Tiến hành phân tích xu hướng thị trường online cho sản phẩm dự định kinh doanh online không chỉ là điều cần thiết, đó là một hành động khôn ngoan. Dành thời gian cho việc này sẽ giúp bạn khám phá liệu có hay không nhu cầu thực sự của khách hàng với ý tưởng kinh doanh online của bạn.

Mách nhỏ: Cho dù sản phẩm của bạn là gì đi chăng nữa, trước khi đặt hàng nhà sản xuất hoặc nhập buôn số lượng lớn, bạn cần dành thời gian khảo sát và phân tích các dữ liệu thu được để biết nhu cầu thị trường.

1. Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm

Với công cụ này, bạn sẽ biết được khách hàng đang tìm kiếm gì trên toàn thế giới. Google Keyword Planner – Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google sẽ giúp bạn đánh giá xem trung bình một tháng có bao nhiêu người đang muốn tìm mua hoặc tìm hiểu về sản phẩm kinh doanh của bạn. Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm với Google Keyword Planner là cách nghiên cứu xu hướng thị trường nhanh chóng, và miễn phí.

Nếu dự định kinh doanh một sản phẩm nào đó mà không có ai tìm kiếm nó, hoặc lượt tìm kiếm quá thấp, bạn nên tìm sản phẩm khác hoặc sẵn sàng chấp nhận thử thách là người đầu tiên bán nó trên thị trường.

Và ngược lại, nếu từ khóa liên quan đến sản phẩm có trung bình tìm kiếm từ vài trăm đến một nghìn, bạn nên tăng tốc, bắt đầu bán hàng online ngay.

Nếu mà chẳng có ai tìm kiếm sản phẩm bạn dự định bán, đó không phải là dấu hiệu tốt

Google Keyword Planner cũng gợi ý thêm một số từ khóa liên quan khác nhau xung quanh từ khóa ban đầu của bạn. Bạn có thể tận dụng từ khóa gợi ý này khi viết mô tả sản phẩm trên blog, website, tiêu đề Seo, thẻ Meta, post thông tin lên mạng xã hội,…

Từ tháng 4/2018, Google Adword có những thay đổi quan trọng về giao diện và một số tính năng. Các từ khóa liên quan được gợi ý theo Đối sánh rộng, Đối sánh cụm từ và Đối sánh chính xác sẽ hỗ trợ bạn lên chiến dịch quảng cáo google hiệu quả nhất.

Làm thế nào sử dụng Google Keyword Planner?

  • Bước 1: Đăng nhập.
  • Bước 2: Chuyển đến trang Lập kế hoạch chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa.
  • Bước 3: Nhập từ khóa bạn muốn kiểm tra.
  • Bước 4: Xem kết quả tìm kiếm và lựa chọn xem nên sử dụng như thế nào.

Sẽ nhanh thôi, bạn nhìn thấy việc lựa chọn chính xác từ khóa ngay từ đầu và sử dụng chúng cho SEO bài viết lẫn Google AdWords có ích như thế nào. Xác định sớm các cụm từ khóa giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tối ưu các chiến dịch. Dưới đây là một ví dụ cho bạn dễ hình dung. Giả sử tôi chuẩn bị kinh doanh áo sơ mi nam. Vì thế tôi sẽ bắt đầu với một vài từ khóa:

  • Áo sơ mi
  • Áo sơ mi nam
  • Sơ mi nam văn phòng

Google Keyword Planner cũng gợi ý thêm một số từ khóa liên quan khác nhau

Nhìn vào kết quả trên, tôi bắt đầu nhận ra rằng, cụm từ “áo sơ mi nam” hơn 22000 lượt tìm kiếm nhưng nó quá rộng. Vì vậy tôi sẽ lựa chọn một số từ khóa khác đảm bảo các tiêu chí:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Có lượng tìm kiếm cao
  • Mức độ cạnh tranh thấp, hoặc trung bình
  • Có liên quan nhất đến sản phẩm tôi bán

Và cuối cùng các từ khóa tôi lựa chọn lại là:

  • Áo sơ mi nam công sở
  • Áo sơ mi nam Hàn Quốc

Vì các mặt hàng của tôi đều nhập từ Quảng Châu, form ôm dáng trẻ trung, rất phù hợp cho dân văn phòng và sinh viên.

Tôi sẽ làm gì với những từ khóa đã lựa chọn này? Dưới đây là tất cả những gì tôi có thể ứng dụng:

  • Chèn từ khóa vào các bài viết mô tả sản phẩm
  • Chèn vào tiêu đề SEO và các thẻ meta
  • Chèn vào nội dung các bài viết Blog
  • Chèn vào phần giới thiệu Facebook page, mô tả video trên Youtube
  • Và rất nhiều cái khác nữa …

2. Tìm kiếm và đánh giá các xu hướng nổi bật

Bạn có biết, trong “vũ trụ” Google, còn có thứ gọi là Google Trend. Vẫn là từ khóa về sản phẩm đã tìm trong Google Keyword Planner. Lần này, bạn hãy tìm kiếm nó trong vài năm xem có sự gia tăng đột phá nào không? Bạn cũng có thể so sánh lượt tìm kiếm của vài từ khóa khác nhau và đánh giá ảnh hưởng của nó.

Tìm kiếm và đánh giá các xu hướng nổi bật

Đây là xu hướng tìm kiếm hai cụm từ “kinh doanh đồ chơi trẻ em” và “bán đồ chơi trẻ em” trên Google trong vòng 5 năm qua theo từng giai đoạn và phạm vi. Hà Nội và Hồ Chí Minh là hai địa điểm hàng đầu với giá trị lần lượt và 98 và 100.

Bạn hãy thử cụm từ mình muốn kiểm tra và kéo chuột đến phần màu đỏ sẽ cho ra kết quả tương ứng. Nếu bạn đang “nhen nhóm” một ý tưởng kinh doanh, Google Trend chắc chắn là yếu tố không thể bỏ lỡ để xác định xu hướng thị trường hiện tại.

3. Tìm kiếm trên mạng xã hội

Xem xét các cuộc thảo luận, lượt nhắc đến “mention” của mọi người trên diễn đàn, facebook, forum hoặc 1 thương hiệu có dòng sản phẩm tương tự như sản phẩm bạn dự định kinh doanh cũng là một cách tuyệt vời phân tích xu hướng thị trường online.

Truyền thông xã hội giúp bạn khám phá ra khía cạnh khác của thị trường mục tiêu. Đừng quên khảo sát trên tất cả các kênh và lắng nghe nhiều thông điệp hơn từ các khách hàng tiềm năng. Bạn cần note lại những ý kiến hay, những gợi ý tuyệt vời từ phía khách hàng và sử dụng chúng trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, khuyến mãi sản phẩm khi cần.

Sử dụng ngôn ngữ của khách hàng mục tiêu của bạn sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng vào trang web của bạn, xây dựng cơ sở khách hàng trung thành và tăng chuyển đổi.

  • Theo dõi các hashtag và xu hướng tổng thể của mạng xã hội.
  • Sử dụng thanh tìm kiếm trên Instagram giúp bạn có thêm góc nhìn khác về thị trường.
  • Check tất tần tật mọi thứ về Hashtag: có bao nhiêu người sử dụng nó, các hashtag liên quan và những bức hình phổ biến, liên quan đến hashtag.

Bạn sẽ hiểu rằng, tận dụng hashtag, trend trên mạng xã hội để thu hút nhanh hơn nữa cộng đồng là cách tuyệt vời đưa thương hiệu đến gần hơn người tiêu dùng.

4. Tham khảo website/blog của các chuyên gia trong ngành

Những chuyên gia hay những người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó thường là người nắm bắt, đi đầu xu hướng.

Hiện nay, hầu hết họ đều sở hữu cho mình một trang web, hoặc trang blog để có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, những thông tin xu hướng thị trường họ nắm bắt được. Việc của bạn đơn giản là theo dõi những thông tin trên các trang web đó.

Tìm kiếm xu hướng thị trường online hiệu quả thông qua website của các Chuyên gia

5. Tham khảo Kickstarter hoặc IndieGoGo

Sự hỗ trợ bạn giành được trên các trang web này mang lại cho bạn khả năng tiếp cận thông tin và quảng bá sản phẩm cho những người có tầm ảnh hưởng, và chính họ sẽ là nhân tố lan truyền câu chuyện và sản phẩm của bạn tới cộng đồng.

Đây còn là nơi bạn có thể crowdfunding và thu hút sự chú ý của nhiều người để xây dựng cơ sở khách hàng và danh sách email. Ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam khởi nghiệp và tung sản phẩm của mình lên Kickstarter và IndieGoGo kêu gọi vốn đầu tư, điển hình như: Code4Startup, HidrateMe, Jelly Galaxy đã tạo được sự chú ý và thành công trên Kickstarter.

6. Mở rộng mạng lưới và đánh giá hoạt động của từng kênh

Tất nhiên, bạn cần mở rộng sự xuất hiện của mình trên tất cả các kênh: Website bán hàng, Facebook, Instagram, Tweet trong thời gian đầu mới tung ra sản phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải, đánh giá lại cụ thể hoạt động hiệu quả của từng kênh.

Mở rộng mạng lưới và đánh giá hoạt động của từng kênh

Đồng thời xem xét những lời nhận xét, phản hồi trung thực từ khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm. Tạo ra những kịch bản sale trên diễn đàn sau và ghi chép lại phản hồi trung thực: Webtretho, Lamchame, Tinhte, Otofun, Bongdaso, Otosaigon, Phununet nhé…

7. Xem xét phạm vi cạnh tranh

Đánh giá phạm vi cạnh tranh, và quy mô thị trường để định hướng rõ xu hướng thị trường – đây là việc khó, nhưng rất quan trọng. Bạn cần làm rõ xem:

  • Thị trường đã bão hòa hay chưa?
  • Thương hiệu nào đang bao phủ thị trường?
  • Thị phần của sản phẩm.

Nếu thấy rằng, sản phẩm mình định kinh doanh đã có quá nhiều người bán, đừng chán nản, hay quay về bước đầu tiên – xây dựng, tìm kiếm sản phẩm, cố gắng tìm ra cách cải tiến, làm mới chúng.

8. Phân tích thị trường qua công cụ tìm kiếm Google

Tìm hiểu về sản phẩm trên Google nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nhiều người mới kinh doanh thường bỏ quên tiềm năng của nó hoặc làm không triệt để việc này. Theo dõi và nắm bắt thông tin về phân tích xu hướng thị trường online thương mại điện tử – nơi bạn bán hàng online và xu hướng phát triển sản phẩm rất cần thiết.

Phân tích xu hướng thị trường qua công cụ tìm kiếm Google

Một vài trang dưới đây sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm thông tin này một cách nhanh chóng: Blog Sapo, Brand Vietnam, Tạp chí bản lẻ. Nếu có thể đọc tiếng Anh, bạn nên lướt qua, Internet Retailer, Business Insider, Harvard Business Review, First Round Review, WWD, Inc, Entrepreneur.

Nguồn Sapo

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn