Bạn đã bao giờ nghe đến phương pháp “Song trùng” trong phân tích dữ liệu người dùng bao giờ chưa? Đây được coi là thứ vũ khí đắc lực cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận đúng nhu cầu của khách hàng. Vậy song trùng là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-phuong-phap-song-trung-trong-phan-tich-du-lieu-nguoi-dung

Phương pháp song trùng là gì? 

Nếu bạn là fan của dòng phim kinh dị và đã từng trải nghiệm qua bộ phim “Us” của “thánh meme” Jordan Peele thì chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe qua về khái niệm “song trùng”. Nghe thì có vẻ hơi đáng sợ nhưng khác với trong phim khi song trùng là những bản sao giống hệt.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-phuong-phap-song-trung-trong-phan-tich-du-lieu-nguoi-dung2

Phương pháp song trùng trong marketing là phương pháp sử dụng cơ sở dữ liệu để đưa ra những phán đoán về hành vi tiêu dùng của bạn dựa trên những người có hành vi và đặc điểm giống với bạn. Sẽ có rất nhiều khách hàng có hành vi, giới tính, sở thích, chỗ ở giống bạn nên những gợi ý này là cực kỳ hoàn hảo với những khách hàng có data giống nhau.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-phuong-phap-song-trung-trong-phan-tich-du-lieu-nguoi-dung3

VD: Bạn và một nhóm người đều trong độ tuổi 18 – 20, cao trên m7, có xu hướng mua sắm online trung bình 3 lần/ tuần, hay thanh toán bằng thẻ tại Circle K để mua những mặt hàng liên quan tới dầu gội. Tuy nhiên, nhóm người đó có thêm đặc điểm thường sử dụng sữa rửa mặt OXY. Dựa vào những data đó các doanh nghiệp sẽ dự đoán rằng bạn sẽ có khả năng cao cũng sử dụng OXY trong tương lai và gợi ý OXY cho bạn. Vì bạn có những đặc điểm giống nhóm đó nên khả năng bạn sẽ mua và sử dụng sản phẩm này là rất cao.

Phương pháp song trùng đem lại lợi ích gì?

Thấu hiểu khách hàng tốt hơn 

Như đã nói ở trên, phương pháp này hiệu quả đến mức khiến người dùng phải hoài nghi rằng liệu họ có đang bị nghe lén hay không? Độ hiệu quả của song trùng càng thể hiện rõ hơn trong những ứng dụng giao hàng online như Grab, Goviet,…

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-phuong-phap-song-trung-trong-phan-tich-du-lieu-nguoi-dung4

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

VD: Bạn là một nhân viên văn phòng có xu hướng đặt hàng qua các app và thanh toán qua thẻ ngân hàng. Trưa hàng tuần bạn đều order món cơm rang giao tận nơi và khoảng 4h chiều bạn tiếp tục order thêm món trà sữa Tocotoco bạn yêu thích. Điều đặc biệt ở đây là sau 3 ngày đều order món cơm rang và trà sữa, bạn đã cảm thấy hơi ngán thì app lại giới thiệu cho bạn món bún trộn và nước ép, bạn order và thấy rất hài lòng, từ đó tiếp tục tin tưởng và sử dụng app.

Khi người tiêu dùng đặt hàng dựa trên các gợi ý này, hệ thống sẽ tiếp tục thu thập thông tin để bổ sung vào cơ sở dữ liệu. Cứ thế, nền tảng dữ liệu ngày càng được mở rộng, giúp việc dự đoán và xác định hành vi khách hàng trong tương lai trở nên càng chính xác hơn.

Dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Dựa vào những đặc điểm hành vi ít liên quan như thói quen thanh toán, sở thích ăn uống, chỗ ở hay loại xe bạn sử dụng,… Doanh nghiệp hoàn toàn có thể dự đoán hành vi của bạn ở rất nhiều lĩnh vực khác. Hoàn toàn hợp lý khi nghĩ rằng, những người hay ăn ở nhà hàng hạng sang, đi xe ô tô, và thanh toán bằng thẻ sẽ có hành vi giống với những người có cùng các đặc điểm như vậy, hơn là với những người hay ăn quán bình dân, đi xe máy, và thanh toán tiền mặt.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-phuong-phap-song-trung-trong-phan-tich-du-lieu-nguoi-dung5

VD: Bạn thường thanh toán tiền điện 3 triệu 1 tháng, thường xuyên mua những loại thực phẩm organic và thường di chuyển bằng ô tô. Mới đây khi được trải nghiệm thử loại nước hoa mới bạn thấy rất thích và có phản hồi tốt trên app. Dựa trên những thông tin và đánh giá của bạn, doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những “song trùng” giống bạn từ đó giới thiệu cho họ về loại nước hoa này.

Thúc đẩy doanh số thông qua việc Up Sell, Cross Sell

Vừa cá nhân hóa, lại vừa dựa trên tổng thể dữ liệu, phương pháp song trùng là giải pháp kích cầu cực kì hiệu quả. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua nhiều hơn hoặc mua những sản phẩm liên quan, từ đó nhanh chóng gia tăng doanh số và giảm bớt lượng hàng tồn.

Ứng dụng được trong mọi ngành kinh doanh

Không quá khi nói song trùng có thể áp dụng được trong mọi ngành kinh doanh, từ các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thông thường như quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm,… đến doanh nghiệp dịch vụ như du lịch, thương mại điện tử,… hay cao hơn nữa là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tín dụng cũng đều có thể áp dụng phương pháp này.

Doanh nghiệp cần gì để có thể áp dụng hiệu quả phương pháp song trùng?

Có 2 yếu tố mà doanh nghiệp cần để có thể áp dụng hiệu quả phương pháp song trùng: Cơ sở dữ liệu và Phương pháp phân tích. Cả 2 yếu tố này đều vô cùng quan trọng góp phần tăng cường độ chính xác cho doanh nghiệp, tăng tỷ lệ reach đến đúng đối tượng mà doanh nghiệp tìm kiếm.

Facebook với kho dữ liệu người dùng khổng lồ và đội ngũ xử lý dữ liệu đông đảo chính là một trong những doanh nghiệp đầu tiên sử dụng hiệu quả phương pháp song trùng. Tính năng nhắm mục tiêu theo đối tượng (Lookalike) cho phép Facebook tìm kiếm trong tất cả những người dùng của mình xem ai phù hợp để làm song trùng của khách hàng.

nhung-dieu-ban-can-biet-ve-phuong-phap-song-trung-trong-phan-tich-du-lieu-nguoi-dung6

VD: Bạn bán quần áo, có 1.000 khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn đều là nam, tuổi từ 20-25, ở Hà Nội, thích uống coffee và đọc sách và 85% mua qua Online với hình thức là chốt đơn qua Message. Tính năng Lookalike của Facebook sẽ nhanh chóng tìm cho bạn 850 người dùng khác cũng có đặc điểm giống với khách hàng đã nhắn tin với của bạn.

Kết lại

Trong thời đại số như hiện nay, dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Một bộ dữ liệu tốt về hành vi ở một lĩnh vực có thể dễ dàng giúp dự đoán vô số hành vi khác trong những lĩnh vực khác. Với sự phát triển của phương pháp song trùng, trong tương lai, chắc chắn các nhãn hàng có thể dự đoán hành vi tiêu dùng của khách hàng với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo camnest.vn