Những công việc cần thiết của một social media manager
14/07/2020 09:44 | Comments
Có rất nhiều việc phải làm nếu bạn muốn marketing trên mạng xã hội. Nếu không lên chi tiết từng đầu việc phải làm thì khối lượng công việc của người quản lý mạng xã hội hay social media manager là rất nặng và rất dễ sót việc. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp lại cho các bạn những công việc cần thiết mà một social media manager cần làm để không bao giờ bị bỏ sót. Cùng theo dõi nhé.
Nếu bạn chưa hiểu kỹ về những đầu việc trong infographic này, thì hãy kéo xuống dưới và đọc phần diễn giải của chúng tôi cho những đầu mục việc trên.
Nội Dung Chính
A. Đầu việc mạng xã hội hàng ngày
Trả lời các tin nhắn từ khách hàng
Chúng tôi tin rằng, mạng XH là một nơi mà khách hàng và thương hiệu có thể đến và giao tiếp với nhau bất cứ khi nào để xây dựng mối quan hệ bền vững. Đó là lý do chúng tôi tin rằng, trả lời các tin nhắn từ khách hàng chính là việc đầu tiên mà bạn phải hoàn thành trong các đầu việc trên.
Theo dõi và phản hồi người dùng khi họ đề cập tới thương hiệu
Không phải tất cả mọi người đề cập đến thương hiệu hay sản phẩm của bạn trên MXH đều tag bạn vào trong bài đăng của họ. Điều này có nghĩa là, việc theo dõi phản hồi của người dùng trên MXH (những người không tag bạn) là RẤT QUAN TRỌNG, và bạn có thể tương tác với những thông tin liên quan đến thương hiệu, sản phẩm của bạn. Hãy cố gắng sử dụng các công cụ theo dõi trên MXH để theo dõi các từ khoá và các đoạn hội thoại liên quan.
Tạo ra cuộc hội thoại để kêu gọi sự ủng hộ thương hiệu
Bạn có thể có rất nhiều fan trên MXH, những người mà luôn sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ sản phẩm và thương hiệu của bạn với những người bạn của họ. Chăm sóc những mối quan hệ đó, và sau đó, họ sẽ tiếp tục ủng hộ và quảng bá thương hiệu của bạn đến những người bạn khác. Thậm chí, mọi thứ đơn giản đến mức, chỉ cần Like bình luận của họ, là bạn có thể ngụ ý rằng “bạn thật sự quan tâm đến những gì mà họ đang làm”
Tìm kiếm và tương tác với khách hàng tiềm năng
Giống như việc theo dõi khi khách hàng đề cập đến thương hiệu & sản phẩm, bạn hoàn toàn có thể theo dõi những khách hàng tiềm năng bằng cách tìm kiếm những từ khoá chứng tỏ dấu hiệu “đặt hàng” Ví dụ, một công ty kinh doanh về khách sạn ở Đà Nẵng có thể theo dõi các từ khoá hoặc thông điệp như “kì nghỉ ở Đà Nẵng” và tiếp cận những khách hàng tiềm năng với một lời mời chào hấp dẫn
Nghiên cứu thị trường MXH
Mạng xã hội là một trong những thị trường cực kỳ “năng động” MXH biến đổi theo từng ngày, thay đổi tính năng, hoặc là ra mắt những tính năng mới. Đó chính là lý do tại sao bạn cần phải dành thời gian theo dõi xu hướng và sự thay đổi trên mạng xã hội. Hãy chuẩn bị cho mình những nguồn tài nguyên phong phú để cập nhật những xu hướng đó.
Lên lịch đăng bài trên MXH
Chia sẻ nội dung là một trong những điều cơ bản nhất mà bạn có thể làm trong MXH. Tương tác là chìa khoá mở cửa, nhưng bạn phải tạo và đăng những nội dung mới hoặc bạn phải có khả năng NGAY LẬP TỨC nhìn ra những nội dung cốt yếu (chưa xuất hiện) trên MXH. Dành thời gian để nghĩ xem mình nên đăng gì, hoặc bạn có thể dành bất cứ khoảng thời gian rảnh rỗi nào trong tuần để đăng bài và tạo nội dung. Hãy nhớ, không phải tất cả các MXH đều yêu cầu bạn phải đăng nội dung một cách đều đặn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ của bạn
Giám đốc quản lý MXH phải tương tác với khách hàng nhiều hơn tất cả các phòng ban khác. Việc này yêu cầu họ phải dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm để có thể đối thoại với khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Theo dõi đối thủ
Mọi công ty đều phải ý thức về hoạt động của đối thủ của mình, và MXH là một công cụ tốt để biết rằng đối thủ của bạn đã đi tới đâu. Hãy nhìn và tìm kiếm những sản phẩm mới của họ, tìm kiếm những chiến lược hoặc ý tưởng độc đáo để đưa vào trong chiến dịch.
Đăng bài trên blog
Sẽ rất tốt nếu bạn có thể làm gì đó để phát triển thương hiệu cá nhân của mình, đặc biệt khi các giám đốc quản lý MXH đều có một khía cạnh đặc biệt nào đó để họ khai thác và nghiên cứu. Hãy cố viết những bài đăng trên blog của công ty, hoặc những bài chia sẻ về lĩnh vực của bạn. Bạn có thể dùng những nội dung trên để chia sẻ với fan hoặc những người theo dõi bạn.
B. Đầu việc mạng xã hội hàng tuần
Tương tác với những người có tầm ảnh hưởng
Hầu hết mọi lĩnh vực đều có những người “dẫn đầu” và có tầm ảnh hưởng nhất định. Đó là những người thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm về những tips mới nhất, chiến lược và cho bạn những lời khuyên hữu ích. Sẽ rất tốt nếu bạn tham gia vào lĩnh vực đó, để họ biết đến bạn, và họ sẽ nói về bạn với những người theo dõi họ.
Tương tác với các đối tác Marketing
Một số công ty thường xuyên làm việc với các nhãn hàng khác như sự kiện, hội thảo trực tuyến, ebooks… Nếu bạn có những đối tác như vậy, sẽ rất tốt nếu bạn dành thời gian tương tác với họ trên mạng xã hội để phát triển quan hệ đôi bên
Thảo luận chiến thuật với đội ngũ của bạn
Mạng xã hội là một đội thể dục thể thao. Những ai làm việc tại agency cần phải làm việc thường xuyên với Account Manager với từng khách hàng cụ thể. Đặc biệt ở các công ty lớn, có rất nhiều người làm việc cho một tài khoản MXH duy nhất. Dành thời gian nói chuyện với đồng nghiệp của bạn về những gì bạn nhìn thấy và cách bạn giải quyết vấn đề phát sinh nhanh nhất.
Phân tích hiệu quả trên MXH
Để xác định xem những chiến lược nào sẽ mang lại những kết quả tốt, chìa khoá là hãy nhìn vào những kết quả tốt mà bạn đã từng làm. Sử dụng các công cụ phân tích MXH để biết những loại nội dung nào thích hợp với người theo dõi bạn, sử dụng kênh – MXH nào, tốc độ xử lý các tin nhắn của khách hàng… Hãy sử dụng những thông tin này để lên kế hoạch cho tương lai!
Khuyến khích chia sẻ bằng cách vận động các nhân viên
Một trong những cách tốt nhất để gây sự chú ý trên mạng xã hội là khuyến khích đồng nghiệp, nhân viên khác chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội. Việc này sẽ giúp bạn đưa nội dung đến với bạn bè và gia đình của họ.
C. Đầu việc MXH hàng tháng
Giám sát và kiểm tra chiến lược
Tương tự với việc kiểm tra và phân tích mạng xã hội hàng tuần, trừ việc là bạn phải tập trung vào việc phân tích các số liệu sâu hơn để biết chiến lược nào đang hiệu quả để tập trung vào, và bạn cần dừng chiến lược nào lại. Hãy thử áp dụng quy trình sau nhé
Tham gia vào các sự kiện cộng đồng
Một phần của việc làm Quản lý MXH đó là phải thật sự “social” (xã hội) Sẽ rất thú vị nếu bạn có thể tham dự các buổi gặp mặt cộng đồng và kết nối với các Quản lý khác trong lĩnh vực của bạn. Những sự kiện như này thường không chỉ là những sự kiện liên quan đến MXH, chúng còn có thể là những sự kiện liên quan đến marketing hoặc kinh doanh.
Loại bỏ các thông tin không có lợi trên MXH
MXH không bao giờ ngủ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cũng phải như vậy. Bạn chắc chắn sẽ kiệt sức nếu bạn cố gắng theo dõi mọi tin nhắn gửi đến Fanpage của bạn. Hãy hướng dẫn một vài người khác để tiếp tục công việc này thay cho bạn hàng ngày, để bạn có thể có thêm một chút thời gian nghỉ ngơi và giải trí.
Liên kết với các phòng ban khác
Hầu hết các phòng ban đều có một vai trò nhất định trong chuỗi MXH mà bạn đang quản lý, và nếu bạn có thể tập hợp họ lại, thì họ có thể giúp bạn một số việc hữu ích đó .Ví dụ, khi bạn gặp một vấn đề liên quan đến MXH, hãy hỏi một phòng ban nào đó phù hợp, và chờ họ phản hồi.
Ví dụ:
Phòng Tài chính có thể trả lời câu hỏi về việc thanh toán
Phòng Nhân sự có thể trả lời câu hỏi về Vị trí tuyển dụng
Phòng Nghiên cứu Phát triển R&D có thể trả lời câu hỏi về các sản phẩm mới
D. Đầu việc MXH hàng quý
Điều chỉnh mục tiêu hàng quý
Hãy đặt ra các mục tiêu hàng quý, và bạn có thể biết được mình đang ở đâu so với kỳ vọng ban đầu đặt ra. Nếu bạn đã vượt qua mục tiêu của mình, hãy tạo những mục tiêu mới “thử thách” và khó hơn. Nếu không, bạn hãy xem lại công việc của mình, tìm ra điểm còn thiếu và phân tích xem có gì chưa phù hợp không.
Đánh giá KPIs
Sau khi bạn nhìn vào mục tiêu của mình, hãy cân nhắc xem bạn có đang đặt ra những mục tiêu phù hợp hay không. Nếu việc đạt mục tiêu của bạn quá dễ dàng thì có vẻ như những KPIs trên không tạo ra sự thay đổi đáng kể nào cho công ty của bạn.
Đánh giá khả năng và nhu cầu của cả đội
Bạn có gặp khó khăn với việc theo kịp mục tiêu không? Thậm chí nếu bạn có thể giữ cho kết quả luôn ở top đầu, bạn cũng có thể đã bỏ qua điều gì đó mà bạn muốn thử nghiệm, nhưng chưa có thời gian. Trong trường hợp này, bạn hãy cân nhắc về việc tuyển thêm người để giúp đỡ.
Nguồn MediaZ Corp
Bài viết liên quan
- Chiến lược hashtag Instagram giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả
- Hashtag là gì? Cách sử dung hashtag hiệu quả cho chiến lược Marketing
- Vì sao các marketer lại không chi tiền cho nền tảng truyền thông xã hội Tiktok?
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn