Những hạn chế của Marketing trực tiếp
18/06/2021 14:30 | Comments
Marketing trực tiếp là một loại hình tiếp thị vận dụng các công nghệ truyền thồn như internet để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nhiều nhất có thể. Những hạn chế của marketing trực tiếp là thiếu kinh nghiệm trong cách thức giao tiếp và quảng bá, lợi dụng khá nhiều các phần mềm và trở thành tính chất spam kém chất lượng.
Nội Dung Chính
1. Marketing trực tiếp là gì ?
Marketing trực tuyến ( hay còn được nhắc đên là E-marketing; Marketing Online) đó là cách thức tiếp thị được vận dụng từ các tính năng tối tân Internet với mục đích cuối cùng là bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ, và hướng tới thị trường tiêu thụ rộng rãi. Hay nói một cách dễ hiểu, thì Marketing trực tuyến là cách thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua mạng internet.
Marketing Online mang trong mình rất đầy đủ những đặc tính của một hình thức tiếp thị thông thường. Nó cũng phải tuân theo một vài chuẩn mực nhất định về: Sản phẩm- giá cả -Xúc tiến thương mại và Thị trường tiêu thụ.
Tuy vậy, có một điều hoàn toàn khác biệt và rõ rệt nhất có lẽ chỉ là môi trường tiếp thị không giống nhau. Nếu như trước đây, đề cập tiếp thị, chúng ta thường nghĩ ngay đến những hình ảnh các biển quảng cáo treo trên các tòa nhà cao ốc, quảng cáo trên truyền hình, hay gần gũi hơn là hình ảnh của các cô cậu sinh viên bấm chuông cửa từng nhà để tiếp thị sản phẩm.
Thì đến nay với Marketing trực tuyến, chúng ta sẽ có một cái nhìn hoàn toàn khác về môi trường thực hiện công việc của nó. toàn bộ những gì bạn cần là một chiếc máy tính cá nhân, bạn có thể làm công việc tiếp thị mọi lúc mọi nơi.
2. Những hình thức chủ yếu của Direct Marketing – Nhược điểm của Marketing trực tiếp
1. Email Marketing
Đây chính là hoạt động tiếp thị bằng việc gửi email tới người nhận trong 1 danh sách để giới thiệu, quảng bá hoặc cám ơn…
Ưu điểm:
- Tiết kiệm: Hình thức email Marketing mang đên ưu điểm vượt trội về việc tiết kiệm ngân sách. Hãy thử tưởng bạn sẽ gửi một nội dung marketing đầy đủ thông tin được thiết kế đẹp mắt, dễ gây ấn tượng đến hàng ngàn khách hàng tiềm năng mà không tốn 1 xu chi phí. Thật tuyệt vời so với việc tốn hàng chục triệu đồng cho việc in tờ rơi hoặc thư mời và gửi chúng
- Theo dõi dữ liệu: Với email marketing bạn có thể đơn giản theo dõi sự đạt kết quả tốt của chiến dịch marketing và xoay chỉnh hoạt động sao để phù hợp nhất:
- Tự động hóa chiến dịch: Dễ dàng là việc bạn sẽ dễ dàng lập lịch gửi mail theo tuần hoặc tháng một cách đạt kết quả tốt.
- Kết quả ngay lập tức: Chỉ với nút “send” bạn biết rằng nội dung tiếp thị của bạn được gửi đến người nhận ngay tức thì.
Nhược điểm:
Chính vì mang những ưu điểm vượt trội, nên nhiều tổ chức đã lạm dụng và khiến nó trở thành spam, gây khó chịu cho người nhận. Dẫn tới việc càng ngày người nhận cành cảnh giác trước những email này và thường xóa thẳng tay chứ không đọc.
2. Telemarketing – tiếp thị qua điện thoại
Là phương pháp marketing mà người kinh doanh dùng điện thoại để thuyết phục và quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình
Telemarketing được chia làm Inbound telemarketing và Outbound Telemarketing.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Ưu điểm:
- Chọn lựa đối tượng mục tiêu tiếp thị: Dựa vào các tiêu chí khác nhau, công ty có thể chọn lựa đối tượng mục tiêu tiếp thị phù hợp trên cơ sở dữ liệu đã có sẵn. Điều này tạo điều kiện cho nội dung marketing được tập trung, chuẩn xác và nâng cao tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.
- Chiến lược “tàng hình”: Với những quảng cáo hiển thị, bạn lo lắng khi lo lắng đối thủ của mình kiểm soát và hình thức phản đòn, tuy nhiên với telemarketing, bạn sẽ lặng thầm lập kế hoạch cho việc đánh chiếm thị trường.
- Nắm rõ ràng khách hàng tiềm năng: Với việc trao đổi trực tiếp với khách hàng, bạn sẽ dễ dàng nắm rõ ràng nhu cầu của họ cũng giống như sự đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều này giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc nắm rõ ràng được khách hàng tiềm năng cũng giống như cải tiến sản phẩm, dịch vụ.
Yếu điểm
cũng như mail Marketing, do có nhiều ưu điểm nên phần lớn các doanh nghiệp đã lạm dụng và làm biến tướng hình thức này thành mội hiện tượng spam. người dùng có cảm xúc bị làm phiền bới các cuộc gọi liên tục về quảng cáo, do vậy ấn tượng của họ ngày càng tệ đi, họ thường tắt điện thoại ngay lập tức khi biết đó là một cuộc gọi tiếp thị
3. SMS marketing – Nhược điểm của Marketing trực tiếp
Đây chính là hình thức marketing thông qua việc gửi tin nhắn tới người sử dụng điện thoại. Với việc hầu hết ai cũng có 1 chiếc điện thoại di động như vào thời điểm hiện tại, thì đây được cho là hình thức marketing trực tiếp có hiệu quả và tính tiếp xúc khách hàng cao nhất.
Ưu điểm:
- Công ty sẽ dễ dàng được nhận diện thương hiệu thông qua tên hiển thị
- Số lượng người dùng điện thoại cực lớn và tỉ lệ họ mở SMS gần như là 100%
- Có tính tác động qua lại cao, doanh nghiệp có thể đơn giản giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng
- Tiết kiệm khoản chi, góp phần gia tăng tỉ lệ chuyển đổi và lợi nhuận
yếu điểm
- Nội dung sms khá ngắn, hạn chế năng lực truyền tải thông tin
- Không thể giải thích các hình ảnh hoặc âm thanh, làm giảm tính lôi cuốn và ấn tượng
- Ngày càng có nhiều hiện tượng tin rác nên đã làm khách hàng cảnh giác hơn với sms marketing.
Giống như bất kì một hình thức marketing hay phương pháp kinh doanh nào khác, Marketing trực tiếp luôn có Ưu điểm và nhược điểm. tuy nhiên nhất là công ty nên có sự nghiên cứu và lập kế hoạch thực hiện sao cho phù hợp nhất đối với từng giai đoạn phát triển. Cho đến nay, direct marketing vẫn luôn là những hình thức marketing không thể thiếu và mang lại hiệu quả trong mỗi kế hoạch digital marketing.
3. Đặc điểm của marketing trực tiếp – Nhược điểm của Marketing trực tiếp
+ Công ty trao đổi qua lại trực tiếp với khách hàng mà không qua trung gian.
+ Thu thập được các thông tin của người dùng như mail, số máy, địa chỉ… Để phụ vụ các hoạt động chăm sóc sau kinh doanh.
+ Thiết lập được cơ sở dữ liệu khách hàng. (Mỗi một khách hàng hưởng ứng gắn liền với những là thư, đặt hàng hay tương tác nào đó). Các marketer sẽ thu thập thông tin về khách hàng để phân tích, đánh giá và lập kế hoạch cho các chương trình marketing mới.
+ Chiến lược marketing trực tiếp thường đơn giản các tương tác của người sử dụng. Nhờ vào việc trao đổi qua lại trực tiếp nên những người làm marketing trực tiếp đơn giản nhận biết hành vi mua hàng, like, share hay chú ý tới sản phẩm, dịch vụ.
+ Chiến lược marketing trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. doanh nghiệp và người mua hàng đơn giản trao đổi qua lại với nhau qua các Group, fanpage, Zalo page, Mesenger, mail, số điện thoại
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn nhược điểm của marketing trực tiếp cũng như lợi ích mà lĩnh vực này có thể mang lại cho chúng ta. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các ngành, nghề, lĩnh vực marketing hiện nay. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Theo atpcontent
Bài viết liên quan:
- 6 công cụ marketing trực tiếp các doanh nghiệp cần phải biết
- Những hình thức phổ biến của Marketing trực tiếp trong doanh nghiệp
- Tìm hiểu về Marketing executive
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.