Những sai lầm cơ bản khi xây dựng website các doanh nghiệp hay mắc phải
09/07/2020 06:19 | Comments
Theo thống kê thì toàn thế giới có hơn 3,4 tỉ người đang sử dụng internet mỗi ngày. Tại Việt Nam con số này đạt hơn 47 triệu người tương đương với 52% dân số. Những con số trên đây chỉ ra một điều doanh nghiệp muốn truyền tải thông tin một cách nhanh nhất tới khách hàng thì phải sử dụng mạng internet. Và công cụ giúp doanh nghiệp thực hiện điều đó chính là website. Vậy xây dựng website như thế nào cho đúng cách để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất? Bài viết dưới đây là tổng hợp các lỗi điển hình khi xây dựng website mà doanh nghiệp thưởng hay mắc phải. Cùng tham khảo nhé.
Nội Dung Chính
- 1 Không sở hữu tên miền của chính mình
- 2 Doanh nghiệp không có chiến lược và định hướng kinh doanh rõ ràng cho kinh doanh trên website
- 3 Phó thác cho đơn vị xây dựng website
- 4 Không có nhân sự hoặc thời gian cho website
- 5 Có nhiều tiền mới xây dựng được website tốt
- 6 Giao website cho bạn bè hoặc người nhà
Không sở hữu tên miền của chính mình
Tưởng chừng đơn giản, nhưng các doanh nghiệp vẫn coi thường nó. Bằng chứng là họ phó mặc tên miền cho một sử dụng sai mục đích, làm ảnh hưởng tới thương hiệu doanh nghiệp.
Họ giao cho 1 nhân viên đăng ký tên miền nhưng không yêu cầu chuyển tên miền khi cá nhân hoặc đơn vị nào đó đăng ký hộ. Sau một thời gian vận hành và hết hạn tên miền, khi cần mua lại, doanh nghiệp có thể gặp sự cố “mất bò mới lo làm chuồng” như sau:
- Không thể sở hữu tên miền của chính mình (do người mua đánh mất hoặc mua giúp không chịu trả)
- Buộc phải mua lại tên miền mới. Kèm theo là chi phí sản xuất lại ấn phẩm văn phòng, khởi tạo lại email, truyền thông lại, thậm chí đánh mất khách hàng đã quá quen với tên miền cũ
- Bị đánh cắp tên miền: rủi ro bị cắp tên miền bởi nhân viên không trung thực. Và doanh nghiệp sẽ khốn khổ vì phải tìm cách lấy lại tên miền
Vậy, phải coi tên miền là một tài sản phan trọng của doanh nghiệp và là một phần thương hiệu. Bảo vệ tên miền là bảo vệ thương hiệu từ ngày đầu thành lập.
Doanh nghiệp không có chiến lược và định hướng kinh doanh rõ ràng cho kinh doanh trên website
Điều này đồng nghĩa với việc xây nhà mà không biết để làm gì. Trước khi xây dựng website, bạn hãy trả lời chi tiết, rõ ràng các câu hỏi sau:
- Bạn muốn có website để làm gì? Kinh doanh trực tuyến, xây dựng thương hiệu, tạo uy tín với khách hàng, có nơi giới thiệu công ty.
Mục đích của bạn sẽ quyết định tên miền của bạn hay hướng thiết kế, xây dựng website.
- Bạn sẽ làm gì trên websie? Bán hàng, giới thiệu sản phẩm, giao tiếp với khách hàng, thu hút sự chú ý hay tạo dựng cộng đồng?
Điều nay sẽ quyết định việc bạn chọn đối tác xây dựng website. Nếu website của bạn muốn nhấn mạnh vào xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, bạn nên tham khảo các agency chuyên về thương hiệu, nơi hội tụ những chuyên gia giúp bạn khác biệt hóa bằng những thiết kế ấn tượng và có những điểm nhấn nhá hợp lý. Trong khi bạn là công ty bán hàng trực tuyến, cần chú trọng tới trải nghiệm người dùng và các tiện ích mở rộng thì các công ty chuyên về lập trình web là một ý kiến hay. Sự cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn đối tác sẽ giúp công ty bạn đi đúng hướng.
Phó thác cho đơn vị xây dựng website
Dường như đây là lỗi thường thấy của các quý công ty “lười biếng”. Không ai hiểu rõ website của bạn, nhu cầu của bạn bằng chính bạn. Do đó, dịch vụ thiết kế web chỉ có thể chiếm 30% trong toàn bộ dự án website của bạn. Phạm vi công việc của công ty thiết kế web dừng lại ở:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Tư vấn xây dựng web: lựa chọn hạ tầng web (tên miền, hosting…)
- Tư vấn thiết kế mỹ thuật website: lựa chọn giao diện phù hợp với ngành nghề và mục đích kinh doanh
- Tư vấn cấu trúc và các tiện ích tăng trải nghiệm người dùng
- Tư vấn làm website chuẩn SEO: hỗ trợ website tương thích với công cụ tìm kiếm của Google
- Quản trị nội dung website
- Hỗ trợ vận hành website
- Biên soạn nội dung website
Tựu chung lại, vai trò nhà cung cấp dịch vụ thiết kế web chỉ dừng lại ở việc thực thi theo yêu cầu thiết kế, tư vấn hay biên soạn nội dung web. Người quyết định chính là bạn. Những gì bạn muốn truyền tải tới khách hàng là do bạn. Chính vì thế, cần tránh triệt để phó thác hoàn toàn cho đơn vị xây dựng web. Nên ghi nhớ: “dữ liệu đầu vào càng rõ ràng, chi tiết thì sản phẩm đầu ra sẽ càng chất lượng và đạt đúng mục tiêu”.
Không có nhân sự hoặc thời gian cho website
Nếu bạn không có nhân sự hoặc thời gian cho web, bạn nên DỪNG dự án này lại. Website làm xong rồi để đó chẳng khác nào đem con bỏ chợ. Website cần được chăm sóc, cập nhật và hoàn thiện. Đây là điểm bắt buộc cho xây dựng thương hiệu của chính mình.
Có nhiều tiền mới xây dựng được website tốt
Website tốt chưa hẳn là web có chi phí đầu tư cao mà phải là web được tối ưu chi phí, hiệu quả trong kết nối người dùng với công ty bạn, từ đó mang lại lợi ích thiết thực cho bạn theo tiêu chí mà bạn chọn ngay từ đầu.
Giao website cho bạn bè hoặc người nhà
Có vẻ đây là sự lựa chọn không tệ nhưng cần cân nhắc rất kỹ lưỡng. Bởi lẽ, những mối quan hệ thân quen rất khó xây dựng một web có chiến lược dài hạn trừ khi bạn hợp tác dưới dạng đối tác hoặc đầu tư, có quy định quyền hạn, trách nhiệm rõ ràng. Ví dụ:
- Thời gian: sự chủ động về thời gian sẽ rất hạn chế. Khó có thể đưa ra yêu cầu cố định về thời gian, bạn sẽ cả nể mà bỏ qua lời thất hứa của Ông hay Bà “THẤT HỨA’ nào đó bởi đó là người nhà hay bạn thân bạn.
- Hiệu quả hoạt động lâu dài: mỗi người có điểm mạnh điểm yếu khác nhau. Người có khả năng đồ họa tốt chưa chắc đã giúp website bạn tối ưu hóa được từ khóa tìm kiếm. Người giỏi lập trình chưa chắc cho ra được website mỹ thuật bắt mắt. Và người có giỏi 2 điều trên chưa chắc giúp bạn quản trị web đều đặn, thường xuyên và hiệu quả.
- Việc mở rộng lâu dài cho website sẽ gặp nhiều hạn chế vì bạn bè, người thân sẽ khó sát sao chu trình kinh doanh của bạn.
Sự chủ động trong mọi tình huống là cần thiết. Mọi sự chuẩn bị chu đáo sẽ tạo đà cho website của bạn được tối ưu hiệu quả đầu tư.
*Nguồn: Adina Việt Nam
Bài viết liên quan
- Top 5 yếu tố giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên website
- Hiểu rõ về tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trực tuyến
- Bật mí nguyên nhân khiến tỷ lệ chuyển đổi của di động kém xa máy tính
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn