Những thương hiệu đã tối ưu thành công tiếp thị cá nhân hóa
14/04/2021 13:12 | Comments
Như chúng ta đã biết, marketing cá nhân hoá là hành vi của các công ty cung cấp nội dung cá nhân cho người nhận thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động hóa. Bạn có biết những thương hiệu nào đã tối ưu thành công tiếp thị cá nhân hoá hay không? Bài viết dưới đây chúng tôi có ví dụ đến những thương hiệu đã làm được điều đó. Cùng tìm hiểu nhé!
Nội Dung Chính
Marketing cá nhân hóa (Personalized marketing) là gì?
Marketing cá nhân hóa trong tiếng Anh là Personalized marketing. Nó còn được gọi là marketing 1-1 (one-to-one marketing). Là hành vi của các công ty cung cấp nội dung cá nhân cho người nhận thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động hóa.
Nói cách khác, marketing cá nhân hóa là chiến lược marketing mà trong đó, các công ty dựa trên các số liệu phân tích (về nhân khẩu học, nền tảng và hành vi…) để đưa ra thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng.
Marketing cá nhân hóa có lợi ích gì?
Cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được cung cấp những trải nghiệm hay sản phẩm cá biệt, phù hợp với nhu cầu của từng người.
Tăng doanh thu
Bằng cách xác định và đưa ra kênh ưu tiên cho mỗi khách hàng, các công ty có thể tăng tỉ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI).
Tăng lòng trung thành với thương hiệu
Các doanh nghiệp dành thời gian và nguồn lực để thực hiện các chiến lược marketing cá nhân hóa thành công sẽ tận dụng được lợi thế cạnh tranh về lòng trung thành với thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng.
Tạo ra sự nhất quán trên các kênh
Người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu thông qua nhiều kênh. Bao gồm email, phương tiện truyền thông xã hội, di động…, Vì lí do này, điều quan trọng là các thương hiệu phải tạo ra sự nhất quán trên các kênh khác nhau. Khi trải nghiệm trong cửa hàng phù hợp với trải nghiệm ứng dụng, thương hiệu của bạn sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng.
Marketing cá nhân hóa có những thách thức nào?
Tìm kiếm công nghệ phù hợp
Một trong những vấn đề lớn nhất với marketing cá nhân hóa đến từ công nghệ lỗi thời không phù hợp với thời đại số. Một yếu tố quan trọng trong quá trình cá nhân hóa là thu thập dữ liệu và tự động hóa. Cùng với đó là sự cần thiết phải có thuật toán thông minh.
Đáp ứng được yêu cầu về thời gian và nguồn lực
Ngoài yêu cầu cần có công nghệ phù hợp để thực hiện quá trình cá nhân hóa. Các công ty cũng cần một đội ngũ tận tụy. Bởi không phải tất cả các đơn vị đều sẵn sàng dành thời gian và nguồn lực cho một chiến lược marketing cá nhân hóa thành công.
Phân khúc đối tượng khoa học
Phân khúc khoa học trên các kênh giúp cải thiện hiệu suất. Thật không may, nhiều nhà tiếp thị vẫn chật vật để vượt qua các phân khúc cơ bản. Trên thực tế, 85% thương hiệu thừa nhận chiến lược phân khúc của họ dựa trên các phân khúc rộng và phân cụm đơn giản.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Các ví dụ về tiếp thị cá nhân hóa thành công
Bitmoji của Snapchat
Năm 2016, Snapchat đã ra mắt một ứng dụng có tên Bitmoji. Nó cho phép người dùng thiết kế các hình đại diện hoạt hình của chính họ.
Snapchat tung ra mỗi ngày một câu chuyện được tạo tự động từ dữ liệu khám phá của họ. Được gọi là “Câu chuyện Bitmoji”. Điểm độc đáo là hình đại diện trong câu chuyện chính là bạn. Thêm nữa, nếu gần đây bạn đã nói chuyện với một người bạn bằng Bitmoji. Bạn cũng có thể thấy bạn bè xuất hiện trong câu chuyện hàng ngày của mình.
Bài học
Snapchat đã tìm ra một cách khéo léo đưa mọi người tiếp cận, khám phá thương hiệu của họ, ngay cả khi họ chưa hứng thú. Khi khán giả tham gia câu chuyện Bitmoji, họ có thể nhìn thấy thương hiệu hoặc nội dung thu hút. Qua đó tương tác nhiều hơn với nguồn cấp dữ liệu.
Đây là ví dụ độc đáo về cách một ứng dụng sử dụng tính năng cá nhân hóa đầy sáng tạo để đưa lưu lượng truy cập từ khu vực này sang khu vực khác của ứng dụng.
Coca Cola
Quay trở lại năm 2011, Coca Cola đã khởi động chiến dịch “Share a Coke” nổi tiếng ở Úc. Sau đó đưa nó đến Mỹ vào năm 2014. Đây là một nỗ lực để tiếp cận thế hệ thiên niên kỷ. Trong đó trên mỗi nhãn chai chứa một trong những cái tên phổ biến hàng ngày.
Ngoài nỗ lực đó, theo CNBC, Coca-Cola Vương quốc Anh sẽ sớm đưa tên của các địa điểm nghỉ mát nổi tiếng lên chai. Mục tiêu của sáng kiến đó là “nhắc nhở mọi người về sự sảng khoái và hương vị tuyệt vời mà chỉ một cốc Coke lạnh có thể mang lại vào một ngày hè nóng nực”. Thêm vào đó, những chai coca sẽ có cơ hội giành được một chuyến đi đến những địa phương đó.
Bài học
Đặt tên người trên các chai Coke là một bước đi thành công. Ở Mỹ, lần đầu tiên nó tăng doanh số bán hàng trong khoảng 4 năm. Thêm vào đó, nó mang lại cảm giác rất phấn khích. Bạn nghĩ sao khi thấy một chai nước ngọt có ghi tên chính mình ?
Khi bạn bắt đầu cá nhân hóa một sản phẩm, hãy đảm bảo sản phẩm đó được tùy chỉnh phù hợp để tiếp cận đúng phân khúc đối tượng mà không hạn chế.
Amazon
Từ khoảng năm 2013, mỗi khi truy cập trang chủ Amazon, bạn có nhận thấy các thông tin đề xuất được hiện ra có tính liên quan tới bạn ?
Lấy một ví dụ: Khi một ai đó thường xuyên thực hiện mua sắm trực tuyến trên Amazon. Khi họ cuộn trang để xem, quá trình cá nhân hóa phù hợp được tiếp diễn. Xuất hiện một tiêu đề liên quan đến thú cưng được tìm kiếm thường xuyên vào cuối tuần của khách hàng này. Các khuyến nghị của nó đối với các sản phẩm dành cho thú cưng và nhà bếp cũng rất đúng đắn. Xét cho cùng, đó là những danh mục mà họ mua hàng nhiều nhất.
Bài học
Amazon dường như biết chúng ta khá rõ. Điều thú vị khi cá nhân hóa hành vi là nó được thực thi một cách chính xác. Do đó thường có thể thúc đẩy các quyết định mua hàng ngẫu hứng của người xem.
Nếu bạn đang kinh doanh việc cá nhân hóa các mặt hàng hoặc đề xuất được tuyển chọn cho khách hàng của mình. Hãy nhớ: Phần giá trị nhất với người dùng sẽ làm nền tảng thúc đẩy họ khám phá những điều mới.
Ngoài ra, khi bạn muốn thử một dự án hoặc thuật toán cá nhân hóa. Hãy xác định những người dùng tích cực nhất của bạn và mời họ dùng thử. Lắng nghe cẩn thận phản hồi của họ – tốt và xấu. Sau đó xem xét có thể làm gì để cải thiện nó.
Hãy thực hiện một cách tiếp cận thận trọng đối với các kế hoạch của mình. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của nỗ lực cá nhân hóa.
Kết luận
Một trong những mục đích cơ bản của bất kỳ nỗ lực cá nhân hóa nào là cho khách hàng của bạn biết rằng bạn đang chú ý đến họ. Hãy đảm bảo thực hiện một số nghiên cứu, lập kế hoạch và thử nghiệm cẩn thận trước khi bạn tham gia vào bất kỳ các sáng kiến tùy chỉnh quy mô.
Hãy nhớ rằng trong khi bạn có thể là một nhà tiếp thị, bạn cũng là một người tiêu dùng. Khi nói đến những thử nghiệm như thế này, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Rồi tự hỏi, “Điều này có thú vị không ?” Hãy tìm hiểu điều gì mang lại cho nó sự rung cảm để tìm ra yếu tố khác biệt.
Chúc bạn thành công !
Nguồn: phanmemmarketing.vn
Bài viết liên quan
- Câu chuyện xây dựng thương hiệu của chuỗi cửa hàng TOFU
- Thế giới đang đón chào kỷ nguyên con người của thương hiệu
- Sự thay đổi về cách xây dựng thương hiệu trong thời kì 4.0
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn