Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của một website. Nội dung tốt sẽ thu hút được người đọc và giúp chuyển đổi được họ thành khách hàng. Vậy làm thế nào để có thể đánh giá được một nội dung là tốt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nội dung tốt (good content) là sao?

“Tốt” phải bao gồm không chỉ chất lượng viết lách (quality of the writing), mà còn gồm sức mạnh của ý tưởng, cách ý tưởng được giới thiệu (frame), những kênh mà nội dung được phân phối và có tồn tại nhu cầu đối với nội dung ở những chủ đề này hay không.

Nội dung tốt tồn tại trên 1 dãy bao gồm ít nhất 4 parameter dưới đây:

  • Phân phối (Distribution): nội dung có được viết cho kênh mà nó sẽ được tìm và xem hay không?
  • Viết (Writing): Ý tưởng được truyền tải hiệu quả ra sao
  • Góc độ (Angle): Cách ý tưởng được định hình (frame)
  • Đúng lúc (Timing): có tồn tại nhu cầu đối với chủ đề hay không

Tất cả điều trên được xây trên nền tảng hiểu biết sâu sắc về chủ đề. Điều này khiến việc tạo content tốt trở nên khó khăn. Không có nhiều bài viết nằm ở trung tâm biểu đồ Venn này đâu.

Không cần quá hoàn hảo ở từng parameter kể trên, bạn có thể tăng khả năng thành công bằng cách hiểu cái gì sẽ giúp hoàn thiện từng cái

Về kiến thức chủ đề. Bạn càng biết nhiều, nội dung sẽ càng tốt. Nếu bạn không có kiến thức chủ đề, giờ là lúc phát triển nó – nghiên cứu, phỏng vấn chuyên gia, và làm thí nghiệm, whatever.

4 Parameter của nội dung tốt

[Góc độ]: Mỗi nội dung tuyệt vời bắt đầu với ý tưởng tuyệt vời

  • Content marketing không thể chỉ dựa trên việc viết tốt, chủ đề phải được định hình (frame) để làm người đọc quan tâm
  • Chủ đề dễ tìm. Nhưng rất ít trang blog nào thành công chỉ dựa trên một nhóm nhân viên chỉ có năng lực tìm chủ đề.
  • Tìm Góc độ thì thách thức hơn rất nhiều. Một góc độ tốt giúp cho chủ đề trở nên hấp dẫn, thậm chí cả với những chủ đề đã được thể hiện đủ mọi chi tiết ngóc ngách trước đó rồi.
  • Hầu như content marketing tiếp cận chủ đề theo cách trực diện. Ví dụ, một danh sách từ khóa sẽ cho biết bài viết nên được viết ra sao, người viết lên ý tưởng bài dựa trên nghiên cứu các truy vấn mà không có thời gian xem xét ở góc độ người đọc
  • Content marketer thích trao đổi về việc viết cho con người và search engine, nhưng đó chỉ là sự ngụy biện (fallacy) cho tới khi bạn thực sự xem xét cách bài viết của mình được định hình ra sao
  • Hãy xem xét 2 tiêu đề “Tại sao Trello thất bại trong việc xây dựng doanh nghiệp 1 tỷ đô” vs. “Cách Trello chuyển một sản phẩm Freemium thành cỗ máy kiếm tiền 425 triệu đô”
  • Tiêu đề làm thay đổi 1 chút trong nội dung, nhưng nó tạo ra sự tò mò làm cho bài viết đủ thu hút để được click vào
  • Góc độ là quả tên lửa cho một chủ đề tốt.

[Đúng lúc]: Viết nội dung mà thị trường có nhu cầu, hoặc tự tạo nhu cầu


Hãy nghĩ việc đúng lúc là nhu cầu thị trường và bạn là nhà cung cấp. Nếu bạn cung cấp nội dung ở nơi nhu cầu tồn tại, bạn sở hữu ưu thế đáng kể

Cốt lõi của ý tưởng này là nội dung tốt, hoặc 1) đáp ứng nhu cầu đang tồn tại hoặc 2) tạo ra nhu cầu mới.

[Phân phối] : Gặp độc giả nơi họ hiện diện

  • Nếu bài viết không được tối ưu theo kênh, nội dung sẽ khó được đọc và vì vậy không cung cấp giá trị cho doanh nghiệp.
  • Content có thể được phân phối qua email, bên trong sản phẩm (in-product) hoặc bởi nhân viên phòng sales hoặc phòng hỗ trợ khách hàng
  • Nội dung cần được tối ưu theo kênh. Việc này có thể ảnh hưởng tiêu đề, độ dài, ảnh minh họa, phong cách viết… Đừng nghĩ rằng một bài tuyệt vời sẽ dùng được trên mọi kênh

[Viết]: Có ích

  • Viết là một nghệ thuật, nhưng content là kênh tìm kiếm khách hàng mới
  • Tăng trưởng phụ thuộc vào 3 yếu tố còn lại chứ không duy nhất việc viết
  • Viết tốt không có nghĩa là viết hoa mỹ, khoa trương hay dung tục. Nó chỉ đơn giản là giải thích ý tưởng rõ ràng và đưa người đọc đi qua từng phần trong nội dung
  • Nếu trang blog của bạn có traffic và lượng đăng ký từ viết lách, nghĩa là nó hiệu quả, đúng lúc, thu hút, có giá trị và được tối ưu cho các kênh, chứ không nhất thiết phải tới mức đoạt giả Pulitzer (giải thưởng trong lĩnh vực văn học & báo chí)

Tóm lại

  • Mỗi parameter đều tồn tại trên 1 dãy. Sự kết hợp giữa chúng là cái tạo ra content tốt hay không
  • Điều quan trọng là không nhất thiết phải tối đa hết 4 cái. Mà là phá vỡ sự cân bằng cho phép bạn tiếp tục tạo ra content mạnh và tăng trưởng traffic.
  • Vấn đề phát sinh phát sinh khi một trong 4 tiêu chí được thiên vị hơn mấy cái còn lại.

Nguồn: Smart Convert

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn