cụ thể có thể sẽ phải thay đổi cho phù hợp đặc thù riêng của từng ngành nghề, từng dòng sản phẩm.

Đứng về mặt học thuật, theo bài viết của ThS. PHAN THỊ MINH PHƯƠNG thuộc Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật công nghiệp, đăng trên Tạp chí Công thương: với lĩnh vực bất động sản thì khung chiến lược marketing cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ gồm những bước chính sau đây:

  • Bước 1: Thiết lập các mục tiêu của chiến lược marketing
  • Bước 2: Phân tích, dự báo thị trường và phân tích SWOT
  • Bước 3: Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu
  • Bước 4: Xác định phương án chiến lược marketing
  • Bước 5: Xây dựng marketing hỗn hợp (marketing – mix)
  • Bước 6: Lập kế hoạch marketing bất động sản

Để hiểu rõ hơn chiến lược vừa nêu trên, trong phần tiếp theo dưới đây, xin minh họa bằng ví dụ về việc lập kế hoạch marketing cho bất động sản dự án, với vai trò là chủ đầu tư (cho đầy đủ nhất). Nếu bạn là đối tác thứ cấp, chẳng hạn như đại lý phân phối (F1), đơn vị liên kết bán hàng (cộng tác với F1, và có thể gọi là F2), hay đội nhóm bán sản phẩm dự án, hoặc của các đơn vị và nhân viên môi giới bất động sản, thì bạn lựa chọn và lược bớt đi những bước không liên quan đến công việc của mình.

Lập & thực hiện kế hoạch marketing bất động sản

Cũng giống như trong các lĩnh vực chuyên môn khác, việc lập kế hoạch là để xây dựng ra một bức tranh tổng thể về lộ trình những gì cần thực hiện để đi từ điểm hiện tại đến đích trong tương lai.

Kế hoạch sẽ cho biết những thông tin quan trọng cốt lõi như:

  • Mục tiêu là gì,
  • Thời gian thực hiện trong bao lâu,
  • Các kết quả trung gian cần đạt được,
  • Nhân sự tham gia gồm những ai,
  • Ngân sách và các nguồn lực như thế nào…

Tiếp đó là nghiên cứu về thế mạnh và điểm yếu của mình và của đối thủ (phân tích SWOT), cùng với nghiên cứu phân tích xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng (vẽ chân dung khách hàng). Với các dự án bất động sản, thì người lập kế hoạch cũng nên tham khảo thêm các mô hình như PEST, BCG… để bổ trợ. Nếu chưa hiểu rõ thì bạn tra cứu thêm trên Google về các khái niệm này nhé.

Ngoài ra, khi xây dựng kế hoạch marketing trong lĩnh vực bất động sản, cần thiết lập chi tiết các mục tiêu cùng với các hoạt động marketing cụ thể cần thực hiện trong từng giai đoạn đặc thù như:

  1. Giai đoạn trước bán hàng: xác định chân dung khách hàng, các kênh marketing, các chỉ số đo lường (KPI), nguồn lực cho chiến dịch, đối thủ cạnh tranh…
  2. Giai đoạn mở bán: thu thập phản hồi, xử lý số liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch & điều chỉnh chiến lược nếu cần
  3. Giai đoạn sau mở bán: tổng kết rút kinh nghiệm

Ở đây, chúng ta cũng cần phân biệt 1 chút giữa “marketing” với “bán hàng”, vì gần đây rất nhiều hoạt động như gửi tin nhắn (SMS) hay gọi điện thoại (telephone) thường mang màu sắc giới thiệu bán hàng (sale), nhưng vẫn được xem là 1 hoạt động marketing và do các đội nhóm marketing thực hiện.

Sales là tìm cách chinh phục khách hàng để bán được hàng (được ví như “tán gái”), còn marketing là làm cho hàng của mình hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng tìm đến (ví như thả thính “cua trai”).

Các kênh marketing bất động sản phổ biến hiện nay

Đây là những kênh (công cụ) phổ biến và có hiệu quả, gồm cả trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline). Nếu bạn là nhân viên thì có thể tham gia một vài trong số các kênh mà bạn có kỹ năng. Còn công ty bất động sản thì thường kết hợp triển khai cả 2 nhóm kênh, để phát huy tối đa hiệu quả marketing và chuyển đổi thành khách hàng.

Các kênh marketing offline

Đây là các kênh marketing truyền thống, thường được thực hiện trực tiếp. Có thể thấy các nhóm như:

  • Tổ chức sự kiện, KOL: khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút bởi các sự kiện lớn, hoành tráng, chẳng hạn như mở bán một dự án bất động sản nào đó. Sự góp mặt của những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn (KOL) tại sự kiện, cũng như truyền thông ngoài sự kiện, cũng giúp cho dự án và thương hiệu của chủ đầu tư được củng cố, tạo niềm tin nơi khách hàng.
  • Phát tờ rơi, gửi thư tay: Với những sự kiện hoặc mốc quan trọng của dự án, các công ty bất động sản cũng tích cực gửi các cuốn brochure hay tờ rơi, có thể kèm theo cả thư tay (theo đường bưu điện), đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Việc phát tờ rơi cần được thực hiện đúng cách, nếu không sẽ lãng phí và gây phản tác dụng (nếu phát sai đối tượng, sai địa điểm…)
  • Marketing truyền miệng: Kênh này sẽ khá hiệu quả, khi thông tin về sản phẩm được các khách hàng hiện tại hoặc các hội nhóm lan truyền một cách tích cực. Bản chất của vấn đề là dùng những người thân quen để giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên. Tôi đánh giá cách này hiệu quả  nhưng thời gian khá chậm và khó triển khai hàng loạt.
  • PR, đăng báo giấy: Dùng bên thứ 3 đăng các bài viết mang tính PR lên các báo điện tử, báo giấy… để người dùng đọc, tạo suy nghĩ tích cực về dự án hoặc thương hiệu khi được nhận xét bởi 1 bên thứ 3.
  • Tờ phướn, Banner, Poster: Tài liệu này được in ấn hàng loạt, và treo ở những khu vực trọng điểm của dự án, để người dân và khách hàng tiềm năng nhận biết.
  • Quảng cáo biển tấm lớn, roadshow: Đặt các biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời (có thể dạng đèn led), kết hợp với các đoàn diễu hành với đồng phục và băng rôn quảng cáo cho dự án, để tạo độ phủ thông tin tại khu vực mà chiến dịch marketing đang nhắm tới.
  • Booth bán hàng, tư vấn trực tiếp: các quầy giới thiệu bố trí tại các vị trí đẹp, đông dân cư cũng như nhiều khách hàng tiềm năng qua lại, để tạo sự hiện diện, cũng như cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho khách hàng quan tâm.

Các kênh marketing bất động sản online

Tận dụng công nghệ và internet để làm marketing trên các nền tảng thông qua các ứng dụng, phần mềm. Đây là mảng mà chúng mạnh nhất, và thường xuyên cung cấp cho khách hàng, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 này.

  • Ứng dụng Chat (Zalo, Messenger, Viber): tạo kết nối tức thì, rất phù hợp để tương tác sớm và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Nhược điểm là sẽ gây xao nhãng, vì bất cứ lúc nào khách hàng cũng có thể gửi tin cho bạn. Ngoài ra, khách cũng có thể dùng hình thức thoại hoặc video để trao đổi thông tin.
  • Email marketing (Mailchimp, GetResponse): đây là kênh thông tin hữu ích nhưng khó triển khai hơn, nhất là trong thực tế số người sử dụng email thường xuyên đang bị giảm nhiều so với trước đây. Tuy vậy, dùng email để tiếp cận và giao dịch với đối tượng khách hàng đứng tuổi và có địa vị lại thể hiện được sự chuyên nghiệp và tin cậy.
  • Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok): chính chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của mạng xã hội. Hầu hết mọi người đều lướt Face hàng ngày. Đó chính là cơ hội để làm marketing bất động sản, theo phương châm “khách hàng ở đâu, thì chúng ta ở đó”.
  • Báo điện tử (các bài PR): phù hợp với việc quảng cáo và PR các dự án hay các thương hiệu (tương tự PR trên báo giấy).
  • Quảng cáo trực tuyến (Google, Facebook, Zalo): Hình thức này nhanh triển khai, nhanh có kết quả, và nhiều trường hợp rất hiệu quả. Chúng ta có thể thấy hàng ngày các dự án bất động sản quảng cáo trên Google & Facebook.
  • Website SEO & SEM: Tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin về bất động sản trên Google, Cốc Cốc… Khách hàng thấy thông tin và vào website thì đó là cơ hội để bạn làm marketing. Có thể kết hợp đưa các e-brochure lên website để giới thiệu hiệu quả mà chi phí thấp.
  • Google My Business (bản đồ Google địa điểm): Khách hàng quan tâm tìm vị trí dự án, họ tìm thấy trang Maps nào thì chủ trang đó có cơ hội.
  • Đăng tin rao vặt bất động sản: là cách đăng bài viết hay để rao bán hoặc tìm mua bất động sản. Các trang như batdongsan.com.vn, chotot.com, muaban.net … đều là những trang nổi tiếng trong lĩnh vực này.
  • Các kênh trong hành trình khách hàng.

Các kênh digital marketing khác

  • Tin nhắn SMS: hình thức này hiện ít được sử dụng hơn, sau khi Nhà nước quản lý chặt việc đăng ký và sử dụng SIM điện thoại để hạt chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh hữu hiệu để chăm sóc và cập nhật thông tin cho khách hàng tiềm năng, tất nhiên là với sự chấp thuận của họ (không gửi tin rác).
  • Gọi điện thoại: Đây vẫn là cách thức trao đổi tốt và đáng tin cậy, ngay cả khi có các nền tảng thoại âm thanh như Zalo Call hay Messenger Call… Nhược điểm là hình thức này bị lạm dụng, tạo cảm giác bất bình cho những người bị làm phiền bởi các “cuộc gọi lạnh” (cold call).
  • Phát thanh (Radio), truyền hình (TV): Với độ phủ cực lớn, nhất là tại các chương trình hot, hay vào khung giờ vàng, quảng cáo radio và truyền hình vẫn là giải pháp hữu hiệu cho marketing bất động sản, nhất là với bất động sản dự án.
  • Bảng điện tử (ngoài trời, trong thang máy): Tương tự như quảng cáo biển bảng truyền thống, hiện các công ty quảng cáo truyền thông đã cung cấp thêm lựa chọn quảng cáo bằng bảng điện tử (đèn led) để tăng tính thu hút với khách hàng.

Các kênh có rất nhiều, như vừa liệt kê ở trên. Tùy vào sản phẩm bất động sản cụ thể, mà lựa chọn kênh và có chiến lược marketing cho phù hợp, chứ không nên áp dụng máy móc. Chẳng hạn, lựa chọn kênh cũng như chiến lược marketing cho dự án (chi tiết dưới đây) chắc chắn sẽ khác với chiến lược marketing đất nền.

Ngoài ra, trong xu thế hiện nay, việc triển khai sử dụng kết hợp nhiều kênh marketing, được gọi là đa kênh, cũng dần trở thành một chiến lược cạnh tranh. Và marketing cho bất động sản cũng không phải là ngoại lệ. Tất nhiên, hiệu quả phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ, cũng như ngân sách dành cho chiến lược tổng thể, vì triển khai càng nhiều kênh thì càng tốn kém, và đòi hỏi nhân sự chất lượng cao, thành thạo nhiều kỹ năng.

Chiến lược marketing cho dự án bất động sản

Bất động sản dự án là loại hình khá đặc thù, trong đó số lượng sản phẩm lớn, phân thành các nhóm. Các sản phẩm trong cùng nhóm có sự tương đồng khá cao. Chẳng hạn: nhóm Shophouse của 1 dự án Vinhomes thường gồm nhiều sản phẩm giống hoặc gần giống nhau về thiết kế, kiến trúc, tiện ích, công năng…

Với những đặc thù đó, việc xây dựng chiến lược marketing cần lưu ý những điểm chính dưới đây.

  1. Thiết lập mục tiêu
  2. Nghiên cứu xác định phân khúc khách hàng
  3. Lập kế hoạch marketing dự án bất động sản
  4. Triển khai các kênh marketing
  5. Đo lường kết quả và tối ưu hóa

Kỹ năng Marketing bất động sản

Với nhân viên thực hiện, rèn luyện và sở hữu kỹ năng marketing bất động sản sẽ giúp cho việc thực hiện chiến lược marketing được đúng hướng và hiệu quả hơn.

Áp dụng mô hình tiếp thị 5A của Philip Kotler vào hoạt động Marketing bất động sản.

Ví dụ tiêu biểu là kỹ năng chạy quảng cáo bất động sản một cách hiệu quả và tiết kiệm không chỉ cần thiết cho người làm marketing cho chủ đầu tư (chẳng hạn như Sun Group, Vingroup, Flamingo, FLC…) hay đại lý phân phối bất động sản (như Đất Xanh Miền Bắc, bất động sản Thế Kỷ, Hải Phát Land, Savills Việt Nam…), mà còn cả với những ai làm dịch vụ SEO bất động sản..

Cũng cần lưu ý một chút rằng marketing không chỉ dừng lại ở việc đăng tin bất động sản trên các trang rao vặt nhà đất, nơi bạn có thể đăng tin bán nhà, đăng tin bán đất. Việc đăng tin nhà đất như vậy thiên về nghiệp vụ phục vụ mua bán chứ không hẳn là marketing (bạn có thể đọc lại khái niệm marketing ở phần đầu để có thể phân biệt).

Vậy kỹ năng marketing trong lĩnh vực bất động sản thường gồm những gì?

Thực tế thì việc thực hiện marketing rất nhiều nghiệp vụ, có thể nói là rất rộng. Do đó, việc bạn làm trong bộ phận nào, chịu trách nhiệm về mảng gì thì sẽ cần có những kỹ năng cụ thể. Tuy nhiên, có thể tóm tắt những kỹ năng cần thiết này như sau:

1.  Với Marketing bất động sản truyền thống

Các kỹ năng thường tương ứng với các kênh marketing mà bạn tham gia hoặc mong muốn có mặt:

  • Tổ chức sự kiện: Bạn cần hiểu và biết cách tổ chức, giao tiếp, và làm việc nhóm…
  • KOL: xây dựng mạng lưới quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng (chẳng hạn như những doanh nhân thành đạt), từ đó mời họ hợp tác quảng bá cho sản phẩm dự án mà bạn đang muốn giới thiệu đến công chúng.
  • Phát tờ rơi (Tờ phướn, Banner, Poster): với nhân viên mới thì khả năng làm việc trực tiếp tại hiện trường, để phát tờ rơi hay tài liệu marketing đến khách hàng tiềm năng (tại những ngã tư ngã năm gần dự án chẳng hạn) cũng đòi hỏi kỹ năng và sự khôn khéo nhất định.
  • Gửi thư tay: cần biết phát triển xây dựng nội dung thư, chẳng hạn như thư mời tham dự sự kiện hay thư giới thiệu chào bán dự án sắp ra mắt.
  • Marketing truyền miệng: thực ra đây là một loại hình marketing riêng, chủ yếu dựa vào kỹ năng xây dựng và phát triển mối quan hệ cá nhân và mối quan hệ công việc, từ đó tạo uy tín để có thể lan truyền thông tin marketing một cách tự nhiên và hiệu quả.
  • Booth bán hàng: sử dụng hiệu quả các quầy hàng tại sự kiện hội trợ triển lãm hay tại các booth đặt cố định tại những khu vực nhất định trong thành phố, nhân viên cần biết cách tư vấn trực tiếp cho những khách hàng tiềm năng ghé qua.
  • Báo giấy: nếu có khả năng viết bài đăng báo thì đây chính là nơi bạn phát huy thế mạnh. Còn nếu không, thì kỹ năng viết lách cũng giúp bạn phối hợp tốt với các cơ quan báo chí khi họ viết bài đăng cho các dự án mà công ty bạn làm chủ đầu tư hoặc nhận phân phối.
  • Roadshow: không yêu cầu kỹ năng gì đặc biệt, nhân viên tham gia thường cần có ngoại hình dễ nhìn, để thu hút sự chú ý của công chúng khi đoàn xe đạp, xe máy đi qua.

2. Kỹ năng marketing bất động sản online

Đây mới thực sự là trọng tâm của những kỹ năng marketing bất động sản trong giai đoạn hiện nay. Nó cũng tạo ra vô số cơ hội việc làm cho các bạn trẻ muốn tham gia và thử sức trong lĩnh vực marketing cũng như trong ngành bất động sản. Họ muốn tìm hiểu Cách marketing online bất động sản để thực hiện.

Đây là các kỹ năng trong từng kênh online. Do số lượng khá nhiều, nên chỉ liệt kê chứ không đi vào cụ thể.

  • Ứng dụng Chat (Zalo, Messenger): có thể liên hệ tư vấn trực tiếp, hoặc áp dụng công nghệ Chatbot để tăng năng suất và hiệu quả.
  • Email marketing (Mailchimp, GetResponse, ConvertKit)
  • Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok)
  • Báo điện tử (các bài PR)
  • Quảng cáo trực tuyến (Google, Facebook, Zalo): cần có kỹ năng tốt, vì hiện giờ quảng cáo online trong lĩnh vực này rất tốn kém do độ cạnh tranh cao. Chẳng hạn như chạy quảng cáo bán đất cũng có thể tiêu tốn hàng chục triệu đồng mỗi tháng mà không đem lại nhiều kết quả, nếu như bạn không biết cách làm.
  • Website, SEO & SEM (xây dựng và tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm)
  • Google My Business (Còn gọi là “Google Maps” hay “Google địa điểm”)
  • Các sàn giao dịch, đăng tin rao vặt bất động sản

Xây dựng kế hoạch Inbound Marketing với 8 bước chuẩn quốc tế.

3. Với Marketing bất động sản môi trường số trên một số kênh khác:

  • Tin nhắn SMS: không yêu cầu nhiều về kỹ năng, chủ yếu bạn cần sử dụng thành thạo công cụ gửi tin chủ động hàng loạt đến khách hàng tiềm năng đã đăng ký nhận tin. Ngoài ra, bạn cần lưu ý về quy định mới nhất về hạn chế sử dụng SMS khi không được sự cho phép của chủ thuê báo, để tránh rắc rối có thể xảy ra về mặt pháp lý.
  • Gọi điện thoại: thường liên quan đến kỹ năng và khả năng giao tiếp qua điện thoại. Thường sẽ được thực hiện marketing cùng với bán hàng qua hình thức này. Cần biết các giai đoạn trong hành trình khách hàng để có cách giao tiếp phù hợp cho mục tiêu từng giai đoạn. Chẳng hạn ở giai đoạn đầu, thì bạn cần giới thiệu nhiều thông tin hữu ích để thu hút khách hàng quan tâm, nhưng ở giai đoạn cuối thì bạn cần đưa ra những ưu đãi cụ thể để thôi thúc khách hàng đến xem dự án, hoặc thậm chí đến để thảo luận ký kết hợp đồng.
  • Phát thanh (Radio), truyền hình (TV), Bảng điện tử (ngoài trời, trong thang máy): những kênh này thường do bên thứ 3 thực hiện, có thể nhân viên marketing tham gia vào quá trình tạo các TVC quảng cáo.

Với người mới vào nghề, các bạn hoàn toàn có thể xem xét việc bồi dưỡng kiến thức bằng cách tham dự các khóa học marketing bất động sản. Việc theo học online hiện cũng khá dễ. Chỉ nên lưu ý lựa chọn giảng viên có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này. Như vậy mới giúp bạn có được những kiến thức cũng như kỹ năng hữu ích, hỗ trợ cho công việc hiện trường.

Một số ý tưởng đột phá trong marketing bất động sản

Dưới đây là một số ý tưởng mới và mang hiệu quả đột phá mà bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng chatbot (Messenger / Zalo): giúp trả lời tự động các câu hỏi phổ biến, và phân loại sơ bộ khách quan tâm đến những “phễu” khác nhau trước khi nhân viên trực tiếp chăm sóc.
  • Dùng ảnh VR Tour 360 độ: chụp từ thiết bị bay không người lái (Flycam) tại vị trí bất động sản. Qua đó, người dùng có cái nhìn toàn cảnh bốn xung quanh vị trí đó có những công trình, tiện ích, địa danh gì. Từ đó sẽ có cảm nhận rõ hơn về vị trí cũng như quang cảnh xung quanh.
  • Dùng hình ảnh 3D làm phim phối cảnh: công nghệ này được dùng khá phổ biến với các dự án nhất là với bất động sản cao cấp. Bạn có thể để ý thấy ngay khi xem quảng cáo trên truyền hình: các hình ảnh không gian 3 chiều mô phỏng sản phẩm dự án. Có thể xem thử ví dụ của redbox.vn trong clip dưới đây.
  • Dùng công nghệ thực tế ảo (VR): cho phép người mua nhà trải nghiệm không gian căn nhà bằng thực tế ảo. Họ có thể đeo kính chuyên dụng và “dạo quanh” căn nhà, thậm chí tương tác với đồ vật (vd: bật tắt tivi) với cảm giác như thật nhờ công nghệ ảnh 3D. Đồng thời, ứng dụng còn cho phép người dùng lựa chọn thay đổi màu sắc tại những khu vực nhất định (đã được lập trình trước), chẳng hạn như màu tường, màu sàn…
  • Xây dựng hệ thống marketing đa kênh và tự động: sử dụng các kênh cần thiết, nhất là các kênh trực tuyến, kết hợp với nhau để tạo hiệu quả tối đa trong việc tiếp cận, thu hút, và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.

Marketing bất động sản – Nên tự làm hay thuê ngoài?

Cả 2 phương án đều có ưu nhược điểm. Do đó tùy bối cảnh cụ thể mà bạn chọn cách làm phù hợp.

Trước hết chúng ta bàn về hai lựa chọn này.

Tự làm marketing: nghĩa là phát triển nội bộ (in-house) hệ thống và đội ngũ nhân lực để tự thực hiện các nghiệp vụ marketing cho doanh nghiệp, hoặc cho đội nhóm (team) của mình.

Phòng marketing thuê ngoàiThuê ngoài marketing agency: doanh nghiệp hoặc đội nhóm của bạn không tự làm, mà thuê ngoài các đơn vị agency chuyên làm marketing bất động sản. Bạn trả phí dịch vụ nhưng không phải xây dựng và quản lý đội ngũ nhân viên marketing.

Vậy thì lựa chọn nào tốt hơn?

Chúng ta đưa ra vắn tắt một vài trường hợp để bạn tham khảo nhé.

Inhouse Marketing cho bất động sản – ưu nhược điểm là gì?

Thường thì đội ngũ trong công ty bạn sẽ hiểu về sản phẩm dịch vụ của mình hơn đối tác bên ngoài. Do đó, nếu công ty có đủ điều kiện về con người, ngân sách, mục tiêu phát triển hệ thống… thì bạn nên chọn phương án xây dựng riêng hệ thống tiếp thị của mình.

Bằng cách đó, công ty bạn sẽ quản lý và kiểm soát toàn bộ nhân sự, hoạt động, cũng như chất lượng của các chiến dịch tiếp thị bất động sản của công ty. Ngoài ra, bạn cũng không phải trả phí thuê ngoài cho đơn vị dịch vụ agency.

Thuê ngoài Marketing Agency cho Bất động sản – nên hay không?

Trong trường hợp này, bạn ký hợp đồng dịch vụ tiếp thị với đối tác bên ngoài. Họ là agency chuyên nghiệp trong lĩnh vực của bạn, nên có thể đưa ra nhiều giải pháp tư vấn để tối ưu chi phí và tăng hiệu quả của các chiến dịch.

Trường hợp này phù hợp với các công ty có đủ kinh phí nhưng không muốn tự xây dựng và quản lý đội ngũ marketing riêng.

Dịch vụ Marketing Bất động sản

Dịch vụ này dành cho các công ty bất động sản, thường là các chủ đầu tư và các công ty phân phối sản phẩm dự án, hoặc có thể là các đội nhóm sale bán hàng.

Theo đó, các công ty bất động sản có thể hợp tác với các đơn vị Marketing agency với các mức độ sau:

1. Dịch vụ marketing đơn thuần: tính phí dịch vụ đơn lẻ

  • Làm website, SEO
  • Chạy quảng cáo Google, Facebook
  • Chăm sóc website, Fanpage

2. Hợp tác theo sale leads:

Công ty bất động sản trả phí quảng cáo Google, Facebook Ads. Agency chạy quảng cáo, không tính phí dịch vụ chạy quảng cáo, chỉ tính phí theo từng Sale Leads thu được.

3. Hợp tác ở mức độ cao:

Công ty bất động sản trả phí quảng cáo. Agency thiết lập & chạy ads không tính phí dịch vụ, chỉ tính hoa hồng phí (khoảng 10-20%) lợi nhuận nếu bán được sản phẩm. Để hợp tác ở cấp độ này cần sự chuyên nghiệp, minh bạch, và tin cậy cao giữa hai bên.

Theo Carly

Xem thêm:

Hãy liên hệ với Inbound Marketing Agency để bạn có những lựa chọn phù hợp nhé!

Bạn cũng có thể đăng ký khóa học Inbound Marketing để tự nắm bắt và triển khai kế hoạch marketing của bạn hiệu quả tại đây.

Giải pháp Inbound Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn