Những điều cần biết về marketing online
30/05/2020 11:36 | Comments
Trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, các doanh nghiệp muốn thành công thì phải chú trọng đầu tư vào marketing online. Hoạt động marketing online tốt sẽ mang thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và thân thiện đến với khách hàng. Vậy marketing online là gì? Để lên một chiến lược marketing hiệu quả thì cần phải làm những gì? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết sau.
Nội Dung Chính
Marketing Online là gì?
Đối với công việc Marketing: ở đâu có khách hàng, ở đó sẽ có tiếp thị.
Ngày nay, sự bùng nổ của Internet khiến con người chúng ta trở nên kết nối hơn. Bạn thấy người người, nhà nhà kết nối Internet, và khách hàng của bạn cũng trong số đó.
Họ sử dụng Internet để vào đọc tin tức trên các website, vào các mạng xã hội (Facebook, Instagram…), liên lạc email, xem video trên Youtube,… và vô vàn thứ cần đến Internet. Khi họ truy cập Internet, bạn nói họ đang Online!
Nói đến đây, có lẽ bạn đã “ngờ ngợ” phần nào về khái niệm: Marketing Online là gì?
Marketing Online là các hình thức tiếp thị trên môi trường Internet.
Việt hóa cách ngắn gọn là: Tiếp thị trực tuyến.
Vì vậy, Marketing Online còn có tên gọi khác mà bạn cũng thấy rất quen thuộc: Internet Marketing.
Để dễ dàng nhận biết bạn đang làm Marketing Online, chỉ cần xác định thông qua câu hỏi: khách hàng của bạn có phải kết nối Internet để nhận được thông điệp truyền thông hay không?
Ưu nhược điểm của marketing online
Ưu điểm của Marketing Online
- Dễ dàng tiếp cận số lượng lớn đối tượng trong tích tắc
- Năm 2018, Việt Nam có khoảng 64 triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số. Trên thế giới, con số này đạt hơn 54% và vẫn đang tiếp tục tăng.
- Chỉ cần có trong tay một thiết bị đang trực tuyến thì rào cản về mặt địa lý và thời gian chẳng còn là vấn đề, bạn dễ dàng đưa quảng cáo của mình “vượt biên”, tiếp cận cùng lúc hàng triệu người.
- Bất cứ khi nào online, mọi người ở khắp nơi đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kỳ diệu là bạn làm điều này khi đang ngồi một chỗ!
- Hoạt động 24/7
- Đối với một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến vào khoảng thời gian nhất định. Nhưng với website online thì khác, họ có thể xem thông tin và mua sản phẩm, dịch vụ bất cứ lúc nào, tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng không phải mất công di chuyển.
- Dĩ nhiên, ưu điểm này còn khẳng định sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng mọi lúc mọi nơi, vừa linh hoạt về thời gian lại không phụ thuộc vào địa điểm.
- Tăng thời gian hoạt động đồng nghĩa với tăng doanh thu và lợi nhuận. Hãy tự động hóa trả lời tin nhắn, đăng bài mỗi ngày, giữ cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục.
- Tiết kiệm chi phí và thời gian.
- Bạn sẽ phải liên hệ trước với tòa soạn, nhà đài khá lâu và chuẩn bị nội dung thật kỹ nếu quảng cáo trên truyền hình hay tạp chí giấy, bởi khi đã xuất bản thì không thể sửa đổi được.
- Thậm chí, các doanh nghiệp nhỏ không thể “chen chân” vào đài truyền hình mùa World Cup, lễ, tết hay các tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”.
- Không những thế, chi phí truyền thông đắt đỏ khiến cuộc chiến của quảng cáo truyền thống chỉ dành cho những “ông lớn” trong ngành với nguồn ngân sách dồi dào, dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.
- Riêng với Marketing Online, những doanh nghiệp sở hữu nguồn ngân sách hạn hẹp có nhiều cơ hội hơn nhờ tính tự động hóa, linh hoạt về thời gian và khả năng tiếp cận rộng lớn giúp giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo.
Nhược điểm của Marketing Online
- Gây nhiễu thông tin
- Sự tiện lợi, đơn giản của marketing online đôi khi cũng khiến các doanh nghiệp gặp rắc rối. Bởi khách hàng có thể sẽ cảm thấy khó chịu nếu ở đâu cũng có quảng cáo, cản trở trải nghiệm của họ.
- Không ngoa khi nói, cứ xem phim trên Youtube, website được 10 phút sẽ có 1 quảng cáo, hoặc hàng chục quảng cáo trong 15 phút lướt facebook và vô số email quảng cáo từ các doanh nghiệp.
- Do đó, khách hàng vô tình để “trôi” mất quảng cáo của bạn hoặc chuyển hướng chú ý vì những quảng cáo khác xung quanh.
- Phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử.
- Bạn không thể hoặc khó tiếp cận những đối tượng ở những nơi có cơ sở hạ tầng thông tin còn yếu kém hoặc ít có thói quen trực tuyến.
- Khi đường truyền bị hỏng, tốc độ tải trang kém hay lỗi kỹ thuật nào đó khiến khách hàng không thể truy cập website của bạn hoặc chờ đợi lâu, họ sẽ bỏ đi. Bên cạnh đó, các cài đặt quảng cáo có thể không tương thích với trình duyệt hay thiết bị của người xem.
- Do đó, thường xuyên kiểm tra và nhanh chóng khắc phục các lỗi kỹ thuật là việc làm cần thiết trong marketing online. Bạn cũng sẽ thực hiện SEO tốt nếu đảm bảo website và các quảng cáo hoạt động ổn định.
- Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.
- Dữ liệu khách hàng của bạn sẽ bị đánh cắp bởi các hacker nếu không được “bảo quản” tốt. Hậu quả tai hại có thể xảy ra là thông tin bị bán cho các đối thủ cạnh tranh, spam nội dung xấu hoặc nghiêm trọng hơn, tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng bị thất thoát, ảnh hưởng đến uy tín cũng như chiến lược kinh doanh của bạn.
- Cho nên, chọn lọc cách thức tiếp thị và đầu tư vào bảo mật dữ liệu doanh nghiệp không bao giờ là thừa thải.
Các hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay
- Search engine optimization (SEO): đây là kênh marketing online vững mạnh với việc nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… Không chỉ thu hút khách hàng để tăng doanh số mà SEO còn nâng cao uy tín của doanh nghiệp.
- Google Adwords: là dịch vụ được cung cấp bởi Google. Doanh nghiệp sẽ trả phí để sản phẩm và dịch vụ của mình hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm của Google một cách nhanh chóng. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bởi việc gia tăng lượt truy cập website cũng như mở rộng thị trường, tăng nhận diện thương hiệu.
- Social media marketing: hiện nay, mạng xã hội đang ngày càng phát triển, thu hút lượng người dùng rộng lớn và đa dạng. Vì thế, marketing trên Facebook, Instagram, Twitter,… chưa bao giờ ngừng “hot”. Chúng đem lại hiệu quả cho cả việc thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao vị thế của doanh nghiệp.
- Content marketing: trong thời đại bão hòa thông tin như bây giờ, khi khách hàng không còn mấy tin tưởng và có phần dè chừng quảng cáo, thì content marketing nổi lên như một điểm sáng, gửi đến người dùng những nội dung thú vị để họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các loại hình content marketing phổ biến phải kể đến như tin tức (article), video, inforgraphics, ebooks,…
Tham khảo bài viết Content marketing là gì? 8 bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả để hiểu thêm về content marketing
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
- Video Marketing: có thể thấy, danh hiệu công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới và website sở hữu lượng truy cập mỗi năm cao thứ 3 hiện đang thuộc về Youtube. Mặc dù, video chỉ chiếm khoảng 1% “lãnh thổ” trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…nhưng nó lại đạt gần 10% lượt truy cập, cao hơn các loại hình quảng cáo khác. Một video marketing hữu thanh, hữu hình sẽ hấp dẫn và đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả. Từ đó, thành công hơn trong việc truyền tải thông điệp của sản phẩm và dịch vụ.
- Display Advertising: còn gọi là quảng cáo hiển thị, doanh nghiệp có thể mở rộng độ phủ sóng bằng cách đặt quảng cáo của mình ở những vị trí bắt mắt trên các website như: VnExpress, Dantri, 24h…; mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,…; các nền tảng video: Youtube, Vimeo,…; hay các ứng dụng Skype, Zalo, Viber,…
- Email marketing: nắm giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing online với chức năng tăng sự gắn kết với những khách hàng cũ và là phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy đối với người tiêu dùng.
- Mobile Marketing: hoạt động trên các nền tảng thiết bị di động điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng,… thông qua các quảng cáo SMS, MMS hay các ứng dụng,…Theo thống kê, hơn 80% người sử dụng Internet có ít nhất một chiếc điện thoại thông minh. Không chỉ vậy, thời gian mọi người sử dụng các thiết bị di động này chiếm tới hơn 60% thời gian sử dụng Internet. Chính vì vậy, mobile marketing sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được một thị trường tiềm năng rất rộng lớn và có xu hướng gia tăng không ngừng.
- Viral Marketing: tận dụng sức mạnh kết nối của cộng đồng. Các chuyên gia digital marketing khẳng định, lời nói truyền miệng giữa các khách hàng có uy lực vô cùng to lớn. Những đánh giá tốt của các khách hàng trước góp phần mang thêm khách hàng mới về cho doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó cũng là lý do vì sao hình thức này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn